Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Nhà Văn Hương Vĩnh
Mục Lục

PHẦN I: Mùa Thường Niên ● Nước Trời

● Thiên Chúa là Tình Yêu

● Hành Trình Lên Giêrusalem

● Chàng Thanh Niên Giàu Có

● Tác Nhân Của Sự Thay Đổi

● Người Mù Ba-Ti-Mê

● Tình Yêu Là Gì?

● Bức Tranh Tận Thế

● Tiệc Cưới Tại Ca-Na

● Nước Cha Trị Đến

● Thầy Lang Ơi, Hãy Chữa Lấy Mình

● Chèo Thuyền Ra Chỗ Nước Sâu

PHẦN II: A- Mùa Vọng

● Thống Hối

● Ân Sủng

B- Mùa Giáng Sinh ● Một Em Bé Trong Máng Cỏ

● Một Ngôi Sao Lạ

● Cậu Bé Mười Hai Tuổi

● Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

C- Mùa Chay ● Con Mắt Thứ Ba

● Dưới Chân Thánh Giá

● Người Cha Ân Tình

● Ném Đá

● Lễ Lá

● Rửa Chân

D- Mùa Phục Sinh ● Chúa Sống Lại Thật

● PS2: Thanh liêm Trí Thức

● PS3: Những Người Xa Lạ

● PS4: Mục Tử Nhân Hậu

● PS5: Đại Nghĩa

● PS6: Chúa Làm Gì ở Hỏa Ngục

● Lễ Thăng Thiên

● Lễ Hiện Xuống

PHẦN III: Mùa Thường Niên ● Sai Đi

● Người Samaria Nhân Hậu

● Hai Chị Em Mac-ta và Maria

● Cầu Xin Không Được

● Tích Trữ Của Cải

● Cuộc Sống Là Một Quà Tặng

● Bình An Của Chúa Kitô

● Hỏa Ngục và Tình Yêu Của Chúa

● Thức Giấc

● Vác Thánh Giá Mình

● Lòng Trắc Ẩn

● Biết Sống

● Ông Phú Hộ và Anh La-Da-Rô

● Đức Tin Bằng Hạt Cải

● Biết Ơn

● Cầu Nguyện

● Người Pha-ri-sêu và Người Thu Thuế

● Ông Da-Kêu

● Sự Sống Lại

● Cuộc Sống Không Đẹp Chút Nào

● Lễ Chúa Giêsu Kitô Là Vua

● Người Đàn Bà Góa

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Đồng Hành Với Chúa

Những Nẻo Đường Việt Nam

Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma nói chuyện về Chúa Giêsu

Công Đồng Vatican II qua bốn thập niên

Đứng dậy! Ta đi nào! Tự Thuật của ĐGH Gioan Phaolô II.

Như Tiếng Chim Ca

Một Phút Minh Triết - One Minute Wisdom

Đồng Hành Với Chúa
● Đức Tin Bằng Hạt Cải

Bài suy niệm 48

ĐỨC TIN BẰNG HẠT CẢI 

Các Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu rằng: ‘Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.’ Chúa đáp: ‘Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thì dù anh em có bảo cây dâu nầy: Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc, nó cũng sẽ vâng lời anh em’.” (Lc 17, 5- 6) 

*** 

Phúc Âm nói đến đức tin bằng hạt cải vì đó là thứ hạt nhỏ nhất trong xứ Pa-lét-tin. Chúa Giêsu muốn ám chỉ cho dẫu một thứ hạt bé tí như hạt cải cũng có thể làm được những việc phi thường.  

Ngày nay, chúng ta hợp với các Tông Đồ xin Chúa Giêsu tăng trưởng đức tin nhỏ bé chúng ta đang có, được bằng hạt cải, để chúng ta có thể sống như môn đệ của Ngài. 

Chúng ta tin tưởng ở Chúa có nghĩa là chúng ta tin cậy Ngài một cách tuyệt đối. Điều đó có ý nghĩa như thế nào? Bạn thử nghĩ tới một gánh xiệc, trong đó có những vai hề, những nghệ sĩ múa rối, người điều khiển chương trình đội chiếc nón cao, các súc vật, những nghệ sĩ đánh đu, những người biểu diễn đi dây. Mỗi người đóng một vai trò có hạng.  

Tôi nhớ lại một người biểu diễn đi dây ở đâu đó tại Nữu Ước. Anh ta là một người biểu diễn đi dây nổi tiếng. Anh đi trên sợi dây giăng cao khỏi mặt đất, căng ra giữa hai cột trụ. Đầu tiên, anh bước trên sợi dây đong đưa nhẹ nhàng. Dân chúng hồi hộp nhìn theo và vỗ tay hoan hô khi anh đi qua được bên kia. 

Kế đó, anh bị bịt mắt lại và biểu diễn cũng một ngón nghề như thế và dân chúng vỗ tay hoan hô lớn hơn nữa. Sau cùng, anh đẩy một chiếc xe cút kít đầy cát, đi trở lại sợi dây đó bị sụt xuống gần như muốn đứt ra. Khi anh đến bên kia cột trụ an toàn, khan giả thở phào một hơi lớn nhẹ nhõm và la hét như điên dại, trút hết nỗi sợ hãi khi đối diện với lòng gan dạ và tài khéo léo của biểu diễn viên. 

Một thanh niên nhảy khỏi vòng rào, chạy lại ôm hôn người nghệ sĩ biểu diễn đi dây và nói: “Bạn có thể làm bất cứ điều gì ở trên dây cao đó. Bạn là người vĩ đại nhất mà tôi chưa từng chứng kiến.” Người biểu diễn đi dây nhìn anh ta, không nói điều gì, chỉ đổ cát ra hết rồi nói: “Vậy bạn thật sự tin tưởng khả năng của tôi chứ?” Người thanh niên đó đáp lại: “Vâng, dĩ nhiên rồi, tôi tin tưởng bạn là người biểu diễn hay nhất.” Người biểu diễn đi dây đáp lại: “Được rồi, tôi sẽ đi qua sợi dây đó lần nữa và lần nầy, tôi muốn bạn ngồi trong xe cút kít nầy.” Đột nhiên, chàng thanh niên mất hết hứng thú và không còn tin tưởng nơi người nghệ sĩ biểu diễn đi dây nữa.

 

Gần và xa 

Thật dễ dàng tin tưởng người biểu diễn đi dây khi ở xa xa. Nhưng khi người nầy muốn thử thách mình thì không dễ dàng chút nào. Và đó cũng là thái độ xảy ra giữa chúng ta với Chúa. Thật dễ dàng cho chúng ta tin tưởng Chúa khi ở cách xa, nhưng nếu xảy ra một cơn bạo bệnh đối với những người mình yêu thương hay với chính chúng ta, hoặc bị sa sút tinh thần trầm trọng, hoặc bị tang chế trong gia đình, hay khi mối thân tình bị cắt đứt thì không dễ dàng chút nào để tin tưởng Chúa. Đôi khi chúng ta thiếu cả đức tin bằng hạt cải. 

Tin tưởng Chúa khi ăn nên làm được thì rất dễ dàng. Tuy nhiên, khi bị khổ đau, thất bại hay chán nản hoặc khi Chúa không đáp lại lời cầu xin của chúng ta, hay khi Chúa không làm cho mọi việc xảy ra theo cung cách chúng ta ước muốn thì chúng ta bị sa sút tinh thần. Chúng ta trở nên nguội lạnh và Chúa trở thành mối thất vọng lớn lao đối với chúng ta. Cuối cùng  chúng ta đoạn tình với Chúa. 

Đức tin chúng ta bao lớn đây? Nếu Chúa Giêsu là một người biểu diễn đi dây ở trên cao và nói bạn ngồi vào trong chiếc xe cút kít để Ngài đẩy đi, bạn có dám ngồi không? Ở trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nói là ngay cả một chút đức tin tí xíu cũng có thể khiến chúng ta làm những việc lạ thường.

 

Đức tin gây ảnh hưởng 

Nhiều người nói rằng họ có đức tin, nhưng điều đó chỉ có hiệu quả hay ảnh hưởng rất ít trên cuộc sống của họ. Họ bảo họ tin tưởng nơi Chúa nhưng điều đó không gây nên một sự khác biệt đáng chú ý nào trong cung cách mà họ hành động và phản động. Dĩ nhiên điều đó không phải là đức tin chút nào, cho dù nhiều người nghĩ tưởng như vậy. 

Đức tin là điều căn bản nhất ở trong cuộc sống chúng ta. Đó là năng lực lèo lái cuộc đời chúng ta. Điều ta tin tưởng quyết định hành động chúng ta. Đức tin tô màu cho thái độ sống của chúng ta và tiếp cận với tha nhân. Nếu chúng ta tin tưởng ở nhân cách mỗi người thì chúng ta đã bày tỏ điều đó trong cách thức chúng ta đối đãi với người khác, cho dù họ yêu thích hay ghét bỏ chúng ta. 

G. K. Chesterton đã viết: “Khi người ta hết tin tưởng ở Thiên Chúa thì người ta không tin tưởng  gì nữa, ngoại trừ một điều nào đó thôi.” Nếu họ không tin tưởng Thiên Chúa, họ phải tìm kiếm một điều gì khác để thay thế, bởi vì tự bản chất và theo bản năng, chúng ta là những con người tin tưởng – những tín hữu.  

Vậy bất cứ người nam hay người nữ nào hết tin tưởng Thiên Chúa thì có thể họ quay về với điều huyền bí, ma thuật, tử vi đẩu số… để tìm ý nghĩa và mục đích cuộc sống. Họ phải kiếm tìm một vật gì để thay thế Thiên Chúa. Con người không thể sống mà không tin tưởng một điều gì. 

Hôm nay đây, chúng ta cầu xin Chúa gia tăng và đào sâu đức tin chúng ta thêm một tí xíu. Cho dẫu một đức tin bé tí như hạt cải cũng có thể làm nên những chuyện phi thường. Quả thật, đức tin tí xíu đó làm nên sự khác biệt lớn lao giữa việc chúng ta sống hay không sống cuộc đời như môn đệ Chúa Giêsu.



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!