Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Cao Phương Kỷ

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Tủ Sách Đàm Đạo Tôn Giáo

Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Tủ Sách Đàm Đạo Tôn Giáo
Từ sau Đại Công Đồng Vatican II, khoa Thần Học về các Tôn giáo đã phát triển và nhìn nhận những giá trị tiềm tàng trong những tôn giáo ngoài-Thiên Chúa Giáo, chẳng hạn như: Phật Giáo, Khổng Giáo, Lão Giáo, Ấn Độ Giáo... Bản văn chính thức của Công Đồng có những đoạn như sau:
Bài Viết Của Lm. Jos Cao Phương Kỷ

“NĂM THÁNH LINH MỤC” ĐI TÌM CĂN TÍNH THẬT của LINH MỤC (Phần II)
 PHẦN II: sẽ suy luận về Thần Học, Giáo Lý về mối LIÊN HỆ giữa CHÚA CỨU THẾ, Vị Thượng Tế Duy Nhất, và các Chức Tư tế khác như; các Thánh Tông Đồ, các Giám Mục, kế vị các Thánh Tông Đồ, các vị Trưởng Thượng( các Linh Mục) và Chức Tư tế Cộng Đồng(CHUNG) của mọi Tín Hữu đã lĩnh Phép Bí Tích Rửa Tội.  

“NĂM LINH MỤC” ĐI TÌM CĂN TÍNH THẬT của LINH MỤC (I)
 Những bài bình luận, những buổi Hội thảo để tìm hiểu CĂN TÍNH hay  Căn Cước..của “hiện tượng Linh Mục”.. thì rất nhiều. Đối với giới truyền thông, sách báo Công giáo  những câu hỏi như: Linh Mục là ai? vẫn thường được nêu ra. Những tiều thuyết lãng mạn như: tóc mây, .hay phim điện ảnh ..càng tô vẽ hình ảnh và vai trò linh muc thêm thê thảm, cô đơn, đáng thương hại.

“NĂM LINH MỤC” HUẤN LUYỆN GIÁO SĨ TU SĨ VỀ TÍNH DỤC: KHẮC KHỔ và THẦN NHIỆM (Ascetic and Mystic)
Như đã trình bày trong bài thảo luận trước, việc Huấn Luyện về Nếp Sống Độc thân, Khiết Tịnh, phải dẫn đến một lý tưởng sống cao siêu, thoát tục để Kết Nghĩa  với Chúa trong đời sống Tâm Linh(Spiritual Life), Thần nhiệm(Mystic Life) như kinh nghiệm sống của các vị Thần Nhiệm, Thần Bí, chẳng hạn, Thánh nữ Têrêsa Avila, Thành nữ Têrêsa Lisieux, hay Mẹ Têrêsa Calcutta...Vì nếp sống Thần Nhiệm cần phải được thao luyện,  lâu ngày lâu năm, cần Linh Thao”(Spiritual Exercises), nghĩa là cần một nếp sống Khắc Khổ, Tiết Dục, thì mới mong thành công. Do đó, xin chia làm hai đoạn: I/. Cách Sống Khắc Khổ giúp chế ngự ham mê và thăng hoa đời sống con người như thế nào?I I/. Kết Nghĩa  với Chúa, trong  Đời Sống Tâm Linh, Thần Nhiệm là làm sao?

“NĂM LINH MỤC” HUẤN LUYỆN TÍNH DỤC TRONG NẾP SỐNG ĐỘC THÂN CỦA GIÁO SĨ, TU SĨ
Trong bài khảo luận này, xin bàn về  hai khía cạnh đào luyện tự nhiên: triết lý, giáo dục. I/ Suy tư của các vị hiền triết, đặc biệt của Văn Hóa Việt Nam, đã dùng Lý trí và Luơng Năng, Lương Tri, để tìm hiểu “Con Tim” của con người ra sao ? I I/Mấy Kinh Nghiệm Thực hành về Nếp Sống Tu trì , Độc Thân, đặc biệt tại Chủng Viện XUÂN BÍCH(Society of Priests of Saint Sulpice)  

CẢM TƯỞNG : ĐÊM DIỄN NGUYỆN và THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH 2010
Một cuộc HÀNH HUƠNG vĩ đại, từ khắp nẻo đường của đất nước, và từ nhiều quóc gia trên thế giới, đã lũ lượt với hành trang là “ĐỨC TIN”, với một bầu nhiệt huyết và một ý chí kiêu hùng của con cháu các THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM, nhộn nhịp , hăng hái tiến về nơi sẽ cử hành các Lễ Nghi: Đêm Diễn Nguyện và Ngày Khai Mạc: NĂM THÁNH 2010 của Hội Thánh Công Giáo Việt Nam

NĂM LINH MỤC: GƯƠNG HY SINH của THANH DAMIEN , TÔNG ĐỒ NGƯỜI HỦI (1840-1889)
Ngày 11 tháng Oct, 2009, Đức Giáo Hoàng Bêneditô XVI, tại Đại Thánh Đường Thánh Phêrô, Roma, đã Phong Thánh cho Cha DAMIEN và bốn Vị Thánh: Thánh Nữ Jeanne Jugan, Sáng Lập Dòng các Chị Em Phục Vụ Người Nghèo(Little Sisters of the Poor), Thánh Zygmunt Felinski, Thánh Francisco Coll Guitart và Thánh Rafael Arnalz Baron, đều làm CHỨNG NHÂN, Gương Mẫu về Đức BÁC ÁI của Thiên Chúa Giáo. 

CHÀO MỪNG NĂM THÁNH 2010 CỦA HỘI THÁNH VIỆT NAM - NHỚ VỀ QUÊ HƯƠNG: XỨ SỞ KIỆN
 Khi đặt bút viết mấy dòng tâm tư, hồi kí về một dĩ vãng xa xôi, (hơn 70 năm), những hình ảnh như luỹ tre xanh, bờ đê, ao rạch, và những con đường đá dăm(đá xay nhỏ) quanh co, khúc khuỷu chạy quanh làng.., đặc biệt Ngôi Nhà Thờ Lớn vào bậc nhất Việt Nam, những dinh thự, tòa nhà cổ của Tòa Giám mục đầu tiên trên đất Bắc, và những nhân vật thân thương, họ hàng bà con trong Làng, như vẫn còn ẩn hiện  chưa phai mờ, trong tâm trí và nỗi nhớ nhung, khiến tôi ngậm ngùi, ngâm lại bài thơ “Hoài cổ về  Thăng Long” :

LỜI TRUYỀN PHÉP THÁNH THỂ: “ĐÂY LÀ MÌNH TA”…“ ĐÂY LÀ MÁU TA”..
Sau chót, một lời thỉnh cầu lên HĐGM/VN và UBPT: Xin xét lại càng sớm càng tốt, bản dịch hiện đang lưu hành (1992,2005), vì không dịch  sát nghĩa với bản Latinh , và không theo đúng như Huấn Thị số 5 của Tòa Thánh, lại cũng không đúng với Ngôn Ngữ Việt Nam. Lời Truyền Phép THÁNH THỂ là Mầu Nhiệm Đừc Tin, quan trọng nhất trong ĐẠO. Nếu để sự lầm lạc tràn lan lâu ngày lâu tháng lâu năm, mà không cải chính, thì sợ rằng Đức Tin sẽ trở nên  hoang mang, và gây chia rẽ ra nhiều bè phái, tranh cãi nhau.


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!