Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Tủ Sách CGVN
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
GIÁO DỤC CON CÁI - BỘ SÁCH THÁNH KINH VÀ GIA ĐÌNH
Gs. Trần Văn Cảnh
Nhân quyền và Giáo hội - Những suy tư lịch sử và thần học
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Hai)
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Một)
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  Mục Vụ Gia Đình [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 [1/8] 

Họ hết rượu rồi
Elisabeth Nguyễn
"Trong tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời. Khi thấy thiếu rượu, Mẹ Maria thân mẫu  Đức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi“. Đức Giêsu đáp:“Thưa Bà, chuyện đó can dự gì đến Bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến“. Mẹ Maria nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo“. Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do Thái, mỗi chum chứa được khoảng 80 hoặc 100 lít nước. Đức Giêsu bảo họ: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi! “Và họ đổ đầy tới miệng chum“ (Ga 2, 3-7).

TẠI SAO VỢ CHỒNG PHẢI NÓI CHO NHAU NGHE
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc gia đình đổ vỡ là vợ chồng không còn nói được với nhau, hoặc không muốn nói với nhau: hai vợ chồng sống trong im lặng. Theo văn chương chính trị là họ đang trong thời kỳ “chiến tranh lạnh”!

Đức bác ái trong gia đình.
Elisabeth Nguyễn
Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính. Không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,  không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật.  Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cor 13, 4-7)

QUAN NIỆM CHỮ HIẾU VÀ HẠNH PHÚC HÔN NHÂN
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
“Làm con phải hiếu!” Nhưng thế nào là “thờ mẹ, kính cha”? Làm sao để giữ được “cho tròn chữ hiếu”?  Đây là một trong những bất đồng và thử thách đối với nhiều cặp vợ chồng trẻ vì không nắm vững ý nghĩa của chữ “hiếu” trong bối cảnh khác nhau cũng như đổi mới về văn hóa, phong tục, và tập quán. Đặc biệt, những gia đình trẻ với ảnh hưởng của văn hóa “tiểu gia đình” như hiện nay. Do đó, ảnh hưởng cũng như sự xuất hiện của cha mẹ hai bên đã gây nên những tranh chấp đưa đến nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ. Câu truyện sau đây là bằng chứng cho thấy có sự lạm dụng về phía cha mẹ, và cắt nghĩa sai lạc về phía con cái liên quan đến chữ hiếu. 

Sự sống chung trong cộng đoàn (gia đình, nhóm)
Elisabeth Nguyễn
 Anh em hãy sống cho xứng đáng với ơn kêu gọi mà Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại. Hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau” (Ep 4, 2-3)

VIẾT VỀ NGƯỜI CHA NHÂN NGÀY HIỀN PHỤ
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Cũng như vợ ông, ông là người có nhiều tên gọi: Cha, bố, ba, tía, thầy, hoặc cậu... Tất cả đều qui về một người, mà thiếu người này gia đình không còn mang ý nghĩa của một sự kết hợp vợ chồng đúng nghĩa và đầy đủ. Hôn nhân không còn là một cuộc phối hợp tự nhiên, truyền thống, luân lý và đạo đức giữa một người nam và một người nữ. Nó cũng không còn là nền tảng vững chắc cho quốc gia và xã hội. Ngày Hiền Phụ, cũng như ngày Hiền Mẫu, là ngày các người con dùng để bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến và tri ân người đàn ông này.

CHA TÔI
Người Giồng Trôm
Dâng lên Cha tấm lòng nơi con thảo.
Chúc mừng Người, kỷ niệm Father Day.
Luôn mong Cha sức khoẻ mãi tràn đầy
Là tùng bách cho đàn con nương náu...

LÒNG CHUNG THỦY
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Năm 1533, một điểm mốc lịch sử về tôn giáo quan trọng của đất nước ta. Năm mà nhà sử học Trần Trọng Kim đã ghi nhận trong cuốn Việt Nam Sử Lược của ông như sau: Năm Nguyên Hòa nguyên niên đời vua Lê Trang Tông (1513-1548) nhà Lê 1533, có người Tây tên là Inikhu đi đường vào giảng đạo Thiên Chúa ở làng Ninh Cường, làng Quần Anh thuộc huyện Nam Châu (Tức là Nam Trực) và làng Trà Lũ huyện Giao Thủy”.

Thuyết Trình: YÊU NHAU, MÃI CÒN YÊU và THÊM YÊU
Lm. Trần Minh Huy, pss
 ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH TRẺ TTMV Huế 1/6/2018 ...Xin mở file kèm Attach file

TIN VUI CHO NHỮNG NGƯỜI SỢ VỢ
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Trong đời sống hôn nhân vợ chồng “tương kính như tân”, có nghĩa là lúc nào cũng nên đối xử với nhau một cách tôn trọng, nhẹ nhàng và tế nhị như “thuở ban đầu”. Nhưng ngược lại, không hiểu tại sao sau khi đã thành vợ chồng, đã cưới nhau rồi phần đông đàn ông lại đổi cách sống, đổi thái độ, coi vợ như một thứ công dân hạng hai, một người mà phải lệ thuộc và coi chồng như chúa tể. 

THƯƠNG CON HAY HẠI CON?! Giáo dục hay phản giáo dục!
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Là những người làm trong lãnh vực tâm lý và giáo dục nên những truyện liên quan đến tuổi trẻ, giáo dục tuổi trẻ, hoặc những xung khắc giữa cha mẹ với nhau trong việc giáo dục con cái thì không thiếu. Hai câu truyện mà tôi sắp sửa kể ra sau đây cũng thuộc loại truyện thường thấy xẩy ra trong các gia đình mà người cha, người mẹ, hoặc cả hai lẫn lộn về tình thương dành cho con và ảnh hưởng của giáo dục. Những lối hành xử phản ảnh câu ca dao, tục ngữ của cha ông, đó là: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Tuy nhiên, khi nói về ảnh hưởng của người mẹ, người bà cũng cùng lúc chúng ta nói về ảnh hưởng của người cha, người ông như vậy. Người cha, người ông đôi khi trong nhiều trường hợp cũng có những sai lầm trong việc giáo dục con cháu.

CHUNG THỦY (FIDELITY)
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Anh (em) nhận em làm vợ (chồng), và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em (anh), khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng nhu lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em (anh) mọi ngày suốt đời anh (em)”.

Trên đây là giao ước hôn phối mà hai người Công Giáo trao cho nhau trước sự chứng kiến của linh mục, hoặc một phó tế trong ngày thành hôn, cũng như trước cộng đoàn giáo dân trong thánh lễ thành hôn. Lời hôn ước này là một giao ước vĩnh viễn và bất khả phân ly: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly” (Mac 10:9). Điểm chính của nó là sự chung thủy. 

BẢY YẾU TỐ GIÚP NUÔI DƯỠNG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
 Đôi bạn yêu nhau cùng ngồi ngắm trăng dưới một công viên thơ mộng. Sau một hồi im lặng, nàng chỉ tay nhìn trăng và hỏi chàng: “Anh ơi, tại sao trăng hôm này mờ thế ?”. Chàng dõng dạc trả lời: “Vì trăng thẹn trước vẻ đẹp của em”. Nàng đã ôm chàng thật chặt, và họ quyết định lấy nhau. Mười lăm năm sau, cũng một đêm trăng, cả hai cùng nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nàng như muốn ôn lại kỷ niệm xưa những lúc bên chàng dưới ánh trăng thơ mộng. Nàng quay lại hỏi chàng: “Anh ơi, tại sao trăng đêm nay mờ thế ?”. Chàng im lặng không trả lời, nàng hỏi thêm một lần nữa cũng không thấy chàng phản ứng gì. Nàng lại tiếp tục kiên trì lay lấy tay chàng mà hỏi: “Chàng ơi, tại sao trăng đêm nay mờ thế ?”. Chàng cộc cằn trả lời: “Không thấy trời chuyển mưa à, dọn đồ về”.

CÁC GIA ĐÌNH, HÃY SỐNG LẠI (bài 2)
PM. Cao Huy Hoàng
Chúa Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa, Chúa chúng ta, vì yêu thương chúng ta, đã nhận lãnh cái chết để đền tội cho chúng ta, và Người đã sống lại thật để cứu chúng ta khỏi chết muôn đời. Đó phải là niềm tin vứng chắc của chúng ta, của mỗi tín hữu, của môi gia đình.

CÁC GIA ĐÌNH, HÃY SỐNG LẠI!
PM. Cao Huy Hoàng
 “Chúa Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại, không còn ở đây nữa”. Chúa Giê-su đã sống lại như Lời Ngài đã phán trước.

TÌNH TRẠNG NGOẠI TÌNH NGÀY NAY
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Một trong những nguy hiểm của đời sống hôn nhân trong thời đại chúng ta, đó là những trào lưu tư tưởng cấp tiến, những phong trào cấp tiến về tình yêu, hôn nhân, gia đình, và những đề cao không đúng chỗ quan niệm bình quyền. Đổi mới, những phong trào đổi mới nhằm nâng cao giá trị, phẩm giá, và cuộc sống là một điều tốt. Bình quyền trong cái nhìn tôn trọng phẩm giá của nhau, và tôn trọng sự khác biệt của nhau cũng là điều rất tốt. Nhưng những thứ đó đang bị lợi dụng, lạm dụng, và nó đang trở thành những vấn nạn cho đời sống hôn nhân, gia đình. Một trong những vấn nạn đó hiện nay là tình trạng ngoại tình.

ANH PHẢI SỐNG
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Hy sinh đã được thể hiện bằng muôn vàn hình thức khác nhau trong cuộc sống. Nhưng sự hy sinh cao cả nhất, chính là sự hy sinh mạng sống của mình cho người mình yêu quí.

MẪU GƯƠNG GIUSE GIA TRƯỞNG
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Ngày nay, khi nói đến từ “gia trưởng”, người ta thường nghĩ ngay đến một người đàn ông độc đoán, cứng nhắc, kiêu ngạo, áp đặt ý chí của mình lên người khác! Thật ra bản thân “gia trưởng” chỉ có nghĩa là người chủ gia đình.

GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI GIA TRƯỞNG
Jos. Lê Công Thượng
 Ngôi vị và sự ảnh hưởng của người gia trưởng trong gia đình ngay nay không còn như trong xã hội trước đây, theo như quan niệm Đông phương về ngũ luân (1. Quân thần, 2. Phụ tử, 3. Phu phụ, 4. Huynh đệ, 5. Bằng hữu) – vua tôi, chồng vợ, cha con, anh em, bằng hữu;  thời gian đã thay đổi và các mối quan hệ này đang biến đổi trong thế giới ngày càng phẳng hơn, các mối quan hệ từ gia đình đến ngoài xã hội phức tạp hơn nhiều, ngay cả ở trong các mối quan hệ đa phương, đa chiều và đa cực trong thế giới ảo. Nên vai trò nhận dạng, đồng cảm để định hướng, giáo dục và hòa nhập của người gia trưởng vào các mối quan hệ này ngày càng khó hơn. Tuy nhiên, hình ảnh người cha không thể lu mờ với thời gian và thiếu thích ứng với thời đại qua con đường tự hoàn thiện mình hơn, như trong Tân Ước Chúa đã nói “... anh em hãy nên hoàn thiện như cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt. 5:48) và cụ thể hơn bằng dụ ngôn về hình ảnh tuyệt vời của người cha nhân từ, khoan dung trong bài phúc âm CN. IV Mùa chay, người cha mở rộng tâm hồn và vòng tay đón nhận những dị biệt, hiềm tị, thành kiến, bất đồng, nhỏ nhen để dung hòa các thái cực bằng tình thương vô điều kiện.

Anh em nhà họ Điền
Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
Cổ tích Việt Nam có chuyện anh em nhà họ Điền, đọc lại mà thấy có nhiều điều đáng suy nghĩ.

THƯ GỞI CON GÁI ĐANG SỐNG LỆ THUỘC TRONG TÌNH YÊU
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
 Bố có nhiều điều thao thức muốn gởi đến con kể từ khi con “thoát khỏi” vòng tay của bố mẹ. Biết bao điều đã suy nghĩ trong đầu nhưng khi gặp con, bố lại cố kiềm nén cảm xúc không bộc lộ ra bên ngoài. Ấy cũng là dấu bố tỏ ra yếu đuối vì không thể làm chủ cảm xúc của mình.

80 năm Tình Nghĩa Vợ Chồng
Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
 Ngày 8 tháng 2, 2013, tổ chức Worldwide Marriage Encounter, California, đã vinh danh ông bà John và Ann Betar ở thành phố Fairfield, Connecticutt là cặp vợ chồng khắng khít lâu nhất Hoa Kỳ. Họ đồng ý trao thân cho nhau vào ngày 25 tháng 11 năm 1932. Sau hơn 80 năm chung sống với tuổi 101 của ông và 97 tuổi của bà, hai người được 5 con, 14 cháu và 16 chắt.

GIẬN HỜN, BỰC TỨC GIỮA VỢ CHỒNG, TẠI SAO VÀ HẬU QUẢ!
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Trong đời sống chung, thường ngày chúng ta vẫn nghe những câu nói của người này, người khác về chồng hoặc vợ của họ. Đôi lúc cũng có thể là những tâm tư của chính chúng ta. Đại khái: “Tôi thù ghét ông ấy. Tôi hối hận vì đã lấy ông ấy!” Hoặc: “Nếu biết trước, tôi đã không để mình rơi vào cuộc hôn nhân này. Nếu được phép chọn lựa và quyết định lại, tôi sẽ không bao giờ!”

LỜI NGUYỆN TẠ ƠN
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Lạy Chúa là Cha con và là Thiên Chúa toàn năng. Vì yêu thương, Chúa đã cho con được ơn sinh ra làm người, nhất là làm con Chúa. Con cảm tạ ơn Ngài, và ước gì đời con là những chuỗi ngày dài vang lên lời tạ ơn. Ngoài Chúa ra, hôm nay con muốn nói lời cảm ơn với một người.

NHỮNG ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC CỦA VIỆC SỐNG THỬ
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
Có thể nói, một trong những lối sống chịu du nhập từ Phương Tây đã ảnh hưởng tiêu cực và càng phổ biến trong giới trẻ Việt Nam cho đến ngày nay là Sống thử. Đây là một phong trào thể hiện cách sống tự do phóng khoáng của người trẻ. Một nghiên cứu chuyên môn cho biết: 90% các cặp sống thử đã đổ vỡ và nếu có kết hôn chỉ là gượng ép do gia đình ép buộc. Người ta lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nghĩa là sống thử thì lại phải chịu trách nhiệm thật khi đứng trước những đổ vỡ và thất bại trong hôn nhân. Trong khi đó, có nhiều bạn trẻ đã coi việc sống thử là một cách sống bình thường cần được xã hội thừa nhận. Chúng ta cần khẳng định rằng: khi bình thường hóa việc sống thử, người ta đã ru ngủ lương tâm. Vấn đề này đã được nhiều chuyên gia xã hội học và tâm lý học bàn đến. Ở đây, người viết xin mượn lý thuyết về Tháp nhu cầu của nhà tâm lý học Maslow nhằm giải thích vấn đề này.

HÔN NHÂN CHA MẸ ẢNH HƯỞNG ĐỜI SỐNG ĐỒNG TÍNH CỦA CON CÁI
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Đề cập đến những ảnh hưởng tốt mà cha mẹ để lại cho con cái, ca dao Việt Nam có câu: “Cha mẹ hiền lành để đức cho con”. Nhưng khi nói đến những hậu quả của đời sống thiếu gương sáng của cha mẹ đối với con cái, tiền nhân của ta cũng có câu: “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.

VỢ CHỒNG NÊN NGỦ CHUNG HAY NGỦ RIÊNG?
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
“Vợ chồng đầu gối tay ấp”. Văn chương bình dân đã dùng hình ảnh này để diễn tả cảnh vợ chồng ngủ chung. Hoặc câu: “Đôi ta chung chiếu chung giường” để nói rằng vợ chồng không những chia cơm xẻ áo, mà còn chung cả giường ngủ.

PHỞ
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Trong không khí se lạnh khi vào thu nhưng trong tình cảm ấm áp sau một cuộc du lịch Âu Châu trở về, vợ chồng người bạn và tôi bước vào một tiệm phở trên đường Bolsa của thủ đô người tỵ nạn Orange County, California.

HÔN NHÂN VÀ SỰ SỐNG (Giới Trẻ Thanh Đức 20/9/2017)
Lm. Trần Minh Huy, pss
Theo sự sắp xếp của Cha Quản Xứ Giuse, đáng lẽ cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến sẽ nói chuyện với các bạn, nhưng ngài bận Hội Nghị Mục Vụ Gia đình tại Saigon nên nhờ tôi, và hôm nay chúng ta lại gặp nhau. Cảm tạ Chúa đã an bài. Lần này chúng ta sẽ trao đổi về đề tài mà Cha Quản xứ Giuse đã ra là HÔN NHÂN và SỰ SỐNG, trong bối cảnh Chuẩn bị cho Người Trẻ bước vào Đời Sống Hôn Nhân theo chương trình mục vụ gia đình trong ba năm 2016-2019 của HĐGMVN: 2016-2017 Chuẩn bị cho Người Trẻ bước vào Đời Sống Hôn Nhân; 2017-2018 Đồng Hành với các Gia đình Trẻ; 2018-2019 Đồng Hành với những Gia Đình Gặp Khó Khăn. Cũng như lần trước, tôi sẽ lướt qua tài liệu đã gửi đến các bạn, rồi các bạn vui lòng mạnh dạn viết lên giấy câu hỏi, nhất là những câu hỏi tế nhị, không đề tên, để không ai biết ai hỏi, hầu mọi người được tự nhiên thoải mái và hữu ích hơn.

LỜI CẦU CỦA NGƯỜI VỢ
Sr. Lễ sưu tầm

LỜI CẦU NGUYỆN CỦA NGƯỜI CHỒNG
John Lê Mừng chuyển ngữ
Yêu thương để mang lại cuộc sống viên mãn

CÁI THÙNG RÁC
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
“Nhà nào cũng có một cái thùng rác”. Trên suốt quãng đường dài từ Riverside về lại Orange County sau một ngày họp mặt với đám bạn bè, thân hữu, ba anh em chúng tôi đã trao đổi với nhau một cách rất hăng say và cởi mở về đời sống hôn nhân, về những khó khăn, và về những thử thách cần phải vượt qua để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Cuối cùng chúng tôi đã có cùng một kết luận: “Nhà nào cũng có một cái thùng rác”.

CHUYỆN CHÚNG MÌNH (chuẩn bị hôn nhân cho người trẻ)
PM. Cao Huy Hoàng
Cùng các bạn trẻ, Hôm nay chúng ta cùng dành cho nhau một ít thời gian để cùng nhau bàn CHUYỆN CHÚNG MÌNH, chuyện của những người già đã đi qua, chuyện của những người trẻ đang bước tới, và cũng là chuyện muôn đời của nhân loại.

GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO (bài 3) GIA ĐÌNH: CỘNG ĐOÀN LOAN BÁO TIN MỪNG CỨU RỖI
PM. Cao Huy Hoàng
Ơn cứu độ là hồng phúc của Thiên Chúa dành tặng cho hết mọi người. Đừng phân biệt kẻ hèn người sang, kẻ lớn người nhỏ, kẻ tốt người xấu mà ngăn cản họ đến với Chúa. Ngược lại, hãy mời gọi mọi người đến với Chúa, đến với ơn cứu độ.

GIA ĐÌNH CÔNG GIAO (bài 2) GIA ĐÌNH LÀ CỘNG ĐOÀN HIỆP NHẤT YÊU THƯƠNG
PM. Cao Huy Hoàng
 Một du khách đi dạo trên đường phố xinh đẹp, lộng lẫy, bỗng gặp một em bé chừng 8 tuổi nhớp nhúa, bẩn thỉu. Chạnh lòng thương, ông ta dừng lại trò chuyện: “Chào cháu”. Thằng bé trố mắt nhìn ông mà không nói gì. Ông khách hỏi tiếp: “Cháu tên gì?” Nó hằn học trả lời: “Ông hỏi làm gì? Con c…. Tôi tên “nợ âm binh”. Thấy thái độ của cháu, ông khách hơi khó chịu, nhưng cố gắng hỏi tiếp. “Cháu có biết tên ba cháu không”. “Biết chứ, tên ổng là “quỷ sa tăng”, Còn Mẹ của cháu? “Bả tên là “con đĩ chó”. Ông du khách buồn trong lòng, vì không hiểu thằng nhóc mới có mấy tuổi mà sao lại có cách ăn nói và tâm trạng thật bất thường. Ông cố gắng hỏi tiếp” “Nhà cháu ở đâu?” “địa ngục”. . Vị khách nhìn bâng quơ, lòng chùng xuống nặng nề, thương cảm. Không biết ông ta nói gì nữa với cậu bé, mà cậu bé bằng lòng dẫn ông ta về nhà. Vừa đến trước cổng, ông đã nghe tiếng la lớn trong nhà: “Con đĩ chó kia, mầy có đưa cho tao hai trăm không”? Một bà trong nhà chạy ra cửa, một tay chống nạnh, một tay chỉ vào nhà: “Mày đừng có mơ. Một xu cũng không có đâu nhé “thằng quỷ sa tăng kia”. Cái địa ngục này ghê gớm quá, đến cái “nợ âm binh” nó cũng không có gì ăn, nó bỏ đi rồi’. “Mày câm mồn đi con đĩ chó. Đưa tiền đây không tao đốt cái địa ngục này”….

GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO (bài 1) GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO: CỘNG ĐOÀN PHỤNG VỤ
PM. Cao Huy Hoàng
 Xin được nôm na khởi đầu chuyện gia đình bằng việc: Hai người nam nữ gặp gỡ, tìm hiểu, đem lòng yêu thương nhau, rồi tự nguyện và đoan hứa chung sống với nhau suốt đời làm thành một cuộc hôn nhân tự nhiên. Đối với tín hữu công giáo, Chúa Giê-su đã nâng hôn nhân tự nhiên lên hàng bí tích, dấu chỉ của sự kết hợp vĩnh cửu giữa Chúa Ki-tô và Hội Thánh. Từ đây, một gia đình mới được hình thành, một hội thánh thu nhỏ được thiết lập.

HÔN NHÂN DỊ CHỦNG
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Hôn nhân dị chủng là hôn nhân mà người của quốc gia này kết hôn với người của một quốc gia khác. Khác ngôn ngữ, khác văn hóa, khác truyền thống, khác lịch sử dân tộc.  Đối với giới trẻ Việt Nam ngày nay, một trong những sinh hoạt xã hội có liên quan đến đời sống hôn nhân gia đình là hôn nhân dị chủng. Nó không chỉ là một thử thách lớn đối với người trẻ mà còn cho cả giới phụ huynh nữa.

LỄ KIM KHÁNH HÔN PHỐI
Lm. Trần Minh Huy, pss
Trọng kính Đức Tổng Phanxicô Xaviê, Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Quý Ông Bà và Anh Chị Em, Chúng ta được mời gọi qui tụ lại nơi đây để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với Ông Bà Giacôbê Lê Ngọc Bưu và Agata Nguyễn Thị Lượng nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành hôn của Ông Bà. Với tư cách một người bạn từ hồi lớp 6 tại trường Thiên Hựu, con xin chia sẻ mấy ý tưởng và tâm tình sau đây.

TỔN THƯƠNG TUỔI THƠ
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
Trong tác phẩm Chỉ có một điều cần thôi, cha Henry M.Nouwen đã khẳng định rằng: “Tất cả chúng ta đều là những người mang thương tích. Ai đả thương ta ? Đó là những người ta thương và những người thương ta” (tr.155). Điều này thật chuẩn xác và được áp dụng đúng đắn trong việc giải thích về tổn thương tuổi thơ của mỗi người chúng ta; trong đó, cha mẹ hay những người thân cận là những người đã vô tình làm tổn thương chúng ta. Những hệ lụy ấy làm tổn hại và lệch lạc nhân cách của chúng ta trong tuổi trưởng thành. Để khám phá ra nguyên nhân gây nên vết thương ấy là một công việc dài hơi của các nhà tâm lý trị liệu, từ đó, giúp đương sự đối diện với vấn đề của mình và làm hòa với “đứa trẻ bị tổn thương”...

CHUNG THỦY
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Chung là cuối, như các trận chung kết bóng đá; Thủy là đầu, như trong câu: “Theo truyền thuyết, ông nội vua Hùng Vương thứ I, thuộc dòng dỗi vua Thần Nông, vốn được suy tôn làm thủy tổ của người Bách Việt”. “Chung thủy hay thủy chung là trước sau vẫn một lòng, vẫn có tình cảm gắn bó không thay đổi. Ăn ở có thủy có chung; hay “Đã lòng quân tử đa mang/ Một lời vâng tạc đá vàng thủy chung” (Kiều) theo: (Tự điển Tiếng Việt Phổ Thông của Viện Ngôn Ngữ Học VN nhà xuất bản Phương Đông.)

  [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 [1/8]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!