Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phạm Hương Sơn
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Phạm Hương Sơn

Peter Seewald: Đức Giáo Hoàng đã chiến thắng cuộc chiến truyền thông tại Đức quốc
Lima, Peru, Sep 28, 2011 / (CNA) - Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Kath.net gửi đến CNA để công bố, phóng viên Công Giáo Đức Peter Seewald cho biết chuyến tông du vừa qua của Đức Giáo Hoàng đến Đức quốc là một chiến thắng do lòng khiêm tốn và sứ điệp của Đức Giáo Hoàng.

"Giới Trẻ là Ánh Sáng Thế Gian"
 Trong buổi nói chuyện của Đức Giáo Hoàng với 40.000 thanh thiếu niên nam nữ tại Hội chợ triển lãm Freiburg, Ngài đã bày tỏ cùng Giới Trẻ giáo dân: "Cuộc khủng hoảng của phương Tây là một cuộc khủng hoảng Đức tin"

Các công trình tác phẩm của Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI được triễn lãm tại Castel Gandolfo và Freiburg
 Libreria Editrice Vaticana và Herder, các nhà xuất bản chính của ĐGH, đã tổ chức một sự kiện ngạc nhiên cho tác giả giáo hoàng: một cuộc triển lãm với lần đầu tiên quy tụ hơn 600 ấn bản khác nhau của các công trình tác phẩm của ngài xuất bản tại 25 quốc gia trong khoảng thời gian 50 năm biên khảo các công trình khoa học của thần học gia Joseph Ratzinger, bao gồm cả phiên bản Rumani của tác phẩm "Muối cho Đời", cuộc phỏng vấn với Peter Seewald, và phiên bản Hoa ngữ của tác phẩm “Thiên Chúa và Trần Thế", cùng với các chuyên khảo của Joseph Ratzinger - Đức Benedictô XVI.  

Joaquin Navarro-Valls với ĐGH Gioan Phaolô II trong biến cố 11 tháng 9
"Ngài dừng lại một giây lát ngắn trước màn truyền hình. Sau đó, ngài lui vào nhà nguyện, nơi chỉ cách đó vài bước. Và ngài ở lại trong đó một thời gian dài đế cầu nguyện. Ngài cũng muốn liên lạc với TT George Bush, để truyền đạt sự hỗ trợ, nỗi đau đớn của ngài, cũng như những lời cầu nguyện của ngài. Nhưng đã không thể liên lạc được với tổng thống, vì lý do an ninh, lúc đó đã bay trên Air Force One. ĐGH sau đó lập tức quyết định gửi một điện tín. Sáng hôm sau, ngài dâng thánh lễ cầu nguyên riêng cho các nạn nhân, xin Chúa cho các nạn nhân được an nghỉ đời đời và xin cho gia đình của họ được thêm can đảm và ủi an."

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân: sự phi lý của một chính phủ vô thần muốn lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo
 Bình luận của Đức giám mục hồi hưu ở Hồng Kông về luận điệu gần đây của Văn phòng Tôn giáo Vụ. Nhà cầm quyền vô tín ngưỡng muốn lãnh đạo việc truyền giáo và chăm sóc mục vụ. Họ muốn tạo ra một sự ly giáo, họ cần phải tìm một Luther hay Henry VIII. Tuy nhiên, mùa đông khắc nghiệt sẽ chấm dứt. 

Giáo hội Công giáo (quốc doanh) Trung Quốc chuẩn bị phong chức thêm 7 giám mục
 La Stampa - ROME  Cộng đồng GH Công Giáo được nhà nước Trung Quốc bảo kê đang lên kế hoạch phong chức "ít nhất bảy" tân giám mục cho các giáo phận tại đại lục khi "điều kiện thích hợp", theo một quan chức cấp cao của Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA).

Tám giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng buộc phải tham gia vụ tấn phong bất hợp pháp tại Sán Đầu
  Đây là vụ tấn phong đầu tiên kể từ khi giám mục bất hợp pháp tại Lạc Sơn bị Tòa Thánh chính thức công bố vạ tuyệt thông. Khoảng 1500 người (trong số 140.000 tín hữu địa phương) đã tham gia buổi lễ. Một số giám mục nói họ bị bắt buộc phải tham dự. Dù bị bắt buộc, nhưng Đức Cha Pei Junmin đã có thể ở nhà, nhờ các linh mục của ngài canh thức để bảo vệ.

Trung Quốc: Vụ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp ngày 14 tháng 7 sẽ là một bước mới lùi ngược vào lạc hậu
 La Stampa – Rome - Sau các vụ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp tại Trung Quốc vào ngày 18 tháng 11 năm 2010 và ngày 29 tháng Sáu vừa qua, một vụ tấn phong mới không có phép của Đức giáo hoàng theo dự liệu sẽ được cử hành vào ngày 14 tháng 7, trong giáo phận Sán Đầu (Quảng Đông). Vị phẩm chức số hai của Thánh Bộ Truyền bá Tin Mừng cho Các Dân tộc, Đức TGM người Trung Hoa Savio Hàn Đại Huy, tin rằng vụ tấn phong mới này sẽ đánh dấu một "bước mới lùi ngược vào lạc hậu", và không che giấu sự kiện thực tế về tình hình đặc biệt “căng thẳng" hiện nay- rất giống như việc đổ vỡ quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc và Tòa Thánh năm 1951, hai năm sau khi  Đảng Cộng sản tiến lên nắm quyền. Vị Tổng Thư ký của Thánh Bộ Truyền giáo cũng giải thích về vấn đề những căng thẳng mới là do hậu quả của một sự thay đổi ở các cấp lãnh đạo hàng đầu trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lại chuẩn bị tấn phong bất hợp pháp: Căng thẳng và lo ngại tại Trung Quốc về những vụ tấn phong mới không có phép của Đức giáo hoàng
 LM Joseph Huang Bingzhang, với nhiều móc nối chính trị và đầy tham vọng, là ứng viên GM. Tòa Thánh Vatican đã cảnh báo ông nhiều lần là Tòa Thánh chống đối việc tấn phong của ông. Hiệp hội Công Giáo Yêu Nước Trung Quốc đang có kế hoạch cho nhiều vụ tấn phong bất hợp pháp.

Vatican ban hành cảnh cáo đến Trung Quốc về vấn đề tôn trọng tín lý và kỷ luật của Giáo Hội Công Giáo
"Việc tấn phong Giám mục tại Lạc Sơn đã gây đau buồn sâu sắc cho Đức Thánh Cha" – bản tuyên bố kết luận - "Ngài muốn gửi một lời động viên và hy vọng đến các tín hữu thân yêu ở Trung Hoa, mời gọi họ cầu nguyện và duy trì sự hiệp nhất".

Trung Quốc bất chấp Vatican tấn phong Giám mục không có phép của Đức Giáo Hoàng
 Trung Quốc đã một lần nữa bất chấp Vatican bằng cách cho Cộng đồng Công Giáo do Nhà nước bảo kê phong chức một giám mục không có phép của Đức Giáo Hoàng ngày hôm nay, trong thành phố Emeishan, vùng tây nam tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.

Xà Sơn: cuộc chiến của Bắc Kinh và "trận giao tranh" của Giáo hoàng
  Hàng năm, đền thờ Đức Mẹ tại Xà Sơn bị biến thành bãi chiến trường: công an, trạm kiểm soát, máy ảnh, máy dò kim loại, được vận dụng nhằm dập nát lời thỉnh cầu của Đức Giáo hoàng cho sự hiệp nhất của Giáo Hội tại Trung Hoa, nhân ngày thế giới cầu nguyện cho người Công giáo tại  Hoa lục. Trại tập trung lao động, các vụ bắt bớ, cấm đoán vẫn không ngăn chặn được lời cầu nguyện, thậm chí ngay trong cả các nhà tù. Những nỗ lực để chia rẽ Giáo Hội và sự đoàn kết của chúng ta.

Trăm Hoa Đua Nở từ chính sách “Đối thoại bằng mọi giá” với cộng sản:
AsiaNews:  Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc hăm dọa sẽ tấn phong 10 giám mục không cần phép của Giáo hoàng. Điều này đã được chính thức tuyên bố bởi Anthony Lưu Bái Niên, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Yêu nước. Ngày 11 tháng năm vừa qua đã diễn ra một cuộc bầu cử  Giám Mục tại Shantou {Sán Đầu - Quảng Đông) với một ứng cử viên duy nhất, liên kết toa rập với Đảng Cộng sản để loại bỏ vị giám mục của giáo phận được chấp thuận bởi Tòa Thánh.

Đang tiến hành những thay đổi quan trọng trong Giáo Triều Roma
<= TGM Becciu 

 Ký giả Andrea Tornielli  của tờ La Stampa ngày hôm nay đã dành trọn một bài viết nói về một sự thay đổi nhân sự quan trọng sẽ xảy ra trong Giáo Triều Roma (Roman Curia), đó là việc bổ nhiệm Phó Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, trong thực tế là "Bộ trưởng Bộ Nội vụ" của Vatican. Vị Phó Quốc Vụ Khanh hiện tại, TGM Fernando Filoni, sẽ được thăng tiến trong những ngày sắp tới để trở thành Tổng trưởng Bộ Truyền bá Tin Mừng cho các Dân tộc (Propaganda Fide) thay thế ĐHY Ivan Dias. Người thay thế cho TGM Filoni trong chức vụ then chốt đó có thể là vị Sứ thần Tòa Thánh (Apostolic Nuncio) tại Cuba, TGM Giovanni Angelo Becciu, 62 tuổi.

Nỗi đau của ĐHY Trần Nhật Quân đối với Cha Heyndrickx và chính sách “đối thoại bằng mọi giá” của Bộ Truyền Giáo (Propaganda Fide)
 "Tình huống khủng hoảng” của Giáo Hội tại Trung Quốc gây nên do chính sách của Bắc Kinh, mà cũng còn bởi vì chính sách của Vatican, quá tương tự như chính sách thất bại Ostpolitik đã từng được cổ vũ bởi ĐHY Casaroli. Thực hiện đối thoại, nhưng không được bán khoán đức tin của chúng ta. Khả năng của việc ly khai từ các giám mục quá "nhiệt tình" tuân phục theo chế độ. Một tinh thần sám hối và hoán cải cho tất cả.

Bắc Kinh và Tòa Thánh: Tiên vàn là sự hiệp nhất của Giáo Hội rồi mới đến quan hệ ngoại giao.
 Cú sốc đầu tiên là vào ngày 20 Tháng 11 Năm 2010, khi Cha Joseph Guo Jincai (xin xem ảnh) được tấn phong làm Giám mục Thừa Đức (Hà Bắc) mà không có phép của giáo hoàng. Việc tấn phong đã diễn ra tại nhà thờ Pingquan (Thừa Đức) với sự có mặt của tám giám mục chính thức, tất cả là các GM hợp pháp, nghĩa  là hiệp thông với Tòa Thánh. Theo thông tin của những tín hữu từ các giáo phận khác, các giám mục đã bị buộc phải tham dự buổi lễ, điều xúc phạm đến sự hiệp thông với Đức Giáo hoàng.

Giáo phận Hồng Kông: Tài liệu Thượng Hội Đồng Giáo phận
Quả là một qùa tặng cao vời được khả dĩ trở thành con cái Thiên Chúa, để đón nhận ân sủng của Người một cách nhưng không, và bước theo Đức Kitô. Đồng thời, điều không kém phần quan trọng là khả dĩ tiếp tục cảm nghiệm tình yêu khoan dung và sự quan phòng của Người, để cảm tạ ngợi khen Người và tăng trưởng không ngừng trong đức tin. Ðây là cơ sở hình thành của bậc giáo dân. Tuy nhiên, đối với chúng ta con cái của Thiên Chúa, thảm kịch lớn nhất là cảm thấy xa lạ với tâm điểm đức tin của chúng ta: Thiên Chúa.  

Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người Trung Quốc vào vai trò cao cấp tại Vatican
Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã bổ nhiệm một linh mục Trung Quốc làm thư ký của Thánh bộ Truyền bá Tin mừng cho các Dân Tộc, cơ quan của  Vatican chịu trách nhiệm về công việc truyền giáo trong đó có thẩm quyền đối với Giáo Hội tại Trung Quốc. Salesian Cha Savio Hon Tai-fai, 60 tuổi, cho ucanews.com biết ngài nhận được thông báo ngày hôm nay, chỉ một vài giờ trước khi Văn phòng báo chí Tòa Thánh ra thông báo chính thức. Ngài nói "Điều đầu tiên cần làm bây giờ là để cầu nguyện cho ơn thánh của Chúa để tôi trở thành một công cụ thích hợp."

Không có tự do tôn giáo tại Trung Quốc (Phúc Trình của ĐHY Trần Nhật Quân trước ĐGH và Công Nghị Hồng Y)
Sự kiểm soát tuyệt đối trên cộng đồng (Giáo Hội) công khai, nỗi gian khổ của cộng đồng (Giáo Hội) hầm trú, sự khuynh loát và nhũng lạm của các giám mục, những người chỉ có mối rủi ro duy nhất là bày tỏ lòng trung thành công khai với Đức Giáo Hoàng. Những vấn nạn của Giáo Hội tại Trung Quốc cũng đến từ sự do dự của phía Công giáo. Sự gia tăng nguy cơ nô lệ của các mục tử  và những hướng dẫn của Đức Thánh Cha Benedictô XVI trong bức thư gửi cho các tín hữu của Giáo Hội tại Trung Quốc sẽ bị lãng quên. Bản phúc trình của ĐHY Zen trước các hồng y và Đức Giáo Hoàng trong Công Nghị hồng y.


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!