Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phạm Hương Sơn
Bài Viết Của
Phạm Hương Sơn
Peter Seewald: Đức Giáo Hoàng đã chiến thắng cuộc chiến truyền thông tại Đức quốc
"Giới Trẻ là Ánh Sáng Thế Gian"
Các công trình tác phẩm của Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI được triễn lãm tại Castel Gandolfo và Freiburg
Joaquin Navarro-Valls với ĐGH Gioan Phaolô II trong biến cố 11 tháng 9
Đức Hồng Y Trần Nhật Quân: sự phi lý của một chính phủ vô thần muốn lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo
Giáo hội Công giáo (quốc doanh) Trung Quốc chuẩn bị phong chức thêm 7 giám mục
Tám giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng buộc phải tham gia vụ tấn phong bất hợp pháp tại Sán Đầu
Trung Quốc: Vụ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp ngày 14 tháng 7 sẽ là một bước mới lùi ngược vào lạc hậu
Lại chuẩn bị tấn phong bất hợp pháp: Căng thẳng và lo ngại tại Trung Quốc về những vụ tấn phong mới không có phép của Đức giáo hoàng
Vatican ban hành cảnh cáo đến Trung Quốc về vấn đề tôn trọng tín lý và kỷ luật của Giáo Hội Công Giáo
Trung Quốc bất chấp Vatican tấn phong Giám mục không có phép của Đức Giáo Hoàng
Xà Sơn: cuộc chiến của Bắc Kinh và "trận giao tranh" của Giáo hoàng
Trăm Hoa Đua Nở từ chính sách “Đối thoại bằng mọi giá” với cộng sản:
Đang tiến hành những thay đổi quan trọng trong Giáo Triều Roma
Nỗi đau của ĐHY Trần Nhật Quân đối với Cha Heyndrickx và chính sách “đối thoại bằng mọi giá” của Bộ Truyền Giáo (Propaganda Fide)
Bắc Kinh và Tòa Thánh: Tiên vàn là sự hiệp nhất của Giáo Hội rồi mới đến quan hệ ngoại giao.
Giáo phận Hồng Kông: Tài liệu Thượng Hội Đồng Giáo phận
Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người Trung Quốc vào vai trò cao cấp tại Vatican
Không có tự do tôn giáo tại Trung Quốc (Phúc Trình của ĐHY Trần Nhật Quân trước ĐGH và Công Nghị Hồng Y)
TRUNG QUỐC: VỤ TẤN PHONG GIÁM MỤC BẤT HỢP PHÁP NGÀY 14 THÁNG 7 SẼ LÀ MỘT BƯỚC MỚI LÙI NGƯỢC VÀO LẠC HẬU

TGM Hàn Đại huy, TTK Thánh Bộ Truyền giáo

Phỏng vấn Tổng thư ký Thánh Bộ Truyền Giáo, Đức Tổng Giám Mục Savio Hàn Đại Huy  
 

La Stampa – Rome - Sau các vụ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp tại Trung Quốc vào ngày 18 tháng 11 năm 2010 và ngày 29 tháng Sáu vừa qua, một vụ tấn phong mới không có phép của Đức giáo hoàng theo dự liệu sẽ được cử hành vào ngày 14 tháng 7, trong giáo phận Sán Đầu (Quảng Đông). Vị phẩm chức số hai của Thánh Bộ Truyền bá Tin Mừng cho Các Dân tộc, Đức TGM người Trung Hoa Savio Hàn Đại Huy, tin rằng vụ tấn phong mới này sẽ đánh dấu một "bước mới lùi ngược vào lạc hậu", và không che giấu sự kiện thực tế về tình hình đặc biệt “căng thẳng" hiện nay- rất giống như việc đổ vỡ quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc và Tòa Thánh năm 1951, hai năm sau khi  Đảng Cộng sản tiến lên nắm quyền. Vị Tổng Thư ký của Thánh Bộ Truyền giáo cũng giải thích về vấn đề những căng thẳng mới là do hậu quả của một sự thay đổi ở các cấp lãnh đạo hàng đầu trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vụ tấn phong mới không có phép của giáo hoàng sẽ mang ý nghĩa gì đối với Roma?

Nó sẽ là một bước mới lùi vào lạc hậu. Chính phủ và các nhà chính trị Trung Quốc cho rằng Giáo Hội phải được quản lý bởi chính phủ. Chắc chắn rằng, với các vụ tấn  phong bất hợp pháp vào tháng 11 năm 2010, và ngày 29 tháng sáu vừa qua, chính phủ đã tiến hành một số ngược bước lạc hậu, đi trở lại vào tình hình của những năm trong thập niên 50. Họ muốn các giám mục được tấn phong dưới sự kiểm soát của chính phủ. Điều này gây ngạc nhiên cho tôi, trong khi chúng tôi đã tiến hành rất nhiều bước tiến để đem chúng tôi lại gần nhau hơn.

Tại sao chính phủ muốn kiểm soát Giáo Hội Công Giáo theo cách này?

Trong Bộ Chính trị, các nhà lãnh đạo hàng đầu đang làm tất cả những công việc của họ. Hiện vẫn còn 18 tháng trước khi một số thay đổi lớn xảy ra ở Trung Quốc. Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch và Tổng bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản, phải được thay thế. Vì vậy, để tự cứu mình, tất cả mọi người đang cố gắng để nghiêng về cánh tả càng nhiều càng tốt, bám vào một lập trường ngày càng không khoan nhượng. Đó là một hình thái tinh tế của chiến dịch vận động bầu cử.

Kể từ tháng 11, đã có hai vụ tấn phong được cử hành mà không có phép của giáo hoàng. Các vụ tấn phong bất hợp pháp này mang ý nghĩa gì cho các giám mục tham gia, những người đang trung thành với Roma?

Mỗi vụ tấn phong bất hợp pháp đều gây ra những vết thương trong Giáo Hội. Các tín hữu bắt đầu đặt ra các nghi vấn. Một số giám mục, những người đang trung thành với Roma đã trở về lại giáo phận của họ, làm như không có việc gì xảy ra, tạo ra sự xáo trộn giữa các tín hữu. Một số người có tình huống được giảm khinh, và như thế không có nguy cơ bị vạ tuyệt thông. Họ đã viết cho chúng tôi để tự giải thích, mô tả về những áp lực họ đã gánh chịu, giải thích rằng họ đã bị bắt buộc phải làm điều đó. Họ phải tạ lỗi trước Dân Chúa, cử hành một ngày cầu nguyện và sám hối trong toàn giáo phận của họ. Bằng cách này họ có thể phục hồi sự tín nhiệm của họ và do đó, có thể tiếp tục cai quản giáo phận của họ. Bên cạnh đó lại có những người theo cơ hội chủ nghĩa, nghĩ rằng họ đã là giám mục và do đó không mất mát gì cả, họ tin vào những  hứa hẹn của chính phủ.

Tòa Thánh có nhất thiết phải ban hành tuyên bố công khai về án vạ tuyệt thông ngày 04 tháng 7 trên Giám Mục mới của Lạc Sơn, người vừa được tấn phong 5 ngày trước đó?

Thánh Bộ Truyền bá Tin Mừng cho Các dân tộc, mong muốn sự hiệp nhất trong Giáo Hội, và các giám mục hiệp thông trong đức tin. Lẽ chắc chắn chúng tôi cung hiến những khuyến khích cho các giám mục của chúng tôi trong giai đoạn lịch sử quan trọng này, bởi chưa bao giờ có giai đoạn đầy căng thẳng đến thế. Tòa Thánh đã ban hành một án vạ tuyệt thông mạnh mẽ, được tuyên bố công khai. Với tuyên bố này, chúng tôi đang trở lại với tình hình mà chúng tôi trải qua trong những năm của thập niên 50, nhưng Giáo hội đã làm nhiệm vụ của mình bằng cách tuyên bố vạ tuyệt thông. 

Phạm Hương Sơn chuyển ngữ

 

Tác giả: Phạm Hương Sơn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!