Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Gm. Giuse Vũ Văn Thiên

Đêm Hồng Phúc
Giữa màn đêm dày đặc bao phủ không gian, một ánh sáng bừng lên, chiếu rọi nhân thế. Ánh sáng ấy là Đức Giêsu Kitô, Đấng chiến thắng sự chết, sống lại vinh quang. Ánh sáng Phục sinh đã chấm dứt chuỗi ngày buồn thương ảm đạm, khởi đầu một thời đại mới. Đức Giêsu mở tung nấm mồ, không chỉ cho riêng mình, mà cho cả nhân loại. Cùng với nấm mồ được bật mở, là cánh cửa hy vọng cho tương lai của cả kiếp nhân sinh. Bởi lẽ con người không được tạo dựng để rồi ngủ yên vĩnh viễn dưới nấm mồ, nhưng để được sống mãi mãi bên Chúa, để chia sẻ vinh quang với Ngài. Đó là ý nghĩa của Đêm Canh thức Phục sinh. Phụng vụ Kitô giáo long trọng ca lên: “Ôi đêm Hồng phúc!”.

Phái đoàn Việt Nam tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới
Phái đoàn Việt Nam gồm 3 giám mục (Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên) và 24 thành viên, trong đó có 14 linh mục và 10 giáo dân. Hiện nay phái đoàn đang hoàn tất những thủ tục để xin visa nhập cảnh và sẽ lên đường vào ngày Chúa nhật 21-07-2013.

Bật gốc
Trước những vấn đề nóng bỏng của gia đình và xã hội, nhiều người thốt lên: “xã hội này mất gốc rồi!”. Thật vậy, chúng ta đang đánh mất truyền thống tốt đẹp của người Việt được in đậm nét trong những câu ca dao thuở nào “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Chúng ta cũng đang đánh mất truyền thống “nhất tự vi sư bán tự vi sư” nơi nhà trường, đánh mất lòng hiếu thảo, thủy chung trong gia đình. Những nét đẹp này của nền văn hóa Việt, xem ra ngày càng hiếm thấy giữa một xã hội đầy bon chen và đậm mùi bạo lực hôm nay. Một khi “mất gốc” thì tội ác sẽ lên ngôi và thống trị xã hội.

Đẽo chân theo giày
Một câu chuyện ngụ ngôn kể về người thợ đóng giày. Vì tay nghề của ông quá kém, nên khi đóng một đôi giày, khách hàng thường phải yêu cầu ông sửa đi sửa lại nhiều lần. Có một khách hàng đến khiếu nại vì giày của ông quá chật. Đáng lẽ phải nới rộng giày cho vừa với chân thì ông thợ kia lại đề nghị khách hãy “đẽo bớt chân cho vừa giày”.

Mong manh
Lại một Mùa Chay nữa đang về. Nghi thức khai mạc Mùa Chay mang ấn tượng đặc biệt qua việc xức tro trên đầu các tín hữu. Những thực hành đạo đức của Mùa Chay như sám hối, cầu nguyện, bác ái, chay tịnh đều nhằm nhắc chúng ta nghĩ về thân phận mỏng giòn của kiếp người. Một năm vừa qua đi được đánh dấu bằng biết bao sự kiện vui buồn. Có những niềm vui của chiến thắng, thành công. Có những nỗi buồn của tan vỡ, thất bại. Mỗi người tự do lượng giá những gì đã xảy ra. Với cái nhìn đức tin, các tín hữu có thể đón nhận những sứ điệp Chúa nhắn gửi cho nhân loại. Nhìn lại năm đã qua, người viết mời quý Độc giả cùng suy tư về hai chữ “mong manh”, phần nào gồm tóm “sự đời” đã và đang diễn ra.

Đức giám mục Hải Phòng hiệp thông với gia đình ông Đoàn Văn Vươn
VRNs (15.01.2012) - Hải Phòng – Trong những ngày qua, dư luận Việt Nam xôn xao về sự việc cưỡng chế, chiếm đoạt đất của chính quyền huyện Tiên Lãng với dân cư vùng biển này. Trong đó, ông Phêrô Đoàn Văn Vươn vừa bị bắt giam được đánh giá là người tốt việc đạo lẫn việc đời. Ngay sau khi sự việc nổ súng xảy ra ngày 05 tháng 01 năm 2012, Đức giám mục Hải Phòng đã cử cha Tổng đại diện đến tận nơi tìm hiểu sự việc. Hôm qua, ngày 14.01.2012, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục Hải Phòng đã viết thư gởi Cha chánh xứ Suy Nẻo, Hồi đồng mục vụ và giáo dân xứ này, để nói rõ ý kiến của ngài về ông Phêrô Đoàn Văn Vươn. VRNs xin trân trọng giới thiệu thư này.
 

Ngôi mộ trống
Đức tin Công giáo tuyên xưng “xác loài người ngày sau sống lại”. Tuy vậy, dù được sống lại, số phận của mỗi người lại không giống nhau: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy: người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời” (Đn 12,2).

Thông báo của Uỷ ban Giới trẻ, HĐGMVN
Xét rằng một Đại hội có quy mô toàn quốc cần phải có thời gian đủ dài để chuẩn bị. Đến thời điểm này mà chưa được chấp thuận, có nghĩa là không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Vì thế, sau khi xin ý kiến Đức cha Thanh Hoá, chúng tôi đã thông báo cho Ban Tôn giáo chính phủ về việc Uỷ ban Giới trẻ quyết định rút đơn tổ chức Đại hội Giới trẻ tại Ba Làng và cũng không làm đơn để xin tổ chức Đại hội ở bất cứ nơi nào khác nữa. Uỷ Ban sẽ tổ chức một cuộc Hội thảo quy tụ một số đại diện giới trẻ của 26 Giáo phận và một số dòng tu vào tháng 07 năm nay. Thư mời và chương trình chi tiết sẽ được thông báo sau.

Chúc Mừng Giáng Sinh và Năm Mới 2009 của Giáo phận Hải Phòng

Nhân dịp đón mừng Giáng Sinh  và Năm Mới 2009, toàn thể gia đình Giáo phận Hải Phòng xin gửi đến Quý Đức Hồng Y, Quý Đức Tổng Giám mục, Quý Đức Cha, Quý Linh mục, Tu sĩ và Quý Độc giả những lời cầu chúc chân thành và tốt đẹp nhất.  

Nguyện xin Đấng Emmanuel, Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta, ban cho Quý Vị muôn ân sủng, cùng với niềm vui, sức khoẻ và hạnh phúc.  

Kính chúc Quý Vị một Năm Mới thánh đức, khang an.

+ Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng

SỨ ĐIỆP CỦA NGÔI MỘ ĐÁ
Khi dừng chân suy niệm bên mộ người thân, chúng ta hãy lắng nghe điều được phát biểu qua những nấm mộ tưởng chừng như vô tri vô giác và lạnh băng ấy. Suy nghĩ về cuộc đời, về linh hồn, về sự chết cũng giúp chúng ta hãy cố gắng sống hoàn thiện hơn. 

ƠN GỌI NÊN THÁNH
Trong chính  con người chúng ta có thánh thiêng và trần tục, có ánh sáng và bóng tối. Nên thánh chính là gạn đục khơi trong lời nói và hành động của mình. Chúng ta đừng bi quan nản lòng, vì có biết bao Đấng Thánh đã thành công. Họ cũng là con người như chúng ta, cũng đã đau khổ và thất bại, cũng đã bị ghen ghét và vu khống, nhưng họ lạc quan vì Thiên Chúa luôn ở với họ. Sự hiện diện của Thiên Chúa chính là nguồn hy vọng lớn nhất giúp họ nên thánh.  

BÀI GIẢNG LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC TẠI BẮC NINH 07-10-2008
Chúng ta chia sẻ niềm vui với gia đình Giáo phận Bắc Ninh trong ngày trọng đại này sau 2 năm vắng bóng chủ chăn. Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành viên trong gia đình này được hiệp nhất và yêu thương. Thánh Ignatiô đã so sánh mối liên kết giữa tín hữu với Giám mục mật thiết  như cây đàn với dây. Đàn không dây sẽ trở nên vô duyên, dây không đàn sẽ trở nên vô dụng. Bắc Ninh là quê hương của dân ca Quan Họ, là nơi “một làn gió bay cũng mang điệu dân ca”. Người Bắc Ninh thích làm thơ, ca hát. Giữa Giám mục và Giáo phận, nếu hài hòa như đàn với dây, sẽ làm vang lên những làn quan họ thánh thiện tuyệt vời, làm đẹp lòng Thiên Chúa và làm say lòng người

Thư Hiệp Thông của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, GM. Hải Phòng

TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

NGÔI MỘ TRỐNG

LỜI YÊU THƯƠNG

LỜI THA THỨ

LỜI SỰ SỐNG

LỜI SÁNG TẠO

LỜI NHẬP THỂ

[1] 1 2 [1/2]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!