Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nhà Văn Hương Vĩnh

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Đồng Hành Với Chúa

Những Nẻo Đường Việt Nam

Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma nói chuyện về Chúa Giêsu

Công Đồng Vatican II qua bốn thập niên

Đứng dậy! Ta đi nào! Tự Thuật của ĐGH Gioan Phaolô II.

Như Tiếng Chim Ca

Một Phút Minh Triết - One Minute Wisdom

Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Đồng Hành Với Chúa
Giới thiệu một cuốn sách về tâm linh sâu sắc và giá trị.
Nguyên Tác In Step with God - Lm. Vincent Travers, OP  - Hương Vĩnh chuyển ngữ
Những Nẻo Đường Việt Nam
Tài liệu nầy, ngoài tính cách “hồi ký”, ghi lại lịch trình của một chuyến đi, còn mang đặc tính “biên khảo” đối với những địa danh và những cơ quan liên hệ.
Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma nói chuyện về Chúa Giêsu
Những lời bình giải của Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma cũng như những điều trao đổi giữa ngài với các tham dự viên đã trở nên mẫu mực cho những cuộc đối thoại liên tôn - đặc biệt giữa hai tôn giáo lớn là Kitô giáo và Phật giáo.
Công Đồng Vatican II qua bốn thập niên
Ngày 8-12-2005 vừa qua – ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội – cũng là ngày kỷ niệm biến cố kết thúc Công Đồng Vatican II bốn mươi năm về trước.
Khi nhìn lại bốn thập niên qua, Công Đồng Vatican II đã ảnh hưởng Giáo Hội một cách vừa tích cực vừa tiêu cực. Do đó không tránh khỏi những lệch lạc xảy ra trong lòng Giáo Hội.
Đứng dậy! Ta đi nào! Tự Thuật của ĐGH Gioan Phaolô II.
Dịp kỷ niệm một năm đại bàng JP2 vỗ cánh bay lên:
ĐỨNG DẬY! TA ĐI NÀO!
Tự Thuật của ĐGH Gioan Phaolô II.
Hương Vĩnh chuyển ngữ.
[1] 1 2 [1/2]
Bài Viết Của Nhà Văn Hương Vĩnh

HÀNH TRÌNH VỀ MIỀN ĐẤT HỨA
Đầu tháng 10/2018, một đoàn Hành Hương khoảng bốn mươi người - dưới sự hướng dẫn của hai linh muc linh hướng là cha Paul Bùi Đình Thân (Chánh Xứ Giáo Xứ St. Bernadette) và cha Trần Mạnh Tiến (Chánh Xứ Giáo Xứ St. Matthew). Đoàn Hành Hương đa số đến từ Cộng Đoàn Đức Mẹ Lavang, thuộc Giáo Xứ Thánh Matthêu Surrey và một ít đến từ Vancouver cùng các miền phụ cận, B.C. Canada. Đoàn lên đường hành hương Thánh Đô Roma (1 - 5/10/2018) và Thánh Địa Do Thái (6 - 15/10/2018). ...File kèm Attach file

LỄ HIỆN XUỐNG
Điều đã xảy ra vào ngày Lễ Hiện Xuống lần thứ nhất có thể nói được là đoạn cuối của một câu chuyện mà thật ra đã bắt đầu vào ngày lễ Giáng Sinh lần đầu. Giáng Sinh là câu chuyện Chúa sinh xuống trần với loài người chúng ta để giúp đỡ chúng ta sống như Ngài mong muốn. Giáng Sinh là lễ Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Hiện Xuống là lễ Thiên Chúa ở trong chúng ta.

LỄ THĂNG THIÊN
Chúa Giêsu Thăng Thiên là một biến cố mà các Tông Đồ không bao giờ quên được. Họ sẽ không bao giờ gặp lại Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt. Đó là lúc giã biệt. Lời nói giã biệt cuối cùng bao giờ cũng đau đớn nhất. Cứ theo bản tính con người mà nói, có lẽ họ đã trở về lại kinh thành Giêrusalem với một tâm trạng sầu muộn. Nhưng thay vì trở lại kinh thành, than khóc buồn bã, thật ra họ rất vui mừng, như Thánh Luca đã viết trên đây. Một điều đầy ý nghĩa đã xảy ra nơi đỉnh đồi nhìn xuống kinh thành tráng lệ đã biến đổi họ từ trạng thái sa sút tinh thần đến một tình trạng mừng vui.

CHÚA LÀM GÌ Ở HỎA NGỤC
“Chúa Giêsu đáp: ‘Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.

NHỮNG NGƯỜI XA LẠ
Điểm thứ nhất được ghi nhận là những người ở trên những chiếc thuyền đánh cá đang ở ngoài khơi; điều đó không chỉ có tính cách văn chương gợi cảm, nhưng bao hàm cả mặt tâm lý và tâm linh nữa. Dù Chúa Phục Sinh đã hiện ra nhiều lần, các tông đồ vẫn còn chưa được hoàn hồn tiếp theo sau cú “sốc” gây nên bởi điều khủng khiếp xảy ra trên đồi Canvê. Họ đang còn bị chao đảo do sự mất mát về Chúa và Thầy của họ – một người độc nhất vô nhị.

THANH LIÊM TRÍ THỨC
Ba năm trước đây, Tôma đã bỏ hết nhà cửa, bạn bè và công ăn việc làm để theo chân Chúa Giêsu. Trong suốt ba năm trời, Tôma đã cố gắng hết sức. Và giờ đây, vị anh hùng của Tôma đã chết và đã được mai táng. Thế là hết! Thế là tiêu tan tất cả rồi! Vào cuối ngày đó, Tôma cảm thấy không còn gì để phô trương nữa, ngoại trừ những giấc mơ và ước vọng đã tan thành mây khói.

RỬA CHÂN
“Trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và Người yêu thương họ đến cùng. Ma quỷ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simon Ítcariốt, ý định nộp Chúa Giêsu.

MỘT CÕI ĐI VỀ
Bài hát “Một cõi đi về” của Trịnh Công Sơn bắt đầu bằng bốn câu sau đây:
“Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi,
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt.
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt trăm năm một cõi đi về!”

NGƯỜI PHARISÊU VÀ NGƯỜI THU THUẾ
Dụ ngôn này nhắc nhở tôi câu chuyện về một người đàn ông khoe khoang như sau: nếu trên trần thế này chỉ còn lại hai người tốt mà thôi thì đó chính là tôi và con trai của tôi. Nhưng nếu chỉ còn lại một người tốt, thì chắc chắn người đó phải là tôi!

HÀNH TRÌNH CUỐI ĐỜI
“SINH KÝ TỬ QUY” (“sống gởi thác về”), nhưng cuộc trở về nầy không dễ dàng chút nào! Một số điểm đáng ghi nhận qua cuộc nói chuyện “Hành trình cuối đời” của L.M. Nguyễn Thanh Sơn – Giảng Sư trường Y khoa Đại Học UCI, Tiến Sĩ Thần Học Luân Lý, Linh Mục Trưởng Phòng Tuyên Úy Bịnh Viện UCI  –  do Phượng Vũ ghi chép.

TUỔI GIÀ
 Sinh, lão…” là điều tất yếu của cuộc sống! Đến tuổi 60, nếu so sánh với tuổi 20, mọi cơ phận đều thoái hoá. Đó là điều tự nhiên. Và Thánh Kinh cũng cho biết tuổi thọ, trung bình từ 70 đến 80. Nhưng với Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, “được sống đến tuổi già là một ân huệ”.

ƠN GỌI CỦA SONG THÂN NỮ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU
Sống đời thánh hiến” hay “sống đời gia đình” đều là ƠN GỌI theo đường hướng của Chúa Quan Phòng. Thánh Louis Martinnữ Thánh Marie Guérin – song thân nữ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu  – vốn là  nam thanh  và thiếu nữ muốn dâng mình cho Chúa để sống đời thánh hiến. Nhưng Chúa Quan Phòng đã muốn họ lập gia đình để sinh con đẻ cái. Những người con còn sống của hai vị Thánh đã dâng mình cho Chúa, sống đời thánh hiến, trong đó người con gái út – Têrêsa Hài Đồng Giêsu – đã trở thành vị Thánh lớn. Ban Biên Tập

NGHỊCH TỬ VÀ HIẾU TỬ
Những bức ảnh tân Hoa Hậu Thái Lan 2015 quỳ gối dưới chân mẹ cạnh bãi rác nhanh chóng được lan truyền trong cộng đồng mạng Thái Lan. Được biết mẹ của tân Hoa Hậu làm nghề bán rác ở Thái Lan: chính bà đã cố gắng làm lụng để nuôi dưỡng giấc mơ nghệ thuật cho con gái. Vì vậy, sau ngày đăng quang, Mint Kanistha trở về thăm nhà và đã quỳ gối dưới chân mẹ để tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành. 

NGƯỜI CHA ÂN TÌNH
Một số đông trong chúng ta đã có những đứa con trai con gái hoang đàng. Tôi đã gặp gỡ nhiều đứa con hoang đàng trong hai năm phục vụ tại một trung tâm tạm trú cho những trẻ bụi đời đang gặp khủng hoảng, ở lứa tuổi hai mươi mốt trở xuống, tại Thành Phố Nữu-Ước. Cho phép tôi kể chuyện em Helen Mary.

NGƯỜI MẸ GIO LINH
Sau những năm tháng vật lộn với cuộc sống lầm than khốn đốn, gia đình của tù nhân cải tạo là cựu trung úy Lê Văn Thiệu – mặc dù đến Hoa Kỳ muộn màng – nhưng bốn người con đã thành tài rạng rỡ trên đất người. Đó là Lê Đức Thành, Lê Đức Hiếu, Lê Huy và Lê Đức Hiến. Ba người con đầu là những kỷ sư đã phát huy công ty LURACO technologies, Inc rất nỗi tiếng, chuyên về nghiên cứu và chế tạo sản phẩm cho quốc phòng Mỹ. Và người con út là bác sĩ y khoa. Đó là một Gia Đình H.O. Gio Linh, Quảng Trị, đã thành công vượt bực trên đất nước Hoa Kỳ. Họ là những người đến từ đất Gio Linh khô cằn sỏi đá”.

TÌNH MẪU TỬ VÀ PHỤ TỬ
Tình mẫu tử và phụ tử thể hiện trên một con tàu du lịch gặp nạn, người chồng đành để vợ mang bệnh nan y chết đuối, còn mình phải sống để nuôi dưỡng bé gái khôn lớn. Một người mẹ đau khổ hấp hối được đứa con trai hoang đàng bị dẫn độ từ ngục tù về thăm viếng trong ít phút. Bà quá yếu, không nói được lời gì, chỉ chăm chú nhìn người con đó ít phút. Cái nhìn đó đã đánh động người con hoang đàng, khi về lại nhà tù, cảm thấy hối hận và ăn năn trở lại. Sau khi mãn hạn tù, chàng đã vào chủng viện tu học để trở thành linh mục thừa sai.

VỢ HIỀN
Ngày nay giới trẻ đón mầng lễ Valentine – tức ngày tình nhân hay ngày lễ hội tình yêu. Đó là ngày những đôi tình nhân đến với nhau, khởi đầu cho cuộc tình kéo dài đến những ngày đầu bạc răng long. Trong cuộc gặp gỡ khởi đầu đầy lãng mạn đó – và những ngày về sau – đôi khi xảy ra nhiều thử thách khá cam go, nhưng nếu vượt qua, sẽ mang lại hậu vận đầy ngạc nhiên. Đó là trường hợp đôi sinh viên Jack và Wendy đã vượt qua “sự im lặng ngọt ngào”, vì người nầy cứ tưởng người kia là câm điếc, nhưng tình yêu đã vượt thắng sự khuyết tật do ảo tưởng.

VIỄN KIẾN
 Để hướng đến một tương lai đầy hứa hẹn, giới trẻ trong gia đình phải có những hoài bão, ấp ủ những “VIỄN KIẾN” làm kim chỉ nam cho đời mình.

Trần Tử và Lý Lục là hai chàng thanh niên nghèo khổ gánh nước thuê để sống. Nhưng Lý Lục vừa gánh nước thuê, vừa đào mương đem nước vào ruộng nên khi về già được sống an nhàn, không phải gánh nước thuê. Còn Trần Tử vẫn suốt đời gánh nước thuê mà thôi.

Trong cuộc gặp gỡ ngày 20/9/2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích giới trẻ Cuba vượt thắng bi quan, phải mơ ước và dấn thân để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và đất nước, như  Vị Tôi Tớ Chúa  là LM Félix Varela

Ban Biên Tập

BÌNH TĨNH VÀ THÔNG CẢM
Trong cuộc sống ngoài xã hội, nhất là trong gia đình, sự thấu hiểu và biết chấp nhận những lỗi lầm của nhau, sẽ đem lại sự hài hoà êm đẹp, như người chồng đã vui vẻ ăn miếng bánh mì cháy do người vợ nướng.

SỰ THÀNH THẬT
Trong đời sống gia đình cũng như ngoài xã hội, sự THÀNH THẬT” là chìa khoá để được sự tín nhiệm của người khác. Một Giám Đốc doanh gia cao niên muốn chọn người kế vị quản trị doanh nghiệp. Ông cho mỗi người phụ tá một hạt giống đã được luộc chin, đem v nhà ươm trồng và sau một năm mang lại sở làm. Các phụ tá khác mang đến những chậu cây đa dạng, riêng Jim đặt cái chậu trống rỗng của mình trên sàn nhà.  Ông Giám Đốc doanh gia tuyên bố:Jim là tân Giám Đốc! Vì khi các người khác đã thay hạt giống. Jim là người duy nhất dũng cảm và trung thực: đã mang lại một chậu với hạt giống của tôi trong đó.”

[1] 1 2 3 [1/3]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!