Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Elisabeth Nguyễn

MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
Năm 2021đã để lại trong lòng mỗi người chúng ta nhiều nỗi buồn, nhiều đau thương đắng đót nhất,  thời gian, không gian phủ đầy bóng đen của sự dữ và bóng tồi mờ mờ của sự tội, sự xấu, sự cám dỗ của satan, sự bạo động lên ngôi, len lỏi vào mọi lạnh vực trong cuộc sống của loài người, làm ô nhiễm khắp mọi môi trường văn hóa, văn chương, tôn giáo, nghệ thuật và nhất là cái tiêu chí nhân bản, bị phá hủy một cách tàn bạo. Nhân loại đã gạt bỏ Thiên Chúa để tự cho mình cái quyền thiêng liêng thay cho Ngài mà phá bỏ nguồn sống thiêng liêng quý giá của nhân loại. Họ chỉ quan trọng „cái tôi“ của họ.

ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Có nhiều người chưa được biết Thiên Chúa là ai, ra sao!, một số không tin vào Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, song họ sống rất tự nhiên, chân thực, hiền lành, nhân ái. Tất cả con người thụ tạo của Chúa trên mặt đất đều có một đời sống tâm linh, kể cả người vô thần.

Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
 Buổi tối, sau khi cơm nước xong, Thầy trò kéo nhau ra bãi cỏ nơi đất chỗ bằng, thửa đất hồi chiều Thầy giảng dạy cho đoàn lũ “dân chúng từ khắp miền Giude, Gierusalem và đông đảo môn đệ của Người”, Thầy trò chuyện trò rôm rả về những sự kiện xảy ra trong một ngày dài dong duổi rao giảng và sống chung với nhau. Chuyện vãn một lúc… Thầy lớn tiếng mời mọi người lắng nghe bài học tối hôm nay.  Thầy muốn cho các môn đệ lớn lên. Thầy nghiêm nghị nói: “Anh em phải thương yêu nhau, phải có lòng nhân từ, hãy tha thứ, đừng lên án, đừng xét đoán v.v…”. Anh em biết rằng: “Mù mà lại dắt mù được sao? (…) Học trò không hơn Thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng Thầy mà thôi (…) Ở bụi gai làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm làm gì hái được nho…”

Đức Cậy
“Đức Cậy là nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta trông mong Nước Trời và sống vĩnh cửu như hạnh phúc đời mình, khi tin tưởng vào các lời hứa của Đức Kitô và nương tựa vào ơn trợ lực của Chúa Thánh Thần chứ không dựa vào sức mình” (GLCG 1817).

CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Khi Israel còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó. Từ Ai Cập Ta đã gọi con Ta về, Nhưng Ta càng gọi, nó càng bỏ đi, chúng dâng hy lễ cho các Baan, đốt hương kính ngẫu tượng. Ta đã tập đi cho Epraim, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má, Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn. Nó sẽ không trở về Ai-Cập nữa, nhưng Atsua sẽ lại làm vua nó, vì nó không chịu về với Ta“. (Hs 11,1-4).

Xây Nhà Trên Đá
„Tại sao anh em gọi Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Mà anh em không làm điều Thầy dạy? Ai đến với Thầy, và nghe Lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví như người xây nhà ngay trên mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá hủy tan tành“ (Lc 6, 46-49)

CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
Ngắm nhìn một cây lá xanh um với hoa trái chĩu cành mùa Xuân hay những cây trơ cành khẳng khiu mầu nâu nâu thật đẹp hoặc những cây cổ thụ cao thật cao, nhiều cành dơ cao những ngón tay đen đúa vì lạnh trong tiết đông giá buốt, tôi luôn luôn cám ơn kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa, bốn mùa thay đổi khí hậu cho con người và cho tất cả thiên nhiên hòa quyện vào nhau sống chan hòa hạnh phúc dồi dào như ý Ngài muốn, nhận ra những thi vị sâu sắc thâm trầm trong tình yêu thiêng liêng của Ngài cho mọi loài thụ tạo, mỗi cây mỗi vẻ, mỗi mầu, mỗi sắc, mỗi hoa, mỗi trái đều có một dấu ấn mầu nhiệm đặc biệt riêng của nó.

VÂNG LỜI
Vâng lời là một nhân đức luôn được đề cao. Khi còn nhỏ trong gia đình chúng ta luôn được dạy phải vâng lời người lớn, ông bà, cha mẹ là biểu lộ lòng thảo hiếu, là niềm tự hào của cha mẹ, là hạnh phúc của gia đình. Lớn lên đến trưởng học, phải vâng lời thầy cô giáo, nơi xứ đạo, nơi các hội đoàn Phật tử, Tin Lành, Cơ Đốc v.v… v.v…

CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Bưng chén rượu trên tay trong dịp họp mặt của một gia đình thượng lưu, rất lịch sự, rất kiểu cách trong ngôi nhà khang trang, thiết kế giản dị mà rất sang trọng, cách trang hoàng phòng ăn và bàn ăn cho tôi nhận rõ văn hóa của những bậc thượng lưu tại Âu Châu. Khi mọi người được mời nâng „chén rượu“ cầm và giữ nó trong tay, cậu của tác giả, một linh mục vui vẻ, rất lịch lãm trong nghệ thuật ăn uống. „Sau khi đổ rượu vào ly, cậu tôi cầm ly lên, hai bàn tay ôm lấy ly, lắc nhè nhẹ để hương thơm của rượu bốc lên mũi, rồi, nhìn mọi người quanh bàn ăn, cậu nâng ly lên, nhấp một ngụm và kêu lên: „Ô… thật ngon như rượu ngàn năm… cho tôi xem chai rượu… chắc chắn là rượu năm 1945“

Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống

Trong lịch sử của Giáo Hội Công Giáo có rất nhiều vị thánh đã sống tâm tình yêu mến Thánh Thể thật là thắm thiết và thiêng liêng, điển hình là Thánh Giuliano Eymard, người sáng lập Dòng Thánh Thể, từ một ý tưởng bắt tay vào việc cứu các linh hồn bằng Thánh Thể, nhận định này đưa ngài đến ơn gọi và sứ vụ Thánh Thể của ngài: “Hãy yêu mến Chúa Giêsu vì Ngài quá đỗi yêu ta trong Thánh Thể“. “Thánh Eymard là vị tông đồ ưu tuyển của Thánh Thể“ (DGH Gioan P.II (09.12.95).

...File kèm Attach file

Cuộc đời
„Thiên Chúa sai mỗi người đến thế gian với một sứ điệp, loan báo, với một bài ca đặc biệt để hát lên, với một nghĩa cử yêu thương để ban tặng“ (Gohn Powel)

Hiệp Nhất
Chúng ta cùng có một niềm tin, chỉ thờ một Thiên Chúa Ba Ngôi duy nhất, chỉ có một phép rửa cho mọi người. Sự hiệp nhất trong một gia đình, một tập thể rất quan trọng. Gia đình, nhóm, cộng đoàn được xây dựng nhiều thành phần khác nhau, vì thế chúng ta chỉ thực sự quan trọng khi đứng chung với nhau, tôn trọng nhau và yêu thương nhau.

Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
chuẩn bị làm linh mục có chúng viện, chuẩn bị làm tu sĩ có đệ tử viện, tập viện, chuẩn bị làm giáo sư có trường sư phạm, chuẩn bị làm cha mẹ có gì? –Không có gì cả! Thật là một thiếu sót lớn lao trên thế giới. Lúc này đã có dự bị hôn nhân nhưng chưa đi đến đâu. Bao nhiêu người sẽ là nạn nhân do cuộc phiêu lưu của các con? ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận)

BÌNH AN CỦA CHÚA
Sống trên đời, ai ai cũng luôn bận rộn với công ăn việc làm, những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống, những ao ước, những ham muốn và cả những sự bất như ý, những bực dọc, những bất mãn xảy ra hằng ngày. Con người luôn phải đối diện với nhiều biến động trong môi trường sống, trong xã hội hiện tại, nhất là với sự tiến triển quá nhanh quá mạnh về khoa tin học. Vì thế con người rất cần có sự bình an trong tâm hồn và cả nơi thể xác để cuộc sống bớt phần căng thẳng, bình an đích thực của Chúa sẽ giúp cho trí tâm thân được nghỉ ngơi, an nhàn thảnh thơi thì cuộc sống mới giảm bớt căng thẳng.

Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Bất cứ cuộc trở về nào cũng có một dấu ấn âm thầm từ Trời cao.

Thảo Kính Cha Mẹ

"Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi“ (Xh 20,12)

Viếng thăm nghĩa trang
Tháng 11 hằng năm, Giáo Hội mời gọi chúng ta đi thăm viếng nghĩa trang để cầu nguyện cho những người đã qua đời. Khi nhìn những ngôi mộ nằm im lìm, vắng lặng trong không gian, trong thời gian qua bốn mùa mưa nắng gió bão, tuyết rơi… ai cũng cảm nghiệm đến ngày chung kết của mình, ai cũng cảm nhận cuộc đời là sắc sắc không không!

Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Bé Giêsu 12 tuổi – khỏe mạnh – đẹp trai – thông minh – nhanh nhẹn và nghịch phá thì không thua đứa trẻ nào trong xóm Nazareth. Bé Giêsu cùng lũ trẻ trang lứa đang chơi đá banh trên sân cỏ ở cuối xóm. Giêsu vừa sút trái banh thật quyết liệt vào Goal của đối thủ, đúng vào phút 90. Tiếng la ó vỗ tay tán thưởng rầm trời là khán thính giả nhi đồng, những Fan của 2 đội banh xóm Nazareth. Cả đội banh của bé, đứa vuốt má, đứa vò đầu, đứa ôm bé vật xuống sân cỏ và cả lũ đè lên cậu bé một cách sảng khoái, vui mừng.  Trái banh đã làm bàn thắng chung kết cho đội mình.

Được Thiên Chúa yêu thương
„Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình ngài xiết bao kỳ diệu! hồn con đây Chúa biết rõ mười mươi“ (Tv 139, 14)

BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
„Nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các niền Giude, Samarie và cho đến tận cùng trái đất“ (Cv 1, 8)

[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 [1/8]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!