Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
XÂY NHÀ TRÊN ĐÁ


„Tại sao anh em gọi Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Mà anh em không làm điều Thầy dạy? Ai đến với Thầy, và nghe Lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví như người xây nhà ngay trên mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá hủy tan tành“ (Lc 6, 46-49) 

„ (…) Nghe Lời Thầy mà đem ra thực hành“, là một Kitô hữu tân tòng, qua hành trình sống đức tin lâu dài, tôi được học, hiểu, biết và yêu Ngài, tôi đã nhận ra rằng mình nên tinh tế khi nghe Lời Thầy, phải lắng nghe bằng trái tim hòa hợp với lý trí, phải có cảm nghiệm được nhìn, được thấy, được chạm đến, được nắm lấy, được ngửi và nếm hương vị Tình Yêu của Thiên Chúa trong linh hồn mình, cảm được điều này, tôi rất yêu thích và rất thú vị giờ cầu nguyện buổi sáng với Lời Chúa, và phút hồi tâm buổi tối mỗi ngày.

Khi đã sẵn sàng lắng nghe từng lời, từng chữ mình đọc lên chậm rãi, lời nào chạm đến trái tim và lý trí, cảm nhận tình yêu Ngài trong trí tâm thân mình, tôi dừng lại và thinh lặng suy ngẫm, cảm giác đó có hợp với khao khát trong trái tim mình, đang đòi hỏi không?  Oh! „trúng tim đen“ rồi, tôi lặng lẽ cảm nếm thưởng thức phút giây tuyệt hảo đó…Thật êm ái và thú vị với Thầy yêu dấu của mình, sau đó tiếp tục cầu nguyện và suy niệm lời đó.  

Đôi khi chưa sẵn sàng và không chăm chú lắng nghe, không mở lòng cho Thần Khí Chúa đủ  nên tôi không cảm nghiệm được Lời Ngài, giờ cầu nguyện trở nên nhạt nhẽo thế nào ấy, song tôi vẫn trung thành ngồi đó nhìn những hàng chữ thiêng liêng…cảm nhận Thầy Giêsu đang hiện diện bên mình, để giữ trọn nửa tiếng hay bốn mươi lăm phút như đã định. Ấy vậy mà hôm nào bận rộn quá không cầu nguyện thì thấy thiếu thiếu cái gì và tự trách mình. Xin lỗi Chúa và Tạ ơn Ngài.

„ (…) thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai, người ấy khi xây nhà „đã cuốc đã đào“ sâu và đặt nền móng trên đá. (…) người ấy đã cuốc đã đào sâu và đặt nền móng trên đá“ . Tạ ơn Chúa, để xây ngôi nhà linh hồn, tôi phải cuốc sâu những thói hư tật xấu, cuốc sâu để vất bỏ những tư tưởng phù phiếm làm cho linh hồn ra tối tăm, phải cuốc sâu tính kiêu ngạo, tính ích kỷ, cuốc sâu để vất đi sự nghi ngờ, ganh ghét.  Đã cuốc sâu những thứ làm nhuốc nhơ tâm hồn và thể xác rồi, có một chút yên tâm là mình đang thực hành sốt sáng điều Chúa dạy.

Bây giờ, cần đào sâu những thứ gì? Thưa, tôi xin Chúa Thánh Thần cùng tôi đào sâu ba nhân đức đối thần: tin, cậy, mến, đào sâu cách sống như một con người mới trong tình yêu của Chúa Cha, đào sâu tình yêu mến Chúa Giêsu trong lòng mình, đào sâu điều răn „các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con“ và đặt nền móng trên đá là Lời Chúa trong Kinh Thánh mà đem ra thực hành một cách sốt sáng và nhiệt thành, vì trong tâm ao ước được như „người nhiệt thành sốt sáng trong một thời gian ngắn, họ vọt lên trên đường nhân đức, tới mức mà kẻ lười biếng không thể đạt được trong nhiều năm“ (Th. Inhã Loyola).

 Vì thế Khi nước lụt dâng lên, đem theo đầy những thứ dơ bẩn của thế gian: rác rưởi của ganh tị, của tham lam, của bất trắc, của cám dỗ, của đe dọa, của tiền bạc, của ngẫu tượng v.v… thì nước lụt có tràn vào như dòng sông thì cũng không thể lay chuyển nổi căn nhà linh hồn của mình, vì linh hồn đã được xây trên nền đá Chúa Giêsu vững chắc, sẽ không bị sụp đổ và không bị phá hủy tan tành.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sốt sáng tôi luyện trí tâm thân của mình cho trong sạch để xứng đáng mời Chúa đến ở cùng, ở với và ở trong con. Amen.

Elisabeth Nguyễn (20.1.2022)

 

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!