Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
CON NGƯỜI CŨNG SẼ ĐƯỢC GIƯƠNG CAO


Không ai lên trời được, ngoại trừ Con Người, Đấng đã từ trời xuống. cũng như ông Mose đã giương cao con rắn trong sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ được giương cao  như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời“  Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một., để ai tin vào Con Của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậỵ, Thiên Chúa sai Con Của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con Của Người mà được cứu độ“(Ga. 3, 13-17)

Đoạn Phúc Âm này được Giáo Hội đưa vào Lịch Phụng Vụ đọc trong ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá hằng năm. Suy tôn Thánh Giá là một niềm hãnh diện và vui mừng của tín hữu công giáo hoàn vũ, là dịp được ca tụng, tôn vinh Chúa Giêsu Kitô cách sâu xa hơn: Như ông Mose đã giương cao con rắn trong sa mạc thế nào, thì Con Người  cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để những ai tin vào Người thì được sống muôn đời“.

Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy... chính là lúc Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha  đi đến cuối đoạn đường chịu khổ nạn của Ngài nơi trần thế. Ngài vâng lời Chúa Cha nhẫn nhục, trần trụi „giương cao“ thân mình trên thập giá để cứu rỗi nhân loại tội lỗi.

Chịu đóng đinh trên thập giá là hình phạt của Đế Quốc La-Mã dành cho những quân nô lệ và quân phản loạn chống lại chính sách của thực dân La mã. Vì thế khi Chúa Giêsu bị treo trên thập tự thì người Do Thái cho đó là cái chết ô nhục, dân ngoại thì cho đó là một sự điên rồ, nhưng Chúa Cha công nhận đó chính là sự khôn ngoan và vinh hiển của Thầy“(1Cr1,24) vì chính „Đức Chúa đã muốn Người phải bị nghiền nát vì đau khổ,…. Và nhờ Người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu“ (Is 53,10).

Chúa Giêsu đã thánh hóa cây thập tự bằng giá máu của mình, đã tự hủy mình ra không, mang lấy thân phận hèn hạ nhất như hàng nô lệ và bị liệt vào hàng phạm nhân, để chuộc tội cho loài người, cho chúng ta, cho chính cá nhân tôi bởi vì Người đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thật ra, Người mang lấy tội muôn người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi“ (Is 53,12b)

Trong cuộc xuất hành về miền đất hứa, ông Mose đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập để đến miền đất hứa Canaan, đi qua sa mạc dòng dã 40 năm, họ bị khổ vì đói, không được ăn ngon, khát vì không đủ nước uống… và phải luân phiên, lúc thì dừng chân cắm lều, lúc thì nhổ trại rong ruổi đi theo theo sự hướng dẫn của Chúa thể hiện trong đám mây hay cột lửa... Đi trong sa mạc khổ sở vất vả nên họ mất kiên nhẫn, họ than thở và. “Họ kêu trách Thiên Chúa và ông Mose rằng: „Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống? Chúng tôi chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này“. Bấy giờ,  Đức Chúa cho rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người phải chết, (Ds, 21,5-6)  

Lúc bấy giờ, dân quá sợ hãi liền đến năn nỉ ông Mose: Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để Người xua đuổi rắn xa chúng tôi“ (Ds 21,7b)  

Ông Mose thương xót đoàn dân mà mình mang một trách nhiệm quan trọng Thiên Chúa giao cho, nên khẩn cầu Thiên Chúa, và được Chúa cho phép  Ông Mose bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống . Nhìn con rắn đồng để trị con rắn đã cắn người ta khỏi chết  (Chúa thật quyền năng và sáng tạo cách thú vị và thi vị, lấy vật vô tri để can thiệp vào những tạo vật đang có sự sống là con người). Chúng ta thấy Thiên Chúa chăm sóc dân của Ngài thật chu đáo, thương cả những bất toàn của đoàn chiên luôn càm ràm trách móc… thật là phúc thay cho dân tộc mà được Chúa chọn làm cơ nghiệp của riêng Ngài.

Cưộc thương khó  của Chúa Giêsu chính là cuộc xuất hành của Ngài tại Giêrusalem, Ngài đưa chúng ta ra khỏi miền nô lệ của tội lỗi, đưa chúng ta đến miền đất hứa là Nước Trời,  khi Chúa Giêsu bị treo trên Thập Giá, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời (Chúa lấy cái chết của Con Yêu Dấu, để cứu nhân loại, những ai tin vào Ngài thì khỏi chết, được sống muôn đời). . Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn và rồi lên ngự bên hữu Ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nghĩ đến Đấng đã liều thân chịu cuộc tấn công dữ dội của những người tội lỗi vào chính con người của Ngài, ngõ hầu anh em khỏi mệt mỏi mà thất vọng“ (Dt 12, 2b -3).

Chúng ta hãy dùng đức tin của chúng ta kết hợp với Thầy Giêsu trong thinh lặng cầu nguyện, suy niệm với Lời Thầy, Người đã liều thân chết cho chúng ta, hãy sống mối liên hệ mật thiết với Chúa Giêsu, nghĩa là nên giống Ngài. „Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Đức Giêsu, Đấng khơi nguồn Đức Tin và làm cho nó nên hoàn tất vì trông mong niềm vui đang chờ đón mình“.(Dt 12, 2a).

Xin mượn lời của DTC Francisco ngày 30.10.2013 để kết thúc như một lời nguyệnThánh Giá nói với chúng ta về cái chết là sự sống, vì nó nói với chúng ta về Tình Yêu, Tình Yêu của Thiên Chúa nhập thể; Một Tình Yêu không chết nhưng chiến thắng sự dữ và sự chếtAmen.

Elisabeth Nguyễn (02.9..2020)

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!