Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN


„Nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các niền Giude, Samarie và cho đến tận cùng trái đất“ (Cv 1, 8)

Chúa Giêsu yêu quý của con, con biết diễn tả thế nào để tỏ lòng biết ơn đối với Chúa, Chúa cho con tình yêu bao la biển cả, dồi dào không kể xiết. Những gì con có ở đời này đều là ân ban của Chúa. Cuộc sống vui buồn sướng khổ, cha mẹ, gia đình, con cái, bạn hữu, sự hiểu biết, sự kém cỏi, sức khỏe, ốm đau, thành công, thất bại, có nhà ở, có tình thương, có va chạm…trong một xã hội muôn màu muôn vẻ, thật đẹp do Chúa Cha tạo nên nơi trần thế. Con được sống trong một cộng đoàn dân Chúa thuộc Giáo Hội Công Giáo, được học hành về Chúa qua các vị mục tử yêu quý của Chúa. Chúa hiện diện trong mọi sự, mọi vật và hiện diện với con, từ trong lòng mẹ, sinh ra, lớn lên trong ân sủng của Chúa. "Thú vị thay được tạ ơn Chúa, được mừng hát danh Ngài, Lạy Đấng Tối Cao, được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm, và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya“ (Tv 92, 1: 2-3)

Nhìn lại các biến cố trong đời. Năm con học lớp đệ thất trường nữ, Bùi Thị Xuân Dalat, con và các bạn rủ nhau trốn học, vào rừng hái trái muỗm (một loại xoài rừng, nhỏ hơn trái trứng gà, chua chua, ngọt ngọt) và lượm hạt dẻ, khi trở về nguồn nước thác Camly đổ xuống mạnh quá, lúc lội qua, bị nước cuốn con trôi theo dòng, lũ bạn con hoảng sợ, chưa biết xử trí ra sao, chỉ la khóc. May sao Chúa đã tay đỡ tay nâng, cho con được cứu sống, nhờ một cây thông to lớn nằm ngang dòng nước, cây thông to đó trôi sau con mà nó lại theo xoáy nước chảy mạnh quay một vòng, chặn con lại. Lũ con gái chạy theo nắm tay nhau lội nước kéo con ra. Tạ ơn Chúa!

Trải qua cuộc hành trình dài mấy chục năm theo Chúa, những khi gặp vấn nạn, đôi khi con chẳng biết giải quyết ra sao, đã từng ứng xử rất sai, hoặc khi làm lỗi, phạm tội… mà không biết là tội. Chúa vẫn hiện diện bên con, tha thứ và chữa lành cho con khi con nhận biết và hối cải. Hiện tại con đã và đang học cách nhận định ý Chúa, đã bớt vấp phạm rất nhiều nhờ Thần Khí Chúa hướng dẫn. Sự kiên nhẫn và lòng thương xót của Chúa, đã giúp con lấy lại được thăng bằng, Chúa đã giải thoát chữa lành tâm hồn và thân xác hay hư này, dạy con sống chân thật và trung thành với Chúa, chờ ngày Chúa đến dắt con về bên Cha. Con nhớ ơn và cảm tạ Chúa.

 Để tạo nên con, Ta không cần con; nhưng để cứu chuộc con, Ta không thể thiếu con” (thánh nữ Catarina Siêna). Để được cứu chuộc, Chúa cần con, vì Chúa đã ban cho con sự tự do, con phải ý thức đáp lại tình thương của Chúa, sống tin tưởng, phó thác, mến yêu và trung thành với Chúa trong trật tự của Chúa. Chúa chỉ khao khát tình yêu của chính con trao cho Chúa, Ta muốn tình yêu chứ không muốn hy lễ. Ta muốn sự hiểu biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu“ (Hs 6,6) Chúa sẽ hạnh phúc ôm con trong vòng tay yêu thương đằm thắm của Ngài khi tình yêu của con đong đầy đôi tay Ngài.

 Từ ngày được Chúa Thánh Thần biến đổi trái tim khô cằn, con biết thế nào là tin, thế nào là yêu Chúa, luôn phó thác mọi sự trong tay Chúa, phó thác gia đình, chồng và con cái. Hằng ngày cầu nguyện với Lời Chúa, lần chuỗi Mân Côi, xin Đức Mẹ Maria đạp đầu con rắn, cầu bầu cùng Chúa đạp những thứ dơ bẩn, tội lỗi trong con và trong thân xác con cái con để chúng biết sống đẹp lòng Chúa. Tạ ơn Chúa và tạ ơn Đức Mẹ Maria, có những đứa con đã từ bỏ sự dữ, quay trở về và hiện giờ trở nên con yêu dấu biết dấn thân cho Chúa. Chúa có kế hoạch cho từng người, đường của Chúa chúng ta không thể thấu hiểu. Gia đình chúng con tiếp tục cầu nguyện, xin Chúa biến đổi từng cá nhân trong gia đình cách tốt đẹp theo ý Chúa.

 

Trong ba nhân đức tin cậy mến, thì đức mến quan trọng nhất „Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng…..“ (x, 1Cr 13,1-8). Thân thể mình là đền thờ của Chúa Thánh Thần, mình phải gìn giữ yêu mến thân thể mình bằng cách để Lời Chúa thấm thấu vào trái tim và khối óc, thì mình mới có đủ nghị lực để vượt qua những đau khổ, mới có thể thông cảm và yêu người như chính mình được.

Giữ gìn sức khỏe, ăn uống ngủ nghỉ và giải trí v.v… đều có một kế hoạch cho từng ngày từng tháng, từng năm cho chính mình và chung với toàn gia đình. Yêu mến cá nhân, giúp cho cuộc sống thiêng liêng của mình được thăng tiến, không sợ thử thách, không sợ bịnh tật hay vấn nạn xảy đến cho mình. Trong ngày, dù đi chợ, nấu ăn hay làm việc gì, tôi cùng Chúa hiện diện, có khi nhớ lời cầu nguyện ban sáng thì nhẩm lại, có khi quên mất tiêu, nhưng yên tâm và đôi khi vui đùa với Chúa (nhất là lúc đi dạo). Phút hồi tâm buổi tối, cám ơn Chúa về tất cả mọi sự, dù ngày đó xảy ra nhiều chuyện bất như ý và kể với Chúa những dự định vào ngày mai.

 

 Để lắng nghe được tiếng gọi đích thực của Thiên Chúa, trước hết chúng ta phải biết lắng nghe chính mình và biết lắng nghe Lời Chúa, nhờ hoạt động của Thần Khí Chúa, chúng ta mới có thể khám phá ra điều gì đến từ Thiên Chúa, điều gì đến từ xác thịt. Những câu trả lời đến từ Thần Khí thì nó hòa hợp với Lời Chúa, ngát hương dịu ngọt của Tin Mừng, của bình an, khiêm tốn, đơn sơ và thực tế. Ba nhân đức tin cậy mến là động lực căn bản của đời sống thiêng liêng, đã giúp tôi xác tín, tin vào một Thiên Chúa mà mình không thể thấy nhưng biết chắc chắn là Ngài hiện hữu thiêng liêng trong tiến trình cuộc sống của mình, vì khi cầu nguyện mình nhận ra sự yếu đuối của mình, đồng thời nhận ra một sức mạnh thiêng liêng giúp sự phó thác của mình mạnh mẽ hơn trong tay Ngài, dù những gì xảy ra có thế nào, bình an hay bất an thì Chúa cũng hiện diện ở đó, giúp mình biết thông cảm và yêu thương người khác (nhất là những lúc mình đau ốm, gặp tai nạn hay đau khổ).Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Giêsu Kitô“ (1Tx 5,28

 

Để tạ ơn Chúa, con chỉ biết cầu nguyện.“Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi“ (Ep 6,18a), mỗi ngày, ao ước sống cho Chúa và yêu mến Chúa, nói chuyện với Chúa mọi nơi, mọi lúc, hoàn toàn phó thác cho sự săn sóc của Thiên Chúa như một trẻ thơ. Thần Khí Chúa gợi hứng cho chúng ta sống đức tin dồi dào mỗi ngày bước đi trên con  đường Giêsu thì chúng ta không thể lầm lạc. Nhờ vâng phục chân lý, anh em đã thanh luyện tâm hồn để thực thi tình huynh đệ chân thành“ (1Pr 1,22a).  Chấp nhận gian truân và chịu khó thích ứng mọi hoàn cảnh sẽ đem lại bình an để nâng đỡ nhau sống đời sống siêu nhiên chân thành. Khi chúng ta mở lời tạ ơn và ngợi khen Ngài thì tâm hồn được gần Ngài nhất, con tim yêu Ngài nhất, lòng biết ơn cao nhất, nhận ra nhân phẩm và tự do của mình một cách trọn vẹn, sẵn sàng tha thứ cho kẻ làm mất lòng ta, cho ta lớn lên trong sự khiêm nhường, đó là một ân sủng Thiên Chúa đang thanh tẩy tâm hồn mình cho thanh sạch, trong sáng để thờ phượng, tôn vinh Ngài. Lòng biết ơn, hành vi tạ ơn của chúng ta, thiêng liêng nhất là tham dự cử hành Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô, trong đó Hội Thánh liên kết với hy tế tạ ơn của Chúa Kitô, Đấng ngợi khen Chúa Cha vì tình yêu vô biên của Người.

 

Lạy Cha Hằng Hữu, con đang trên đường học tập theo các nhân đức để tạ ơn, tôn vinh và ngợi khen Cha cách dịu ngọt và yêu mến nhiều hơn. Amen

Elisabeth Nguyễn (24.9.2020)

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!