Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG


Có nhiều người chưa được biết Thiên Chúa là ai, ra sao!, một số không tin vào Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, song họ sống rất tự nhiên, chân thực, hiền lành, nhân ái. Tất cả con người thụ tạo của Chúa trên mặt đất đều có một đời sống tâm linh, kể cả người vô thần.

Khi tạo dựng con người bằng bụi đất, Chúa đã thổi hơi thiêng liêng của Ngài vào cho con người được sống và sống dồi dào. Ngài còn ban cho con người một tự do để chọn lựa cách sống của đời mình. Thiên Chúa đã ban cho con người một năng lượng sống, đó là sự khát khao từ trong tim, trong trí, ước muốn thăng tiến, muốn giàu có, muốn sung túc v.v… và v.v…. Cơn khát khao này có hai chiều hướng,  hướng tốt lành, hướng tích cực, tích tụ dồi dào tình yêu, chăm chỉ, có niềm hy vọng lớn lao, hướng đến Đấng Tối Cao, và hướng tàn phá,  hướng này phân tán, thích hưởng thụ, thích an nhàn, lười biếng, nhát đảm, hay bất mãn, hủy hoại. Hai chiều hướng này luôn luôn khuấy động mạnh, dằng co nhau trong trái tim và lý trí, làm nên một hướng thứ ba: muốn làm thánh nhưng cũng muốn hưởng nếm cảm giác của người tội lỗi“, nên những người này không có được bình an của đời thường cũng như không có bình an của Chúa.

Sống đời sống thiêng liêng là cách chúng ta đặt trái tim và lý trí sống điều khát khao đã  thúc đẩy cho chọn lựa đó:

Hướng tốt lành“  hiện rõ trong tâm khảm Mẹ Teresa Calcutta,  Một tình yêu tràn đầy, mãnh liệt, hướng năng lượng thật sâu thẳm và thắm thiết cho tình yêu Thiên Chúa và tình yêu mãnh liệt đó thúc đẩy Mẹ sống cho người nghèo, tận cùng nghèo ở Ấn Độ, họ là những người khốn khổ không nhà ở, không lương thực để sống hằng ngày, không thuốc thang khi đau bệnh, họ sống dưới những gốc cây, nơi vỉa hè và họ chết bên lề đường…

. „Hướng tàn phá“ Nữ minh tinh tài tử Marilyn Monroe  trang trải năng lượng tình yêu của cô cho nghệ thuật màn ảnh rất năng động, rất đình đám vì tài diễn suất và sắc đẹp. Cô khát khao danh vọng, hưởng thụ tối đa những gì làm thỏa mãn cơn đam mê cháy bỏng trong con người quá năng động của cô. Cô luôn bị ám ảnh về tuổi thơ bất hạnh của mình,  mẹ nghèo quá không đủ sức nuôi, đã đem cô cho người khác nuôi. Cô hướng năng lượng sống cách điên cuồng, nổi tiếng mà không có bình an. Cô lạm dụng thuốc tự tử ở tuổi 36.

  „Hướng tốt lànhvà „hướng tàn phá“ đều ngự trị phong phú , trong con người công nương Diana. Cô sống dồi dào nghệ thuật hưởng thụ hương vị của vương quyền, sắc đẹp, thời trang, sự ngưỡng mộ, và thỏa thích hưởng nếm sự thỏa mãn đòi hỏi của nhục dục. Đồng thời cô hướng năng lượng tình yêu bác ái rất đằm thắm khi giúp đỡ, thăm viếng và an ủi trẻ mồ côi, người nghèo. Cô có nhiều niềm vui và hạnh phúc khi tham gia các chương trình từ thiện.

Đời sống thiêng liêng của tôi theo chiều hướng nào?

 Từ lúc nhỏ cho đến khi tới tuổi hiểu biết, tôi chỉ sống theo bản năng tự nhiên, ông nội chúng tôi có hơn 30 cháu nội lau nhau đồng trang lứa sống quây quần bên nhau, nên chúng tôi không tiếp xúc nhiều nơi phố thị, nơi xã hội xô bồ, đại gia đình bốn đời đều sống gần gụi nhau, trong một nông trại lớn ở Dalat. Bọn trẻ chúng tôi rất hiền lành, lễ phép, thật thà vui chơi thoải mái, ăn học ở trường, ở nhà có thầy dạy kèm sống ở trong nhà luôn, được dạy dỗ sống quang minh chính trực, kính trên nhường dưới, sống theo đạo làm người nhân bản, từ lệnh của ông nội chúng tôi: phải thật thà, ngay thẳng, không dối trá, không được lấy thứ gì của ai, không được ăn cắp v.v… cần cái gì cũng phải xin người lớn, chứ không tự tiện… Đến khi vào trung học chúng tôi mới tiếp xúc rộng ra thêm chút và mới biết đến phim ảnh và đời sống nơi đô thị…

Trong con người thể xác và tâm linh của mình có hai năng lượng dằng co nhau trong tâm hồn. Bình thường cuộc sống cũng có nhiều ham muốn, yêu thích cái này không thích cái kia, nghĩ là chuyện bình thường. Năng lượng đó nó bình dị và bình lặng trong cơ thể, không cảm thấy cũng không khat khao điều gì, không thấy mình có đam mê hướng tình yêu trong con tim và lý trí của mình ngả về phía nào!?. Cuộc sống cứ bình thản trôi như cây, như cỏ như đồng ruộng như mọi người rất bình an trong gia đình. Quý bạn có thấy tôi quá sức nhà quê phải không ạ!

 Từ khi được Chúa Thánh Thần cho phép gọi Thiên Chúa là Abba! Cha ơi! (x. Gl 4.6) thật ngọt ngào! Bắt đầu cuộc sống thiêng liêng bùng cháy, ngọn lửa tình yêu của tôi hướng về Chúa Giêsu, vì được Ngài yêu mình thắm thiết, yêu vô điều kiện, dám chết cho tôi là kẻ tội lỗi. Tôi  chăm sóc tình yêu này bằng cách, hằng ngày hẹn với Ngài gặp nhau trong Phúc Âm, kéo dài hạnh phúc này được khoảng hơn ba chục năm rồi. Ngài biến đổi tôi nên tót lành hơn, sống đức tin mạnh mẽ hơn, yêu mến Ngài và kính sợ Thiên Chúa hơn nhờ sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần.

Tuy vậy đôi khi đến giờ cầu nguyện, tôi bị cám dỗ muốn xem phim hay, hoặc muốn xem chương trình nào trên TV … Trong giờ đang làm việc linh tinh trong nhà lại muốn đi dạo v.v…và rồi lại hối hận, chạy đến với Ngài năn nỉ ỷ ôi. Trải qua hành trình sống đức tin nhiều năm, tôi đã biết trung thành hơn để hướng cái khát khao theo tinh thần lành mạnh, lửa năng lượng nóng cháy hơn, đi theo „hướng tốt lành, tích tụ tình yêu mạnh mẽ hơn, năng động hơn. Cuộc sống từ đây thăng hoa với Chúa Giêsu, có nhiều niềm vui, bình an và tự do can đảm theo Thầy Giêsu trong chương trình cứu độ… để rao truyền Lời Chúa bằng cách xây dựng đại gia đình của chúng tôi  trong tình thương yêu nhau, và nối kết tình thương với nhân loại sống theo ánh sáng Lời Chúa biết gìn giữ trân quý chân thiện mỹ của Thiên Chúa, sống hài hòa nhân ái trong cộng đoàn dân Chúa, nâng đỡ  những người nghèo, người già trong chòm xóm, đi thăm bệnh nhân v.v…không phân biệt tôn giáo.

Giáo Hội luôn là người cha sáng suốt, người mẹ nhân hậu chăm sóc phục vụ dân chúa, cho chúng ta nhiêu phương tiện học hỏi về đàng thiêng liêng, qua các vị mục tử của Chúa. Sau khi tìm hiểu các linh đạo trong Giáo Hội, linh đạo của Thánh Inhã thích hợp nhất với tôi, một linh đạo dẫn tôi kết hợp sâu xa với Chúa Giêsu Kitô.

 Tạ ơn Chúa, cám ơn Thánh Inhã - Loyola, cám ơn các vị mục tử Dòng Chúa Giêsu. Từ Trời Cao, chúng ta đã nhận hết ơn này đến ơn khác. Ơn thiêng liêng của con là được Chúa yêu và được yêu Chúa. Amen.

Elisabeth Nguyễn (12.1.2022)

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!