Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
NHÂN CÁCH KITÔ HỮU


 

Người tín hữu phải là con cái ánh sáng.

„Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn các dục vọng“ (Rm 13, 13-14)

Nhân cách Kitô hữu là tác phong của một giáo dân có nội tâm bén rễ sâu trong tình yêu Giêsu, thể hiện niềm tin, cậy, mến và phó thác triệt để vào Thiên Chúa Ba Ngôi, thể hiện một nhân cách đứng đắn, hiền hòa, vui vẻ, thành thật, thương mến nhau trong tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình qua lời nói, cử chỉ khiêm nhường, đơn giản và thinh lặng. “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau“ (Ga 13,35).

Khi chúng ta để cho Thần Khí Thiên Chúa dẫn dắt mình làm những công việc phụng sự thì chính tâm trí mình sẽ được cởi mở và phát huy một cách sung mãn, siêng năng cầu nguyện, yêu mến Lời Chúa. Chúng ta ý thức về điều đó, khi chúng ta luôn tỉnh thức để tránh khỏi những cám dỗ của thế gian, của xác thịt. Nói thì dễ dàng như thế, nhưng khi thực hành thì khó khăn vô cùng, vì con người yếu đuối của mình nó bướng bỉnh chống đối, Thằng satan ở trong mình, chỉ muốn chiều theo những sự dễ dãi của thể xác, trong khi mình cần đòi hỏi cá nhân mình phải chịu nhỏ bé đi, thấp hèn đi, bỏ „cái tôi“ sĩ diện đi để can đảm đối diện với những sự ganh tị, sự sỉ nhục v.v…Vì thế để trở nên một Kitô hữu đích thực chúng ta phải trải qua một hành trình dài, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, sống đức tin đều hòa và chừng mực trong từng ngày sống, chính là lúc ta tập bỏ mình đi, mỗi ngày… mỗi ngày…một cách chặt chẽ để satan không có chỗ dung thân. Phải mở lòng ra để Chúa Kitô chiếm lấy mình, hầu mình có thể tự do bày tỏ Chúa Kitô một cách mới mẻ cho người khác.

Khi tâm hồn mình đầy Chúa Kitô là lúc mình bé nhỏ nhất và độc đáo nhất, vì khi Chúa Kitô hiện diện tràn tâm hồn mình, là lúc mình chẳng còn gì là mình nữa. Cá nhân tôi đã tập hành trình đó đến hơn 30 năm nay rồi mà vẫn cảm nhận mình chưa đạt được đến đâu, chưa bỏ được  tật xấu hay cáu gắt bực bội …  Theo tôi, chỉ có Thánh Phaolô mới nói được: „Tôi sống không phải tôi sống mà Chúa Kitô sống trong tôi“.

Để Chúa Kitô chiếm lấy mình là khi trái tim và lý trí mình là của Ngài, nhân cách của ta lúc đó như một bản hòa tấu được nhắc đi nhắc lại nhiều lần một điệp khúc, nội tâm sẽ phát triển sung mãn, can đảm sống với những lập trường khó dung hòa một cách tế nhị, lắng nghe linh hồn những cảm xúc thiêng liêng của tâm linh, rất vui và hạnh phúc tuyệt vời. Lúc này ta sẽ sẵn sàng vâng phục đi với Chúa Kitô một cách vui vẻ tự do: „Ai muốn đi với Ta phải bằng lòng ăn uống và mặc lấy y phục như Ta…, phải lao nhọc với Tab an ngày, tỉnh thức với Tab an đêm, để sau này dự phần với Ta trong chiến thắng như đã được dự phần với Ta trong lao nhọc“ (LT 93).

Nhân cách Kitô hữu đích thực là phẩm chất của sự siêu thoát tâm linh, hiểu được điều khó hiểu và nghịch lý trong Kinh Thánh, yêu mến tha nhân, sống bác ái, quý trọng chân thiện mỹ,   niềm vui, óc hài hước, thêm thi vị cho cuộc đời. „Hãy khao khát cho mọi người thấy được cách sống của chúng ta, cả bên trong lẫn bên ngoài“.(Lời hay của Th. Inhã Loyola).   .

Thiên Chúa luôn luôn nhân từ, dạy dỗ và hướng dẫn chúng ta nên hoàn thiện, Ngài kiên nhẫn với sự thiếu sót, lừng khừng, chậm chạp, nhát đảm và sự bất trung của chúng ta cho đến khi chúng ta nên thánh theo ý Ngài.

LạyThần Khí Chúa, xin hướng dẫn con ý thức nỗ lực sống đúng Lời Chúa Giêsu dạy, giúp con sống xứng đáng nhân cách một Kitô hữu đích thực. Amen.

Elisabeth Nguyễn (30.8.2021)

 

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!