Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Huệ Minh

ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
Những ngày gần đây, những người quan tâm đến điện ảnh rất vui khi hay tin phim Bên trong vỏ kén vàng đạt giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Cannes. Tôi không có khả năng để nhận định về nghệ thuật, giá trị phim như những nhà chuyên môn. Chỉ xin phép ghi nhận thành quả của đạo diễn Phạm Thiên Ân và nhóm bạn dành cho phim. Với tất cả tâm tình, sau nhiều năm thai nghén, “Bên trong vỏ kén vàng” đã chào đời. Phải nói rằng với tất cả tâm huyết, sự cộng tác với nhau, có khi phải nói rằng bỏ mình để hoàn thành được phim.

NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
Ta thấy căn cốt cơ bản nhất của Tin Mừng là: “Người nâng cao những người phận nhỏ”. Trong chính thời đại mà, hơn bao giờ hết, xã hội đề cao những con người thành đạt, các bậc siêu nhân anh hùng, các thiên tài lỗi lạc… thì việc Giáo Hội Công Giáo tôn phong một nữ tu Cát Minh bé nhỏ, mất ở tuổi 24, học vấn chỉ đạt trình độ trung học, sức khỏe mỏng manh, và chu toàn một vài công việc tầm thường trong bốn bức tường tu viện… thì quả là một điều đáng kinh ngạc, một nghịch lý đáng cho mọi người thời nay suy nghĩ. Còn trong cộng đoàn Tin Mừng, con người nhỏ bé tầm thường ấy lại trở thành vị thánh thời danh nhất của thế kỷ XX, thậm chí được tôn phong làm Tiến Sĩ Hội Thánh, quả là một nhắc nhở đầy ý nghĩa.

NGHE VÀ LỜ !
Chúng ta biết: từ tư tưởng đến lời nói và tới việc làm là cả một đường dài xa xăm. Thực vậy, một khuôn vàng thước ngọc, dù có hay mấy mà không đem ra thực hành thì cũng là không hay và vô ích. Cũng thế, có tư tưởng hay mà không đem thực hành thì cũng như một bông hoa không bao giờ kết trái. Chúng ta vẫn nói: "Ăn vóc học hay": ăn để mà học, học để mà biết, biết để mà làm. Không biết thì không thể làm gì được, chỉ còn biết đứng dựa cột mà nghe. Nhưng biết mà không làm thì lấy gì minh chứng cho sự hiểu biết ấy? Biết mà không làm thì giống như người đầy tớ đem chôn nén bạc và bị xét xử.

ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
Mùa Chay đã về. Sắc tím của phẩm phục phụng vụ, cung điệu của các bài thánh ca cũng như các lời kinh cầu nguyện tạo cho ta một cảm giác trầm buồn, sâu lắng. Trong nghi lễ khai mạc Mùa Chay, khi khiêm tốn đón nhận một chút tro bụi trên đầu, lời thánh ca gọi ta về với thực tại của thân phận con người:

HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống để giảng về Nước Trời. Việc gieo giống có lẽ rất quen thuộc với người Việt Nam, vì có đến 4/5 dân số sống bằng nghề nông nghiệp. Người gieo giống nào cũng muốn gieo hạt trên đất đã cày bừa cẩn thận; Thiên Chúa cũng muốn tâm hồn con người được trở nên như thửa đất để hạt giống Lời Ngài có thể mọc lên, phát triển và sinh nhiều hoa trái, làm ích cho mình và cho người khác nữa.

XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
Gioan tuyệt đối không bao giờ che lấp Chúa. Bằng thái độ thẳng thắn, khiêm tốn, thánh nhân không bao giờ để cho người khác ngộ nhận về mình: “Tôi không phải là Đấng Ki tô… Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người”. Nơi khác, Ngài nói thêm: “Có người đến sau tôi nhưng trỗi vượt hơn tôi, vì có trước tôi”.

NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
Tước hiệu Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa đã trở thành quen thuộc và cốt lõi của niềm tin Kitô Giáo. Tuy nhiên, qua tước hiệu này, nhiều người cho rằng đây là một điều ngược ngạo, phạm thượng, lộng ngôn, bởi vì dựa trên suy tư của con người, một thụ tạo thì không thể trở thành mẹ của Đấng tạo thành được! Hơn nữa, xét theo góc độ tự nhiên, Mẹ chỉ sinh ra Đức Giêsu về mặt nhân tính, còn Thiên Tính thì Đức Giêsu là Ngôi Lời, có từ đời đời. Mặt khác, Mẹ cũng không sinh ra Thiên Chúa Ba Ngôi!

ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
Trang Tin Mừng liên quan đến chuyện dâng cúng có thể khiến nhiều độc giả hỉ hả vì hiệu ứng thời sự của Lời Chúa: Đã có những người tự hào vì dâng cúng số lượng lớn tiền của, vì đã bỏ ra khối lượng lớn ngày công, tài sức cho các công trình nhà thờ, nhà xứ, nhà giáo lý, nhà mục vụ, ....

CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
Khi thi hành sứ vụ thiên sai của mình ở trần gian, Chúa Giêsu đã cho mọi người thấy chính Người là hiện thân của sự cầu nguyện liên lỉ. Người luôn cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha trong những thời khắc quan trọng: Lúc chịu Phép Rửa; khi hiển dung trên núi; trong Vườn Cây Dầu trước khi chịu khổ nạn; đang bị treo trên thập giá; và ngay lần này – trước khi chọn 12 tông đồ để sai các ông tiếp tục sứ mạng rao giảng Tin Mừng mà người đã loan báo  ( Lc 6,12-19).

LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
Đaminh có một đời sống luân lý, một lòng sốt sắng kính mến Chúa mãnh liệt, đến nỗi hiển nhiên ai cũng thấy ngài là tác phẩm của sự cao trọng và ơn thánh. Ngài có một tâm hồn bình thản đến nỗi chỉ rộn lên khi phải trắc ẩn và thương xót. Và vì tâm hồn hân hoan thì làm cho bộ mặt rạng rỡ, nên ngài cũng để lộ sự bình thản của tâm hồn ngài ra trên nét mặt hiền từ và vui tươi của Ngài.

ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
Gioan và Giacôbê là hai trong số những môn đệ đầu tiên đi theo Chúa, đã dám nói mạnh là bỏ mọi sự mà theo Chúa, thế mà họ cũng chưa thấm nhuần tinh thần phục vụ mà Chúa đã dạy. Có thể nói, các ông từ bỏ nhưng còn với một tính toán, đó là trở thành công hầu khanh tướng trong vương quốc tương lai của Người. Các ông cũng không thoát khỏi cái lý luận thường tình của con người: “tôi cho đi để được lấy lại”, “tôi từ bỏ mọi sự để được giàu sang hơn”, “tôi phục vụ để được phục vụ lại”. Phải chăng tôi cũng giống như họ, lâu nay tôi theo Chúa mà chỉ nghĩ đến quyền lợi, danh dự, ơn ích… Nói cách khác, tôi nghĩ đến nhận mà không nghĩ đến cho, tôi nghĩ đến được người ta phục vụ mà không nghĩ đến phục vụ người ta?

BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
Trang Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu mở lớp dạy môn “Hiền lành và khiêm nhường” khi Chúa nói: “Anh em hãy học với tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11, 29). Khởi đi từ ý tưởng nền tảng này, chúng ta cùng tìm hiểu hai điều quan trọng sau đây: Thứ nhất, đó là sống hiền lành và khiêm nhường trong tương quan với Thiên Chúa; thứ hai, đó là sống hiền lành và khiêm nhường trong tương quan với mọi người.

ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
Chúa Giêsu đã đến trần gian loan báo Tin mừng tình thương và Ngài mời gọi con người “Hãy sám hối và tin vào Tin mừng.” Bản thân Ngài chính là tin mừng cứu độ, là nguồn ơn giải thoát. Để củng cố cho lời rao giảng, Ngài đã thực hiện nhiều phép lạ chữa lành, xoa dịu nỗi khổ đau của chúng sinh.

DỨT KHOÁT
Tin Mừng hôm nay thuật lại chuyện ba người muốn theo Chúa. Và rồi ta chẳng biết họ là ai, cũng chẳng rõ cuối cùng họ có theo Chúa hay không, nên mỗi người chúng ta dễ thấy mình nơi hình ảnh họ, để rồi chúng ta phải đưa ra lời đáp trả của mình.

HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
Chúng ta vui mừng cử hành lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì sự quan phòng Chúa đã thực thi cho và trong Hội Thánh của Người. Trên nền tảng đức tin của Phêrô, Thiên Chúa đã xây dựng Hội Thánh; và trong sự nhiệt thành của Phaolô, Thiên Chúa đã mở rộng Hội Thánh.

NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
Đối với tất cả các thánh, chúng ta thường mừng kính vào ngày chết, tức là ngày các ngài được sinh ra cho cuộc sống vĩnh cửu, được bước vào quê hương Nước Trời. Ngoài Chúa Giêsu, thì Giáo Hội chỉ mừng kính ngày sinh của Mẹ Maria và thánh Gioan Tiền Hô mà thôi. Bởi vì tất cả chúng ta, dù là các thánh thì khi mở mắt chào đời, cũng đã mang lấy dấu vết nhơ bẩn của tội nguyên tổ, cũng đã sống trong một tình trạng thù địch với Thiên Chúa. Trong khi đó thì Mẹ Maria được đặc ân vô nhiễm, còn thánh Gioan thì được tẩy sạch nhờ sự thăm viếng của Mẹ Maria, khi còn là một thai nhi trong lòng bà thánh Isave.

ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
Cầu nguyện, ăn chay, bố thí là ba hình thức mà tín đồ nhiệt tâm, đạo đức của các tôn giáo thường làm. Đó là những việc thiện mà con người càng thành kính thi hành bao nhiêu thì càng đạt đến sự trưởng thành nhân bản bấy nhiêu. Tuy nhiên, những việc thiện tốt lành ấy lại bị con người lạm dụng cách không thương tiếc và nhiều khi lại gây ra nhưng hậu quả khó lường.

NIỀM VUI THĂM VIẾNG
Trong đời sống đức tin, chúng ta được chứng kiến cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và bà chị họ Elizabeth. Đó là một cuộc gặp gỡ lịch sử. Sự gặp gỡ ấy được thúc đẩy trong ân sủng của Thiên Chúa. Giây phút gặp gỡ đó là sự chia sẻ niềm vui trọng đại mà lòng thương của Thiên Chúa tuôn đổ trên hai chị em. Hơn thế nữa, đó còn là một sự giúp đỡ nhau trước những khó nhọc và gánh nặng sẽ đến trong thời kỳ mang thai của hai người.

ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
Trang Tin Mừng hôm nay là một bức tranh mang một khung cảnh và màu tối, màu tối. Đơn giản là nếu nhìn bên ngoài ta thấy đó là một câu chuyện mang buồn vì Chúa nói những điều không mấy ai thích : Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con….  Thế nhưng, ẩn trong câu chuyện đó lại là bài học sâu sắc mà Chúa dạy cho mỗi người chúng ta.

HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
Người chăn dắt Israel, là một thuật ngữ quen dùng trong văn hoá người Do Thái, biểu tượng là người gìn giữ hoà bình, người của cõi thiêng mà đến.

[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/18]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!