Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. G.Trần Đức Anh OP.
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. G.Trần Đức Anh OP.

Tóm lược Thông Ðiệp
Vatican (Vat. 18-06-2015) - Thông Ðiệp "Laudato sí" về Môi Sinh của Ðức Thánh Cha Phanxicô đã được công bố ngày 18 tháng 6 năm 2015. Thông điệp lấy tên từ lời cầu của thánh Phanxicô: 'Laudato sí, mí Signore" (Lạy Chúa của con, chúc tụng Chúa). Sau đây là bản dịch Việt ngữ từ bản tóm lược chính thức của Hội Ðồng Tòa Thánh "Công lý và Hòa bình":

Công Bố Tông Sắc Năm Thánh Về Lòng Thương Xót
VATICAN. Chiều thứ Bẩy 11-4-2015, Tông sắc của ĐTC ấn định Năm Thánh Ngoại thường về lòng thương xót của Chúa đã được công bố tại Đền thờ Thánh Phêrô. Năm Thánh này sẽ bắt đầu từ ngày 8-12 năm nay và kết thúc vào ngày 20-11-2016, lễ Chúa Kitô Vua. Tông sắc dài mang tựa đề “Misericordiae vultus” (Khuôn mặt thương xót); qua đó, ĐTC giải thích những lý do khiến ngài tuyên bố Năm Thánh đặc biệt về lòng thương xót, đồng thời đề ra những đường hướng giúp sống Năm Thánh tốt đẹp nhất.

Đức TGM Phê rô Nguyễn Văn Nhơn được chọn làm Hồng Y
 VATICAN. ĐTC Phanxicô tuyên bố bổ nhiệm 15 Hồng Y mới vào ngày 14-2-2015, trong đó có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGM giáo phận Hà Nội. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 4-1-2015 với hàng chục ngàn tín hữu tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC nói:
 

15 căn bệnh của giáo triều Roma cần chữa trị

LTS. "Càng xét mình, càng thấy mình tội lỗi" - Đó là kinh nghiệm của muôn người qua muôn thế hệ - Đó cũng là khởi diểm đích thực, là dấu chỉ chắc chắn cho một cuộc đổi đời để tiến về phía trước với muôn vàn ân sũng và niềm vui đầy bất ngờ. Ai chưa tin, xin cứ thử nghiệm.

Tư liệu quí dưới đây, không phải chỉ dành cho Chức Sắc Giáo Triều Roma; nhưng chính ĐTC đã nhận xét rằng những căn bệnh và cám dỗ ấy cũng là nguy cơ của mỗi Kitô hữu, mỗi giáo xứ, cộng đoàn, dòng tu, các phong trào Giáo Hội, trên bình diện cá nhân và cộng đoàn...- Hãy xét mình - Đừng xét người.

Chúng con xin chân thành cám ơn Đức Thánh Cha (và Cha G. Trần Đức Anh OP. đã giúp chuyển dịch).

BBT CGVN

Tuyên bố của Đức Hồng Y niên trưởng của Hồng Y đoàn
Về việc cai quản Tòa Thánh sau khi trống tòa, đã có Tông hiến được Đức Gioan Phaolô 2 công bố về vấn đề này. Các Hồng Y sẽ được triệu tập về Roma để tiến hành việc bầu cử Giáo Hoàng mới. Lần này sẽ mau lẹ hơn vì không có chương trình 9 ngày lễ an táng Đức Cố Giáo Hoàng. Việc bầu cử có thể tiến hành trong tháng 3-2013 và trước lễ Phục Sinh có thể Giáo Hội sẽ có vị Giáo Hoàng mới.

Đức Thánh Cha Biển Đức 16 tuyên bố từ chức
Với ý thức rõ ràng về hành vi hệ trọng này, với tự do hoàn toàn, tôi tuyên bố từ bỏ sứ vụ Giám Mục Roma, người kế vị Thánh Phêrô, được ủy thác cho tôi do tay các Hồng Y ngày 19 tháng 4 năm 2005, để từ ngày 28 tháng 2 năm 2013 sắp tới, Tòa Roma, Tòa Thánh Phêrô sẽ trống tòa từ lúc 20 giờ và những ai có thẩm quyền cần phải triệu tập Mật Nghị Hồng Y để bầu vị Giáo Hoàng mới”.

Lễ hội chứng từ của các gia đình với Đức Thánh Cha
 ”Con chào Đức Giáo Hoàng, con là Cát Tiên, con đến từ Việt Nam. Năm nay con 7 tuổi và con muốn giới thiệu với Đức Giáo Hoàng gia đình con: đó là ba con tên là Đang, và mẹ con tên là Thảo, và đó là em con tên là Bình. Con rất muốn biết về gia đình Đức Giáo Hoàng và hồi Cha còn bé như con.. Vừa nói, bé Cát Tiên vừa chỉ ba em trong áo lam màu và mẹ em trong áo dài màu đỏ như cô dâu và bé Bình đứng gần đó.

Sứ điệp Tòa Thánh chúc mừng các Phật Tử
VATICAN. Trong sứ điệp chúc mừng các Phật tử trên thế giới nhân lễ Vesakh, Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn đề cao việc giáo dục các thế hệ trẻ về công lý và hòa bình nhờ đối thoại liên tôn. Đối với tín đồ Phật giáo nguyên thủy, lễ Vesakh kính nhớ các biến cố quan trọng trong cuộc đời Đức Phật như đản sinh, thành đạo, viên tịch và nhập niết bàn. Năm nay lễ này được cử hành vào ngày 6-5 tới đây. Tại các nước theo Phật giáo Đại Thừa, như Việt Nam, Đại Hàn và Trung Quốc, các biến cố trên đây được mừng vào những ngày khác nhau.

Sứ điệp Mùa Chay 2012 của Đức Thánh Cha Biển Đức 16
 Năm nay, tôi muốn đề nghị một vài suy tư dưới ánh sáng một văn bản ngắn của Kinh Thánh rút từ Thư gửi Tín Hữu Do Thái: ”Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc lành” (10,24). Đây là một câu được đưa vào một đoạn văn trong đó tác giả sách thánh nhắn nhủ hãy tín thác nơi Chúa Giêsu Kitô như vị Thượng Tế, Đấng đã đạt cho chúng ta ơn tha thứ và dẫn đến Thiên Chúa. Thành quả việc đón nhận Chúa Kitô là một đời sống được phát triển theo 3 nhân đức hướng thần, đó là: tiến đến gần Chúa ”với con tim chân thành trong sự viên mãn của đức tin” (c.22), giữ vững ”việc tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta” (c.23) luôn chú ý thi hành ”đức bác ái và các việc lành” (c.24) cùng với các anh em khác. Đoạn này cũng khẳng định rằng để nâng đỡ cách cư xử theo tinh thần Tin Mừng như thế, điều quan trọng là tham dự các buổi gặp gỡ phụng vụ và cầu nguyện của cộng đoàn, hướng nhìn về mục tiêu mai hậu là sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa (c.25). Tôi dừng lại ở câu 24: qua vài chữ, câu này cống hiến một giáo huấn quí giá và luôn thời sự về 3 khía cạnh của đời sống Kitô, đó là quan tâm đến tha nhân, tính chất hỗ tương và sự thánh thiện bản thân.

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN ĐỨC 16 -NHÂN NGÀY HÒA BÌNH THẾ GIỚI LẦN THỨ 45: 1-1-2012
 Đầu năm mới, là hồng ân của Thiên Chúa cho nhân loại, với lòng tín thác sâu đậm và quí mến, tôi xin gửi đến tất cả mọi người lời cầu chúc đặc biệt cho thời kỳ chúng ta đang sống, để thời kỳ này được hưởng công lý và hòa bình một cách cụ thể.

Ðức Thánh Cha tiếp kiến 120 Giám mục mới
Lên tiếng trong dịp này, Ðức Thánh Cha nhấn mạnh đến một "nghĩa vụ của các Giám Mục là canh chừng và hoạt động để các tín hữu đã chịu phép rửa được tăng trưởng trong ơn thánh và theo các đoàn sủng mà Chúa Thánh Linh khơi dậy trong tâm hồn họ và trong cộng đoàn..." Ngài nhận xét rằng "Ngày Quốc Tế giới trẻ mới đây, một lần nữa đã chứng tỏ sự phong phú của các đoàn sủng khác nhau trong Giáo Hội và sự hiệp nhất của tất cả các tín hữu quanh Ðức Giáo Hoàng và các Giám Mục. Ðó là một sức sinh động củng cố hoạt động truyền giáo và sự hiện diện của Giáo Hội trên thế giới".

ĐTC Biển Đức 16 Bênh Vực Tự Do Tôn Giáo
Trong cuộc họp báo hôm 4-5-2011 tại Roma, Bà giáo sư Mary Ann Glendon, người Mỹ, Chủ tịch Hàn lâm viên Tòa Thánh, nhận xét rằng các dữ kiện xã hội cho thấy một bối cảnh đen tối về tình trạng tự do tôn giáo. Sau khi đạt tới cao điểm lịch sử hồi năm 1998, tự do tôn giáo bắt đầu suy giảm xuống mức độ đáng lo ngại vào khoảng năm 2005.

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CẦU CHO CÁC ƠN GỌI LẦN THỨ 48
 Radiovaticana 15/02/2011 19.11.04 – VATICAN. Như chúng tôi đã đưa tin, hôm 10-2-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã cho phổ biến Sứ điệp của Ngài nhân Ngày Thế Giới lần thứ 48 sẽ cử hành vào chúa nhật 15-5 tới đây với chủ đề "Đề nghị các ơn gọi trong Giáo Hội địa phương”. Trong sứ điệp, ĐTC tha thiết kêu gọi toàn thể Giáo Hội động viên cầu nguyện và đẩy mạnh việc mục vụ ơn gọi Linh Mục và đời sống thánh hiến. Sau đây là nguyên văn Sứ điệp của ĐTC. Ngài viết :

Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của lòng đạo đức bình dân
 Ngỏ lời với gần 50 HY, GM và các LM chuyên gia, ĐTC khẳng định rằng lòng đạo đức bình dân là một môi trường gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô và là một hình thức biểu lộ đức tin của Giáo Hội. Vì thế, “không thể coi yếu tố này như một cái gì phụ thuộc trong đời sống Kitô, vì nếu làm như thế có nghĩa là quên mất tầm quan trọng tối thượng hoạt động của Chúa Thánh Linh và sáng kiến nhưng không của tình yêu Chúa”.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Truyền Thông xã hội lần thứ 45
Trong việc làm chứng tá Tin Mừng trên Internet, ĐTC nhắc nhở: ”Trước tiên chúng ta phải ý thức rằng chân lý mà chúng ta tìm cách chia sẻ không kín múc giá trị từ sự ”nổi tiếng” hoặc từ số lượng sự chú ý nó thu hút được. Chúng ta phải phổ biến chân lý trọn vẹn, toàn diện, thay vì làm cho nó được người ta chấp nhận bằng cách “bọc đường” cho nó. Chân lý phải trở thành lương thực hằng ngày chứ không phải chỉ là một sự thu hút nhất thời. Chân lý Tin Mừng không phải là điều có thể trở thành đồ vật tiêu thụ, hoặc một sự vui hưởng hời hợt, nhưng là một hồng ân đòi phải có sự tự nguyện đáp trả.” (SD 24-1-2011)

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha tiếp kiến 1200 cảnh sát Roma
Trong tư cách là GM Roma, ĐTC cám ơn họ vì ”những gì đã và đang thực hiện để cuộc sống tại thành phố này diễn ra trong trật tự và an ninh. Ngài cũng nhắc đến một hiện tượng ngày nay người ta dành tầm quan trọng đặc biệt cho chiều kích chủ quan trong cuộc sống. Hiện tượng này là tích cực khi nó đặt con người ở vị trí trung tâm và đề cao giá trị của lương tâm con người, nhưng nó cũng có một nguy cơ lớn, khi người ta quan niệm lương tâm một cách hẹp hòi, theo đó không có những điểm tham chiếu khách quan để xác định đâu là điều giá trị và đâu là điều thật, trái lại mỗi cá nhân là mẫu mực riêng cho mình.”

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đại diện không thường trú đầu tiên tại Việt Nam
”ĐTC bổ nhiệm Đức Cha Leopoldo Girelli, TGM hiệu tòa Capri, làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm Khâm Sứ Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei, và làm Đại Diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Cho đến nay Đức TGM Girelli là Sứ thần Tòa Thánh tại Indonesia”.

Đức Thánh Cha kêu gọi các chính quyền tôn trọng tự do tôn giáo
Riêng về Việt Nam, ĐTC nói: ”Tôi muốn hài lòng ghi nhận rằng chính quyền Việt Nam đã chấp nhận để tôi chỉ định một Đại diện, qua các cuộc viếng thăm cộng đồng Công giáo quý mến tại nước này, vị ấy sẽ bày tỏ sự quan tâm ân cần của Người Kế Vị Thánh Phêrô”. Dưới đây là một số đoạn nổi bật trong diễn văn của Đức Thánh Cha:

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 nhân ngày hoà bình thế giới 1-1-2011
Vào đầu Năm Mới, tôi muốn gửi lời chúc mừng đến tất cả và từng người; những lời cầu chúc khang an và thịnh vượng, nhưng nhất là lời cầu chúc an bình. Đáng tiếc là trong năm sắp chấm dứt cũng đã có những cuộc bách hại, kỳ thị và những hành vi kinh khủng bạo lực và bất bao dung về tôn giáo.


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!