Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Ai Đang Dẫn Dắt bạn? Cẩn Thận Bẫy Truyền Thông
Bạn thử vô ChatJPT và hỏi: điều gì làm cho con người hôm nay bị tục hoá nhất? Nó sẽ trả lời có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là do “truyền thông bẩn” dẫn dắt đi sai đường. Thực vậy, những năm trở lại đây, thuật ngữ “truyền thông bẩn” xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn, kéo theo đó là hàng loạt những “chiêu trò” như tung tin giả, sai sự thật, bịa đặt từ những hình ảnh và phim ảnh , giọng nói đều có thể lồng ghép sai sự thật… Việc lan truyền thông tin sai lệch và không minh bạch có thể gây ra sự hiểu lầm, tạo sự tò mò, dẫn đếngây tranh cãi, công kích và nguyền rủa lẫn nhau. Nhiều người đã mất tất cả vì những thông tin thiếu đạo đức về quyền riêng tư nhằm hạ uy tín của ai đó hay của tổ chức mà người đó đang có trọng trách.

Một Cõi Đi Về

Bài hát “Một Cõi Đi Về” là bài hát mà nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã trải lòng mình về thế thái nhân tình. Về cuộc sống nhiều trái ngang, buồn đau khiến con tim mệt nhoài, vô nghĩa đến bạc như vôi: 

Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi

Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt

Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt

Rọi xuống trăm năm một cõi đi về

Bạn Có Từng Nuối Tiếc Không?
 một nhóm nghiên cứu xã hội đã làm một thử nghiệm như sau: Họ đặt một tấm bảng lớn ở công viên với dòng chữ đề rằng “Hãy viết ra điều nuối tiếc lớn nhất của bạn”. 

ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÂY SINH TRÁI
Ở việt nam gần đây ngành nông nghiệp cũng tiến bộ nhiều. Người  nông dân trồng lúa năng xuất hơn, trồng cây ăn trái ngon và nhiều trái hơn. Trái cây người ta có thể ép cho ra nhiều trái và quanh năm nhưng cũng đòi hỏi sự chăm sóc công phu từ việc chọn giống, chọn đất và phân bón phù hợp . . . Điểm chung là để có thể đạt được sản lượng cao cần sự chăm sóc nghiêm ngặt và tỉ mỉ của người nhà nông. Càng chăm sóc công phu và nghiêm ngặt thì sản lượng càng cao và chất lượng.

Thước Đo tình yêu là sự quan tâm cho nhau
 Tài sản quan trọng nhất trong mỗi mối quan hệ chính là dành thời gian cho nhau. Dành thời gian cho nhau mới có thể quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Thế nên, nếu vợ chồng thường xuyên đặt những mối quan tâm khác lên trên người bạn đời của mình thì sớm muộn gì cuộc hôn nhân đó cũng nguội lạnh và hoá thành tro bụi. Nếu cha mẹ đặt mối  bận tâm về công ăn việc làm , về sự nghiệp , về bè bạn mà bỏ bê con cái sẽ nảy sinh những đứa con  thiếu giáo dục, sống tuỳ tiện theo ý mình.

Hãy Yêu Nhau Đi (CN III Phục Sinh)
Hãy yêu nhau đi là một tác phẩm viết trong bối cảnh đất nước loạn lạc bởi chiến tranh, khi ấy, những cuộc gặp gỡ giữa người với người đều có thể là lần gặp gỡ cuối cùng. Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn kêu gọi con người hãy dành thời gian mà yêu nhau.

THẾ GIỚI CẦN ĐẾN LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
Đau khổ là một phần tất yếu của đời người. Có người cho rằng đau khổ là một trạng thái tình cảm phát sinh từ một khuynh hướng không được mãn nguyện với những ước muốn của mình. Thực tế, có mấy ai hoàn toàn mãn nguyện với chính bản thân của họ đâu? Thế nên, ai cũng có thể có đau khổ vì những gì đang diễn ra không như ý mình. 

Chúa Chết Vì Yêu (Thứ Sáu Tuần Thánh)

 ai đó nói rằng:

Cuộc đời như áng mây trôi

Ngàn năm nhân thế đắng môi lệ sầu

Đời người sống được bao lâu

Trăm năm rũ bóng huyệt sâu đợi chờ”.

Sự mong manh của kiếp người cũng tương xứng với sự mong manh của tình người. Người đến vì yêu, vì lợi nên khi lợi không còn thì tình cũng phôi phai. 

Bánh Tình Yêu (Thứ Năm Tuần Thánh)
Chiếc bánh là vật thật tầm thường nhưng lại rất gần gũi với con người. Tấm bánh giá trị không hệ tại việc mắc hay rẻ, đẹp hay xấu. Giá trị tấm bánh hệ tại ở người dùng cảm nhận tuỳ theo sở thích mỗi người. Tuổi thơ ai cũng từng có lần nôn nao vui sướng khi nhận tấm bánh khi mẹ đi chợ về. Chỉ thấy dáng mẹ, đám con nít đã reo hò mừng rỡ: ‘A! Mẹ đã về’. Tấm bánh của mẹ lúc nào cũng tuyệt vời nhất trong nghĩ suy của đám trẻ thơ. Tấm bánh của mẹ là tấm bánh của yêu thương. Tấm bánh có tình thương thì luôn mang lại cảm giác hạnh phúc sướng vui.


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!