Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

DỌN ĐƯỜNG
Có câu nói của một danh nhân bảo rằng:"muốn biết nền văn minh của một đất nước hãy nhìn những con đường". Những nước văn minh, con đường của họ, nhất là đường phố rất là sạch đẹp, khang trang, rộng rãi, có quy định rất rõ ràng. Những nước lạc hậu thì con đường bẩn thỉu, hôi hám, chật hẹp, không có quy định rõ ràng.

KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN

HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
Có những người bên lương thích gả con cho người Công giáo, họ bảo vi luật đạo công giáo không được ly dị bỏ nhau. Nhưng cũng có những người sợ lấy người bên đạo sợ lấy vào rồi không bỏ nhau được vì luật ngặt lắm. Xã hội hôm nay cho phép người ta ly dị, đưa nhau ra toà. Khuynh hướng xã hội hôm nay thoải mái như vậy, nhất là các nước Tây phương.

LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
Càng ngày người ta càng đòi hỏi cao nơi người mục tử. Phải chăng sự đòi hỏi của dân chúng cũng chính đáng, vì thời nay khác thời xưa. Chủng sinh có nhiều điều kiện để trau dồi học hỏi hơn, bắt bụôc phải thay đổi và tiến bộ trong mọi vấn đề là phải lẽ.

ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
Nơi Đức Giêsu làm người, Thiên Chúa đã để cho “Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích” (Is 53,2). Một khối vẻ đẹp của chân lý vĩnh cửu lại ở trong con người Đức Giêsu đang bị xỉ nhục, tan nát chẳng còn ra hình tượng gì như thế thật khó khăn cho việc đón nhận. Tính chất của mầu nhiệm nhập thể luôn có thể bị che khuất ở bất cứ góc độ nào, đó là một sự giới hạn và Thiên Chúa muốn khi phải chấp nhận làm người. Thậm chí nói như thánh Phaolô là Thiên Chúa chấp nhận hủy mình ra không, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế.

CHỖ Ở
 Càng ngày đất càng chật vì người đông, nhất là ở đô thị. Có những quốc gia không còn chỗ ở cho người dân. Người ta đang phải đặt ra nhiều vấn đề, nhiều giải pháp cho chuyện này. Vấn đề nhà cửa đất đai hiện nay đang lên cơn sốt. Đây là điều rất quan trọng trong cuộc sống. Vì có an cư mới lạc nghiệp. Vì quan trọng như thế cho nên người ta mới đầu tư và đổ dồn rất mạnh cho việc này.

GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
 Khi Giuse kết hôn với Maria thì Maria đã mang thai Đức Giêsu do quyền năng Chúa Thánh Thần, chứ không phải do ông Giuse. Điều này trước tiên đã làm cho Đức Maria bối rối trong ngày sứ thần báo tin : "việc ấy xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng"(Lc 1,34). Đức Maria rất đỗi hoang mang, sợ hãi, do dự vì Mẹ đã đến tuổi khôn phân biệt, đã hiểu biết, tự do về đời sống độc thân và đời sống kết hôn.

Vươn tới sự phục vụ đích thực
Chúa Giêsu đưa ra một cuộc cách mạng về quan điểm lối sống đầy bất ngờ, khó chấp nhận, đó là :"Ai muốn làm lớn thì phải làm người đầy tớ phục vụ mọi người". Chúa Giêsu đã trông thấy những con người muốn thống trị người khác thích ăn trên ngồi chốc. Ngài không chấp nhận khuynh hướng xấu ấy. Ngài đã nói cho các môn đệ rằng : "Thầy sống giữa anh em như một người đầy tớ". 

NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
Hiểu biết về một con người không đơn giản. Biết bề ngoài thì dễ. Biết bên trong khó lắm. Biết đầy đủ về một người thật là khó. Người Do thái đồng hương với Chúa Giêsu chỉ biết Ngài qua vẻ bề ngoài, qua gốc gác lý lịch nhân loại mà không biết gốc gác thần linh của Ngài. Họ chỉ biết sơ sơ về mặt bản tính con người còn bản tính thần linh của Ngài thì họ không hề biết. Vì thế dẫn đến nhận định lệch lạc, phiến diện, hời hợt. Tội nghiệp cho Chúa quá.

ĐỤNG VÀO CHÚA
Chúa Giêsu đến để đem lại sự sống cho con người. Sự sống phần xác lẫn phần hồn. "Ta đến cho chiên được sống và sống dồi dào" (Ga 10,10). Chúa Giêsu luôn để ý đến nỗi đau khổ của con người. Đau khổ tinh thần lẫn thể chất. Nỗi đau bên ngoài cũng như nỗi đau thầm kín. Tất cả Ngài đều muốn giải thoát để cho con người được sống hạnh phúc. Điều Chúa chờ đợi là con người có muốn và có thực sự tin vào Ngài hay không. "Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong"(Kn 1).

Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
Mấy người Pharisêu và kinh sư thời Chúa Giêsu thì giữ cái khoản này hết chê luôn. Nhưng không phải để phòng bệnh cúm, mà họ cho đó là luật lệ thánh nên nó mang tính tôn giáo. 'Họ không ăn gì khi chưa rửa tay cẩn thận, thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước rồi mới ăn...'. Quả là trưởng ban vệ sinh ! Chắc được bộ y tế chấm điểm cao lắm đây? Không ngờ lại bị vị 'bộ trưởng bộ y tế thế giới' chấm điểm quá thấp. Ông chấm theo hình thức và tiêu chuẩn khác là từ bên trong chứ không phải bên ngoài.

ĐỪNG SỢ
Đức Tổng giám mục giáo phận San Salvador - Oscar Rômêô không chấp nhận bất công xã hội, mỗi chủ nhật ngài giảng đều tố cáo tội ác mà đa số do các viên chức chính phủ. Lời của ngài ảnh hưởng rất lớn tới xã hội. Khi ngài giảng mọi người ngưng việc lắng nghe. Tính mạng của ngài bị đe doạ. Một vài người bạn bè của ngài bị giết.  Ngài vẫn không im tiếng, không trốn đi nơi khác. Ngài nói : 'một mục tử chân chính khi thấy nguy hiểm không thể bỏ đoàn chiên để cứu lấy mạng sống mình. Tôi sẽ ở lại với dân tôi'. Và ngài đã bị bắn chết dưới làn đạn vào tháng 3/1980 lúc đang dâng thánh lễ.   

Đạo Tha Thứ
 Các nền luân lý của các tôn giáo đều đề cập đến việc yêu người, tương thân tương ái. Phật giáo dạy về đức từ bi. Tiến xa hơn Chúa Giêsu dạy chúng ta tha thứ và yêu thương cả kẻ thù. Đó mới là giáo lý lạ lùng, mới mẻ nhất từ xưa đến nay.

Trái tim không ngủ yên
Trái tim con người luôn ở trong lồng ngực và nằm bên trái. Chẳng thấy có trái tim nào nằm ngoài lồng ngực cả. Thế mà tại sao nhìn những tượng ảnh Thánh Tâm Chúa thì thấy trái tim Chúa đặt ở ngoài lồng ngực, rồi lại còn có ngọn lửa bốc cháy trên đầu trái tim ấy?  Khó hiểu quá.  

Tiệc Cưới Con Vua
Mỗi thánh lễ chúng ta đều nghe câu 'phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa'. Thế mà, cũng có khi chúng ta đưa ra nhiều lý do chối từ không đi dự tiệc của Chúa. Bỏ dự tiệc thánh lễ để đi dự những bữa tiệc liên hoan khác xem ra rất dễ dàng và đang phổ biến bây giờ hay là đi chơi bời, giải trí đâu đó,....có vẻ thích thú hơn đi đọc kinh cầu nguyện, hoặc bị những công việc làm ăn lôi cuốn. Khuynh hướng này mạnh lắm. Nó ăn sâu vào lòng người và tìm cách đánh bật chúng ta ra khỏi tương quan tình yêu hằng ngày với Chúa. Chúa buồn và nổi giận khi thấy con người không đáp trả lại lời mời yêu thương trân trọng của Ngài để vui hửơng 'cao lương mỹ vị' và ân huệ tối cao của Chúa.

Chúa đi trên biển
Nhiều người chúng ta đã có kinh nghiệm đi trên sông nước, biển cả. Dù có quá quen hay thật dạn dĩ thì cũng không khỏi sợ hãi khi gặp sóng to gió lớn và tìm mọi phương thế để đề phòng, chống đỡ. Con người chúng ta thật nhỏ bé và mong manh trước biển cả.

Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
Sau những ngày lao động vất vả, người ta thừơng muốn tìm chỗ nghỉ ngơi, tìm cái bồi dưỡng để lấy lại sức khoẻ cho thân xác. Nhu cầu nghỉ ngơi rất quan trọng đối với con người. Đời sống tâm linh càng cần sự nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng hơn biết mấy. Sự bồi dưỡng quan trọng biết chừng nào, nếu không sẽ kiệt sức. 

ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Giêsu bảo chúng ta: "Chính anh em là ánh sáng thế gian..."(Mt 5,14). Chúng ta cũng được sánh ví như những vì sao, hành tinh phát sáng trên bầu trời bao la. Đó là bản chất của người kitô hữu. Nghĩa là người môn đệ Chúa không được toa rập, đồng loã với bóng tối tinh thần cũng như thể chất mà phải luôn là ánh sáng soi vào nơi tối tăm.   

Chúa Có Máu Ghen
Người ta nói đàn bà con gái, nhất là các bà các cô có chồng hay ghen tương lắm. Có khi ghen mãnh liệt, lồng lộn lên ! Có câu thơ vui "không ghen sao gọi đàn bà, có còn sợ vợ mới là đàn ông'! Vậy giới đàn ông có ghen tương không? (lưu ý ghen tương khác ghen ghét)

Từ chuyện tình của Mátthêu
 Mátthêu bị tiếng sét ái tình của người yêu Giêsu đã dám bỏ tất cả nghề nghiệp, tài sản, vợ con để đi theo Chúa. Quả là ông rất liều mạng. Tất nhiên, con người Giêsu quá hấp dẫn, lời mời gọi quá chân tình đã đánh thẳng vào trái tim khô cứng của Mátthêu xưa nay chỉ nghĩ đến tiền bạc vật chất và những chữ nghĩa vô hồn trên bàn làm việc của ông. Sức mạnh tình yêu của Giêsu đã lôi kéo Mátthêu không thể cưỡng lại được nữa.

[1] 1 2 3 [1/3]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!