Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
CHÚA ĐI TRÊN BIỂN

  

Sau phép lạ hoá bánh ra nhiều cho đám đông hơn 5 ngàn người ăn no, Chúa Giêsu giục các môn đệ xuống thuyền ra khơi và giải tán dân chúng. Nghĩa là Chúa không chấp nhận cho họ cố định ở nơi an toàn thảnh thơi no nê cơm bánh mãi ; không cần thái độ tình cảm của dân chúng, thậm chí họ muốn tôn Chúa làm vua ngài cũng từ chối thẳng thừng. Thái độ của Chúa là muốn các môn đệ phải ra đi dù có nguy hiểm cỡ nào đi nữa. Quả thật, sau đó thuyền các ông gặp sóng gió ba đào. Còn Chúa thì lên núi một mình tìm Thánh ý Chúa Cha. 

Nhiều người chúng ta đã có kinh nghiệm đi trên sông nước, biển cả. Dù có quá quen hay thật dạn dĩ thì cũng không khỏi sợ hãi khi gặp sóng to gió lớn và tìm mọi phương thế để đề phòng, chống đỡ. Con người chúng ta thật nhỏ bé và mong manh trước biển cả.

Thánh Phêrô và một số môn đệ là dân chài lưới nên đã quá quen với sinh hoạt trên sông biển thế mà vẫn sợ hãi khi thuyền của mình bị sóng gió đánh trôi dạt đồng thời lại thấy hình ảnh ma đi trên mặt biển nữa làm các ông thêm kinh hoàng nên không nhận ra Chúa nữa. Họ tưởng là ma. Sau đó, Phêrô lại chuyển sang bước tiếp là nghi ngờ Chúa 'Thưa Ngài, nếu quả là Ngài thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài'(Mt 14, 28).

Con thuyền tông đồ tượng trưng cho hội thánh. Chúa luôn có mặt kịp thời nhất là những lúc họ gặp phong ba bão táp Chúa không để họ chèo chống một mình vì 'Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế". 

Sóng gió trong cuộc đời làm chúng ta sợ hãi là điều tất nhiên. Sóng gió ấy có thể là một lần gặp nguy hại hay mất mát về tiền của, sức khoẻ, địa vị và cả mạng sống nữa.nguy cơ hơn nữa là những lúc này dễ làm ta chao đảo mất niềm tin vào Chúa mà lại đi bám víu vào những thứ khác. Những chỗ dựa và những thế lực khác xem ra hấp dẫn và chắc chắn nhưng cũng có thể làm chúng ta chìm ngay sau đó nếu yếu đức tin. Trường hợp của thánh Phêrô đã minh  chứng điều ấy. Đứng gần Chúa nhưng khi thấy sóng gió nổi lên, ông hoảng sợ nên suýt nữa thì bị chìm xuống biển. Thế nhưng, đức tin cũng không phải là cái bùa hộ mệnh cứu thoát chúng ta khỏi gặp sóng gió trong đời mà nó giúp sức cho ta có thể bước đi giữa sóng gió tơi bời một cách hiên ngang, can đảm.

Cùng những hoàn cảnh và tình huống, giữa người có đức tin và không có đức tin sẽ quan niệm và sử xự khác nhau. Người có đức tin thì sẵn sàng đón nhận theo ý Chúa muốn và hết sức cộng tác một cách bình tĩnh. Người không có đức tin, hay đức tin yếu ớt thì sợ hãi, xao xuyến, bối rối, nghi ngờ và cậy dựa lung tung. 

Cụôc đời của chúng ta trên trần gian này được ví như một con thuyền vượt biển cả tự mình chèo chống với con thuyền ấy. Những lúc gian nan có anh chị em bên cạnh thì có vẻ an tâm hơn. Nhưng dường như cô đơn lẻ bóng chiều. Chỉ có niềm tin là người bạn hành với ta mà thôi. Niềm tin được vínhư chiếc bánh lái, chiếc hoa tiêu của con thuyền.

Có những chặng đường của con thuyền đời ta đang êm ả thì gặp phải những luồng gió như là dư luận xôn xao, sư hiểu lầm, sự phê bình góp ý, dèm pha châm chọc, bới móc, ngăm đe hay những khó khăn tự kéo đến. Nếu có niềm tin thì chúng ta vẫn âm thầm một mình vượt thử thách ấy. Một mình lướt sóng gió, rẽ biển và tiếp tục hành trình.

Có những pha va chạm với những tảng băng lớn giữa biển cả tưởng chừng như tan nát con thuyền và chìm nghỉm tất cả. Như là sự đụng độ giữa cá nhân với tập thể, hay với quyền lực lớn. Khi bị bắn ra ngoài, chúng ta chỉ còn lại một mình với niềm tin trong cơn thử thách. Khi nhìn lên Chúa như thánh Phêrô, chúng ta lại được bình an và được vớt lên thuyền một cách êm xuôi.

Có những ảo tưởng trong cuộc đời như những bóng ma trên biển cả làm chúng ta nghi nan, sợ hãi. Như là những sự giằng co trong các chọn lựa, những thành công hoặc thất bại trong cuộc đời, những mồi nhử hấp dẫn của xã hội. Nếu chúng ta không can đảm tiến tới thì sợ hãi vẫn còn đấy, sự hụt hẫng lại tiếp tục, và không có bước đột phá trong niềm tin được.

Chúa vẫn hiện diện bên cạnh chúng ta trong mọi nẻo đường của cuộc sống như chính Ngài vẫn hiện diện bên cạnh các môn đệ trong cơn sóng gió. Người kitô hữu đừng bao giờ đánh mất niềm tin ấy. Ngược lại, chúng ta còn phải minh chứng cho người khác thấy sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình đồng thời có trách nhiệm lèo lái, lôi kéo người khác trong con thuyền đời mình để tất cả đều cập bến bình an. Chúng ta sẽ có trách nhiệm trấn an người khác đừng sợ gì cả vì có Chúa là có tất cả. Có Chúa thì mọi sự sẽ êm xuôi ngay thôi. 

Chúng ta không bám vào Chúa bằng đời sống đức tin, cầu nguyện, lãnh các bí tích, học giáo lý, Kinh Thánh thì nguy cơ sẽ bị chìm xuống biển cả trần gian với những khuynh hướng xấu, đam mê tội lỗi của nó. Để mình bị chìm quá sâu rồi mới kêu Chúa, e rằng không kịp nữa chăng?! 

 

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!