Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG

 Thế giới càng văn minh, người ta càng làm nhiều loại đường giao thông hiện đại, rộng rãi. Ngày 19.04.2008 Việt Nam đã có vệ tịnh riêng trên không gian mang tên VINASAT1, khẳng định chủ quyền riêng trên không gian. Người ta còn muốn tìm chỗ ở trên không gian, muốn gửi hài cốt lên các tinh tú khác nữa. Con người có thể thực hiện được ước mơ của mình bằng những phương tiện vật chất hữu hình nhưng lại không thể đạt được mục tiêu đời đời nếu không biết sử dụng đúng phương tiện.

Thực sự có nhiều phương tiện để đi đường. Có nhiều mục đích đi đường. Có những con đường đưa đến sự sống. Có những con đường đưa tới sự chết. Con đường vật chất để đi thì không có gì lạ. Nhưng con người là một con đường để cho người khác đi thì thật lạ. Con đường đó là Chúa Giêsu, vì chính Ngài tự khẳng định : "Thầy là đường là sự thật và là sự sống".

Tin Mừng đưa ra nhiều mạc khải quan trọng. Đó là tín hiệu vui mừng cho nhân loại, đặc biệt cho những ai làm con cái Chúa, những người đang làm môn đệ Chúa Kitô. Đúng là Tin Mừng thực sự. Vì Chúa Giêsu khẳng định :'Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ơ'û. Phải đi theo Chúa Giêsu là con đường là sự thật và là sự sống mới bảo đảm chắc chắc có mét chỗ ở trên trời. Những chỗ ở khác, hay chủ quyền trên không gian không quan trọng bằng chỗ ở trên thiên đàng. Đi qua nhiều con đường nhưng nếu chưa đi vào con đường mang tên Giêsu thì không thể hạnh phúc, không có sự sống, không được cứu độ.

1. Chúa Giêsu đem lại cho chúng ta niềm hy vọng chắc chắn vào tương lai

Thường chúng ta hay yên ủi người sắp chết hãy tin tưởng vững vàng vào đời sau. Còn Chúa Giêsu sắp chết lại yên ủi chúng ta :"Anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy". Chúa Giêsu muốn chúng ta phải xác tín mãnh liệt vào Ngài đường là sự thật và là sự sống. Chỉ có Chúa Giêsu mới là người bảo đảm chắc chắc cho chúng về những lãnh vực này mà thôi. Thế giới tương lai ở cõi sau là điều có thật, mời gọi chúng ta có quyền hy vọng thực sự. Chính Chúa Giêsu là người đi tiên phong mở đường cho chúng ta. 'Thầy đi để dọn chỗ cho anh em. Nếu thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì thầy lại đến và đem anh em về với thầy, để thầy ở đâu anh em cũng ở đó'(Ga 14, 3).

 Chúng ta lo lắng nhiều thứ trên đời, nhưng chỉ có mét điều cần lo lắng là chỗ ở trên thiên đàng có phải của mình không hay là công toi, dã tràng xe cát biển đông? Cần xem xét lại những vốn liếng đầu tư cho chuyến đi về trời mai sau. Cần chuẩn bị hành trang cần thiết ngay từ giờ để hỗ trợ cho hành trình về trời được bảo đảm bằng lối sống có chọn lựa, biết phân biệt, biết đánh đổi giá trị tốt xấu.

2. Chúa Giêsu khẳng định : "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống".

Ngày nay có nhiều con đừơng khác nhau. Hãy cẩn thận với 'đường rộng thênh thang thì dễ đi nhưng dẫn tới chỗ diệt vong'. Những con đường hấp dẫn đang mở ra mời mọc chúng ta đến độ làm cho nhiều người mù quáng, mất đức tin, mất linh hồn như chơi. Người ta cũng có thể sẵn sàng bỏ Chúa là con đường chân thật để cắm đầu cắm cổ vào con đường tội lỗi. Người ta cũng có thể gạt bỏ Chúa là sự thật tuyệt đối để chạy theo những giá trị lệch lạc, giá trị tạm bợ của thế gian lưu manh giả dối. Người ta cũng có thể bỏ Chúa là nguồn mạch sự sống đời đời để lao đầu vào cõi chết.

3. Tương quan giữa Chúa Giêsu với Chúa Cha.

Chúa Giêsu đã đồng hoá mình với Chúa Cha : 'Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha'. Các môn đệ chưa hiểu được điều này ngay lúc bấy giờ. Chúa Giêsu muốn cho các ông biết rằng những lời nói, việc làm của Chúa Giêsu là của Chúa Cha. Sự đồng hoá này đạt đến mức độ 'Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy" nên sau cùng thì 'Thầy đến cùng Chúa Cha'. Mối tương qua này chính là bản chất của Thiên Chúa. Các ngôi vị ở trong nhau và hợp nhất nên một. Mầu nhiệm cao vời ấy khả năng đón nhận của con người quá nhỏ nhoi, bất lực kh«ng dò thấu nhưng Chúa cần chúng ta một điều là phải tin như ngài đã từng nói với Philípphê : "anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?"

Quả thật, Chúa Giêsu là con đường dẫn chúng ta đến với Chúa Cha. Con đường mạc khải Chúa mời gọi chúng ta đi vào để được hưởng sự sống đời đời. "Sự sống đời đời là nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật và nhận biết đấn Cha đã sai đến là Giêsu Kitô" (Ga 17, 3).

Chúng ta đang đi theo con đường nào? Chúng ta đã đầu tư gì cho chỗ ở tương lai? Nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở lắm ; một nơi không có biên giới, không có lãnh thổ, không phân biệt hạng người, đó là niềm hy vọng cho chúng ta. Nhưng phải đi con đường của Giêsu Kitô thì mới tới ngôi nhà ấy được.

  

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!