Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN

 

ánh sáng tự nhiên cần biết bao. Ánh sáng và bóng tối là hai thực tại đối nghịch nhau. Sức mạnh của ánh sáng thật ghê gớm, mầu nhiệm. Mỗi một giây đồng hồ ánh sáng đi được 30 vạn km, thời gian một năm ánh sáng đi được 9460 tỉ km.

Chúa Giêsu bảo chúng ta: "Chính anh em là ánh sáng thế gian..."(Mt 5,14). Chúng ta cũng được sánh ví như những vì sao, hành tinh phát sáng trên bầu trời bao la. Đó là bản chất của người kitô hữu. Nghĩa là người môn đệ Chúa không được toa rập, đồng loã với bóng tối tinh thần cũng như thể chất mà phải luôn là ánh sáng soi vào nơi tối tăm.   

Thánh Gioan cho biết : "Thiên Chúa là ánh sáng, nơi Người không có một chút bóng tối nào". Khi ánh sáng đến sẽ đẩy lui bóng tối, ngược lại bóng tối thì không tiếp nhận ánh sáng. Hai bên cứ đối chọi nhau, xua đuổi nhau.

Thế kỷ XXI chúng ta đang sống được gọi là 'kỷ nguyên ánh sáng' nhưng chỉ là thứ ánh sáng bình thường tự nhiên của đèn điện, máy móc để khẳng định sự văn minh của nhân loại mà không dẫn người ta tìm về sự sống và bình an. Ngược lại đang có rất nhiều nơi tràn ngập ánh sáng của đèn điện, bếp lửa nhằm phục vụ cho những thú vui bất chính và đam mê tội lỗi của con người như ở khách sạn, nhà hàng, quán xá, vũ trường. Bên cạnh đấy, lại có những nơi phải sống trong sự tối tăm triền miên vì thiếu ánh sáng. Có thể do sự nghèo đói, lạc hậu, kém phát triển khiến phẩm giá con người không được nâng cao và nhìn nhận đúng đắn. Nhưng cũng có những nơi người ta cố tình tạo ra bóng tối ở những tụ điểm ăn chơi, xó xỉnh, hang hốc thăm thẳm đáng sợ, ai đã vào thì coi chừng không biết đường ra vì thiếu ánh sáng!

Vậy thế kỷ này chưa thể gọi là kỷ nguyên ánh sáng. Nó chỉ là thế kỷ bị pha tạp hỗn độn giữa ánh sáng và bóng tối, khiến con người không biết đi theo hướng nào. Chúng ta phải cần một thứ ánh sáng nào khác nữa? Hay đã bằng lòng với môi trường hiện đại như thế? Chắc chắn là không, nếu chúng ta tin rằng Lời Chúa, Tin mừng của Chúa là ánh sáng duy nhất soi sáng cho cuộc đời con người khỏi bước đi trong tăm tối, sợ hãi. Và lửa của Thiên Chúa là sức mạnh tạo ra sự sống, tình yêu nhưng cũng thiêu huỷ những gì là hôi tanh, bẩn thỉu, nhơ nhớp của những vùng tối tăm, tội lỗi trong thế giới này. 

Chúng ta không được phép thất vọng khi thấy ánh sáng và ngọn lửa tình yêu của Chúa vẫn còn hiện diện quá ít trong thế giới này, mặc dù giáo hội đã hết sức nỗ lực để truyền tải cho mọi người. Nhưng chúng ta cũng đừng quên phải nhìn cho ra những vùng tối tăm trong cuộc đời, trong chính cõi lòng mỗi người đang tạo ra một sự cản trở rất lớn cho ánh sáng và lửa của Thánh Thần. Đó là bóng tối của sự hận thù, ghen ghét, ích kỷ, chia rẽ, bạo lực, tranh chấp, đố kỵ, nghi ngờ đang bám chặt trong tâm hồn chúng ta, kể cả n¬i những người được gọi là đạo đức, thánh thiện cũng có. 

Trước khi chịu chết, chịu phép rửa sau cùng Chúa Giêsu đã nói với người Do thái : "Ánh sáng còn ở giữa các ông ít lâu nữa thôi. Các ông hãy bứơc đi bao lâu các ông còn có ánh sáng, kẻo bóng tối bắt chợt các ông. Ai bước đi trong bóng tối, thì không biết mình đi đâu. Bao lâu các ông còn có ánh sáng thì hãy tin vào ánh sáng, để trở nên con cái ánh sáng"(Ga 12, 35-36)  và "nếu ánh sáng nơi anh em lại thành bóng tối thì tối biết chừng nào"(Mt 6, 23b). Ngược lại, 'ánh sáng của anh em phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời"(Mt 5, 16). Đó là sức mạnh và lý tưởng người kitô hữu phải phấn đấu vì ngày được rửa tội, mỗi người chúng ta đã được nhận ngọn lửa đốt từ cây nến phục sinh để trở nên con cái sự sáng.

Tuy nhiên, trong tâm hồn chúng ta luôn có sự giằng co, chia rẽ, chúng ta phải luôn luôn chống lại xu hướng xấu ấy ở ngay trong tâm hồn của mình để có thể tiếp tục trung thành với Chúa. Cuộc chiến đấu đó được thánh Phaolô gọi là 'từ bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới là chính Chúa Kitô'.

Với tư cách là kitô hữu, người môn đệ - đã tự xưng mình là ánh sáng thế gian, chúng ta phải củng cố đức tin cho vững mạnh, sáng suốt để hành dộng của chúng ta trở thành ánh sáng cho mọi người.  

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net  

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!