Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
TỪ CHUYỆN TÌNH CỦA MÁTTHÊU

 Có những cặp trai gái yêu nhau qua 'tiếng sét ái tình' nghĩa là lúc đầu thì mạnh mẽ không thể tưởng tượng nổi nhưng sau đó thường là tan vỡ. 'Người tình Giêsu' đã 'đá lông nheo' chàng trai Mátthêu! §ây quả là một 'tiếng sét ái tình' trong chuyện tình mà ông thuật lại trong sách Tin mừng của mình. Cuộc tình này lại quá bền vững. Tại sao thế?

 Mátthêu bị tiếng sét ái tình của người yêu Giêsu đã dám bỏ tất cả nghề nghiệp, tài sản, vợ con để đi theo Chúa. Quả là ông rất liều mạng. Tất nhiên, con người Giêsu quá hấp dẫn, lời mời gọi quá chân tình đã đánh thẳng vào trái tim khô cứng của Mátthêu xưa nay chỉ nghĩ đến tiền bạc vật chất và những chữ nghĩa vô hồn trên bàn làm việc của ông. Sức mạnh tình yêu của Giêsu đã lôi kéo Mátthêu không thể cưỡng lại được nữa. Dẫu sao Chúa cũng không dập tắt tự do của Mt đâu. Ong có đứng dậy đi hay không vẫn là quyền của ông thôi, nhưng cho đến phút này thì Mt phải đứng dậy chứ. Còn biết nghe ai và theo ai hơn Giêsu nữa. Ông nhận ra Giêsu là 'người tình' duy nhất trong đời mình đây rồi. Chẳng có người tình nào hay hơn nữa. Vì người tình Giêsu sẽ chữa lành linh hồn ông (x. Mt 9,9 -13).

Cơ hội ngàn năm đến với Mt đúng lúc đúng chỗ. Ong bị 'gãi đúng chỗ ngứa'! Chỗ ngứa ngáy đó là tình trạng tâm linh của ông. Đã đến lúc ông phải khát khao điều chi đó vượt lên trên tiền bạc vật chất. Đã đến lúc ông muốn làm việc với con người thật sự chứ không phải với bàn giấy. Người tình Giêsu đã đáp ứng nỗi khao khát mong chờ ấy của Mt. Người tình Giêsu đã tạo điều kiện cho ông có 'công ăn việc làm' khác trước. Từ nay, Mt được ghi danh vào 'hãng', ‘cty’ làm việc mới của Giêsu cùng với danh sách 11 ‘công nhân’ khác. Mt sung sướng thật.

 Hằng ngày Chúa vẫn đi ngang qua cuộc đời chúng ta và cất tiếng gọi "Hãy theo Ta". Chúng ta có nghe được tiếng Chúa chăng, hay là những mối bận tâm của tiền bạc vật chất, công ăn việc làm, thú vui đam mê và sự cuốn hút của chức vị, quyền lợi gìm chặt chúng ta lại làm mình không đứng dậy theo Chúa được? Chắc chắn Chúa không đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ mọi sự như các thánh tông đồ (như Máthêu) ngày xưa. Nhưng Chúa đòi chúng ta hãy dứt bỏ cung cách làm ăn bất chính, kiểu cách cư xử bất nhân với đồng loại. Thay vào đó là lối làm ăn chân chính, ngay thẳng, thật thà và biết tôn trọng quyền lợi phẩm giá của người khác.

 Tất cả chúng ta đều là những con người tội lỗi. Nhưng tất cả đều được Chúa kêu gọi vì 'Ta đến không phải để kêu gọi người công chính mà là để kêu gọi người tội lỗi". Chính khi đựơc Chúa kêu gọi chúng ta mới có cơ hội và khả năng để đựơc biến đổi chính mình như Mt trở thành chứng nhân cho Chúa bằng đời sống chứng t¸ và bằng ngòi bút của mình.

  Mt đã được đồng bàn với Chúa. Chúng ta cũng vậy. Chính Chúa dọn bữa tiệc và mời chúng ta đồng bàn trong bí tích Thánh Thể; được chia sẻ sự sống Thần Linh và bản tính Thiên Chúa với Ngài. Hạnh phúc biết bao ơn huệ lớn lao này.

Mt đã tìm được chỗ dựa an toàn trong cuộc đời nhờ biết can đảm bước theo Chúa Giêsu khi dám từ bỏ tất cả những thứ cậy dựa khác mang tính trần thế. Chúng ta hay tìm chỗ dựa nơi tiền bạc, quyền lực, thân xác,....mà quên tìm dựa đầu vào trái tim Chúa nơi chất chứa tình yêu thương. Trái tim Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng sẽ ban cho chúng ta sự bình an thực sự.

 Chúa Giêsu là vị thầy thuốc cao tay tuyệt vời đến chữa trị bệnh tật thể xác và tâm hồn. Vị thầy thuốc này vẫn xuất hiện trong cuộc đời chúng ta từng giây phút. Ngài vẫn canh chừng, che chở, bảo vệ và luôn muốn lôi kéo chúng ta ra khỏi sự nguy ngại của tội lỗi làm suy yếu đời sống con người cả về nhân bản lẫn tâm linh. Hãy nhận ra dấu hiệu mời gọi của Ngài. Hãy can đảm để cho Ngài chữa trị thì chúng ta mới là những con người lành mạnh về mọi mặt được. 

 Bước theo Ngài có nghĩa là được sống và cảm nhận sự sống và tình yêu của Ngài. Hạnh phúc đích thực là ở chỗ đó. Nhưng cũng đòi hỏi sự liều lĩnh và dấn thân cao độ vì ở trong tư thế như vậy là đang trở thành người môn đệ thực thụ của Giêsu rồi.  

 Hành trình đáp trả, dấn thân và đi theo của Mt cũng là của mỗi người Kitô hữu hôm nay mỗi ngày. Quyết định dứt khoát, mau mắn khi nhận ra tiếng gọi của Chúa là chọn lựa sáng suốt, đáng mừng. Đừng để cho những quyến luyến tầm thường khác kém giá trị hơn níu kéo ta lại để rồi quay lưng với 'người tình Giêsu' thì thật uổng phí, đau xót và bất hạnh.  

 

 Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

 www. trongkhan.net

 

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!