Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. PX. Ng Hùng Oánh

XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
Con nghĩ rằng các cha thừa sai đã dích  Kyrie  eleison la  XIN CHÚA THƯƠNG SOÁT CHUNG CON.  Chữ soát là chữ Hán . Thương soát là hai chữ Hán đi với nhau, chữ thương nói lên một cảm tình  đi với chữ soát là chữ Hán có nghĩa là tha thứ .

MẸ TERESA CALCUTTA
Mẹ Teresa qua đời ngày 5/9/1997, Mẹ để lại một gia tài lớn: 123 nước có Dòng Thừa Sai Bác ài  trong  65 năm lập Dòng, 610 nhà hoạt động, 4000 nữ tu, được 4 giải  trong đó có giải Nobel năm  1979, riêng người viết bài nầy Mẹ tới gặp ba lần ở Saigon. Người ta tự hỏi bởi đâu Mẹ đã thành công như vậy?  Hầu hết ai cũng công nhận chính LINH ĐẠO của Mẹ đề ra và chính Mẹ  sống  đời sống đó một cách tích cực (nói làm  sao thì chính mình  sống  đúng  như  vậy).

ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Địa phận là Giáo hội riêng (can 368), là phần Dân Thiên Chúa được trao cho một Giám mục hướng dẫn với sự cộng tác của Linh mục đoàn  (Can 369).

Chân lý trong Kinh Thánh
 Người Hy lạp xưa nay cũng như chúng ta bây giờ đều hiểu chân lý trên bình diện trừu tượng: xem chân lý là sự tương ứng giữa tư tưởng và đối tượng của tư tưởng (veritas est adaequatio  rei et intellectus)  như vậy, lúc nào lời nói, tư tưởng phù hợp với thực tại là có chân lý (sự thật) Thí dụ : thực có quyển Tự điện trên bàn nên tôi trả lời người hỏi: có.

ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
 Đức Thanh Cha Phanxico tiếp xúc với các dân ngoại trong những chuyến công du . Con xin viết bài nầy để học Ngài.

VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
Trong nhiều lớp giáo lý dành cho sinh viên, tu sĩ, chúng tôi đọc câu “Vì thế, chúng con xin Cha đổ ơn Thánh Thần xuống mà thánh hóa của lễ này để biến thành Mình và Máu Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, cho chúng con được hưởng nhờ” (Kinh nguyện Thánh Thể 2) và hỏi : rước Mình Thánh Chúa là rước lấy con người Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Hai Thiên Chúa trong thân xác Chúa Kyto do  Đức Mẹ sinh  hay là rước lấy con người Chúa Giêsu Kitô do bánh miến biến thành con người Chúa Giêsu Kitô ?”. Hầu hết trả lời : rước lấy con người Chúa Giêsu Kitô do bánh miến biến thành.

ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
Đức Thánh Cha Phanxico tiếp xúc với các dân ngoại trong những chuyến công du. Con xin viết bài nầy để học Ngài. Lm. PX. Nguyễn Hùng Oánh

NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
Đọc Lời nguyện ngày Chúa nhật thứ 25 Mùa Thường niên vừa rồi  ( 20-9-2015) của sách lễ Roma ấn bản lần thứ hai, năm 1992 của Ủy Ban Phụng tự  trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ), chúng con  thấy  lời nguyện vẫn giữ nguyên văn bản dịch lời cầu xin : " Lạy Chúa, Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất  là mến Chúa yêu người”  nên chúng con viết bài nầy khi  tham chiếu các bản Latinh, Pháp, Anh để đặt vấn đề. Chúng con cũng đưa ra bài giảng vài Giáo phụ danh tiếng để biết lời dạy của các Ngài liên hệ tới điều chúng con bàn ở đây

HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
Hội nghị thường niên kỳ II/2014 (27-30/10/2014), các Đức Giám mục Việt Nam đã gửi Cộng đồng Dân Chúa  Việt Nam Thư mục vụ 2015 với chủ đề “ Tân Phúc âm hóa đời sống Giáo xứ và Cộng đòan sống đời thánh hiến”  Ủy Ban loan báo Tin Mừng của Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã biên soạn Bản học hỏi Thư Mục vụ 2015 của Hội Đồng Giám mục Việt nam gồm 12 câu hỏi và trả lời sau đây :

MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
UNAIDS là chương trình chống HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc có nhiệm vụ liên kết mọi nước và mọi tổ chức chống lại bệnh dịch AIDS thành một trận chiến hoàn cầu. Ông Peter Piot, Giám đốc điều hành chống AIDS của tổ chức quốc tế nầy đã ra thông báo cho biết sự nguy hiểm lớn và mức độ lây lan mau chóng của dịch nầy :

30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
Áp dụng luật nầy vào ba mươi Tết năm nay,  khi có khách tới (dù là người có đạo ), chủ nhà phải  chay tới nhà xứ, xin Cha sở  miễn cho ăn chay kiêng thit .Có khách mới tới Cha sở là một chuyện “phiền”  trong ngày Tết. Cha sở cho phép trước trong nhà thờ thì hơn !  Dĩ nhiên,  nếu Đức Giám mục địa phận  ra luật phải ăn chay kiêng thị  trong ngày đó, Cha sở không có quyển miễn chuẩn .

GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
Hôm nay. lúc 8 giờ 15 ngày 31-12-2014, con lên Tòa Tổng Giám Mục Sài gòn thành phố HCM gặp Đức Tổng  Phaolô Bùi Văn Đọc trình Ngài về nố phá thai : Một ngươi nữ vào trình : con đã phá thai và nói xưng với một Cha, Ngài bảo Ngài không có quyền tha vạ nầy . Con nói chị nầy : tôi biết rõ rồi, tôi có Năng quyển  Thập niên I970-1980 của các Đức Giám mục Bản Quyền tại Miền Nam Việt Nam thỏa thuận ban cho các linh mục của mình (linh muc đã nhập tịch hay nhập vụ) nay còn hiệu lực để  giải quyết cho chị .

CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
Thời Cha An dòng Anh Em hèn mọn (OFM) làm Tuyên úy cho sinh viên Công giáo bên Pháp , có mấy sinh viên của ta trở lại Đạo. Họ trở vể nước giữ những vai trò lớn phục vụ đất nước. Trong đó có một nhà trí thức cũng chịu ảnh hưởng mặt trí thức
và đạo đức của Cha An  nhưng ông không đi đạo như các bạn khác .

ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
Thánh Luca cho chúng ta biết Ngôi Hai Thiên Chúa làm người và đến với mọi ngươi như thế nào? – Trước hết , Ngài đã làm người thật sự như chúng ta và Người đã đến, đang đến với mọi người  .

MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
 Những điều có thể thành tội do Công đồng nêu ra :

NHẢ THƠ KIÊN GIANG

Lạy Chúa ! Con là người ngoại đạo,

Nhưng tin có Chúa ở trên cao ,

Trong lòng con , giữa màu hoa trắng,

Cứu rỗi linh hồn con , Chúa ơi !

TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
Thành ngữ “Tòa Môisen” mô tả thánh Môisen là Thầy dạy luật Chúa vì Chúa đã trao quyền cho  thánh Môisen trên núi Sinai, Chúa đã đặt “tòa” cho thánh nhân trên núi Sinai. Từ đó, những người kế thừa quyền của thánh Môisen như tướng Gioduê rồi các Án quan, các Tiên tri (ngôn sứ) các thủ lãnh Hội đường, các Luật sĩ, Biệt phái, khi họ giảng dạy dân, họ thay thánh Môisen tức là họ   ngồi trên tòa Môisen.

MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
Chúa ban lề luật cho dân Israen tóm lại trong Mười giới răn và Chúa sai các Tiên tri (ngôn sứ) rao giảng cho dân biết để dân tuân giữ các Giới răn tức là biết và sống theo Thánh ý Chúa ,nhất là giới răn thứ nhất, chống lại đa thần, ngoại thần. Vì thế, người Israen bao gồm lề luật và Thánh Ý Chúa trong câu thành ngữ “Lề luật và các Tiên tri” để dạy nhau giữ đúng Luật Chúa.

KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Cái chết của Chúa Kytô có giá trị vì vâng phục và yêu mến Chúa Cha. Phải nhận biết rằng kẻ gây ra cái chết cho Chúa Kytô là kẻ phạm tội ác tầy đình, tội ác lớn hết sức vì giết Đấng Thánh, Đấng vô tội, nhất là giết Con Thiên Chúa. Chúa Kytô hứng chịu cái chết đó, bằng lòng chấp nhận cái chết đó vì vâng phục và yêu mến Chúa Cha. Giá trị cốt tại lòng vâng phục và yêu mến. Một người lính sợ chết, trốn lính về là người bỏ nhiệm vụ. Một người lính can trường, hy sinh thân mình chống giặc, chết được phong anh hùng, được ghi công. Chắc chắn không ai cám ơn kẻ bắn anh, anh được tuyên dương công trạng vì lòng yêu nước, vì anh dũng hy sinh mạng sống.

Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
Đức Maria có chết không ? Công Đồng Vatican II không bàn tới Đức Mẹ có chết hay không vì muốn để cho các nhầ thần học nghiên cứu, bàn cãi nhiều nữa, mặc dầu đã có chiều hướng công nhận.

[1] 1 2 3 [1/3]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!