Mẹ Teresa qua đời ngày 5/9/1997, Mẹ để lại một gia tài lớn: 123 nước có Dòng Thừa Sai Bác ài trong 65 năm lập Dòng, 610 nhà hoạt động, 4000 nữ tu, được 4 giải trong đó có giải Nobel năm 1979, riêng người viết bài nầy Mẹ tới gặp ba lần ở Saigon. Người ta tự hỏi bởi đâu Mẹ đã thành công như vậy? Hầu hết ai cũng công nhận chính LINH ĐẠO của Mẹ đề ra và chính Mẹ sống đời sống đó một cách tích cực (nói làm sao thì chính mình sống đúng như vậy).
Linh đạo đó là: CHIÊM NIỆM ĐỂ ĐI TƠÍ HOẠT ĐỘNG, VÀ HOẠT ĐỘNG `RỒI TRỞ VỀ CHIÊM NIỆM ĐỂ THỎA MÃN CƠN KHÁT CỦA CHÚA KYTO TRÊN THÁNH GIÁ .
Chiêm niệm là trung tâm , là nền tảng, là chính, còn hoạt động như là ban phát kết quả của chiêm niệm. Mỗi tối mẹ chầu Thánh Thể một giờ cũng là giờ chiêm niệm để kết thúc ngày chiêm niệm .
Mẹ cho biết con người của Mẹ thuộc loai binh thường thôi. Mẹ nói: “theo huyết thống tôi là người Albani, theo quốc tịch Ấn độ, theo đức tin tôi là môt nữ tu Công giáo, theo ơn gọi tôi thuộc về thế gian, theo con tim tôi hoàn toàn thuộc về Trái tim Chúa Giêsu Nhìn thấy Mẹ Têrêsa Calcutta chăm sóc rửa ráy cho những bệnh nhân lở lói thân mình, người ta gọi Mẹ là cán sự y tế, là nhân viên y tá nhưng Mẹ luôn luôn đính chính : tôi là một Nữ tu.
Chiêm niệm không phải là sáng kiến của Mẹ. Thật vậy, đời sống chiêm niệm theo gương Chúa Kytô cầu nguyện đã có ờ thế kỷ đầu của Giáo hội. Sau nầy các Đấng Thánh mới lập Dòng chiêm niệm. Rõ nét nhất là năm 305 Thánh Antôn Ai cập lập Dòng ,Thánh Biển Đức năm 525 .
Công đồng Vatican II đã dành một sắc lệnh nói về đời sống Dòng Tu trong Giáo hội. Riêng đời sống Dòng Chiêm niệm , Công đồng nói là vinh dự của Giáo hội và là mạch tuôn trào các ơn thiêng (Sắc lệnh Perfectae Caritas, số 7) .
Đức Giáo hoàng Phaolo VI nói: Đời sống chiêm niệm của các đan sỹ sinh ích lợi cho toàn thề Giáo hội. Giáo hội có đời sống nầy để bảo tồn và nuôi dưỡng sức sống của mình. Nếu không có một số Kytô hữu được gọi nguyên chì hầu cận bên suối nguồn tinh ròng trong đời sống siêu nhiên thì sẽ có sự mòn mỏi trong cả Thân Mình mầu nhiệm, sức sống sẽ giảm mỗi ngày đưa đến tàn héo như cây hết nhựa sống. Nếu trong Giáo hội không có một số duy trì đời sống tìm hiểu và sống Lời Chúa sâu xa bẳng kinh nghiệm thì khoa Thần học, việc rao giảng Lời Chúa, việc Tông đồ nơi tín hữu sẽ chịu nhửng thiếu sót trẩm trọng (Thư cùa Đức Phaolo VI gửi cac Tu sỹ Dòng Trappe ngày 8/12/1968) .
Thượng Hội đồng Giám mụcÁ châu tại Roma ngày 13/5/1998 viết: chúng ta cần có những chương trình huấn luyện để đào tạo các linh mục và tu sỹ trở thành những người của Chúa chuyên chăm cầu nguyện và nhờ đó họ có đời sống thiêng liêng sâu xa, họ có thể hướng dẫn người khác đến với Chúa cách đặc biệt
Theo tư tưởng của Đức Phaolo VI , nếu không có Dòng chiêm niệm và các Dòng khác thì : Sẽ xuất hiện sự mòn mỏi trong Cả Thân mình Mầu Nhiệm .
Nhờ đời sống Dòng tu Chiêm niệm đã đem lại cho Giáo hội sức sống tràn đầy .
Đi đạo, truyền đạo mà không có đời sống nội tâm, đời sống cầu nguyện để kết hiệp với Thiên Chúa thì việc giữ Đạo, truyền Đạo chỉ còn là một hình thức bên ngoài, tức là không có đời sống chiêm niệm thì việc giữ đạo chỉ là một thói quen do cha mẹ để lại v.v tạo thành một thói quen hình thức bên ngoài.
Một linh mục ngoại quốc trước năm 1972, tại Saigon chuyên về từ thiện, bác ái, Ngài hay nói: đọc kinh, xem lễ để làm gì, để giờ đến giúp người nghèo. Kết quả, Ngài bỏ áo dòng, không tu nữa và sau đó hoạt đông từ thiện cũng bỏ luôn.
Không có đời sống chiêm niệm , thì không có hiểu biết sống động về Thiên Chúa bằng kinh nghiệm, là sẽ không còn hiểu Lời Chúa cách sâu xa: biết Tân Ước mới biết Chúa Kytô, biết Kinh thánh mới biết đúng Thiên Chúa và ý định của Ngài. Thiên Chúa, Chúa Kytô không phải thuộc quá khứ , trái lại Thiên Chúa luôn luôn hiện diện khắp mọi nơi, đặc biệt nơi tâm hồn ta hằng ngày. Kinh Thánh hướng dẫn ta gặp Thiên Chúa, gặp Chúa Kytô trong yên lặng, trong tâm hồn ta . Đời sống chiêm niệm kết hiệp với Thiên Chúa, với Chúa Kytô đã sinh ra những nhà chiêm niệm, những nhà thần bí, những vị ẩn tu có kinh nghiệm về Thiên Chúa vì Thiên Chúa cho các ngài cảm nghiệm về Người nghĩa là các ngài hiểu biết ý định của Thiên Chúa trong hiện tại. Các ngài giúp Giáo hội đọc và hiểu Kinh thánh một cách sống động và sâu xa nghĩa là biết được ý Chúa trong hiện tại. Cha thánh Vianney giảng Lời Chúa cho giáo dân họ Ars có khi sai thần học, nhưng ngài đã hiểu Lời Chúa thật sâu qua bí tích Giải tội, qua tội lỗi của bao nhiêu người đến xưng tội với ngài, qua đời sống của một cha sở phài làm thế nào cho giáo xứ đạo đức. Ở đây ta phải biết, ta hiểu Lởi Chúa qua học hỏi, qua sách vở là chuyện bình thường , còn cảm nghiệm Lời Chúa do Thánh Thần là nhờ ta sống chiêm niệm.
Không có đời sống chiêm niệm , khoa thần học, việc rao giảng, đời sống tông đồ, kytô hữu sống sẽ chịu những đáng tiếc trầm trọng . Thật vậy, Thần học dùng lý trí tỉm hiểu Thiên Chúa và những gí liên quan tới Ngài. Thực chất cùa khoa Thần học là đưa người ta hiểu Chúa. Rao giảng Lời Chúa, làm việc Tông đồ cũng giúp người ta hiểu biết Chúa, đưa người ta gặp Chúa nhưng ở mức độ như giới thiệu người ta biết Chúa . Chiêm niệm sẽ giúp người ta gặp Thiên Chúa trong kinh nghiệm, vừa tạo ra môi trường ơn thánh giúp người ta gặp Chúa ..
Chiêm niệm đi tới hoạt động bác ái . Nhìn thấy Mẹ chăm sóc, rửa ráy cho những bệnh nhân lở lói thân mình, có người gọi Mẹ là cán sự y tế. là nhân viên y tế nhưng Mẹ luôn đính chình: tôi là một Nữ tu
Thời nay ai cũng biết môi trường sinh sống bị ô nhiễm, tác hại đến sức khỏe, đến sự sống, Ai cũng muốn môi trường sống trong sạch thì Giáo hội cũng đã và đang tạo ra bầu không khí đạo đức, thánh thiện để cho người ta tới Chúa, Chính đời sống chiêm niệm của Giáo hội đã tạo ra bầu khí đạo đức, thánh thiện để giúp người ta tới Chúa. Chính đời sống của cả Giáo hội nói chung, các Dòng, nhất là dòng chiêm niệm tạo ra môi trường thánh thiện, đạo đức . Cũng như các thánh, Mẹ Teresa Calcutta qua việc Giáo hội tôn vinh Mẹ là thánh nói lên phần đóng góp của Mẹ cho Giao hội bẳng đời sống chiêm niệm .
Dòng chiêm niệm và các Dòng khác là vinh dự của Giáo hội :Giáo hội phản ảnh con người Chúa Kytô. Nhìn vào đời sống chiêm niệm, người ta thầy rõ nét con người Chúa Kytô vì đời sống chiêm niệm là dấu hiệu Nước Thiên Chúa, là tiên báo trời mới, đất mới trong tương lai mả Giáo hội luôn luôn rao giảng. Người giáo dân giữ đạo , sống đạo xứng đáng với danh từ đạo đức cùng theo con đường đó, cùng đạt tới đích làm thánh, thí dụ bao nhiêu các thánh tử vì đạo trong đó có các thánh tử vì đạo Việt Nam cũng làm vinh quang cho Giáo hội, vinh dự cho Giáo hội, vinh quang cho Giáo hội, nhưng đây là làm thánh theo thời
Xét về Thiên Chúa, Thiên Chúa toàn năng nên Chúa không cần nhờ ai cả. Nhưng xét về mầu nhiệm Nhập thể và Vượt qua, Thiên Chúa cần đến mọi kytô hữu, cần đến Giáo hội như là cánh tay cộng tác với Chúa Kytô. Tuy ngưởi tin như thánh Phaolô : Có người giảng mới có nguời tin nhưng “Phaolo trồng Apolo tưới, Thiên Chúa mới làm cho mọc lên. Ngưởi trồng, kẻ tưới chẳng là gì, Đấng cho mọc lên mời đáng kể (1 Cor 3, 6-7) “