Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
MẸ TERESA CALCUTTA

  

Mẹ Teresa qua đời ngày 5/9/1997, Mẹ để lại một gia tài lớn: 123 nước có Dòng Thừa Sai Bác ài  trong  65 năm lập Dòng, 610 nhà hoạt động, 4000 nữ tu, được 4 giải  trong đó có giải Nobel năm  1979, riêng người viết bài nầy Mẹ tới gặp ba lần ở Saigon. Người ta tự hỏi bởi đâu Mẹ đã thành công như vậy?  Hầu hết ai cũng công nhận chính LINH ĐẠO của Mẹ đề ra và chính Mẹ  sống  đời sống đó một cách tích cực (nói làm  sao thì chính mình  sống  đúng  như  vậy).

Linh đạo đó là:  CHIÊM  NIỆM  ĐỂ  ĐI TƠÍ HOẠT ĐỘNG, VÀ HOẠT  ĐỘNG  `RỒI TRỞ VỀ CHIÊM  NIỆM   ĐỂ THỎA MÃN  CƠN KHÁT  CỦA  CHÚA  KYTO  TRÊN  THÁNH GIÁ .

Chiêm niệm là trung tâm , là nền tảng, là chính, còn hoạt động như là ban phát kết quả của chiêm niệm. Mỗi tối mẹ chầu Thánh Thể một giờ cũng là giờ chiêm niệm để kết thúc ngày chiêm niệm .

Mẹ cho biết con người của Mẹ thuộc loai binh thường thôi. Mẹ nói: “theo huyết thống tôi là người Albani, theo quốc tịch Ấn độ, theo đức tin tôi là môt nữ tu Công giáo, theo ơn gọi tôi thuộc về thế gian, theo con tim tôi hoàn toàn thuộc về Trái tim Chúa Giêsu  Nhìn thấy Mẹ Têrêsa Calcutta chăm sóc  rửa ráy cho những bệnh nhân lở lói thân mình, người ta gọi Mẹ là cán sự y tế, là nhân viên y tá nhưng Mẹ luôn luôn đính chính : tôi là một Nữ tu.

Chiêm niệm không phải là sáng kiến của Mẹ. Thật vậy, đời sống chiêm niệm theo gương Chúa Kytô cầu nguyện đã có ờ thế kỷ đầu của Giáo hội. Sau nầy các Đấng Thánh mới lập Dòng chiêm niệm. Rõ nét nhất là năm 305 Thánh Antôn Ai cập lập Dòng   ,Thánh Biển Đức  năm 525 .

Công đồng Vatican II  đã dành một sắc lệnh nói về đời sống Dòng Tu trong Giáo hội. Riêng đời sống Dòng Chiêm niệm , Công đồng nói là vinh dự của Giáo hội và là mạch tuôn trào các ơn thiêng (Sắc lệnh  Perfectae Caritas, số 7) .

Đức Giáo hoàng Phaolo VI nói: Đời sống chiêm niệm của các đan sỹ sinh ích lợi cho toàn thề Giáo hội. Giáo hội có đời sống nầy để bảo tồn và nuôi dưỡng sức sống của mình. Nếu không có một số Kytô hữu được gọi nguyên chì hầu cận  bên suối nguồn tinh ròng trong đời sống siêu nhiên thì sẽ có sự mòn mỏi  trong cả Thân Mình mầu nhiệm, sức sống sẽ giảm mỗi ngày đưa đến tàn héo như cây hết nhựa sống. Nếu trong Giáo hội không có một số duy trì đời sống  tìm hiểu và sống Lời Chúa sâu xa bẳng kinh nghiệm  thì khoa Thần học, việc rao giảng Lời Chúa, việc Tông đồ nơi tín hữu sẽ chịu nhửng thiếu sót trẩm trọng (Thư cùa Đức Phaolo VI gửi cac Tu sỹ Dòng  Trappe ngày 8/12/1968) .

Thượng Hội đồng Giám mụcÁ châu  tại Roma  ngày 13/5/1998 viết: chúng ta cần có những  chương trình huấn luyện để đào tạo các linh mục và tu sỹ  trở thành những người của Chúa chuyên chăm cầu nguyện và nhờ đó  họ có đời sống thiêng liêng sâu xa, họ có thể hướng dẫn người khác đến với Chúa cách đặc biệt

Theo tư tưởng của Đức Phaolo VI , nếu không có Dòng chiêm niệm và các Dòng khác thì : Sẽ xuất hiện  sự  mòn mỏi trong Cả Thân mình Mầu Nhiệm .

        

Nhờ đời sống Dòng tu Chiêm niệm đã đem lại cho Giáo hội sức sống tràn đầy .

 

Đi đạo, truyền đạo mà không có đời sống nội tâm, đời sống cầu nguyện để kết hiệp với Thiên Chúa thì việc giữ Đạo,  truyền Đạo chỉ còn là một hình thức  bên ngoài, tức là  không có đời sống chiêm niệm thì  việc giữ đạo chỉ   là một  thói quen  do  cha mẹ để  lại   v.v tạo thành  một thói quen hình thức bên ngoài.
 

Một linh mục ngoại quốc trước năm 1972, tại Saigon chuyên về từ thiện, bác ái, Ngài hay nói: đọc kinh, xem lễ để làm gì, để giờ đến giúp người nghèo. Kết quả, Ngài bỏ áo dòng, không tu nữa và  sau đó hoạt đông từ thiện cũng bỏ luôn.

Không có đời sống chiêm niệm , thì  không có  hiểu biết sống động về Thiên Chúa bằng kinh nghiệm, là sẽ không còn hiểu Lời Chúa cách sâu xa: biết Tân Ước mới biết Chúa Kytô, biết Kinh thánh mới biết đúng Thiên Chúa và ý định của Ngài. Thiên Chúa, Chúa Kytô  không phải thuộc quá khứ , trái lại Thiên Chúa luôn luôn hiện diện khắp mọi nơi, đặc biệt nơi tâm hồn ta hằng ngày. Kinh Thánh hướng dẫn ta gặp Thiên Chúa, gặp Chúa Kytô  trong yên lặng, trong tâm hồn ta . Đời sống chiêm niệm kết hiệp với Thiên Chúa, với Chúa Kytô  đã sinh ra những nhà chiêm niệm, những nhà thần bí, những vị ẩn tu có kinh nghiệm  về Thiên Chúa vì Thiên Chúa cho các ngài cảm nghiệm về Người nghĩa là các ngài hiểu biết ý định của Thiên Chúa trong hiện tại. Các ngài giúp Giáo hội đọc và hiểu Kinh thánh một cách sống động và sâu xa nghĩa là biết được ý Chúa trong hiện tại. Cha thánh   Vianney  giảng Lời Chúa cho giáo dân họ  Ars  có khi sai thần học, nhưng ngài đã hiểu Lời Chúa  thật sâu qua bí tích Giải tội, qua tội lỗi của bao nhiêu người đến xưng tội với ngài, qua đời sống của một cha sở phài làm thế nào cho giáo xứ đạo đức. Ở đây ta phải biết, ta hiểu Lởi Chúa qua học hỏi, qua sách vở là chuyện bình thường , còn cảm nghiệm Lời Chúa do Thánh Thần là nhờ ta sống chiêm niệm.

Không có đời sống chiêm niệm , khoa thần học, việc  rao giảng,  đời sống tông đồ,  kytô hữu sống  sẽ  chịu  những đáng tiếc trầm trọng  . Thật vậy, Thần học dùng lý trí tỉm hiểu Thiên Chúa và những gí liên quan tới Ngài. Thực chất cùa khoa Thần học là đưa người ta hiểu Chúa. Rao giảng Lời Chúa, làm việc Tông đồ cũng giúp người ta hiểu biết Chúa, đưa người ta gặp Chúa nhưng ở mức độ như giới thiệu người ta biết Chúa . Chiêm niệm sẽ giúp người ta gặp Thiên Chúa trong kinh nghiệm, vừa tạo ra môi trường ơn thánh giúp người ta gặp Chúa ..

 Chiêm niệm đi tới hoạt động bác ái . Nhìn thấy Mẹ chăm sóc, rửa ráy cho những bệnh nhân lở lói thân mình, có người gọi Mẹ là cán sự y tế. là nhân viên y tế nhưng Mẹ luôn đính chình: tôi là một Nữ tu  

Thời nay ai cũng biết  môi trường sinh sống bị ô nhiễm, tác hại đến sức khỏe, đến sự sống, Ai cũng muốn môi trường sống trong sạch thì Giáo hội cũng đã và đang tạo ra bầu không khí đạo đức, thánh thiện để cho người ta tới Chúa, Chính đời sống chiêm niệm của  Giáo hội đã tạo ra  bầu khí đạo đức, thánh thiện để giúp người ta tới Chúa. Chính đời sống  của cả Giáo hội nói chung, các Dòng, nhất là dòng chiêm niệm tạo ra môi trường  thánh thiện, đạo đức . Cũng như các thánh, Mẹ Teresa Calcutta qua việc Giáo hội tôn vinh Mẹ là thánh nói lên phần đóng góp của Mẹ cho Giao hội bẳng đời sống chiêm niệm .

Dòng chiêm niệm và các Dòng khác là vinh dự của Giáo hội :Giáo hội phản ảnh con người Chúa Kytô. Nhìn vào đời sống chiêm niệm, người ta  thầy rõ nét con người Chúa Kytô vì đời sống chiêm niệm là dấu hiệu Nước Thiên Chúa, là tiên báo trời mới, đất mới trong tương lai mả Giáo hội luôn luôn rao giảng.  Người giáo dân giữ đạo , sống đạo xứng đáng với danh từ đạo đức cùng theo con đường đó, cùng đạt tới đích làm  thánh, thí dụ bao nhiêu các thánh tử vì đạo trong đó có các thánh tử vì đạo Việt Nam  cũng làm vinh quang cho Giáo hội,  vinh dự cho Giáo hội, vinh quang cho Giáo hội, nhưng đây là làm thánh theo thời

Xét về Thiên Chúa, Thiên Chúa toàn năng nên Chúa không cần nhờ ai cả. Nhưng xét về mầu nhiệm Nhập thể và Vượt qua, Thiên Chúa cần đến mọi kytô hữu, cần đến Giáo hội như là cánh tay cộng tác với Chúa Kytô. Tuy ngưởi tin như thánh Phaolô : Có người giảng mới có nguời tin nhưng “Phaolo trồng Apolo tưới, Thiên Chúa mới làm cho mọc lên. Ngưởi trồng, kẻ tưới  chẳng là gì, Đấng cho mọc lên mời đáng kể (1 Cor 3, 6-7) “

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!