Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Phaolô Phạm Xuân Khôi

THÁNH LỄ LÀ GÌ?
Lời Phi Lộ - Tài liệu Mầu Nhiệm Thánh Thể trong đời sống Hội Thánh của các Giám mục Hoa Kỳ về Bí tích Thánh Thể là tài liệu nền tảng cho kế hoạch Phục hưng Thánh Thể của các ngài. Tiếc rằng rất ít người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ biết đến tài liệu này. Trong loạt bài này chúng tôi cố gằng tóm lược các bài học rút ra từ tài liệu và từ các lớp online do Đức Cha Cozzens hướng dẫn để giúp độc giả hiểu sâu xa hơn về Bí tích Thánh Thể và sống Mầu Nhiệm Cao Quý này. Dươi đây là Bài Thứ Ba.

TẠI SAO CHÚNG TA CẦN BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Trong bài trước chúng ta đã rút ra từ Tài liệu Mầu Nhiệm Thánh Thể trong đời sống Hội Thánh của các Giám mục Hoa Kỳ một bài học là “Đức tin bắt đầu khi chúng ta nhận ra mình cần được cứu rỗi.” Nhưng tại sao Bí tích Thánh Thể lại là phương tiện cứu rỗi cần thiết cho chúng ta.

BÀI GIỚI THIỆU TÀI LIỆU MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH - CỦA ĐỨC CHA ANDREW COZZENS
Lời Phi Lộ - Tài liệu Mầu Nhiệm Thánh Thể trong đời sống Hội Thánh của các Giám mục Hoa Kỳ về Bí tích Thánh Thể là tài liệu nền tảng cho kế hoạch Phục hưng Thánh Thể của Hội Thánh Hoa Kỳ. Tiếc rằng rất ít người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ biết đến tài liệu này. Trong loạt bài này chúng tôi cố gắng tóm lược các bài học rút ra từ chính tài liệu và từ các lớp online do Đức Cha Cozzens hướng dẫn để giúp độc giả hiểu sâu xa hơn về Bí tích Thánh Thể và sống Mầu Nhiệm Cao Quý này.

BỐN BƯỚC DỄ DÀNG ĐỂ ĐI TỪ SÁM HỐI CHIẾU LỆ ĐẾN CÁCH XƯNG TỘI HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ
Lời người dịch:

Mùa Chay là mùa ăn năn thống hối. Nhưng khi nói đến xưng tội, đôi lúc tôi thấy mình chẳng có tội gì mà xưng. Cảm tạ Chúa đã giúp tôi tìm thấy bài này của Đức Ông Charles Pope đăng trên “Community in Mission” ngày 20 tháng 2, năm 2024. Bài này đã giúp tôi nhận chân được thực trạng tội lỗi của mình và chân thành thống hối. Đồng thời Kinh Cầu Sám hối và Đền tạ của ngài cũng giúp tôi xét mình một cách kỹ lưỡng và dễ dàng hơn. Tôi xin mạn phép dịch ra tiếng Việt ở đây để chia sẻ với quý bạn.

Phaolô Phạm Xuân Khôi

Phục hưng Thánh Thể là Phương Thuốc Giải độc duy nhất cho Chủ Nghĩa Thế tục hôm nay
Trong vòng 50 năm qua, nước Hoa Kỳ đã trải qua một sự biến đổi sâu xa từ một xã hội chủ yếu là Kitô giáo sang một xã hội càng ngày càng bị tục hóa. Ngày nay, với đà tiến triển của các phương tiện truyền thông xã hội, ảnh hưởng của nó còn gia tăng gấp bội. Trong khi nhiều người cho rằng sự biến đổi này là do các gương mù trong Hội Thánh và sự lỗi thời của Kitô giáo, thì một điều nghiên kỹ lưỡng hơn tiết lộ một kế hoạch có chủ ý được nêu lên trong Đệ Nhất Cương lĩnh của Chủ Nghĩa Nhân bản (Humanist Manifesto I) năm 1933 (https://americanhumanist.org/what-is-humanism/manifesto1/). Bài này tìm hiểu ảnh hưởng của Chủ nghĩa này đối với xã hội đương thời và lý do sự lung lay đức tin của nhiều Kitô hữu, làm sáng tỏ các chiến thuật lừa đảo của nó và những hậu quả lâu dài mà nó gây ra đối với đức tin, nền giáo dục và các giá trị xã hội, cùng đề ra một liều thuốc giải độc cho nguy cơ này.

Giới thiệu 5 Phút Giáo Lý về Thánh Lễ
Một trong bốn Trụ Cột của việc Phục hưng Thánh Thánh Thể là Đào Luyện Đức Tin vững chắc. Đây là một công tác cần thiết để phục hồi lòng sùng kính Thánh Thể của tín hữu giáo dân. Trong kế hoạch Phục hưng Thánh Thể, các Giám mục Hoa Kỳ đề nghị nên có những bài giáo lý ngắn về Thánh Lễ để giúp các tín hữu thấu hiểu Mầu Nhiệm mà họ tham dự, ngõ hầu nhờ sự hiểu biết này, họ sẽ thực sự lãnh nhận được nhiều ơn ích từ việc Thánh Lễ. Mục đích của 5 Phút Giáo Lý này là để cung cấp cho các giáo xứ Việt Nam tại Hoa Kỳ một nguồn tài liệu hữu dụng trong sứ vụ này.

Sống một Mùa Chay Thánh Thể
Mùa Chay mời gọi chúng ta dấn thân vào một cuộc hành trình tâm linh giống như vào nơi hoang địa. Nó thúc giục chúng ta gắn bó với việc thực hành ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái của Chúa Giêsu. Đây là một mùa để ăn năn hoán cải và sống đức tin. Mùa Chay năm nay có một ý nghĩa rất đặc biệt vì nằm trong Năm Phục hưng Giáo xứ của kế hoạch Phục hưng Thánh Thể. Bởi vì Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu, nên Mùa Chay không những phải dẫn chúng ta đến với Thánh Thể và nhận lấy sức sống từ Thánh Thể, mà còn chuẩn bị cho chúng ta chu toàn sứ vụ đem Thánh Thể vào thế gian để cho thế gian được sống. Vì thế, bài này đề nghị một cách sống Mùa Chay qua lăng kính Thánh Thể.

Những nét đặc thù của Phục Hưng Thánh Thể
Trong bối cảnh cảnh ngày càng gia tăng của chủ nghĩa cá nhân và tình trạng mất đức tin, đặc biệt là của giới trẻ, Phục hưng Thánh Thể được khai sinh như một lời mời gọi tha thiết của các Giám Mục Hoa Kỳ nhắm đến mọi người Công giáo trên khắp đất nước Hoa Kỳ. Các ngài mời gọi chúng ta đến với Bí tích Thánh Thể để được chữa lành, hoán cải, và đào sâu mối liên hệ cá nhân với Chúa Giêsu qua các buổi Phụng Vụ được cử hành cách trung thực và thành kính, qua những buổi học tập nhóm nhỏ về đức tin, và những cuộc gặp gỡ thân mật với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Để rồi nhờ đó, Chúa Thánh Thể sẽ biến đổi chúng ta và qua chúng ta Người sẽ biến đổi thế giới.

Phục hưng Thánh Thể Cá nhân trong Hành trình Đức tin và Canh tân
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta rất dễ bị lôi cuốn vào vòng xoáy của trách nhiệm, xao lãng và dòng chảy không ngừng của thời gian. Tuy nhiên, giữa sự sự bận rộn đôi khi rối bời ấy, vẫn tồn tại một nguồn lực canh tân và biến đổi sâu xa, đó là Bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đã hứa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Và Người đang ngự trong Bí tích Thánh Thể tại các nhà thờ Công giáo ở khắp nơi để chờ đợi chúng ta đến với Người: “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng" (Mt 11:28). Chúng ta hãy cùng nhau bắt tay vào cuộc hành trình khám phá nguồn lực này xem làm sao việc Phục hưng Thánh Thể cá nhân có thể củng cố chúng ta trong cuộc hành trình Đức tin và canh tân đời sống.

TUẦN CỬU NHẬT CẦU NGUYỆN CHO VIỆC PHỤC HƯNG THÁNH THỂ

Kinh Cầu Nguyện cho Phục Hưng Thánh Thể

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã ban cho chúng con Thịt và Máu Ngài là sự sống cho trần gian, và Chúa ước mong mọi người đến với Bàn Tiệc Con Chiên Hiến Tế. Xin canh tân trong Hội Thánh tính Chân Thiện Mỹ được chứa đựng trong Phép Thánh Thể. Chúa Giêsu là Đấng đang sống trong Phép Thánh Thể, xin đến và sống trong con. Chúa Giêsu là Đấng Chữa Lành trong Phép Thánh Thể, xin đến và chữa lành con. Chúa Giêsu là Đấng Tự Hiến Tế trong Phép Thánh Thể, xin đến và chịu khổ nạn trong con. Chúa Giêsu là Đấng Phục Sinh trong Phép Thánh Thể, xin đến và trổ sinh sự sống mới trong con. Chúa Giêsu là Đấng Yêu Thương trong Phép Thánh Thể, xin đến và yêu trong con. Lạy Chúa Giêsu Kitô, qua mầu nhiệm Vượt Qua của sự chết và sống lại, được hiện thực trong mỗi Thánh Lễ, xin tuôn đổ tình yêu chữa lành trên Hội Thánh Chúa và thế giới chúng con. Trong thời điểm “Sống Lại Niềm Tin Thánh Thể”, mỗi lần chúng con nâng Thánh Thể Chúa lên, xin Thần Khí Chúa quy tụ mọi người hiệp với chúng con tại Bàn Tiệc Sự Sống này. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa đến muôn thuở muôn đời. Amen. Lạy Mẹ Guadalupe, Mẹ Thánh Thể, xin cầu cho chúng con. Amen

...File kèm Attach file

Giới Thiệu Kế Hoạch Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
Phục hưng Thánh Thể Toàn quốc là một sáng kiến ba năm của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa kỳ, nhằm “canh tân Hội thánh bằng cách khơi dậy một mối liên hệ sống động với Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể.” Đồng thời “gợi hứng cho một phong trào của những người Công giáo trên khắp nước Hoa Kỳ, là những người được chữa lành, hoán cải, đào luyện và hợp nhất nhờ gặp gỡ Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, và sau đó được sai đi truyền giáo ‘để cho thế gian được sống.’” Sau đây là cái nhìn đại cương về kế hoạch này.

Thông báo về Khóa Thánh Kinh 120 Tuần ONLINE do ông Phạm Xuân Khôi phụ trách

Khóa học online này sẽ khai giảng vào Thứ Năm ngày 20 thàng 1 năm 2022 từ 7 giờ đến 9 giờ tối (giờ Houston, Texas, USA) và kết thúc vào tháng 12 năm 2024.

Khóa học này sẽ được hướng dẫn bằng song ngữ Việt – Anh.

...File kèm Attach file

Dưới đây là nối kết của 3 Videos Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác

Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác 

1/5  https://youtu.be/kFH-XKk7FFg

Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác 2/5  https://youtu.be/3x1JcENg_oI

Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác 3/5  https://youtu.be/Dj5v2Y4H6Ao

Video Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác

Kính thưa quý Đức Cha, quý Cha, quý Sơ, quý Thầy và quý Anh Chị,

Dưới đây là link vào video YouTube thứ nhất của Khóa Dẫn Nhập vào Thần học Thân Xác: https://youtu.be/kFH-XKk7FFg  trên Zoom tối thứ Tư vừa qua.

Vì tài khoản Zoom được nâng lên 500 người nên lớp có thể nhận thêm nhiều học viên mới. Lớp học từ 7giở đến 9 giờ tối mỗi Thư Tư giờ Houston (tức là 8 giờ sáng Thứ Năm giờ Việt Nam). Và link để ghi danh là: https://forms.gle/sUd1T2XdN3kjv8qa6 . Nếu có thể được con xin quý Cha, quý Sơ, quý Thầy và quý Anh Chị phổ biến cho những người trẻ dùm con.

Con xin cám ơn và xin Chúa chúc lành cho quý Đức Cha, quý Cha, quý Sơ, quý Thầy và quý Anh Chị trong Mùa Vọng và Giáng Sinh này.

Phaolô Phạm Xuân Khôi

MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH (tài liệu của HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CÔNG GIÁO HOA KỲ)

Lời người dịch:

Dưới đây là bản dịch tài liệu The Mystery of the Eucharist in the Life of the Church được đăng trong trang web https://www.usccb.org/resources/mystery-eucharist-life-church của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Chúng tôi chỉ dịch bản văn của tài liệu mà không dịch phần ghi chú vì có một số tài liệu đã được dịch, và có một số tài liệu chưa được dịch ra tiếng Việt, nên không hoàn toàn cần thiết cho những ai chỉ cần đọc tiếng Việt. 

Để giúp độc giả hiểu bối cảnh của tài liệu này, chúng tôi xin trình bày lý do tại sao các Giám mục Hoa Kỳ ban hành nó. Trong cuộc họp Khoáng Đại Mùa Xuân vừa qua của Hội Đồng Giám Mục Hoa kỳ vào tháng 6, nhiều người nghĩ rằng các Giám mục sẽ bỏ phiếu cho phép hay không cho phép các chính trị gia ủng hộ phá thai và hôn nhân đồng tính rước lễ. Thực ra chủ đề này thậm chí không có trong chương trình nghị sự của các ngài. Sau phiên họp, các Giám mục đã đúc kết các góp ý và ủy thác cho Ủy Ban Giáo Lý soạn thảo tài liệu cuối cùng và tài liệu này đã được các ngài phê trong phiên Họp Khoáng Đại Mùa Thu từ ngày16 đến 18 tháng 11 năm 2021.

Sau phiên họp này, nhiều người đã kết án các Giám mục là hèn nhát vì họ chỉ đọc những tin tức trên báo chí. Chẳng hạn như tờ Washington Examiner đã đăng một bài giật gân với tựa đề Catholic bishops adopt Communion document that doesn't mention politicians who favor abortion access – Các Giám mục Công giáo chấp nhận tài liệu không đề cập gì đến các chính trị gia ủng hộ phá thai và họ viết thêm rằng “The Catholic bishops of the United States have paved the way for President Joe Biden to continue receiving Holy Communion despite his opposition to some tenets of Catholic social teaching – Các Giám mục Công giáo đã dọn đường cho Tổng Thống Joe Biden tiếp tục rước lễ bất chấp việc ông chống lại một số giáo lý của giáo huấn về Xã hội của Công giáo.”

Có thực sự như vậy không?

Xin quý đôc giả đọc bản dịch tài liệu “Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Hội Thánh” thì rõ.

Thực ra, đây là một bài giáo lý rất súc tích về Bí Tích Thánh Thể, trong đó bao gồm những điều tối thiểu mà mọi tín hữu cần phải biết để có thể hưởng được những ơn ích từ MẦU NHỆM cao trọng này. Vì những nhạy cảm về mục vụ và theo tinh thần của Công Đồng Vaticanô II là dùng liều thuốc Thương Xót, thay vì lên án để hoán cải những người sai lạc, các Giám mục đã không trực tiếp nêu đích danh các chính trị gia phò sự chết, nhưng nhắc cho tất cả mọi người các giáo huấn rất minh bạch về những nguy hiểm đang chờ đợi linh hồn bất cứ ai còn tiếp tục cố chấp thực hành hay ủng hộ những điều trái ngược  với đức tin Công giáo mà vẫn tiếp tục rước lễ, đồng thời kêu gọi họ hoán cải trở về với Lòng Thương Xót Chúa trong Bí tích Hòa Giải.

Phaolô Phạm Xuân Khôi


...File kèm Attach file

Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác – Introduction to Theology of the Body

Khóa học trực tuyến trên Zoom sẽ khai giảng vào Thứ Tư ngày 8 thàng 12 năm 2021 từ 7 giờ đến 9 giờ tối (giờ Houston) và kết thúc vào ngày 12 tháng 1 năm 2022.

Muốn ghi danh, bấm vào nối kết dưới đây:

http://www.giaoly.org/vn/thtx/

Hoặc liên lạc ông Ngô Ban Đt. 832-387-1774, email: bngo23@gmail.com .

Hướng dẫn viên: Phaolô Phạm Xuân Khôi

Xin vui lòng mở file kèm để biết thêm thông tin chi tiết
...File kèm Attach file

TÂN CHỈ NAN HUẤN GIÁO - CHƯƠNG IV Việc Đào Tạo Giáo Lý Viên
 

Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 3

CHƯƠNG III

Giáo Lý Viên

THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN

Tài liệu ngắn này được dịch theo bản tóm lược chính thức về suy tư của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ Đào Luyện Lương Tâm để Làm Tín Hữu Công Dân được ấn hành năm 2020 trên trang web: https://www.usccb.org/issues-and-action/faithful-citizenship/upload/The-Challenge-of-Forming-Consciences-for-Faithful-Citizenship-Part-1.pdfhttps://www.usccb.org/issues-and-action/faithful-citizenship/upload/The-Challenge-of-Forming-Consciences-for-Faithful-Citizenship-Part-2.pdf.

...File kèm Attach file

Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - CHƯƠNG II Căn Tính của Việc Dạy Giáo Lý
Dạy Giáo lý là một hoạt động của Hội Thánh, phát sinh từ mệnh lệnh truyền giáo của Chúa (x. Mt 28:19-20) và nhắm đến việc làm cho lời rao giảng về cuộc khổ nạn, cái chết và việc Phục Sinh của Người là được tiếp tục vang vọng trong tâm hồn mỗi con người, như chính tên gọi của hoạt động này ám chỉ, ngõ hầu cuộc sống của họ được biến đổi. Như một thực tại năng động và phức tạp nhằm phục vụ Lời Chúa, dạy giáo lý là đồng hành, giáo dục cùng đào luyện trong đức tin và cho đức tin, một dẫn nhập vào việc cử hành Mầu Nhiệm, soi sáng và giải thích cuộc đời con người và lịch sử. Qua việc tích hợp các đặc tính này cách hòa hợp, việc dạy giáo lý thể hiện sự phong phú của thực chất của nó và góp phần đặc biệt vào sứ mạng mục vụ của Hội Thánh.

[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/11]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!