Các bài từ 5 đền 8 tóm
tắt các video do Chương trình the McGrath Institute for Church
Life’s Bishop John M. D’Arcy thực hiện trong bộ Video Canh tân Đời Sống Linh
mục. Chúng được sử dụng làm tài liệu để các Linh mục huấn luyện nhân viên giáo
xứ của các ngài. Các video này nhằm trả lời câu hỏi: Làm sao để Bí tích Thánh
Thể có thể là nguồn canh tân cho toàn thể giáo xứ?
Hình thức của những
video này là một cuộc thảo luận bàn tròn giữa Đức Cha Flores và năm nhà chuyên
môn về thần học và mục vị trong Hội Thánh: Tiến sĩ Timothy O’Malley, Bà
Julianne Stanz, Tiến sĩ McManaway, Bà Crystal Serrano-Puebla và ông Peter J.
Ductrám. Trong những cuộc đàm thoại này, những cái nhìn khác nhau của họ mở ra
một sự hiểu biết mới về những cách thức giúp các thừa tác vụ của chúng ta thể
hiện Nền Văn hóa Thánh Thể. Chương này được viết dựa trên Video 3 của Phần II và
các câu hỏi để suy niệm và thảo luận được lấy trực tiếp từ Cẩm nang của Chương
trình.
https://www.youtube.com/watch?v=d1HaUYMdysk
Trong
cuộc thảo luận đang diễn ra của chúng ta về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối
với việc tham dự Thánh Lễ và những thách đố mà các mục tử và giáo xứ phải đối diện
trong việc mời giáo dân trở lại với Thánh Lễ, điều cần thiết là phải đi sâu vào
các khía cạnh đa diện của vấn đề này. Đại dịch thực sự đã cho thấy những yếu điểm
tỏ tưởng trong cộng đồng của chúng ta, báo cho chúng ta thấy những lĩnh vực cần
phải tự kiểm và hành động.
Tìm Hiểu
Sự Miễn Cưỡng Trở Lại Tham Dự Thánh Lễ
Trước
hết, một trong những vấn đề cấp bách nhất là tìm hiểu tại sao nhiều người, đặc
biệt là giới trẻ, không muốn quay lại tham dự Thánh Lễ. Các bậc phụ huynh
thường bày tỏ lo ngại về việc con em của họ không còn hứng thú để đến nhà thờ.
Sự miễn cưỡng này không chỉ đơn thuần là vấn đề thờ ơ; nó đòi hỏi một cuộc đối
thoại cởi mở, trong đó chúng ta thực sự lắng nghe những suy nghĩ và cảm xúc của
họ. Khi tham gia vào những cuộc trò truyện này, chúng ta có thể khám phá ra những
thắc mắc sâu xa về đức tin và sự hiện diện của Chúa trong thời kỳ khủng hoảng.
Chẳng hạn, một số người có thể cảm thấy bị Chúa bỏ rơi vì những đau khổ mà họ đã
trải qua trong đại dịch.
Cung cấp không gian cho những cuộc trò chuyện này là điều rất
quan trọng vì nó cho phép các cá nhân nói lên những nghi
ngờ và mối quan tâm của mình, đây là bước đầu tiên hướng tới sự chữa lành và
hòa giải. Tiến trình hiệp hành, vốn nhấn mạnh đến việc lắng nghe và sự phân định
cộng đồng, có thể mang lại cơ hội tuyệt vời cho những cuộc đối thoại này. Điều
quan trọng là mời mọi người chia sẻ kinh nghiệm của họ mà không có tiền kiến về
lý do khiến họ xa cách Hội Thánh. Tiến trình này không những chỉ giúp chúng ta hiểu
được nhu cầu và mối quan tâm cụ thể của cộng đồng mà còn tạo ra một cảm giác
thân thuộc và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.
Giải Quyết
Những Đau Buồn, Lo Sợ và Trách Nhiệm
Hơn
nữa, đại dịch đã gây ra những đau buồn và lo sợ đáng kể trong cộng đồng của
chúng ta. Việc chính trị hóa vi khuẩn và hậu quả của nó đã làm những cảm xúc
này thêm trầm trọng, tạo ra một môi trường phức tạp mà một cách tiếp cận duy nhất
có thể không đủ. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng phản ứng của mỗi người
trước đại dịch rất khác nhau, được hình thành bởi kinh nghiệm cá nhân của họ và
bối cảnh xã hội rộng lớn hơn.
Như một Hội Thánh, chúng ta cần phải chậm lại và thực sự tiếp
đón người ta ở trong tình trạng của họ, nhìn nhận những đau buồn và khó khăn của
họ. Các nghi lễ và phụng vụ đề cập đến những biến
chuyển ban đầu này có thể là những công cụ mạnh mẽ để chữa lành và canh tân cộng
đồng. Than thở, một thực hành có nguồn gốc sâu xa trong truyền thống tôn giáo của
chúng ta, có thể đóng một vai trò then chốt ở đây. Nó cho phép các cá nhân và cộng
đồng bày tỏ nỗi buồn và sự thất vọng của mình một cách cởi mở, tạo ra một con
đường hướng tới sự chữa lành tập thể. Những lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
trong Tông
huấn Niềm Vui Tin Mừng nhắc nhở chúng ta rằng Hội Thánh phải là
một nơi nương náu, ở đó những người mệt mỏi và gánh nặng tìm thấy niềm an ủi.
Ngày nay, con người đang khao khát chân lý, ý nghĩa, niềm vui và hy vọng. Để giải
quyết những nhu cầu này đòi hỏi Hội Thánh phải có mặt, hiện diện và gánh nhận
trách nhiệm.
Trách nhiệm là một khía cạnh quan trọng mà đại dịch đã làm nổi
bật. Nhiều người cảm thấy bị Hội Thánh bỏ rơi
trong cuộc khủng hoảng, cảm thấy rằng cuộc đấu tranh của họ không được ai quan
tâm đến. Trước khi đưa ra lời mời quay trở lại, Hội Thánh phải nhìn nhận những
thất bại này và nỗ lực xây dựng lại niềm tin. Điều này liên quan đến việc đến
gần, lắng nghe những câu chuyện của mọi người và xin lỗi về những lần Hội Thánh
vắng mặt. Chỉ bằng cách bày tỏ sự quan tâm và cam kết thực sự, Hội Thánh mới
có thể hy vọng lấy lại được niềm tin của các thành viên.
Một yếu tố quan trọng khác là giải quyết sự tức giận và thất
vọng mà nhiều người cảm thấy đối với Hội Thánh.
Những cảm xúc này có giá trị và có thể là động lực mạnh mẽ để thay đổi nếu được
nhìn nhận và truyền tải một cách thích hợp. Các Thánh Vịnh và Ai Ca chứa đầy những
biểu hiện giận dữ và tuyệt vọng hướng về Thiên Chúa, tuy nhiên những bản văn
này cũng cho thấy rằng sự trung thực như vậy là một phần của mối quan hệ sâu xa,
đích thực với Thiên Chúa. Các mục tử và các vị lãnh đạo Hội Thánh phải sẵn sàng
lắng nghe và tiếp nhận những cảm xúc khó nghe này mà không bào chữa, nhưng thể
hiện lòng trắc ẩn và kiên nhẫn của Đức Kitô.
Tái Khám
phá Các Hình Thức Đạo Đức Bình Dân và Sự Hiện Diện Thể Lý
Giữa
những thách đố này, đã có những câu chuyện đầy cảm hứng về các mục tử đã nỗ lực
hết mình để phục vụ cộng đồng của các ngài trong thời kỳ đại dịch. Những hành động
dũng cảm và tận tâm này, chẳng hạn như cầu nguyện ngoài trời hoặc xin được vào
bệnh viện để đồng hành cùng những người hấp hối, minh chứng cho tính anh hùng mục
vụ chiếu sáng trong thời kỳ đen tối. Những câu chuyện này là minh chứng cho
tinh thần kiên trì của Hội Thánh và các nhà lãnh đạo, mang lại hy vọng và gây hứng
khởi cho nhiều người.
Ngoài
ra, đại dịch đã thúc đẩy việc tái lượng giá nền văn hóa Thánh Thể của chúng
ta. Mặc dù Thánh Lễ là trung tâm đức tin của chúng ta, nhưng có lẽ chúng ta
đã quá nhấn mạnh đến nó mà quên đi các khía cạnh khác của đời sống thiêng liêng
của mình. Thời gian để suy nghĩ này có thể dẫn tới một tiếp cận cân bằng và
toàn diện hơn đối với việc đào luyện đức tin, một tiếp cận bao gồm sự hiểu biết
rộng hơn về cộng đồng và việc phục vụ.
Về
vai trò của các Thánh Lễ trực tuyến trong đại dịch COVID-19, điều quan trọng
là phải nhận ra cả sự thoải mái mà chúng mang lại cũng như những giới hạn của chúng.
Mặc dù các buổi phát hình trực tuyến là một công cụ có giá trị để duy trì sự kết
nối với phụng vụ, nhưng chúng cũng làm nổi bật khoảng cách trong sự tham gia của
Hội Thánh so với các hình thức đạo đức bình dân phong phú theo truyền thống về
các thực hành đạo đức và nghi lễ cộng đồng, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng.
Trong lịch sử, Hội Thánh luôn rút ra từ nguồn tài nguyên dồi
dào trong thời kỳ đại dịch. Chẳng hạn như Thánh Charles
Borromeo, trong trận dịch hạch ở Milan, đã tạo ra những sách cầu nguyện tại nhà
và tổ chức hát thánh ca từ cửa sổ. Cũng tương tự như vậy, các bàn thờ được dựng
ở các góc phố để mọi người có thể chiêm ngắm Mình Thánh Chúa được nâng lên ngay
cả khi họ không thể tham dự Thánh Lễ trong nhà thờ chính tòa. Các cuộc rước
công cộng, được cho là an toàn hơn ở ngoài trời, cũng trở thành một cách thế
quan trọng để các cộng đồng thể hiện đức tin chung của họ trong thời kỳ dịch hạch.
Ngược
lại, phản ứng hiện đại đối với đại dịch dường như lệ thuộc rất nhiều vào việc
phát hình Thánh Lễ trực tuyến, tuy có ích lợi, nhưng lại thiếu các thực
hành đạo đức và nghi lễ gia đình khác, là những điều có thể duy trì đức tin khi
không thể thờ phượng chung. Việc lệ thuộc vào các Thánh Lễ trực tuyến này cho
thấy sự nhấn mạnh quá mức đến Thánh Lễ như một biểu hiện duy nhất của đời sống
Công giáo, mà bỏ qua phạm vi rộng lớn hơn của các việc đạo đức và linh đạo Công
giáo có thể được thực hành tại nhà.
Khoảng
cách này trở nên rõ ràng khi nhiều cộng đồng nói tiếng Anh, đặc biệt, nhận thấy
mình không có phương tiện nào để duy trì sự liên lạc với Hội Thánh ngoài màn
ảnh hình kỹ thuật số. Mặc dù có những phản ứng sáng tạo, chẳng hạn như các
cuộc rước công cộng ở Louisiana hay Mình Thánh Chúa được đưa qua các khu dân cư
bằng xe bán tải, đây là những trường hợp ngoại lệ chứ không phải là thông lệ.
Những hành động sáng tạo này lặp lại những truyền thống trong quá khứ nhưng
không đủ phổ biến để lấp đầy khoảng trống tinh thần mà nhiều người cảm thấy.
Suy
nghĩ về điều này, có thể thấy rõ rằng Hội Thánh cần khôi phục và tổng hợp một
tiếp cận toàn diện hơn vào đời sống đạo đức. Thánh Lễ thực sự là nguồn mạch
và tột đỉnh của đức tin của chúng ta, nhưng không phải là điều duy nhất. Đạo
Công giáo bao gồm một loạt các kinh nguyện, tuần cửu nhật, kinh cầu và các thực
hành đạo đức khác có thể và nên là một phần của cuộc sống hàng ngày. Những thực
hành này duy trì đức tin khi không có việc thờ phượng chung và kết nối các tín
hữu với đời sống rộng lớn hơn của Hội Thánh.
Ở
nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, các Linh mục chỉ có
thể đến thăm mỗi tháng một lần, cộng đồng địa phương vẫn duy trì đức tin của
mình qua các việc đạo đức bình dân. Chẳng hạn như ở Peru, Chí Lợi và Ba Tây,
việc chờ đợi chuyến viếng thăm của Linh mục được đánh dấu bằng một đời sống cầu
nguyện cộng đồng và tại gia sống động. Các gia đình và cộng đồng tham gia các
tuần cửu nhật, các cuộc tụ họp cầu nguyện và các hình thức sùng kính khác để giữ
cho đức tin của họ được sống động và chuẩn bị cho họ một cách vui tươi để đón
nhận Bí tích Thánh Thể khi có thể.
Kinh
nghiệm này gợi ý rằng việc nuôi dưỡng một ý thức sáng tạo và sáng kiến tương
tự giữa những giáo dân ở các khu vực phát triển hơn có thể mang lại lợi ích
to lớn. Các Linh mục cần sự hỗ trợ từ cộng đồng của các ngài, và giáo dân phải
trau dồi khả năng sáng tạo tâm linh của mình để đưa Hội Thánh vào thế giới một
cách tích cực. Nỗ lực chung này có thể giúp đảm bảo rằng Hội Thánh hiện diện
trong cuộc sống của mọi người, ngay cả bên ngoài bối cảnh phụng vụ chính thức.
Hơn
nữa, thế giới ảo, tuy cung cấp một phương tiện để duy trì kết nối trong thời
kỳ đại dịch, cũng có những thách đố. Việc dễ dàng tránh một điều gì đó mà
người ta không thích tương phản rõ rệt với thực tại thể lý của việc tham dự Thánh
Lễ, nơi mà người ta không thể va lánh người ngồi bên cạnh mình. Khía cạnh hiện
diện thể lý và sự tham gia cộng đồng này là điều không thể thiếu được đối với đời
sống của Hội Thánh và không thể được sao chép hoàn toàn một cách trực tuyến.
Thực
tại thể lý của Hội Thánh, kinh nghiệm hữu hình khi ở trong một cộng đồng, và những
cuộc gặp gỡ không thể lường trước được nhưng phong phú mà nó mang lại là điều cần
thiết. Như Chúa Giêsu chào đón mọi người và dạy các môn đệ yêu thương nhau bất
chấp sự khác biệt của họ, việc tụ tập thể lý trong Thánh Lễ thể hiện nguyên tắc
này. Đó là một lời nhắc nhở rằng Hội Thánh không chỉ là một tập hợp những cá
nhân mà là một cộng đồng được mời gọi cùng nhau sống Tin Mừng, với tất cả những
hỗn loạn và ân sủng đi kèm.
Một
cách thiết thực để thu hẹp khoảng cách giữa sự tham gia trực tuyến và thực tại
có thể qua một tiếp cận có chủ ý hơn đối với việc phục vụ hiếu khách kỹ thuật số.
Chẳng hạn, trong các Thánh Lễ được phát hình trực tiếp, việc có một thừa tác
viên tiếp tân chào đón mọi người, mời họ chia sẻ ý chỉ cầu nguyện và tạo ra cảm
giác cộng đồng, có thể nâng cao trải nghiệm. Cử chỉ nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này
giúp nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc và tham gia, ngay cả trong không gian ảo.
Cuối
cùng, giai đoạn này trong đời sống Hội Thánh đòi hỏi một suy tư sâu xa hơn về
mầu nhiệm Nhập Thể – thực tại sâu thẳm về việc Thiên Chúa nhập thể và ở giữa
chúng ta. Nó mời gọi chúng ta xét đến tầm quan trọng của sự hiện diện thể lý,
không những chỉ trong Thánh Lễ mà còn trong những tương tác hàng ngày và đời sống
cộng đồng của chúng ta. Mặc dù các kết nối ảo có chỗ đứng của chúng, nhưng
chúng không thể thay thế niềm vui và thách đố của việc sống đức tin của chúng
ta bằng những cách hữu hình, cụ thể.
Kết Luận
Tóm
lại, thực tại hậu COVID mang lại cả thách đố và cơ hội cho Hội Thánh. Bằng cách
cổ võ việc đối thoại cởi mở, nhìn nhận sự đau buồn và sợ hãi, chấp nhận những than
thở, nhận lãnh trách nhiệm, trực diện với sự tức giận và tôn vinh những hành động
anh hùng mục vụ, Hội Thánh có thể vượt qua thời điểm mong manh này. Đó là giai
đoạn chuyển tiếp cần kiên nhẫn, đồng cảm và quyết tâm đổi mới đối với các nhu cầu
tinh thần và tình cảm của cộng đồng. Chỉ bằng cách thực sự có mặt và hiện diện
thì Hội Thánh mới có thể hy vọng mời được các thành viên của mình trở lại Thánh
Lễ và xây dựng lại cảm thức đức tin và hy vọng cộng đồng.
Đại
dịch cũng mang lại một cơ hội quan trọng để Hội Thánh tái khám phá và khôi phục
lại truyền thống phong phú về việc sùng kính và các nghi lễ cộng đồng của mình.
Bằng cách nuôi dưỡng một tiếp cận đức tin toàn diện hơn, vượt ra ngoài Thánh Lễ,
thúc đẩy tính sáng tạo của giáo dân và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hiện
diện thể lý và cộng đồng, Hội Thánh có thể vùng lên một cách mạnh mẽ và kiên cường
hơn. Tiếp cận toàn diện này sẽ trang bị tốt hơn cho chúng ta để đối diện với những
thách đố trong tương lai và đảm bảo rằng đức tin vẫn luôn sống động và mang lại
sự sống trong mọi hoàn cảnh.
Câu
Hỏi để Suy Nghĩ và Thảo Luận
Dựa trên thực tại của giáo xứ của bạn, hãy chọn những câu hỏi
có ý nghĩa hơn đối với giáo xứ của bạn và chia sẻ câu trả lời của bạn trong các
nhóm nhỏ.
1. Cộng
đồng của bạn đã trải qua những thách đố nào kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng lên?
Những thách đố này cho thấy điều gì về những lĩnh vực mà cộng đồng của bạn có
thể cần phát triển và thay đổi?
2. Giáo
xứ của bạn có đánh dấu bất cứ thời điểm nào của đại dịch qua các nghi lễ (chẳng
hạn như cầu nguyện than thở chung, cầu nguyện chữa lành, v.v.) không? Giáo xứ của
bạn có tham gia vào việc tiếp cận cộng đồng để giúp mọi người cảm thấy được
nhìn nhận, được biết đến và được yêu thương không?
3. Đâu
là những ‘nguồn’ cầu nguyện và thực hành sáng tạo mà bạn có thể khuyến khích
giáo dân xử dụng tại nhà ngõ hầu đời sống đạo đức có thể phong phú hoá việc cử
hành phụng vụ và đời sống đức tin trong cuộc sống hàng ngày của họ?
4. Hãy
suy nghĩ về việc cộng đồng của bạn sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số.
Làm sao bạn có thể tương tác với thế giới ảo theo cách nó giúp mọi người phát
triển các mối quan hệ trong thế giới thực sự và thể lý?