Dưới
đây là lược dịch bài giảng của Đức Hồng Y Luis Tagle, Đại diện cho Đức Giáo
Hoàng Phanxicô, trong Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Thánh Thể Toàn Quốc Hoa Kỳ lần X
ngày 20 tháng 7 năm 2024 tại Indianapolis, Indiana.
Sau
khi chào hỏi các tham dự viên bằng nhiều thứ tiếng, Đức Hồng Y đã nhắc nhở
chúng ta về mối liên hệ sâu xa giữa việc hoán cải Thánh Thể và Truyền Giáo, nhấn
mạnh đến sứ vụ của Chúa Giêsu như một món quà của chính Người. Đức Giáo hoàng
Phanxicô kêu gọi chúng ta hoán cải trở về với Thánh Thể, nhấn mạnh rằng lòng
nhiệt thành truyền giáo thực sự bắt nguồn từ việc nhận ra mọi sự là hồng ân. Sự
hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là một món quà hay hồng ân cần
được chia sẻ, và việc thiếu trân quý món quà này sẽ làm nguội dần lòng nhiệt
thành truyền giáo. Chúng ta được khuyến khích nhìn thấy và chia sẻ món quà này
trong chính mình và những người khác, thể hiện tình yêu dịu dàng, lòng trắc ẩn
và sự hòa giải của Chúa Giêsu. Ở lại với Chúa Giêsu có nghĩa là được Người sai
đi, biến trải nghiệm Thánh Thể thành hoạt động truyền giáo và sứ vụ tích cực,
đem tình yêu của Chúa Giêsu vào thế gian.
Chào
tất cả anh chị em.
Anh
chị em thân mến,
Chúng
ta tạ ơn Thiên Chúa, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, Một Thiên Chúa là Tình
Yêu, đã quy tụ chúng ta như một gia đình đức tin trong Thánh Lễ bế mạc của Đại
hội Thánh Thể Toàn quốc này. Tôi mang đến cho anh chị em lời chúc lành của người
cha chung, Đức Thánh Cha Phanxicô. Như tất cả chúng ta cầu nguyện, Đức Thánh
Cha cũng cầu nguyện để Đại hội có thể đâm hoa kết quả, thật nhiều hoa quả, cho
sự canh tân của Hội Thánh và xã hội Hoa Kỳ.
Trước
khi đến đây, tôi đã hội ý Đức Thánh Cha xem ngài có thông điệp gì cho anh chị
em hay không. Ngài nói, “Hãy trở lại với Thánh Thể. Hãy hoán cải trở về với
Thánh Thể.” Sau đó, ngài quay sang tôi và nói, “Hãy cư xử tốt.” Vì Đại hội
Thánh Thể sẽ được tiếp nối bằng việc sai các thừa sai Thánh Thể ra đi truyền
giáo, tôi muốn đưa ra một số điểm để chúng ta suy nghĩ về mối liên hệ, sự liên
kết, giữa việc hoán cải Thánh Thể và hoán cải truyền giáo.
Điểm Thứ Nhất: Được Sai Đi để
Làm Món Quà cho Người Khác
Chủ
đề của Đại hội Thánh Thể Toàn quốc của chúng ta được trích từ Chương 6 của Tin
Mừng Thánh Gioan. Vào thời viên mãn, Chúa Cha đã sai Ngôi Lời hằng hữu của Ngài
trở thành nhục thể nhờ Chúa Thánh Thần. Người hiện diện giữa loài người chúng
ta, như một con người giống như chúng ta trong xác phàm, ngoại trừ tội lỗi.
Chúa Con được Chúa Cha sai đến như một món quà ban sự sống, một món quà trong
xác thịt con người của Chúa Giêsu. Chính Người đã tuyên bố, “Thịt Ta để cho thế
gian được sống”. Chúng ta nên lưu ý rằng mô tả của Chúa Giêsu về việc Người được
Chúa Cha sai đến luôn gắn liền với món quà Thịt của Người được ban cho người
khác. Người được sai đến và trở thành một món quà.
Trong
Tin Mừng Thánh Gioan, Chương 6, câu 38, Chúa Giêsu nói, “Vì Ta từ trời xuống
không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta.” Chúa Giêsu có
một ý thức sâu xa rằng Người đã được sai đi để thi hành một sứ vụ. Người cũng
nói, trong Gioan 6:32, “Chính Cha Ta đã ban cho các người bánh thật sự bởi Trời.”
Nhưng bánh này là gì? Chúa Giêsu nói, trong câu 35, “Ta là Bánh Hằng Sống”.
Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến để ban cho người khác, được sai đến để trở
thành một món quà. Người không được sai đến chỉ để đi lang thang và vui hưởng cuộc
đời. Người được sai đến để được ban tặng. Người truyền giáo là một món quà.
Truyền giáo không chỉ là công việc, mà còn là món quà hiến tặng chính bản thân
mình.
Chúa
Giêsu hoàn thành sứ vụ của mình bằng cách ban tặng chính mình, Thịt Người và sự
hiện diện của Người cho người khác như Chúa Cha mong muốn. Sự hiện diện của
Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là một món quà và là sự hoàn thành sứ vụ của
Người. “Đây là Mình Thầy được ban cho các con, Máu Thầy đổ ra cho các con”,
luôn luôn vì các con, vì tất cả mọi người, không bao giờ vì Thầy, vì các con,
vì tất cả mọi người. Trong Chúa Giêsu, sứ vụ và món quà ban tặng chính mình gặp
nhau. Bí tích Thánh Thể là khoảnh khắc đặc ân để cảm nghiệm sứ vụ của Chúa
Giêsu như một món quà ban tặng chính bản thân mình.
Các
bạn thân mến, tôi chợt nghĩ rằng khi chúng ta thiếu hoặc nhụt đi lòng nhiệt
thành truyền giáo, có lẽ một phần là do sự suy yếu trong việc trân quý những
món quà và ý thức rằng mình là quà tặng. Chúng ta có còn nhìn vào chính mình,
vào những con người, đồ vật, công việc của mình, xã hội, các biến cố của cuộc sống
hàng ngày và các thụ tạo trong tầm nhìn về món quà hay không? Hay là tầm nhìn
này đang biến mất? Nếu tầm nhìn của chúng ta chỉ là thành tích, thành công và lợi
nhuận, thì không có chỗ để nhìn thấy và đón nhận những món quà nhưng không.
Không có chỗ cho lòng biết ơn và sự tự hiến. Sẽ chỉ có một cuộc tìm kiếm không
ngừng nghỉ để tự khẳng định chính mình, cuối cùng trở nên áp bức và mệt mỏi, dẫn
đến việc chỉ biết nghĩ đến mình hoặc chủ nghĩa cá nhân nhiều hơn.
Và
khi sự bi quan chiếm ưu thế, chúng ta chỉ thấy bóng tối, thất bại, vấn đề, những
điều đáng phàn nàn. Chúng ta không còn nhìn thấy các món quà trong những con
người và các sự kiện. Và những người không nhìn thấy món quà trong chính mình
và trong người khác sẽ không biết tặng quà. Họ sẽ không đi ra truyền giáo được.
Thực ra, tôi nghe nói rằng một số người thích liên hệ với những người được gọi
là bạn bè hoặc hẹn hò do trí tuệ nhân tạo làm ra vì họ không nhìn thấy món quà ở
những người thực sự bằng xương bằng thịt.
Với
những người chồng và người vợ ở đây, có thể cho tôi biết những ai đã kết hôn ở
đây, những ai là những người chồng và những người vợ ở đây không? Chà! Những
người chồng và người vợ, các bạn nhìn thấy điều gì ở nhau? Một món quà hay một
vấn đề? Câu trả lời không rõ ràng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi không có sứ
vụ giữa vợ và chồng. Nếu bạn không coi họ là món quà, thì, hỡi ôi! Những người
con, có ai là những người con ở đây không? Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều là những
người con. Những người con, các bạn nhìn thấy gì ở cha mẹ mình? Một món quà hay
một thẻ ATM? Các bậc cha mẹ, các cha mẹ, các anh chị thấy gì ở con cái mình? Một
món quà hay gánh nặng? Linh mục và Phó tế, các bạn thấy gì ở Giám mục của mình?
Xin lỗi, phải không? Các tu sĩ nam nữ, các bạn thấy gì ở Bề trên nhà dòng của
mình? Giám mục, các bạn thấy gì ở các Linh mục và Phó tế của mình? Ồi, các ngài
nói là vấn đề. Một món quà, món quà, món quà.
Hỡi
các bạn, các bạn thấy gì ở một người nghèo, một người vô gia cư, một người bệnh?
Các bạn thấy gì ở một người khác biệt với các bạn? Giống như Chúa Giêsu, chúng
ta hãy trao tặng cho nhau món quà là sự hiện diện. Hãy đến nhà thờ, đi Lễ, với
món quà là thân xác, giọng hát, mồ hôi, nước mắt, nụ cười của bạn. Chúa Giêsu
trao tặng Thịt của Người. Tại sao chúng ta không thể trao tặng Người và cộng đồng
món quà là sự hiện diện thể xác của mình?
Điểm Thứ Hai Chúa Giêsu Là Một
Món Quà
Chúa
Giêsu, một món quà hay một vấn đề? Một món quà. Vâng, Chúa Giêsu đã nói với những
người nghe Người trong Tin Mừng Thánh Gioan, Chương 6, rằng để tiếp nhận Người,
chấp nhận Người, trước hết có nghĩa là tin vào Người và thứ đến là ăn Thịt và uống
Máu Người. Các môn đệ, những người ban đầu háo hức lắng nghe Người, bắt đầu
nghi ngờ. Họ nói, “Câu nói này khó nghe quá. Ai có thể chấp nhận được?” Họ cũng
đặt câu hỏi liệu Chúa Giêsu có được Thiên Chúa sai đến hay không vì họ biết Người
là con ông Giuse và bà Maria. Kết quả là, nhiều môn đệ của Người đã rời bỏ Người,
nghĩa là, và tôi trích dẫn, “Họ trở lại lối sống trước đây của họ và không còn
đi theo Người nữa.” Họ trở lại lối sống trước đây của họ và không còn đi theo
Người nữa. Họ trở lại lối sống không có Chúa Giêsu. Họ chọn sự vắng mặt của Người
hơn là sự hiện diện của Người trong cuộc đời của họ. Thay vì đi cùng Người, họ
đi một mình. Việc họ từ chối món quà là Lời, Mình và Máu của Chúa Giêsu có
nghĩa là họ sẽ không bước đi theo Người. Và Người cũng không thể sai họ đi ra
truyền giáo.
Tôi
mời các bạn, cùng với anh chị em của mình, hãy dừng lại và đặt ra những câu hỏi
khá đớn đau về sự từ bỏ Chúa Giêsu cách bí ẩn này của các môn đệ. Liệu chúng
ta, những môn đệ của Người, có thể cũng một phần nào làm cớ cho những người
khác rời bỏ Chúa Giêsu mà đi không? Tại sao một số người lại bỏ Chúa Giêsu khi
Người ban tặng cho họ món quà quý giá nhất là sự sống đời đời? Tại sao một số
người đã được rửa tội lại quay lưng lại với món quà của Chúa Giêsu trong Bí
tích Thánh Thể? Liệu việc đào luyện về Kinh Thánh, giáo lý và phụng vụ của
chúng ta có cho phép món quà là Con Người của Chúa Giêsu tỏa sáng một cách rõ
ràng không? Việc cử hành Thánh Lễ của chúng ta có biểu lộ sự hiện diện của Chúa
Giêsu hay nó làm lu mờ sự hiện diện của Người? Những người đi Lễ có biểu lộ sự
hiện diện của Đức Kitô qua các chứng từ về cuộc sống, lòng bác ái và sứ vụ của
họ không? Các cộng đồng giáo xứ của chúng ta có cung cấp những kinh nghiệm về sự
gần gũi và quan tâm của Chúa Giêsu không? Gia đình chúng ta có vẫn là những thày
dạy và truyền đạt đức tin chính không? Những người trẻ có cảm thấy được lắng
nghe và nghe về cuộc tìm kiếm Chúa Giêsu của họ không? Những tư duy văn hóa nào
thách đố đức tin vào Lời Chúa Giêsu và Món quà Tự hiến của Người?
Bây
giờ tôi chuyển hướng câu hỏi của mình. Có thể có những người mong muốn được hiện
diện với Chúa, nhưng họ ngần ngại không dám đến, giống như những người nghèo,
vô gia cư, di cư, tị nạn, dân bản địa, khiếm thính, người già và nhiều người vô
danh khác, có thể cảm thấy họ không thuộc về nơi này. Nhưng chúng ta đừng nản
lòng. Chúa Giêsu sẽ không mệt mỏi khi đến với chúng ta với món quà là Chính Người,
ngay cả khi Ngài bị thương tích.
Điều Này Dẫn Tôi Đến Điểm Thứ
Ba và Điểm Cuối Cùng
Sau
khi một số môn đệ rời đi, Chúa Giêsu đã hỏi mười hai Tông Đồ, “Các con cũng muốn
bỏ đi sao?” Ông Simon Phêrô thưa Người, “Thưa Thầy, chúng con sẽ theo ai? Thầy
có lời ban sự sống đời đời. Chúng con đã tin và xác tín rằng Thầy là Đấng Thánh
của Thiên Chúa.” Chúa Giêsu đang hỏi mỗi người chúng ta, “Các con cũng muốn bỏ
Thầy như những người khác sao?” Tôi hy vọng chúng ta có thể trả lời như ông Phêrô,
“Chúng con sẽ ở lại với Thầy, lạy Chúa. Chúng con từ chối sống xa Thầy.” Nhưng
đừng để những lời này là sáo ngữ. Giống như ông Phêrô, chúng ta nên tin với
lòng tin vững chắc. Chúa Giêsu không áp đặt mình lên bất kỳ ai. Người kêu gọi sự
tự do nội tâm của chúng ta. Đức tin và sự xác tín là những món quà chúng ta tặng
lại cho Chúa Giêsu, Đấng đã hiến mình cho chúng ta. Vậy nên tôi hỏi anh chị em,
anh chị em thân mến, anh chị em có ở lại với Chúa Giêsu không? Amen.
Được
rồi, tôi chưa nói hết. Những ai chọn ở lại với Chúa Giêsu sẽ được Chúa Giêsu
sai đi. Món quà là sự hiện diện và tình yêu của Người dành cho chúng ta sẽ là
món quà chúng ta tặng lại cho mọi người. Chúng ta không được giữ Chúa Giêsu cho
riêng mình. Đó không phải là môn đệ. Đó là ích kỷ. Món quà chúng ta đã nhận được,
chúng ta phải tặng như một món quà. Anh chị em đã trải nghiệm sự dịu dàng của
Chúa Giêsu đối với các môn đệ mệt mỏi của Người, cho họ thời gian để nghỉ ngơi
và ăn uống, như được kể lại trong Tin Mừng hôm nay chưa? Hãy đi và chia sẻ tình
yêu dịu dàng của Chúa Giêsu với những người mệt mỏi, đói khát và đau khổ. Anh
chị em đã trải nghiệm lòng trắc ẩn và sự hướng dẫn của Chúa Giêsu khi anh chị
em như những con chiên không có người chăn chưa? Hãy đi và chia sẻ sự vuốt ve của
mục tử Giêsu với những người lạc lối, bối rối và yếu đuối. Anh chị em đã trải
nghiệm trái tim bị thương tích của Chúa Giêsu kết hợp với những người đang bị xa
lìa nhau, như Thánh Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Êphêsô chưa? Bây giờ
hãy đi và chia sẻ món quà hòa giải và hòa bình của Chúa Giêsu với những người
đang chia rẽ.
Trong
thư gửi cho tôi, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ hy vọng, và tôi xin trích dẫn,
“Những người tham dự Đại hội, nhận thức đầy đủ về những món quà phổ quát mà họ
nhận được từ lương thực bởi Trời, có thể truyền đạt chúng cho người khác.” Vì vậy,
một dân tộc Thánh Thể là một dân tộc truyền giáo và Phúc Âm hoá.
Kết Luận
Giờ
đây, tôi thực sự kết thúc bài này ngay bây giờ. Tôi xin phép được kết thúc bằng
cách chia sẻ một kinh nghiệm. Khi tôi còn là một Linh mục coi giáo xứ, tôi để ý
thấy một người phụ nữ vô cùng tận tụy với nhà thờ. Vào các ngày Chủ Nhật, bà đến
sớm vào buổi sáng để giúp đỡ trong tất cả các Thánh Lễ và các hoạt động khác và
chỉ về nhà khi nhà thờ đã được dọn dẹp và đóng cửa. Một ngày nọ, tôi cảm ơn bà
vì sự tận tụy của bà, và tôi cũng cảm ơn gia đình bà đã cho phép bà phục vụ.
Câu trả lời của bà khiến tôi ngạc nhiên. Bà nói, “Cha ơi, đừng lo lắng về gia
đình con. Con ở lại đây trong nhà thờ và tham dự tất cả các Thánh Lễ vì con
không muốn gặp chồng con. Con ước gì ngày nào cũng là Chúa Nhật để con có thể
tránh xa gia đình con.”
Các
bạn thân mến, khi Linh mục hoặc Phó tế nói “Thánh Lễ đã hết, chúc anh chị em ra
về bình an”, xin hãy đi! Hãy đi ngay! Đừng dành cả ngày để uống cà phê với Đức
Ông hoặc các Cha. Hãy đi! Hãy đi! Và những gì bạn đã nghe, đã chạm vào và đã nếm
thử, bạn phải chia sẻ với người khác. Chúng ta đã nhận được món quà của Chúa
Giêsu. Chúng ta hãy đi để rao giảng Chúa Giêsu một cách sốt sắng và vui tươi để
cho thế gian được sống.
Phaolô
Phạm Xuân Khôi
Phỏng
dịch theo video YouTube.