Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Bài Viết Của Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

GIÁO DỤC CON CÁI: CHUYỆN CƯỜI RA NƯỚC MẮT

ANH PHẢI SỐNG
Hy sinh đã được thể hiện bằng muôn vàn hình thức khác nhau trong cuộc sống. Nhưng sự hy sinh cao cả nhất, chính là sự hy sinh mạng sống của mình cho người mình yêu quí.

HỒN QUÊ
Nhưng Tết là gì? Mà kiều bào ở hải ngoại, hàng năm có hàng trăm ngàn người đã vượt cả nửa vòng trái đất (20.000km) chẳng quản tốn phí; hàng triệu người trong nước từ học sinh, sinh viên, đến công nhân viên chức ở các thành phố lớn, có khi đã phải đi bộ hàng trăm km; đi xe hai bánh cả ngàn cây số; đặt vé xe đò, xe lửa, vé máy bay cả mấy tháng trước để có một chỗ “về quê ăn tết”.

Mùa Xuân Tình Yêu
 Hầu hết mọi người, mọi nhà, mọi xóm thôn phường xã, trên quê hương Việt Nam vào thời điểm này, đang náo nức đón Tết truyền thống của dân tộc, những ngày khởi đầu cho một năm mới Âm lịch với bao mơ ước hy vọng… Tết Nguyên Đán cũng là tâm điểm mùa xuân của đất trời với những bận rộn thăm hỏi chúc mừng nhau, sau một năm ngược xuôi vất vả làm ăn đối với người Việt đã có từ ngàn xưa, và có lẽ còn mãi mãi đến mai sau.

LƯƠNG THỰC VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
Bình thường, thân xác (vật chất) và tinh thần luôn hiện hữu trong mỗi con người chúng ta. Có người thì đề cao tinh thần, coi nhẹ vật chất (phái duy lý); ngược lại, có người thì coi trọng vật chất, nhưng chưa thấy hết giá trị của tinh thần (phái duy vật). Cơm áo gạo tiền… được coi thuộc về vật chất. Sự tin tưởng, đức tin, lòng yêu nước, hoài bão… thuộc về tinh thần.

TỪ NIỀM TIN ĐẾN NIỀM VUI.
Niềm vui và nỗi buồn là những cảm xúc về mặt tinh thần của con người. Trong khi thú vui và đau đớn do tai nạn, hay do bệnh tật… là những cảm xúc của thân xác. Niềm vui và nỗi buồn thường kéo dài, trong khi thú vui và đau đớn thường mau qua.

TIỀN CURSILLO, (MỘT ĐÁP ỨNG MỤC VỤ CHO GIÁO HỘI)
“Tiền Cursillo là nghiên cứu các môi trường, và tìm kiếm những người có ảnh hưởng trong những môi trường đó. Tiền Cursillo cũng còn có trách nhiệm chuẩn bị cho những người muốn tham dự Khóa Cursillo 3 Ngày với ý hướng sống tinh thần Khóa Cursillo lâu dài trong giai đoạn Hậu Cursillo” (CNLĐ).

DI DÂN, CƠ HỘI LỚN, THÁCH THỨC KHÔNG NHỎ!
Theo báo Kiến Thức ngày16-01-2014 thì: “Di dân là khái niệm được các nhà nghiên cứu định nghĩa không thống nhất. Có nhà nghiên cứu coi đó là sự “thay đổi nơi cư trú cố định”; có nhà nghiên cứu lại coi “sự thoát ly/rời tách khỏi cộng đồng sống” là nội dung chính trong nội hàm khái niệm di cư…Nói cách khác, di dân là một thuật ngữ mô tả quá trình di chuyển dân số hoặc quá trình con người rời bỏ hoặc hội nhập, hoặc thiết lập nơi cư trú mới vào một đơn vị hành chính - địa lý trong một thời gian nhất định. Di dân có thể liên quan đến sự di chuyển của một cá nhân, một gia đình, hay thậm chí cả một cộng đồng.”

ĐÓN MỪNG GIÁNG SINH 2017
Nhìn về quá khứ với niềm tri ân; sống hiện tại với lòng hăng say; và hướng về tương lai với niềm hy vọng” (Đức Thánh Cha Phanxicô)

TÂM TÌNH CẢM TẠ TRI ÂN SAU ĐẠI HỘI ULTREYA KỶ NIỆM 50 NĂM PHONG TRÀO CURSILLO HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM
Đại Hội Ultreya kỷ niệm 50 năm Phong trào Cursillo hiện diện tại Việt Nam từ 1967 đến 2017 đã diễn ra trong ân sủng của Chúa, qua sự bầu cử của Mẹ Lavang, Thánh quan thầy Phaolo. Ba ngày Đại Hội diễn ra vào các ngày 19, 20 và 21 tháng 10 năm 2017 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang thật lắng đọng, linh thiêng,  tốt đẹp và an lành.

TÌM CÁCH TRỖI DẬY SAU VẤP NGÃ, THẤT BẠI.
Vấp ngã, thất bại về nhiều mặt: Tình, tiền, sự nghiệp, danh vọng… trong cuộc đời này gần như là chuyện thường tình, rất nhiều người mắc phải. Nhưng sau mỗi lần vấp ngã, thất bại thì không phải ai cũng có đủ sáng suốt, bản lãnh, nghị lực, kiên nhẫn, và được tư vấn, hỗ trợ về tinh thần cùng vật chất để có thể trỗi dậy, làm lại cuộc đời…

“HỒNG ÂN THIÊN CHÚA BAO LA MUÔN ĐỜI CON SẼ NGỢI CA DANH NGƯỜI”
 Cảm tạ Chúa đã cho con là con Chúa đến nay được 73 năm, Chúa lại chọn con học Khóa Ba Ngày của Phong trào Cursillo năm 1973 tại Long Xuyên, dù con bất xứng. Giờ này, con chỉ còn nhớ một điều là giữa đêm khuya đang ngủ, một đoàn người mang tượng Chúa đặt bên con, và con chỗi dậy đi theo…Tiếp đến 36 năm sau, từ 1975 đến 2011: Con âm thầm, lặng lẽ như con chim lạc đàn, gẫy cánh, không một lần Hội nhóm. Điều còn đọng lại trong con là niềm tin vào Chúa, và giữ vững niềm tin đó trong môi trường sống mới, nhiều thử thách, với bao mời gọi…Cảm tạ Chúa! Ngài luôn ấp ủ con như “Gà mẹ ấp ủ con dưới cánh”, giúp con mạnh dạn làm dấu Thánh Giá trước bữa ăn, dù nơi đó đông người (Hành đạo I: Truyện hai chiếc phao)…

SỐNG CHUNG
Từ muôn thuở, sống chung đã là một bản năng tự nhiên mà Tạo Hóa phú cho muôn loài. Người ta còn gọi đó là: sống “bầy đàn”. Tục ngữ Việt nam có câu: “Ngựa chạy có bầy, chim bay có đàn”

Cha tôi
 Từ lúc mẹ tôi mất, chúng tôi thường hay gợi ý tìm cách để cha tôi kể chuyện đời mình, mỗi khi con cháu quây quần bên người, nhất là vào dịp giỗ hoặc tết, hầu giúp cha tôi bớt trống vắng và đỡ nhớ nhung mẹ tôi... Mỗi mẫu chuyện cha tôi kể dù “nho nhỏ”, vẫn “có đầu có đuôi”, cách cha tôi thường nói, đều là những bài học thật ý nghĩa. Nhớ lại từng câu chuyện, và qua cuộc đời người, tôi nhận ra: Người muốn truyền lại cho chúng tôi tinh thần cầu tiến, và cách sống phục vụ tha nhân từ chính cuộc đời khổ cực, chìm nổi của người.

CHUNG THỦY
Chung là cuối, như các trận chung kết bóng đá; Thủy là đầu, như trong câu: “Theo truyền thuyết, ông nội vua Hùng Vương thứ I, thuộc dòng dỗi vua Thần Nông, vốn được suy tôn làm thủy tổ của người Bách Việt”. “Chung thủy hay thủy chung là trước sau vẫn một lòng, vẫn có tình cảm gắn bó không thay đổi. Ăn ở có thủy có chung; hay “Đã lòng quân tử đa mang/ Một lời vâng tạc đá vàng thủy chung” (Kiều) theo: (Tự điển Tiếng Việt Phổ Thông của Viện Ngôn Ngữ Học VN nhà xuất bản Phương Đông.)

TỔ CHỨC CÔNG VIỆC TRONG GIA ĐÌNH
Tổ chức công việc trong gia đình là một đề tài khó, rộng và thật quan trọng, cần chuyên sâu về nhiều mặt trong cuộc sống, trong khi khả năng của tôi thì rất giới hạn. Vì thế, trong bài viết, tác giả chỉ tạm nêu ra ba phần, khái quát một số vấn đề thiết yếu trong việc tổ chức một công việc, nhất là công việc gia đình để phục vụ cho lớp dự bị hôn nhân đã được tổ chức tại giáo xứ Ngọc Thạch thuộc giáo phận Long Xuyên:

LỜI TRĂNG TRỐI CUỐI CÙNG CỦA MẸ
Trước lúc mất, mẹ tôi ứa nước mắt, người cố gắng dùng hết sức còn lại như ngọn đèn dầu phụt lên trước khi tắt, phều phào nói với anh em chúng tôi đang ngậm ngùi đau xót đứng, ngồi vây quanh giường mẹ: “Các con hãy thương yêu nhau!”

HÀNH ĐẠO: ĐỀ TÀI I: HAI CHIẾC PHA0
Tiếng gà gáy sáng của nhà ai đó ở vùng quê yên tĩnh hòa lẫn với tiếng chuông nhà thờ nơi các xứ đạo ngân vang lên như xua đuổi màn đêm đang bao trùm vạn vật, lúc mặt trời còn ngủ vùi chưa thức giấc. Những âm vang trầm bổng, thánh thót, ngọt ngào như mời gọi, như nâng đỡ, như ủi an, như nhắc nhở các tín hữu gần xa mau thức dậy cùng đến Thánh Đường, nơi tôn nghiêm thờ phượng Chúa, để cùng cảm tạ Ngài sau một đêm dài được bình yên...

VĨNH HẰNG VÀ TẠM BỢ
Sáng ngày 29 tháng 04 năm 1917, giáo xứ Trinh Vương B1, tổ chức Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới, thay cho ngôi nhà thờ cũ xuống cấp đã có nhiều rạn nứt. Đức cha Giuse phụ tá Trần Văn Toản giáo phận Long Xuyên chủ tế và giảng lễ. Cha Tổng đại diện, và hơn 30 quí cha từ nhiều giáo xứ khác về dâng lễ đồng tế cùng với Đức cha phụ tá. Trong đó đặc biệt có cha Giuse Phạm văn Chức, cha chánh xứ, giáo xứ Bích Du thuộc giáo phận Thái Bình, miền Bắc cùng đến dâng lễ. Tôi chú ý nhiều đến câu Kinh Thánh được treo trang trọng ngay trung tâm buổi lễ: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5, 14).

NÉT VĂN HOÁ NƠI CÁC XỨ ĐẠO CÔNG GIÁO LÀM PHONG PHÚ NỀN VĂN HOÁ VIỆT NAM
Để làm rõ: Nét văn hoá nơi các xứ đạo Công Giáo, làm phong phú nền văn hoá Việt Nam, chúng ta tìm hiểu hai vấn đề: 1. Khái quát đôi nét về văn hoá; một vài định nghĩa căn bản về văn hoá. 2. Các xứ đạo Công Giáo đã làm được gì để nền văn hoá Việt Nam phong phú?

[1] 1 2 3 [1/3]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!