Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Vĩnh Sang, DCCT

"VỚI TRÍ NGÂY THƠ, TẦM VÔNG GIỮ NHÀ THỜ…"
Trong những ngày vừa qua, người dân thành phố cũng như người Việt ở khắp mọi nơi rất nóng lòng xót ruột về một biến cố kinh hoàng xảy ra ở một nơi có tên là Vườn Rau Lộc Hưng, môt vùng đất thuộc Phường 6, Quận Tân Bình.

"XÓT XA QUỲ TRÊN ĐỐNG TRO TÀN…"
Thế nhưng mấy ngày vừa qua, tôi lại phải mở điện thoại qua đêm như trước đây, vì những biến động đau lòng tại Vườn Rau Lộc Hưng, Phường 6, Quận Tân Bình. Nhà cầm quyền tung một lực lượng hùng hậu cùng nhiều xe cơ giới đến đập phá san bằng một khu vực rộng trên dưới 4ha của trên 100 gia đình đang sinh sống. Các cuộc tấn công vây ráp như một trận đánh giặc ngay trong thành phố, lực lượng an ninh chìm nổi, các sắc phục bao vây vòng trong vòng ngoài, tiếng loa phóng thanh, tiếng xe cơ giới gầm rú inh ỏi, át tất cả tiếng than khóc kêu la của các nạn nhân…

"LANG THANG KHẮP XỨ MÀ CHẲNG HIỂU BIẾT GÌ…" (Gr 14, 17-21)
Trong Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô có một dụ ngôn nổi tiếng có tên là “Người Samaritanô nhân hậu” (Lc 10, 25-37), câu chuyện bắt đầu từ lời hỏi của một người thông luật. Thông luật nghĩa là giỏi luật lắm, loại người này là thầy dạy của xã hội, niềm tin tôn giáo đã mặc nhiên trao vào tay họ quyền định đoạt mọi sự theo ý họ, vì họ nắm giữ luật, giải thích luật, mà người Do Thái lại sống dựa vào luật. Câu hỏi “ai là người thân cận của tôi?”, vì trước đó câu chuyện đẩy đưa tới chỗ lề luật quan trọng nhất là yêu mến Chúa và yêu mến người thân cận như chính mình. Không trả lời trực tiếp câu hỏi, Chúa Giêsu kể dụ ngôn:


Lm. Quang Uy, DCCT, người có nhiều năm dấn thân trong nhiều lãnh vực, đặc biệt là truyền thông, vừa có một “thông tin ngắn” trên trang FB của mình:

THÔNG TIN NGẮN...

Việt Nam: Ung thư gan chiếm hàng đầu

Phạm Xuân Dũng, Giám đốc bệnh viện Ung bướu TPHCM hôm 12.12.2018 dẫn từ một báo cáo năm 2018 của Cơ Sở Dữ Liệu Giám Sát Ung Thư Quốc Tế (GLOBOCAN): trong năm 2018 có 25.335 người mắc bệnh ung thu gan và 25.404 người chết tại Việt Nam, so với 23.667 người mắc ung thư phổi và 20.701 người chết về ung thư phổi.

Các chuyên gia y tế cho biết: hút thuốc và lạm dụng rượu bia có nồng độ cao là nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thu gan đối với nam giới tại Việt Nam.

"LÒNG TÔI SAO VẪN CÒN BIÊN GIỚI?"
Đầu Mùa Vọng 2018, tôi có một chuyến đi ra vùng núi rừng phía Bắc, dừng chân đôi chút ở các tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn. Chuyến đi thăm anh em và trở lại chốn xưa, nơi mà hơn 6 năm trước tôi đã có nhiều dịp đi lại, dừng chân, và chọn lựa những địa danh ghi trong danh mục dấn thân và phục vụ của mình với những gì mình có được, trong trách nhiệm của mình.

"CÒN GÌ NỮA ĐÂU MÀ BẢO NHAU ĐỢI CHỜ?"
Trong dịp mừng Ngày Nhà Giáo 20 tháng 11 năm nay, trên mạng xã hội người ta nhắc đến nhà giáo Đinh Đăng Định, một thầy giáo lên tiếng về vụ Bauxit Tây Nguyên bị bắt, bỏ tù và qua đời khi vừa được phóng thích ít ngày do bệnh quá nặng, Bệnh Viện 30 tháng 4 đã cắt bỏ khối u ung thư trong bao tử của ông, ông qua đời ít lâu sau cuộc đại phẫu đó.

"ÔI, NHỮNG ĐÊM DÀI HỒN VẪN MƠ HOÀI MỘT KIẾP XA XÔI…"
Mấy ngày nay thế giới truyền thông quốc tế lên cơn sốt về cuộc gặp gỡ Liên Triều, những nghi ngờ về một dàn xếp hòa bình ở bán đảo Triều Tiên đang dần tan biến khi Tổng Thống Moon Jae In của Nam Hàn có cuộc thăm viếng Bình Nhưỡng ở Bắc Hàn.

TÔI LÀ AI MÀ CÒN TRẦN GIAN THẾ?
Bệnh nhân ung thư mà tôi nói đến trong tuần trước, vừa qua đời. Hôm qua người em của ông nhắn vào máy điện thoại của tôi báo tin: “Anh D. đã qua đời” ! Chiều Chúa nhật 26.8 chúng tôi đã vào bệnh viện Ung Bướu thăm ông, trên giường bệnh ông thì thào những lời tâm sự, có những lúc không nói được, ông ra hiệu bằng tay. Chúng tôi đã có một buổi chiều trò chuyện với nhau thật thú vị, không ngờ giữa tôi và ông có những kỷ niệm chung trong thời gian trước năm 75 khi ông bước vào quân ngũ, vài giờ gặp nhau nhưng như đã quen nhau từ thủa nào. Hôm qua ông lặng lẽ ra đi trong đau đớn.

"CON DIỀU RƠI CHO VỰC THẲM BUỔN THÊM"
LTS. Xin kính báo: BBT CGVN www.conggiaovietnam.net nhờ vào sự giúp đỡ của mọi người khắp nơi xa gần, nên vẫn tiếp tục duy trì được chương trình "Cơm Yêu Thương", (cung cấp phần ăn mặn miễn phí cho một số bệnh nhân ung thư), như một cử chỉ tượng trưng, thay cho lời nguyện cầu: Xin Thiên Chúa thương xót tất cả chúng ta.

Vậy, nếu Quý Vị nào có hoàn cảnh thuận tiện, xin giúp chúng tôi một tay.

Chân thành cám ơn Quý Vị.

BBT CGVN conggiaovietnam@gmail.com

"CHÚA ĐÃ BỎ LOÀI NGƯỜI…"
“Lễ lạt của các ngươi,
 Ta chán ghét khinh thường;
 hội hè của các ngươi,
 Ta chẳng hề thích thú.

"BUỒN GỤC ĐẦU NGHẸN NGÀO, NGHE NON NƯỚC TÔI TRĂM NGÀN U SẦU…"
Trong tuần lễ này, giữa rừng thông tin về bóng đá quốc tế, về cuộc thi tốt nghiệp phổ thông, về vụ án Đinh La Thăng, về hội nghị Ban Thường Vụ Đảng, về bóng đá Việt Nam dự ASIAD 2018, … người ta đọc được những hàng thông tin lẻ loi, hờ hững, về trận lụt tại vùng núi và trung du Bắc Bộ.

VÀ CON TIM ĐÃ THÔI NGUỘI LẠNH…
 Sáng nay ngồi bàn cà phê sáng với nhau, một anh em Linh Mục kể cho chúng tôi nghe chuyện cha gặp Giáo Dân sau Thánh Lễ sáng, cha kể ra cửa Nhà Thờ mấy bà đến nói với cha: “Cha ơi, Chúa Nhật này con đi biểu tình không chấp nhận đặc khu, sắp mất nước rồi”. Kể xong cha bảo: “Mấy bà này rất bình thường trong Giáo Xứ, xưa nay không hề thấy nói năng gì về những vụ xã hội chính trị chính em gì cả, bữa nay cũng hăng say quá”.

"CÓ NGẦN ẤY THÔI…"
Nhà Dòng chúng tôi vừa tiễn đưa một vị Linh Mục còn khá trẻ, sinh năm 1966, ra đi vì căn bệnh ung  thư. Trở về từ Phillippines với văn bằng tiến sĩ Thần Học Mục Vụ, chưa kịp cống hiến bao nhiêu so với sở học và tính khiêm nhu kiên nhẫn của anh. Đang khi làm việc ở ngoại quốc, anh đau suốt một tháng mà không tìm ra bệnh, xin về nước, các bác sĩ bên nhà cho biết anh đã bị ung thư tụy giai đoạn cuối, di căn không cứu vãn được. Không đầy một tháng sau, anh qua đời. Tôi không thể quên được khuôn mặt hằn nét chịu đựng của anh, trong cơn đau đớn cùng cực, anh nhẫn nhục chịu đựng như đã từng nhẫn nhục chịu những nghịch cảnh oan nghiệt mà tôi biết rõ khi đồng hành với anh gần 25 năm nay. Anh chỉ xin được cất đi sớm để đừng vì quá đau đớn mà làm mất lòng Chúa.

"AI NGHẸN NGÀO RA ĐI GIEO GIỐNG…"
Cuối những năm 90 khi có dịp trở về quê nội để xây dựng lại Nhà Thờ Giáo Họ, tôi nhớ lời cha tôi lúc sinh tiền, ông kể lại những kỷ niệm thuở thanh niên, tham gia hội Nam Thanh (Hội Thanh Niên Công Giáo) đi khai quật mộ các vị tử đạo quê nhà, ông cho biết anh em đã bỏ cốt của các vị vào các quách có kèm theo tấm biển đồng ghi tên tuổi và chôn tại Cung Thánh Nhà Thờ, tất cả 15 bộ quách, ông còn nói rõ khi khai quật máu lẫn với đất còn đỏ tươi cũng được hốt bỏ vào quách. Quả thật khi dùng cây để xâm tìm trước khi đào bới chúng tôi đã tìm được 15 bộ quách. 

"TRONG ĐÔI MẮT EM, ANH LÀ TẤT CẢ"
Những ngày tháng gần đây tình hình trong nước sôi động về những vụ khởi tố và bắt giam, không phải khởi tố và bắt giam các anh chị em có tiếng nói phản biện, nhưng là khởi tố và bắt giam một số các quan chức cao cấp và tướng lãnh của nhà cầm quyền hiện tại. Đã có vị là ủy viên Bộ Chính Trị, một thời “hét ra lửa, xì ra khói”, một dạo thẳng tay đàn áp các nhóm biểu tình chống Trung Quốc, chống Formosa... Đã có những vị hàm trung tướng, nắm giữ những Tổng Cục quan trọng cấp quốc gia trong lực lượng CA, tình báo. Đã có những vị “tuổi trẻ tài cao”, được xếp loại "Thái Tử Đảng", từng đi đầu trong các phong trào giới trẻ, quyết liệt với chủ nghĩa CS, đấu tranh không khoan nhượng với các tiếng nói khác biệt. Đã có những vị “chủ trì các chuyên án”, từng đích thân còng tay dẫn bị cáo ra tòa nay lại bị giam cùng trại giam với người ngày trước mình truy bắt.

"TÔI ƠI, ĐỪNG TUYỆT VỌNG!"
Những ngày trong Tuần Thánh, đặc biệt Tam Nhật Thánh, Lời Chúa dồn dập đi qua khiến nhiều khi chúng ta không kịp ghi nhớ, không kịp cảm nhận nói gì đến chuyện suy niệm? Đôi ba ngày trôi qua, nhiều ngày trôi qua, thế rồi có một biến cố nào đó xảy ra trong nhịp sống xã hội, những Lời quý báu ấy chợt hiện về, làm trí ta có dịp suy gẫm, rồi thấm thía lời của Ngài.

SỎI ĐÁ CŨNG...
Không phải “ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau…” như lời của một bài nhạc do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, nhưng là lời Kinh Thánh trong Tin Mừng theo Thánh Luca mô tả về cuộc rước Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem (Lc 19, 40). Khi dân chúng tung hô Chúa thì những kẻ cầm quyền đạo đời đã ngăn cản rồi trách Chúa về hành động này, Chúa đáp lại: “Tôi bảo các ông họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên”.

DIỆT HAY CỨU?
Trong những ngày vừa qua, mạng xã hội ồn ào với một vài biến cố thời sự. Trước hết là cảnh một viên cảnh sát giao thông thổi còi kiểm tra người đi đường, ông này xuất trình bằng lái quốc tế do cơ quan giao thông của nước Đức cấp, phản ứng của viên cảnh sát rất cương quyết với lời khẳng định: “Bằng lái quốc tế không có giá trị ở Việt Nam”. Và viên cảnh sát này dứt khoát tịch thu giấy tờ tùy thân và giam xe “theo luật định”, sự kiện này xảy ra ở thành phố mang tên… HCM!

CỦ HÀNH CỦ TỎI
Những ngày Mùa Chay chúng ta được nghe những đoạn Kinh Thánh quan trọng trong biến cố hành trình của Dân Thiên Chúa, Sách Xuất Hành. Câu chuyện kể về việc ông Môsê được chọn để lãnh đạo dân, giúp giải phóng dân ra khỏi Ai Cập và dẫn dân đi tìm Đất Hứa. Câu chuyện sau nhiều năm nghe đọc mãi trở thành quen và các sự kiện trôi đi một cách dễ dàng. Thật ra không đơn giản như vậy, đọc trong đó ta nhận thấy, để đi từ biến cố được chọn của Môsê, đối diện với Pharaô, ra khỏi đất Ai Cập và tìm về Đất Hứa là một hành trình thật gian nan.

HẠT BỤI NÀO?
 Ngày Thứ Tư Lễ Tro vừa trôi qua, rảo quanh một vòng thăm anh em bè bạn, những người Công Giáo đang sinh hoạt hội này nhóm kia với những câu chuyện ngày Tết, không biết những thu thập kiểu điều tra xã hội không chuyên bỏ túi này có chính xác không. Đa phần các bạn cho biết Thứ Tư Lễ Tro năm nay “ăn chay” không mấy khó khăn so với các năm trước, lý do vì các năm trước Lễ Tro rơi vào đúng ba ngày Tết hoặc những ngày sát ngay sau Tết. Người ta gặp gỡ, họp mặt tưng bừng cả ngày, thịt thà rượu bia ê hề, nhịn chay xem ra quá khó, cám dỗ thường xuyện chập chờn trước mặt. Còn Thứ Tư Lễ Tro năm nay rơi vào ngày cận Tết, thịt thà rượu bia cũng nhiều nhưng thiếu chiến hữu, ai cũng đang tất bật sắm Tết, dọn Tết, không mấy ai có thời giờ để nhâm nhi chén rượu ly trà, những cơ hội “phá chay” không có, vì thế mà giữ chay kiêng thịt không mấy khó khăn chăng?

[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/21]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!