Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc
Giới Thiệu Trang Mục

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Tủ Sách CGVN
NHÂN CÁCH ĐỜI TU - Tập 3 – (Những mảng màu trong huyền nhiệm cộng đoàn)
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
THƯƠNG CHO ĐẾN CÙNG ĐỜI LINH MỤC THỪA TÁC
Lm. Trần Minh Huy, pss
NHÂN CÁCH ĐỜI TU 2
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
Đối Mặt Với Bối Cảnh Đào Tạo Hôm Nay: Cuộc Khủng Hoảng Tình Cảm Và Tình Dục Trong Giáo Hội.
Lm. Trần Minh Huy, pss
Bạn hãy là CHÍNH MÌNH - Hành trình khám phá bản thân trong Đức Kitô
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 [1/8] 

Ánh Sáng Đẹp Tươi: Nhiệm Huấn Vượt Qua, Bài III – Lời Mời Gọi Nên Thánh Phổ Quát
Phaolô Phạm Xuân Khôi (chuyển ngữ)

Tác giả: Ts. Jeff Cavins - Được đăng trong Eucharistic Revival Blog Ngày 26 tháng 4 năm 2023

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ và thích nghi cho người Việt Nam.

...Xin mở file kèm Attach file

Lễ Truyền Tin 8/4/24- Lễ Trọng
Đinh Văn Tiến Hùng
Theo truyền thống của Giáo hội, Lễ Truyền tin được cử hành chính xác vào ngày 25 tháng 3, đúng 9 tháng trước lễ Giáng sinh 25 tháng 12. Tuy nhiên, Lễ Truyền tin năm nay 2024 lại rơi vào Tuần Thánh vì vậy Giáo hội theo nghi lễ Rôma không cử hành lễ này vào ngày 25 tháng 3. Dù vậy, phụng vụ Lễ Truyền tin được phép dời sang một ngày trong tuần tiếp theo nếu không trùng với lễ trọng. Tuy nhiên, sau Tuần Thánh là Tuần Bát Nhật Phục sinh, bởi vậy Lễ Truyền tin phải lùi thêm một tuần nữa. Năm 2024, Lễ Truyền Tin chính thức được chuyển từ ngày 25 tháng 3 sang Thứ Hai, ngày 8 tháng 4.

TÂM TƯỞNG CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

“Đặc sủng của Phong trào Cursillo một ơn thánh định hình tâm tưởng độc đáo riêng cho Phong trào. Thực ra, tất cả những gì thuộc Phong trào Cursillo đều chứa đựng trong tâm tưởng. (điều 62TTNT3)

“Tâm Tưởng là phần thiết yếu đối với Phong trào, được sống và được chia sẻ bởi một nhóm người và nhờ đó mang lại cho Giáo hội một Phong trào với một mục đích, sách lược, và phương pháp riêng biệt.” ( điều 63 TTNT 3)

...Xin mở file kèm Attach file

Chuyện mỗi tuần – chuyện về “Những Khao Khát của Thầy”…
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Disederio Desideravi là chủ đề của Tông Huấn về Đào Tạo Phụng Vụ được Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho Dân của Thiên Chúa ngày 29 / 6 / 2022, và được HĐGM Việt Nam trích từng số để làm phần Giáo Huấn ở mỗi Chúa Nhật hằng tuần khi rao lịch…Thế nhưng khá nhiều những điều cần phải làm trước khi đi vào Thánh lễ, chẳng hạn như việc rao Ý Lễ, đôi ba thông báo, tập Ý Lực Sống, tập Hát Cộng Đồng, cũng như thói quen của không ít bà con ưa đi Lễ trễ…làm cho Giáo Huấn của Giáo Hội bị lép, mất đi gíá trị giáo huấn…mà người viết thấy là rất cần để mỗi chúng ta khi đến dâng Thánh Lễ, chúng ta thật sự gặp gỡ  Đức Kitô, đón nhận Người qua Lời Kinh Thánh và qua Bí Tích Thánh Thể…để rồi tuần sống, ngày sống của chúng ta đẹp hơn, nhẹ nhàng hơn, bình yên hơn – những phong cách sống rất truyền giáo trong hôm nay khi chúng ta tiếp cận anh chị em mình…ở ngoài đời… 

THÁNH GIUSE - NHỮNG BƯỚC CHÂN KHÔNG MỎI
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Tháng 3 hàng năm được Giáo Hội dành trọn để tôn kính Thánh Giuse. Một vị thánh được tôn vinh là Thánh Cả nhưng ta lại được biết rất ít về cuộc đời của Ngài. Là vị cha nuôi của Chúa Cứu Thế, các sách Tin Mừng nhắc đến Ngài qua gia phả của Đức Giêsu rồi sau đó là những bước chân ra đi thi hành mệnh lệnh của Thiên Chúa.

Dụ Ngôn Mùa Diểu Tuổi Thơ: DIỀU ĐẠI CA
Lm Đaminh Hương Quất
Đám nhóc tì chơi Diều xóm nghèo tôn phong anh Tí làm đại ca, đương nhiên Diều Tí cũng trở thành Diều Đại Ca. Phải thôi, mỗi chiều trên bầu trời lộng gió, Diều Đại Ca bao giờ cũng chứng tỏ tài năng “anh hai”, bay vượt trội hơn hẳn những con Diều đàn em khác… Đặc biệt, khi gặp gió trái chiều, những Diều đàn em khác đều chao đảo, con “yếu gió” còn bị chúi dúi cắm đầu xuống đất trông thê thảm, nhưng Diều Đại Ca chỉ lượn nhẹ tránh gió độc, vẫn đứng vững, ngạo nghễ nhìn đàn em đang khốn đốn đối trận. 

BỐN BƯỚC DỄ DÀNG ĐỂ ĐI TỪ SÁM HỐI CHIẾU LỆ ĐẾN CÁCH XƯNG TỘI HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ
Phaolô Phạm Xuân Khôi (chuyển ngữ)
Lời người dịch:

Mùa Chay là mùa ăn năn thống hối. Nhưng khi nói đến xưng tội, đôi lúc tôi thấy mình chẳng có tội gì mà xưng. Cảm tạ Chúa đã giúp tôi tìm thấy bài này của Đức Ông Charles Pope đăng trên “Community in Mission” ngày 20 tháng 2, năm 2024. Bài này đã giúp tôi nhận chân được thực trạng tội lỗi của mình và chân thành thống hối. Đồng thời Kinh Cầu Sám hối và Đền tạ của ngài cũng giúp tôi xét mình một cách kỹ lưỡng và dễ dàng hơn. Tôi xin mạn phép dịch ra tiếng Việt ở đây để chia sẻ với quý bạn.

Phaolô Phạm Xuân Khôi

NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Chúa Giêsu sau khi chịu Phép Rửa trên sông Gordan, Ngài được Thánh Thần đưa vào sa mạc, ở đó 40 ngày ăn chay và chịu Satan cám dỗ. Để tìm hiểu những cám dỗ ấy của Ngài, cũng như chúng có ý nghĩa gì trong đời sống tâm linh của chúng ta, đặc biệt trong Mùa Chay Thánh này. Sau đây là bài viết của cha Thomas G. Weinandy, OFM, Cap., một nhà thần học, một nhà trước tác và cựu thành viên trong Ủy Ban Thần Học Thế Giới của Vatican, phổ biến trên The Catholic Thing, Feb. 18, 2024 qua đề tài “The Temptations of Jesus” (Những Cám Dỗ Của Đức Giêsu). Như tác giả đã nhấn mạnh, đây là một suy tư thần học, và do đó, mang ý nghĩa thần học về những cám dỗ mà Chúa Giêsu đã phải trải qua.  Để hiểu rõ mục đích của những cám dỗ này là gì và ý nghĩa của nó như thế nào, chúng ta hãy cùng đọc và suy gẫm bài viết qua phần dịch thuật dưới đây:

TIẾNG VIỆT MÌNH NGỘ QUÁ!
tản mạn Nguyễn Văn Hà
Hôm nọ tôi nói chuyện với đứa cháu (con ông anh) ở Melbourne Úc Châu bằng tiếng Việt.

Cháu tôi khá rành tiếng Việt, nhưng đến khi nghe nó dùng tỉnh từ kép và trạng từ kép, tôi mới biết là nó nói theo tiếng Anh hơn là tiếng Việt ! Nghĩa là nó hiểu ngược lai những gì nó nghĩ !

Nhưng đó không phải là lỗi của nó mà tại vì tiếng Việt của mình.... ngộ quá !

TÓM LƯỢC LỊCH SỬ PHONG TRÀO CURSILLO
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
A. PHẦN DẪN NHẬP

Lời dạy cuả Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II:

ghi nhớ quá khứ với lòng tri ân, để sống hiện tại với lòng nhiệt thành, và hướng nhìn về tương lai với niềm tin tưởng. Đó là phương cách sống trong sự kết hợp và đáp ứng với những canh tân cần thiết, mà Chúa Thánh Thần đã linh ứng theo nhu cầu của con người trong thế giới ngày nay.” (Điều 1, TTNT 3)

to remember the past with gratitude, to live the present with enthusiasm, and look forward to the future with confidence. It is a way to grow in unity and to respond to the necessary renewal that God’s Spirit inspires according to the needs of men and women of our world today.” (Điều1, TTNT 3 tiếng Anh)

Am hiểu lịch sử không phải chỉ là biết hàng loạt những con số, ngày tháng, biến cố, nhân vật , nhưng trên hết là sự giải thích về ý tưởng, thái độ sống, sự chọn lựa phương cách sinh hoạt tông đồ qua thời gian đã tạo nên Phong trào Cursillo.

...Xin mở file kèm Attach file

TÌNH CỜ
Giuse Trần Thanh Hương
Tình cờ trên đường sứ vụ, tôi nghe đây đó một số tu sĩ nam nữ, một số linh mục nói rằng, họ không vui trong ơn gọi và sứ vụ hiện tại của mình. Họ không có động lực để dấn thân trong sứ vụ... các vị này ở nhiều nơi khác nhau nhưng đều có một điểm chung khi chia sẻ là: chỉ cảm thấy vui giữa đám đông, như khi có Giáo dân quy tụ, hoặc khi các vị ấy đi đến với đám đông đứng ra tổ chức giúp các vị ấy vui.

THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Thánh Gia bao gồm Hài Nhi Giêsu, Trinh Nữ Maria, và Thánh Giuse. Việc sùng kính Thánh Gia bắt đầu vào thế kỷ 17 do Thánh Phanxicô de Laval (30/4/1623-6/5/1708), Giám Mục New France khởi xướng và phổ biến. 

Kinh Lạy Nữ Vương
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Kinh Lạy Nữ Vương là bản dịch của kinh La Tinh Salve Regina. Dù có nhiều giả thuyết xác định một số tác giả*, nhưng theo những bài nghiên cứu lịch sử mới nhất, ta vẫn chưa biết chính xác tác giả của kinh này là ai, chỉ xác định được rằng vào thế kỷ thứ XI, kinh này đã được nói đến trong một bản văn tại một tu viện ở Pháp (Cluny, vào năm 1135). Thánh Bênađô (1090-1153), viện phụ người Pháp, đã cổ vũ việc đọc và hát kinh này. ...Xin mở file kèm Attach file

BÁO CHÍ CÔNG GIÁO VIỆT NAM HÀNH TRÌNH THẾ KỶ - MỘT THOÁNG NHÌN
Francis Assisi Lê Đình Bảng

Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, để Loan Báo Tin Mừng Cứu Độ (Mc 15,16). Mời gọi và lệnh truyền ấy, đến nay và mãi mãi về sau, vẫn cứ là bản chất của Hội thánh, vẫn cứ là một sứ mạng thiêng liêng và chí cốt của mọi tín hữu.

VIỆC SỬ DỤNG LỌNG – TÀN TRONG QUÁ KHỨ VÀ HIỆN NAY
Nguyễn Văn Nghệ
Ở quê tôi có câu đố: “Một cột mà chín, mười kèo/ Chỉ xanh, chỉ đỏ xỏ lèo bốn bên”. Đó là câu đố về cái “lọng”. Lọng thì có lọng màu vàng, màu đỏ tía, màu xanh.

MẦU NHIỆM CÁNH CHUNG DẠY TA NHỮNG GÌ?
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.

1. Ý nghĩa của sự chết:

2. Chết trong Đức Giêsu Kitô:

3. Phục sinh cùng với Đức Kitô:

4. Hướng về Thiên Đàng:

5. Tránh xa Hỏa Ngục:

6. Nuôi dưỡng niềm hy vọng Trời Mới Đất Mới:

7. Mẹ Maria – hình ảnh cánh chung của Hội Thánh: 

HÁT TRÊN ĐỈNH TRỪƠNG SƠN
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Ta đứng hát
trên đỉnh trời cao ngất
Trường Sơn ơi, bát ngát mấy trùng khơi
Cả đại ngàn
nhuộm thắm máu đang tươi
Và sông suối vỗ tay reo tở mở

SẮC CHỈ LÀ GÌ VÀ AI CÓ QUYỀN BAN HÀNH SẮC CHỈ?
Nguyễn Văn Nghệ
 Trang Website của Tổng Giáo phận Hà Nội, Tổng Giáo phận Huế và một số Giáo phận ở Việt Nam đăng bài viết “Tổng Giáo phận Hà Nội mở án phong chân phước và phong thánh cho Tôi tớ Chúa, Đức Cha Francois Pallu”, trong đó có viết: “Trước lời thỉnh cầu trên, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã ban hành sắc chỉ chấp thuận và công bố Bản kiến nghị (Libellus) của Cáo thỉnh viên để chính thức khởi sự vụ án cấp giáo phận”.

THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Tuổi trẻ tôi rất say mê đọc truyện các thánh. Cho đến nay, tôi vẫn còn nhớ nhiều vị với những chi tiết về gia đình, tuổi thơ, đời sống, ơn gọi và những nhân đức của các ngài. Tôi tự hỏi, so với các ngài, liệu mình có thể nên thánh được hay không? Chắc là không, vì làm sao mà bắt chước nổi những nhân đức phi thường ấy. Đặc biệt là các vị tử đạo, đấng bị lột da, đấng bị cắt từng miếng,  đấng bị nướng chín, đấng bị voi dày, đấng bị ngựa xé, và thông thường nhất là bị chém đầu. Trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, ước tính có đến 10.000 vị thánh, mặc dù tên tuổi và lịch sử của một số vị đã bị thất lạc theo thời gian.

KINH SÁCH NGUYỆN GIỖ CẦU HỒN - MỘT DI SẢN ĐỨC TIN VĂN HÓA
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Chẳng hiểu mối quan hệ giữa người sống với kẻ chết ở bên Tây bên Mỹ khắng khít, ràng buộc đến cỡ nào. Chứ ở Việt Nam ta, chuyện sống chết, tử sinh, mất còn, âm dương và đời này đời sau, tuy bất thành văn, nhưng vốn dĩ đã vận vào người, đã ghi tâm khắc cốt, đã truyền tử lưu tôn, không cần phải bàn. Ấy là sự tử như sự sinh, nghĩa tử là nghĩa tận.

Để nhận được ơn đại xá trong tháng cầu cho các tín hữu đã qua đời
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Từ trưa ngày 01 đến hết ngày 02/11, mỗi tín hữu sẽ nhận được ơn đại xá (toàn xá) với những điều kiện sau đây:

1/ Viếng một nhà thờ hay nhà nguyện nào đó

2/ Xưng tội (có thể xưng tội trước và sau khi nhận ơn đại xá ít ngày)

3/ Rước lễ

4/ Đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính

5/ Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng

* Điều kiện “Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng” thì đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Kính Mừng là đủ. Tuy nhiên, các tín hữu có thể đọc thêm những kinh khác tùy lòng đạo đức.

6/ Không nhận ơn đại xá này cho mình, nhưng nhường cho những người đã qua đời.

KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO NĂM 2023 (XIN CHỦ SAI THỢ RA GẶT LÚA VỀ)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
“Missio” thường được dịch là “truyền giáo”, nên chúng ta thường để ý đến việc truyền đạo, đem Chúa đến cho người khác, mà quên mất “Missio” nghĩa là việc gởi đi, phái đi, sai đi thi hành sứ mạng, thi hành mạng lệnh. Chúng ta chỉ một sứ mạng duy nhất, đó chính là sứ mạng của Đức Kitô, Người được Chúa Cha sai đến thế gian (x. Ga 5,24;17,3); Chúa Kitô Phục Sinh sai Chúa Thánh Thần đến với Hội Thánh (x. Lc 24,49; Ga 15,26). Đức Kitô sai các Tông Đồ và Hội Thánh đi rao giảng Tin Mừng (x. Mc 16,15; Mt 28,19; Cv 1,8). Sứ mạng của mỗi người chúng ta xuất phát từ sứ mạng của Đức Kitô. Do đó, “truyền giáo” là thông dự vào và chia sẻ cùng một sứ mạng của Đức Kitô: sứ mạng thì chỉ có một, nhưng bao gồm nhiều sứ vụ khác nhau: sứ vụ tông đồ (apostolat), sứ vụ mục vụ (pastoral), sứ vụ của các mục tử, sứ vụ của người giáo dân, sứ vụ của các nhà giáo dục, sứ vụ của các nhà hoạt động xã hội… Một điều cần lưu ý nữa liên quan đến từ “Missio”: sứ mạng, chúng ta thường thấy trên các thiệp mời của lễ truyền chức phó tế và linh mục là: lãnh nhận tác vụ phó tế, tác vụ linh mục, thiếu mất chữ “thừa”, chữ “thừa” mới cho thấy căn tính và sứ mạng của người lãnh nhận, bởi vì, đương sự không thực hiện tác vụ của chính mình, nhưng, là thi hành tác vụ do sự thừa kế, thừa hưởng, thừa hành, thừa lệnh của Đức Kitô. Do đó, đầy đủ phải là lãnh nhận thừa tác vụ phó tế, thừa tác vụ linh mục. 

THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Mỗi khi đọc Kinh Tin Kính đến câu: “Tôi tin kính một Thiên Chúa toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình”, chúng ta thường nghĩ đến những tạo vật vô hình là các thiên thần. Vậy thiên thần là ai? Các ngài được dựng nên để làm gì? Và làm cách nào chúng ta có thể biết được các ngài cũng như những sinh hoạt của các ngài?

TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Sau khi đọc bài “KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHÍNH MÌNH”, một độc giả đã email phản ảnh ý kiến của mình. Ông viết: “Bài học này tôi đã học mãi mà chưa thuộc. Tha đã khó mà quên những điều người khác làm cho mình phải khổ, phải thiệt thòi, hoặc phải mất danh dự thì càng khó hơn”. Và ông kết luận: “Nhưng cũng phải học bài cho đến khi thuộc. Có điều là học bao lâu thì vẫn chưa biết!”.

CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Theo truyền thống đã có từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội Công Giáo tôn kính 7 Tổng Thần có tên là Michael, Gabriel, Raphael, Uriel, Camael, Jophiel, and Zadkiel. Ba vị đầu là Michael, Gabriel và Raphael được đặc biệt tôn tính đối với Kitô Giáo Latin, trong khi đó các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương kính nhớ cả 7 vị.

VỊ TRÍ GHẾ NGỒI CỦA LINH MỤC CHỦ TẾ TRONG NHÀ THỜ HIỆN NAY DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA VIỆT NAM
Nguyễn Văn Nghệ
 Trong khoảng gần hai thập niên trở lại đây, đại đa số các nhà thờ Công giáo ở Việt Nam đều có thiết kế ghế của linh mục chủ tế giống như một cái ngai, đặt ngay ở giữa cung thánh và trước mặt Nhà Tạm lưu giữ Mình Thánh Chúa. Vị trí đặt ghế của linh mục chủ tế cũng đã thay đổi theo thời gian. Cách nay khoảng gần 50 năm thì ghế của linh mục chủ tế không đặt trên cung thánh nhưng được đặt gần với giảng đài, sau đó lại được di dời lên trên cung thánh phía sau bàn thờ nhưng đặt lệch sang một bên đối với Nhà Tạm và ghế rất đơn sơ chỉ có hai tay vịn không có chỗ tựa lưng .

Một thoáng nhìn vào bộ sưu khảo ”Thượng Nguồn Thi Ca CGVN” của Lê Đình Bảng
Nhà văn Trần Phong Vũ

Tôi đang có trên tay tập sách trong bộ sưu khảo hơn 4,000 trang, một công trình tim óc lớn của nhà thơ Lê Đình Bảng do tác giả ký tặng. Bộ sách quý có tên chung là Ở thượng nguồn Thi Ca Công Giáo Việt Nam”. Mỗi tập được mệnh danh là một ”Miền” dưới cái dù kể trên:

Đó là Miền Thơ Phúc Âm Diễn Ca, Miền Thơ Ký Ức Dòng Đời, Miền Thơ Huấn Ca, Miền Thơ Trong Kinh Nguyện, Miền Trong Thánh Nhạc Thánh Ca, và Miền Thơ Kinh Cầu Nguyện.

Thứ tự này không thấy tác giả chỉ ra mà do người viết dựa vào cách xếp đặt của Linh Mục Vĩnh Sang là bút danh của cha Phạm Trung Thành, nguyên Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam trong Lời Tựa của cha được tác giả đưa vào đầu mỗi tập (hay mỗi miền).

...Xin mở file kèm Attach file

CÔNG GIÁO VIỆT NAM VÀ DI SẢN HÁN NÔM
Francis Assisi Lê Đình Bảng
 Xưa nay, người ta vẫn có định kiến - nếu không muốn nói là cường điệu - rằng Công giáo Việt Nam làm gì có Hán Nôm? Cũng vậy, là một tôn giáo của phương Tây, du nhập từ biên cương ngoại lai nào xa lắc xa lơ, Công giáo Việt Nam làm sao sở hữu được kho tàng sách vở, tư liệu viết bằng Hán Nôm? Thậm chí, có người còn kết án là Công giáo muốn tiêu diệt truyền thống văn hoá, khi khai sinh và cổ xuý phát triển chữ Quốc ngữ? Hoặc giả, có chăng, chỉ là những khái niệm vá víu, mơ hồ, vay mượn, cùng lắm, chỉ là vài ba quyển sách nghèo nàn về đạo, về giáo lý; đọc lên, thuần là kinh kệ, phép tắc, lễ nghi, tế tự của nhà thờ nhà thánh; do cha cố ghi chép bằng thứ Quốc ngữ thô mộc mới ra lò, còn phôi thai, hoặc đôi khi pha lẫn ít nhiều ngoại văn rất xa lạ (La Tinh, Bồ, Pháp), để sử dụng tạm thời trong việc hành đạo. Cụ thể, là Phép Giảng Tám Ngày, quyển sách Giáo lý Công giáo đầu tiên (1651) dành cho người Việt đặng vào đạo.(1) Sự thật không hề đơn giản và khô khốc đến thế đâu. Mà một khi đã nói về kinh kệ thì chẳng cứ gì Công giáo. Đạo nào cũng thế thôi, nghĩa là luôn sẵn có đấy một số ngôn ngữ thuộc về một phạm trù rất riêng, trong khuôn khổ kinh kệ. Mà kinh kệ thì thiên kinh vạn quyển, bát ngát mênh mông, kể sao cho xuể. Bởi thế, khi không, tại sao miệng đời có câu “Kinh nhà đạo, gạo nhà chùa.”Cứ lấy trường hợp của kinh sách nhà Phật ở nước ta làm thí dụ. Mấy ngàn năm vào Việt Nam rồi - thậm chí, đã được triều đại nhà Lý tôn làm quốc giáo - xin hỏi chứ, được bao nhiêu người con Phật miệng khấn tay vái mà lòng trí hiểu được ngọn ngành ý nghĩa thâm sâu của các kinh sách ghi chép bằng đủ thứ chữ: Phạn, Pali, Tây Tạng, Hán, Mông Cổ, Mãn Châu, Khotaese, Nhật Bản, Triều Tiên...? Riêng bản thân kẻ viết bài này, đã nhiều phen có cảm giác rơi vào cái mê cung mịt mù không lối ra ấy. Thế thì, ba cái chữ nghĩa... lẻ tẻ La Tinh, Bồ hoặc Pháp ngữ tản mạn gặp thấy đó đây còn sót lại nơi các trang sách kinh của Công giáo Việt Nam có gì phải ca cẩm ầm ĩ cho lớn chuyện? Kinh sách ấy vẫn tồn tại, vẫn được lưu truyền và từng bước được cập nhật, trở thành “của nuôi linh hồn” bao thế hệ người bên đạo. Đặc biệt, kinh qua những thời buổi cấm cách, những cơn chinh chiến, gió bụi, những lúc khốn cùng, cô đơn, cô độc, tuyệt vọng, không biết cậy dựa vào đâu.

NHỮNG PHƯƠNG CÁCH ĐỂ LỚN LÊN TRONG ĐỨC TIN
Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Chuyên mục:

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN

Phêrô Phạm Văn Trung

chuyển ngữ và tổng hợp từ

www.aleteia.org và  www.amadorcatholic.com

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3PnE3eG

Thiên Chúa mạc khải mầu nhiệm là bày tỏ nỗi lòng
Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
Trong giáo lý Kitô giáo, có một điểm xem ra tạo thách đố và gây mặc cảm, đó là các mầu nhiệm. Phải chăng đây là những điều Thiên Chúa gởi tới chúng ta để đánh đố trí óc, thách thức khả năng suy nghĩ của người phàm ? (Câu chuyện thánh Augustinô suy tư về Chúa Ba Ngôi bên bờ biển và thấy một thiên thần nhỏ lấy vỏ ngao múc nước biển đổ vào một hố cát bé tí). Đàng khác, với những điều quan trọng vào bậc nhất nhưng lại khó hiểu như vầy, phải chăng đức tin Kitô hữu là một niềm tin mù quáng, cưỡng bức ? (Nhiều linh mục hay giáo lý viên, khi bí bách không giải thích nổi một điểm giáo lý nào đó thì buông câu: “Đấy là mầu nhiệm!”)

PHẦN HỒN CỦA MỘT LỄ HỘI DÂNG HOA
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Vâng, Tháng 5 dâng hoa Kính Đức Mẹ, từ lâu lắm rồi trong nề nếp sinh hoạt của hầu hết các nhà thờ – xứ đạo Việt Nam ta, đã là một trong những lễ và hội lớn, có bài bản, kinh văn. Nó vừa chuyên chở được một nội dung thiêng thánh, lại vừa thể hiện được khá nhiều màu sắc, nét vẻ, cung cách, khả dĩ thu hút đông đảo quần chúng. Đến để xem, để nghe và để sống chan hòa những khoảnh khắc đức tin – lòng đạo: Nguyện cầu bằng văn hóa nghệ thuật. Phải tài hoa, nho nhã và đạo hạnh lắm, cha ông ta mới cưu mang, sinh thành được cái nỗ lực sáng tạo vận dụng ấy từ nguồn mạch phụng vụ, đưa nó vào đời sống. Rõ ràng, Lễ hội Dâng hoa (LHDH) đã diễn ra trong một không gian – thời gian đậm đặc mùi đạo. Rõ ràng LHDH là cách cử hành nghi thức hiếu sinh thơm thảo nhất của những người con thuần thành dâng lên Mẹ hiền.

TỪ KINH CẦU ĐỨC BÀ ĐẾN THÁNH MẪU THI KINH
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Không còn nghi ngờ gì nữa. Kinh sách, ca vãn, nguyện ngắm về Đức Mẹ Maria, trên thực tế, đã là một trong những kho tàng đức tin và văn hoá rất đỗi phong phú, đa dạng, cả về ý nghĩa, nội dung lẫn hình thức diễn đạt. Kho tàng vô giá ấy khởi đi từ ngọn nguồn rất sâu là thông điệp truyền tin của sứ thần Gabriel, từ lời chào chúc của bà chị Đức Mẹ là thánh nữ Elizabeth, dẫn đến kinh Kính Mừng Ave Maria ta đọc thường ngày. Rồi từ bài tụng ca Magnificat tuyệt vời của Trinh Nữ Maria với lời “xin vâng”, mở ra một kỷ nguyên mới trong Tân Ước, cho đến toàn bộ những kinh nguyện sau này của Hội Thánh, như Sub Tuum Praesidium, Nativitae Mariae; Dormitione Mariae  và kinh Mân Côi... Đặc biệt, Kinh Cầu Đức Bà - một triều thiên chói ngời những tinh tú của Đức Mẹ - đã được chuẩn nhận và phổ biến rất sớm từ năm 1587. 

NGÔN NGỮ NHÀ ĐẠO TRONG KINH VÃN MÙA CHAY Ở XỨ ĐÀNG TRONG
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Trên các phương tiện truyền thông suốt những năm qua, chúng tôi đã nhiều lần nói tới mảng kinh văn của các giáo phận theo truyền thống Thừa Sai hoặc thuộc Dòng ĐaMinh ở Bắc bộ: Hà Nội, Phát Diệm, Hải Phòng, Bùi Chu, Bắc Ninh, Thái Bình. Nay, nhân mùa Chay – mùa Thương Khó yên ả, thư nhàn, xin mời bạn đọc cùng chúng tôi bơi thuyền qua sông Gianh, xuyên suốt rẻo đất khúc ruột Trung bộ và ở lại cùng người phương Nam một chuyến xem sao. 

Chúa nhật Lễ Lá hay Lễ Châu Chấu?
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Những ngày này, chúng ta đang chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, nghĩa là chúng ta đang đi đến hành trình cuối của Mùa Chay; và Tuần Thánh được bắt đầu với Chúa nhật Lễ Lá, là ngày mà Giáo Hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người, đông đảo dân chúng ra đón Người, tay cầm nhành lá và reo hò: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Hoan hô trên các tầng trời!

CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD. (tổng hợp)
Đức giáo hoàng Phanxico nói trong buổi triều yết chung hôm thứ tư 15-3-2023 là: Người Kito hữu sống mà chỉ lo đạt cho được những địa vị cao hơn thì hoàn toàn có tính thế tục loại dân ngoại. (A Christian life based on achieving higher positions is ‘pure paganism’).

Nhà Sử học Công giáo Phêrô Vinh Sơn Phạm Đình Khiêm (1920-2013).
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Cũng đúng hôm nay, 13.3.2023, giỗ 10 năm nhà Sử học Công giáo Phêrô Vinh Sơn Phạm Đình Khiêm (1920-2013). Thời gian cứ trôi đi miệt mài. Hỏi mấy ai còn nhớ?

NÓI CHUYỆN LÒNG ĐẠO DÂN GIAN MÙA CHAY
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Dường như năm nào cũng vậy. Cứ sau mấy ngày đầu Xuân ăn Tết no nê, hỉ hả là y như phải hãm mình ép xác, rầu rĩ bước ngay vào Mùa Chay, khởi đầu là thứ Tư lễ Tro. Lại tiếp nối chuyện dài nhiều tập về ăn chay, giữ chay, kiêng thịt, dọn mình xưng tội, rước lễ, làm việc lành phúc đức, nhân mùa Phục Sinh, theo luật Hội thánh dạy. Cái lịch giữ đạo ăn chắc mặc bền này xem ra đã thâm căn cố đế, khó dời đổi.

Giới thiệu 7 tác phẩm của Lm Phêrô Trần Mạnh Hùng
BTT Mân Côi (https://gpbuichu.org/news/TU-LIEU/gioi-thieu-tac-pham-cua-lm-phero-tran-manh-hung-14117.html)

Mọi thứ xảy ra trong cuộc sống liên quan đến vấn đề đạo đức sinh học luôn là một trong số những nhức nhối của những người có trách nhiệm, nhất là các nhà huấn luyện. Bởi không đơn giản để chúng ta nhận ra được vấn đề và càng không đơn giản khi chúng ta giải quyết những vấn nạn.

Trong tinh thần đồng cảm với những băn khoăn và trăn trở đó, linh mục Phêrô Trần Mạnh Hùng đã cho xuất bản các tác phẩm nghiên cứu của mình với chuyên ngành Thần học luân lý và Đạo đức sinh học.

ĐI TÌM THỜI GIAN ĐÃ MẤT - NGẮM MƯỜI LĂM SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC CHÚA GIÊSU
Francis Assisi Lê Đình Bảng

"Của cải mẹ cha cho, có vậy

Để dành, khi con lớn, con khôn

Những câu kinh sách, phiên chầu lễ

Đã thấm vào da thịt, máu xương

Đã nên nhân đức, nên lòng đạo

Nuôi sống cả đời con, xác hồn”.

BÀI GIÁO LÝ ĐÓN MỪNG NĂM MỚI:
Lm. GB. Trương Thành Công

Biên soạn:

Lm. GB. TRƯƠNG THÀNH CÔNG

+84 913 759 767 <congcantho@gmail.com>

Nhà thờ Rạch Vọp, Kế Sách, Sóc Trăng

FB : <Hộp Thư Rạch Vọp> ...Xin mở file kèm Attach file
  [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 [1/8]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!