Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Lê Quang Uy, DCCT
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Lê Quang Uy, DCCT

CHUYỆN BÉ ĐẶNG MAI SƯƠNG ĐÌNH
Một thai phụ ở Giáo Xứ Kim Ngọc, Giáo Phận Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, đã mang thai hơn 9 tháng, gần đến ngày sinh rồi, tự nhiên không thấy thai nhi ngọ nguậy trong bụng, chị thấy lo lo dù đã có kinh nghiệm sinh 2, 3 lần rồi, bèn đi khám thai lần cuối ở BV. huyện Đức Linh, không ngờ bác sĩ tuyên bố thai nhi đã… chết lưu, phải về bệnh viện ở Sàigòn lấy xác bé ra ngay kẻo nguy hiểm.

"NHƯ GÀ MẸ Ủ ẤP CON DƯỚI CÁNH…"
Chúng tôi vừa có một chuyến ra tận miền Trung để thăm bà con bị lũ lụt. Không dám gọi là cứu trợ, vì có "cứu" được gì đâu, lại cũng không "trợ" được gì nhiều, có chăng là chúng tôi xin được làm một nhịp cầu chia xẻ (đúng nghĩa "chia" và "xẻ", chứ không phải là "chia sẻ") giữa người ở Sàigòn, ở các nơi, ở rất xa, với anh chị em ở Quảng Bình và Hà Tĩnh, hai tỉnh chịu thiên tai và nhân họa nặng nhất.

700 SỐ BÁO – 700 HẠT MẦM NỞ HOA
Vậy là vừa tròn 700 số báo, cũng là tròn 4 tháng giỗ cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, người có sáng kiến cho chào đời tờ báo Ephata đang hiện diện trên màn hình computer của anh chị em độc giả gần xa. Còn nhớ dạo ấy là Năm Đại Thánh 2000, cách đây gần tròn 16 năm, cha Phụng bàn với mấy anh em trẻ chúng tôi là học trò của ngài trong Dòng: "Đâu có phải ai cũng sang được Roma để dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 15, mà cũng đâu nhất thiết phải sang tận Roma mới là Đại Hội ? Ta cần làm cái gì đấy cho dân Việt Nam mình, nhất là cho cánh trẻ, vẫn có thể sống Năm Thánh ngay tại quê hương, ngay trong từng hoàn cảnh sống thường nhật chứ nhỉ ?"

CỨU TRỢ BÀ CON MIỀN TRUNG ĐANG CHỊU THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG

Danh sách quý ân nhân:

Một ân nhân ẩn danh (Sàigòn): 3.000.000 VND

Một ân nhân ẩn danh (Bình Dương): 3.000.000 VND

Cô Cao Thị Yến Nhi (Hoa Kỳ): 100 USD

Bạn Fiat Quỳnh Như Eden (Sàigòn): 500.000 VND

Sơ kết đến 11g trưa thứ năm 12.5.2016: 6.500.000 VND + 100 USD 

DỌN NHÀ, DỌN LÒNG…
Mấy hôm nay, gần Tết, nhà nào cũng dọn dẹp, lau chùi, sõn phết. Người ta loại ra được cả đống những thứ đồ đạc thừa thãi, vô dụng, đã tích cóp để dành bao lâu nay. Người ta soạn lại và đem cho người nghèo bao nhiêu là bao tải quần áo đã cũ hoặc không còn hợp thời trang… Nói chung, thượng vàng hạ cám, tất tần tật, tuốt tuồn tuột, người ta trút ra khỏi nhà. Cãn nhà bỗng như rộng ra, sáng hơn và sạch sẽ…

KHÓA "VUI SỐNG TIN MỪNG"
Đào tạo để làm gì ? Đào tạo các Tông Đồ Môi Trường để hiện diện và Vui Sống Tin Mừng giữa lòng đời. Đào tạo trong bao lâu ? Khóa ngắn trong 5 buổi ( mỗi thứ hai hàng tuần trong một tháng ), mỗi buổi 2 giờ tại Nhà Thờ DCCT Kỳ Đồng...

ĐẦU NĂM MỪNG TUỔI… “NHÓM TOBIA”
 Có lẽ công việc BVSS trước hết mọi mặt chính là đi nhặt xác thai nhi đem về lo tẩm liệm, chôn cất hoặc hỏa táng. Và nếu chọn mốc khởi sự là năm 1992, thì anh Tống Phước Hiếu cùng với người thân trong gia đình và các bạn sinh viên Huế sẽ được công nhận là thành viên “Nhóm Tobia” đầu tiên, đã tận tụy ân cần từng ngày vun đắp những nấm mộ thai nhi trên các quả đồi bỏ hoang của Giáo Xứ Ngọc Hồ, cố đô Huế. Từ đó đến nay đã 21 năm, 3 quả đồi trắng xóa những cây thập giá, có lẽ phải đến hàng mấy vạn anh hài.

THÔNG BÁO GHI DANH KHÓA GIÁO LÝ HÔN NHÂN AGAPE 26 CỦA TRUNG TÂM MỤC VỤ DCCT
Các bạn có thể đến liên hệ ghi danh tại Văn Phòng Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hoặc ngay tại Nhà Bảo Vệ cổng vào Nhà Thờ DCCT, hoặc gửi một E-Mail ghi danh ( tên Thánh nếu có, họ tên, năm sinh, địa chỉ, điện thoại, E-Mail ) về địa chỉ: ttmvcssr@gmail.com hoặc gọi điện thoại ghi danh vắn tắt với Lm. Lê Quang Uy: 0903.340.914. 

MỜI GỌI GHI DANH THEO KHÓA KỂ CHUYỆN GIÁO LÝ TỔ CHỨC TẠI TRUNG TÂM MỤC VỤ DCCT
Mà cách giúp người ta “làm quen” với Chúa Giêsu gần gũi bình dân nhất, mà cũng thu hút hấp dẫn nhất, chính là hãy kể chuyện cho người ta về Chúa Giêsu, kể lại những điều Ngài đã nói, kể lại những việc Ngài đã làm trong cuộc đời Ngài vì yêu thương con người chúng ta.

MỤC TỬ NHƯ LÒNG… DÂN MONG ƯỚC !
Có một Thánh Lễ trao sứ vụ Linh Mục ở một Giáo Phận miền cực Bắc, thay vì cử hành tại sân Tòa Giám Mục hoặc bên trong Nhà Thờ Chính Tòa như mọi khi, Đức Cha đã ngược lên vùng bán sơn địa, đến tận quê hương của thầy tiến chức. Thầy xin phép Đức Cha va gia đình, chỉ thông báo trên website của Giáo Phận chứ không in thiệp, chỉ thế thôi cũng đã tiết kiệm được 8 triệu đồng uổng phí vô ích. Vậy mà họ hàng bạn bè truyền tai nhau, xa xôi mấy cũng tìm về, cộng với người làng, cả lương lẫn giáo hơn 3.000 người dự Lễ đông nghìn nghịt mà vẫn trang nghiêm.

TẠI SAO NGƯỜI TA LẠI... ?
Lạy Chúa, thật lòng con không hiểu... Tại sao người ta đang rất muốn có con, nhưng lại nỡ nào vào bệnh viện để phá thai chỉ vì bác sĩ bảo là có nguy cơ em bé bị dị tật, để rồi phải ân hận suốt đời vì tuyệt tự ? Tại sao người ta thề hứa yêu thương nhau, không thể sống thiếu nhau, nhưng rồi khi biết tin có em bé thì lại đưa nhau đến bệnh viện để phá thai ?

MẸ HẰNG CỨU GIÚP, XIN CỨU GIÚP CHÚNG CON
Mà đúng thật là phép lạ, sau này tôi vào trường rồi, tìm hiểu mới biết bài vẽ của tôi rất tốt nhưng vẫn bị đánh rớt vì lý lịch quá xấu, thế nhưng sau khi gọi tập trung đợt một, có quá nhiều bạn không ra trình diện, có lẽ vì đã vượt biên, thiếu túc số trầm trọng, trường phải xét đậu vớt. Và thế là tôi được công nhận là sinh viên của Nhà Nước, hàng tháng lãnh học bổng 18 đồng, được mua gạo, mua nhu yếu phẩm với giá cực rẻ, lại được cho cha mẹ “ăn theo” mấy chục ký lương thực ngay trong giai đoạn bao cấp, cả nước đang phải ăn bo bo với khoai lang trừ cơm !

LỜI TUYÊN TÍN VÀO CHÚA GIÊSU CỨU THẾ
Chúa đang hiện diện hết sức sống động ngay giữa cuộc sống của chúng con. Chúa không ở đâu xa, nhưng ngay cạnh bên chúng con, nhắc nhớ và củng cố Lòng Tin cho chúng con giữa bao công việc bộn bề tất bật để mưu sinh và cống hiến cho đời.

LỄ CHÚA CỨU THẾ - TIN HOẶC KHÔNG TIN
 Hồi còn ở Học Viện Liên Dòng, chúng tôi có nghe một cha giáo dạy môn Luân Lý, kể chuyện một người vô thần đến chơi nhà một người bạn thân Công Giáo, ông ta nhìn lên tượng thập giá treo trên tường rồi mỉa mai: “Sao ông lại đi thờ một cái xác chết treo như thế ? Đã chết rồi thì còn làm được gì nữa cơ chứ ?!?” Người bạn Công Giáo mỉm cười trả lời: “Vâng, đúng là Chúa Giêsu của chúng tôi đã chết thật sự rồi, nhưng ông không biết hoặc ông biết mà ông không tin đấy thôi, Ngài cũng đã sống lại thật sự rồi. Tôi không thể giải thích sao cho ông hiểu, nhưng phần tôi, tôi tin, thế là đủ rồi !”

“TRÁNH QUA BÊN KIA MÀ ĐI...”
Con cứ ám ảnh mãi cái câu Chúa kể về ông thầy Tư Tế và ông thầy Lêvi, họ đã trông thấy nạn nhân dở sống dở chết trên đường xuống Giêrikhô, lần lượt, kẻ trước người sau, họ đã “tránh qua bên kia mà đi”.

NẺO ĐƯỜNG HỒN NHIÊN CỦA TIN MỪNG ( Kỳ 12 ): Tờ lịch Tin Mừng
Xin kính chuyển thư của cha Lê Quang Uy chia sẻ một kinh nghiệm giản dị: Tặng lịch mừng Xuân (Lm. Võ Tá Khánh)

“TRỜI HÀNH CƠN LỤT MỖI NĂM…”
Khi nghe đến “Quê hương em nghèo lắm ai ơi, mùa đông thiếu áo, hè thời thiếu ăn. Trời rằng, trời hành cơn lụt mỗi năm, khiến đau thương thấm tràn, ngập Thuận An để lan biển khơi…” ai cũng đồng ý là khúc thứ nhì về dòng Hương Giang, về Huế, về miền Trung là khúc hay nhất, mà cũng bi ai đẫm nước mắt nhất, hơn hẳn khúc thứ nhất về sông Hồng của miền Bắc và khúc thứ ba về sông Cửu Long của miền Nam..

CẦU SIÊU, CẦU AN, VÀ CẦU NGUYỆN NỮA !
Đứng gần chúng tôi có hai mẹ con đang xin “hồ sơ” để khai. Họ nói chuyện với nhau thoải mái thẳng thắn, chúng tôi không cố ý tò mò mà cũng nghe được nội dung. Bà mẹ bảo khai vào là sẩy thai, cô con gái khoảng hăm mấy, chỉnh ngay: “Phá thai chứ sẩy gì mà sẩy ! Má ghi giùm con đi, bẩy năm rồi !” Lại có trường hợp ngược lại, người con trai đưa bà mẹ già cũng phải gần bảy chục, anh ghi thay cho mẹ đã mấy lần phá thai ngày xưa, không rõ là anh chị hay là các em của anh.

“HỠI ÔI, BÀ LÀ CHÚA BÀU CHÚNG CON…”
Người ta rêu rao với những Trung Tâm Bảo Vệ Bà Mẹ và Trẻ Em nhưng lại đang công khai hại bà mẹ và giết trẻ em. Còn anh em chúng tôi, không lấy vợ đẻ con, nhưng lại trở thành những người bảo vệ che chở cho người phụ nữ và các cháu bé đáng thương. Tôi đã xin đặt tên “Đức Maria, Mẹ các thai nhi” cho một bức tượng Mẹ dựng ở Góc Xót Thương, nơi mỗi buổi chiều tối, hàng mấy trăm thai nhi được đưa về chờ hỏa táng và chôn cất. Đời tôi như thế là gắn chặt vào một người phụ nữ, vào nhiều người phụ nữ…

PHÉP LẠ “BÌNH AN HÓA NHIỀU” CHO TAM TÒA, CHO CẢ HỘI THÁNH VIỆT NAM
Anh chị em Giáo Dân Giáo Xứ Tam Tòa chưa bao giờ tôi được gặp mặt mà đã thấy gần gũi thương mến, tất cả anh chị em sẽ hiện diện, sẽ đóng góp phần của mình cho phép lạ của Chúa Giêsu được thành sự, và Bình An sẽ hóa nhiều, nuôi cho anh chị em tín hữu chúng tôi trong Nam, ngoài Bắc, cho cả anh chị em miền Trung, cho cả Giáo Xứ Tam Tòa được ăn no. No Bình An Giêsu ngay giữa những bách hại tàn bạo nhất.

[1] 1 2 3 [1/3]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!