Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

MARIA, MẸ VIỆT NAM

Giới thiệu bản dịch Love Is Our Mission

Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
MARIA, MẸ VIỆT NAM

LỜI GIỚI THIỆU

Trong cuộc hành hương Lộ Đức sau khi đã tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow, Ba Lan, nơi sinh trưởng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Thánh nữ Faustina, sau đó tôi đến viếng linh địa Lộ Đức. Tại đây, tôi đã liên kết các nơi mà Đức Mẹ đã hiển linh tại Việt Nam như La Vang, Trà Kiệu, La Mã Bến Tre, Măng Đen và Tà Pao dưới tước hiệu Mẹ Việt Nam.

Để sửa soạn cho việc kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, chúng tôi là Đức Giám Mục Mai Thanh Lương và Tiến sỹ Trần Mỹ Duyệt đã cùng góp sức để biên soạn, và phổ biến cuốn sách này và đặt tên là MARIA, MẸ VIỆT NAM.

Với danh xưng Mẹ Việt Nam, chúng con cùng ước mong thuộc về Mẹ cách rất đặc biệt. Trước hết, xin Mẹ hãy nhận làm Mẹ của mỗi anh em chúng con.  

Chúng con cũng nhận thức rằng cuốn sách nhỏ này không phải là lịch sử về những nơi Mẹ đã ban muôn hồng ân cho các con cái Việt Nam - trong và ngoài Công Giáo. Vì thế nội dung của nó sẽ chỉ đề cao tước hiệu và sứ điệp của mỗi nơi mang dấu tích hiển linh của Mẹ.

Chúng con xin Mẹ chúc lành trước hết trên chúng con, cùng mọi người dùng sách này như là sách gối đầu giường của mỗi người, để từng giây, từng phút chúng con đều đồng thanh ca rao Mẹ là Mẹ riêng của mỗi người, và của mọi con dân nước Việt Nam tại hải ngoại cũng như tại quê nhà.

Xin Mẹ chúc lành cho cuốn sách này, để bất cứ ai dùng nó cũng gợi lên lòng tôn sùng Mẹ cách chân thành, và nhờ đó nhận được muôn ơn phúc lành của Mẹ.

Lễ Đức Mẹ Mân Côi

7 tháng 10 năm 2016

+ Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương

Nguyên Giám mục Phụ tá

Giáo Phận Orange, California

Giới thiệu bản dịch Love Is Our Mission

LỜI GIỚI THIỆU 

Chúng tôi hân hạnh giới thiệu tập giáo lý về đời sống gia đình này, được soạn thảo do Tổng Giáo Phận Philadelphia và Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình, trong việc chuẩn bị cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Philadelphia từ ngày 22 đến 27 tháng 9 năm 2015.

Tài liệu giáo lý này giải thích tổng quát giáo huấn của Giáo Hội về tính dục, hôn nhân, và gia đình bắt nguồn từ niềm tin căn bản về Chúa Giêsu. Những giáo lý này giới thiệu một tường thuật ban đầu với việc tạo dựng của chúng ta, ghi chú một cách mờ nhạt về sự sa ngã của chúng ta và những thách đố chúng ta đối diện, nhưng nhấn mạnh đến dự án cứu độ của Thiên Chúa. Tình yêu là sứ vụ của chúng ta, và vì yêu Chúa và tha nhân mà chúng ta sẽ sống một đời sống trọn vẹn.

Công Đồng Vaticanô II dậy rằng mỗi một gia đình là một “Giáo Hội tại gia”, một tế bào nhỏ bé của Giáo Hội hoàn vũ rộng lớn. Tập giáo lý này nhằm giải thích ý nghĩa lời dậy đó là gì. Chúng tôi khuyến khích mọi người học hỏi giáo lý này, thảo luận với nhau, một cách đặc biệt trong các giáo xứ, và cầu xin để làm cách nào Giáo Hội có thể phục vụ các gia đình, và các gia đình có thể phục vụ Giáo Hội. Giáo Hội và Gia Đình tùy thuộc song phương vào nhau.

Trong tập giáo lý này, chúng tôi sẽ cố gắng giới thiệu giáo huấn Giáo Hội bằng một cách thế mới mẻ, ý nghĩa, và dễ hiểu cho các giáo hữu đương thời và những tâm hồn thiện chí. Qua một chú giải, Thánh Augustine đã viết trong tác phẩm Tự Thú của ngài, Thiên Chúa mãi mãi cổ xưa, mãi mãi mới mẻ. Chúng tôi hy vọng rằng tài liệu giáo lý mới này xác định với các bạn giáo huấn sáng sủa và dễ hiểu của Giáo Hội, một giáo huấn tuyệt vời và khôn ngoan đáng kính, và là nguồn chân thật cho việc đổi mới mọi thời đại, bao gồm thời đại của chúng ta.

Chúng tôi mong được đón tiếp mọi người từ muôn phương sẽ đổ về Philadelphia. Để chuẩn bị cho biến cố này, chúng tôi van xin lời chuyển cầu của Đức Maria, Thánh Giuse, cha mẹ của Gia Đình Thánh Gia và là quan thầy của mọi gia đình.

Tổng Giám Mục Charles J. Chaput, O.F.M. Cap.

Tổng Giáo Mục Philadelphia

 

Giám Mục Vincenzo Paglia

Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình

Bài Viết Của Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
“Khi đến gần làng Bethphage, bên triền núi gọi là Ôliu. Người sai hai môn đệ và bảo: “Các anh đi vào làng trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh tháo dây ra và dắt nó đi. Và nếu có ai hỏi: “Tại sao các anh tháo lừa người ta ra, thì cứ nói: “Chúa cần đến nó!” Hai người được sai ấy ra đi và thấy y như Người đã nói. Các ông đang tháo dây lừa, thì những người chủ con lừa nói với các ông: “Tại sao các anh lại tháo con lừa ra?” Hai ông đáp: “Chúa cần đến nó” (Luca 19:29-34).

THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
Thánh Giuse là một vị thánh cao cả và vỹ đại nhất trong Giáo Hội Công Giáo. Hình ảnh của ngài luôn gắn liền với hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Giêsu, Đấng cứu chuộc nhân loại. Tuy nhiên, sự cao cả và vỹ đại của Ngài không được những tài liệu, sách báo do con người ghi chép, nhưng tiềm ẩn trong Thánh Kinh Tân và Cựu Ước. 

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN

Tình mất vui khi đã vẹn câu thề

Đời chỉ đẹp những khi còn dang dở.”

(Ngập Ngừng. Hồ Dzếnh) 

Chưa bao giờ hai câu thơ nghe như “dở hơi” của thi sỹ Hồ Dzếnh lại ứng nghiệm một cách rõ ràng, đầy đủ và rộng rãi trong xã hội như lúc này. Khi mà tình yêu, hạnh phúc hôn nhân, đời sống gia đình đối với nhiều người được coi như trò đùa tình ái, như đóa phù dung “sớm nở, tối tài”. Trong tình trạng ấy, câu hỏi mà có lẽ nhiều bạn trẻ vẫn thường hỏi phụ huynh mỗi khi họ được nghe nhắc đến hai chữ hôn nhân là: “Lấy chồng làm gì? Lấy vợ làm gì? Tại sao lại phải lấy chồng, lấy vợ để rồi hậu quả là tình sẽ mất vui khi hai người đã về một nhà với nhau?” Tuổi trẻ quan niệm về hôn nhân, về hạnh phúc hôn nhân không chỉ dựa vào những thông tin lượm lặt trên internet, trên sách vở hoặc do bạn bè, mà còn chứng kiến tận mắt những gì cha mẹ họ đã đối xử với nhau, và với chính họ trong gia đình. 

NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
Cứ mỗi lần gặp một cặp vợ chồng đang trong thời gian thử thách để mong hàn gắn đổ vỡ, những câu nói thường xuyên mà tôi nghe, phần lớn là từ phía phụ nữ, đại khái: Chồng tôi/chồng em thuộc loại người trăng hoa, dễ bị say nắng, và có những liên hệ tình cảm với nhiều phụ nữ khác. Hoặc, đàn ông là thứ ham mới, nới cũ, thích của lạ, dễ bị hút hồn bởi những thiếu nữ, những đàn bà trẻ đẹp. Ngoài ra còn có những lý do khác như thiếu thông cảm, thiếu hiểu biết, gia trưởng, lười biếng, vô trách nhiệm, vũ phu, và tứ đổ tường… là những yếu tố được cho là những nguyên nhân gây ra khủng hoảng, và đổ vỡ trong hôn nhân.

CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
Thánh sử Marcô đã tả lại quang cảnh này bằng những từ ngữ rất gợi hình, truyền cảm: “Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.” (3) Có Maisen và Êlia cùng xuất hiện đàm đạo với Chúa. Điều này khiến các ông vui sướng, và phản ứng lúc đó của Phêrô là muốn ở lại luôn trên núi với Thầy: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Maisen, và một cho ông Êlia.” (5) Nhất là thái độ bàng hoàng của các ông khi nghe tiếng phán từ trong đám mây: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” (8)

NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU

Chúa Giêsu sau khi chịu Phép Rửa trên sông Gordan, Ngài được Thánh Thần đưa vào sa mạc, ở đó 40 ngày ăn chay và chịu Satan cám dỗ. Để tìm hiểu những cám dỗ ấy của Ngài, cũng như chúng có ý nghĩa gì trong đời sống tâm linh của chúng ta, đặc biệt trong Mùa Chay Thánh này. Sau đây là bài viết của cha Thomas G. Weinandy, OFM, Cap., một nhà thần học, một nhà trước tác và cựu thành viên trong Ủy Ban Thần Học Thế Giới của Vatican, phổ biến trên The Catholic Thing, Feb. 18, 2024 qua đề tài “The Temptations of Jesus” (Những Cám Dỗ Của Đức Giêsu). Như tác giả đã nhấn mạnh, đây là một suy tư thần học, và do đó, mang ý nghĩa thần học về những cám dỗ mà Chúa Giêsu đã phải trải qua.  Để hiểu rõ mục đích của những cám dỗ này là gì và ý nghĩa của nó như thế nào, chúng ta hãy cùng đọc và suy gẫm bài viết qua phần dịch thuật dưới đây:

Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
Anh chị em thân mến!

Khi Thiên Chúa của chúng ta mặc khải Ngài chính Ngài, thông điệp của Ngài luôn luôn nói đến tự do: “Ta là Chúa, Thiên Chúa các ngươi, người đã đem các ngươi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi nhà nô lệ” (Ex 20:2). Đây là những lời đầu tiên trong Mười Giới Luật mà Ngài đã ban cho Maisen trên núi Sinai. Ai nghe những lời này đều quen thuộc với lời Thiên Chúa đã phán trong cuộc xuất hành:  kinh nghiệm về tình trạng nô lệ của họ vẫn còn đè trên họ một cách nặng nề. Trong sa mạc, họ nhận được “Mười Giới Răn” như một con đường dẫn đến tự do.

GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
Vợ chồng xưng hô với nhau bằng Chồng ơi – Vợ ơi, Bố ơi – Mẹ ơi, Anh ơi – Em ơi, hoặc Mình ơi thì đến già vẫn yêu thương mặn nồng, kẻ thứ 3 khó có chỗ chen chân vào. 

NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
Ba cột trụ truyền thống của Mùa Chay là cầu nguyện, chay tịnh và làm phúc bố thí. Nhờ thực hiện những việc này, chúng ta sẽ tiến tới mối tương quan gần gũi hơn với Thiên Chúa. Nhưng để đạt được sự gần gũi, thân mật ấy, con người cần phải Thống Hối và Trở Về với Ngài. Hai đòi hỏi cần thiết này không thể bỏ qua, vì được chính Thánh Kinh nhắc đến. Vậy tôi thống hối những gì và trở về với ai?

GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
Thống kê cho thấy, ngày nay rất nhiều phụ nữ chọn sống độc thân, không lấy chồng và sinh con. Lý do vì họ muốn được tự do theo đuổi những giấc mộng riêng tư, vì không muốn chịu ràng buộc với trách nhiệm làm vợ và làm mẹ. Nhưng tự thâm tâm và bản năng, người phụ nữ luôn muốn có một người chồng và được làm mẹ.   

CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
Qua hai câu Thánh Kinh ngắn gọn, Thánh Ký Marcô đã vẽ ra hai khuôn mặt trái ngược nhau về Chúa Giêsu: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.” (3:20-21)

CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
Ba nhà chiêm tinh hoặc đạo sỹ (magi). Các ngài là Caspar hay Caspas, Jaspas, Gathaspa. Melchior hay Melichior. Và Balthasar hay Balthazar, Balthassar hoặc Bithisarea. Các ngài đã lận lội đường xa đến thờ lạy Đức Kitô vừa giáng sinh. “Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2:2). Ngôi sao dẫn đường cho các ngài theo truyền thống được gọi là Ngôi Sao Belem. 

LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
Trong ngày đầu của một năm, phụng vụ vang vọng trong Giáo Hội trên khắp thế giới với lời chúc phúc của các tư tế xưa mà chúng ta nghe trong bài đọc thứ nhất hôm nay: “Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con” (Dân Số 6:24-26). Lời chúc lành này được tín thác bởi Thiên Chúa qua Maisen, đến Aaron và các con trai ông. Họ là những tư tế trong dân Israel. Nó là lời chúc phúc tràn đầy gấp ba với ánh sáng, vinh quang do việc lập lại thánh danh Thiên Chúa, là Chúa, và từ biểu tượng của thánh nhan Ngài. Thật ra, để được chúc phúc, chúng ta phải đứng trước sự hiện diện của Thiên Chúa, mang lấy Danh Ngài trên chúng ta, và tiếp tục được bao phủ trong ánh sáng phát xuất từ Thánh Nhan Ngài, trong một không gian chiếu sáng  bởi cái nhìn của Ngài, tỏa lan ân sủng và bình an. 

THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
Thánh Gia bao gồm Hài Nhi Giêsu, Trinh Nữ Maria, và Thánh Giuse. Việc sùng kính Thánh Gia bắt đầu vào thế kỷ 17 do Thánh Phanxicô de Laval (30/4/1623-6/5/1708), Giám Mục New France khởi xướng và phổ biến. 

THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
“Ngài đã trở nên một trẻ thơ, để Ngôi Lời có thể được chúng ta nắm bắt. Bằng cách này, Thiên Chúa dạy chúng ta yêu thương những người bé mọn… Ngài dạy chúng ta yêu những ai yếu đuối.” Trong bài giảng dưới đây, Đức Thánh Cha đã lưu tâm đến những trẻ em bị lạm dụng, xâm phạm, bao gồm những thai nhi bị giết hại, cũng như những ai bị xúc phạm vì nghèo khó. Ngài kêu gọi chúng ta nhớ đến những món quà mà chúng ta cần phải có cho những người nghèo trong Mùa Giáng Sinh.

TRÁI TÁO NOEL
Thấm thoát mà đã 2023 lần kỷ niệm ngày Giêsu giáng trần. Mỗi năm mỗi khác, và mỗi nơi cũng mỗi khác. Có những năm trời mưa, giông bão, tuyết rơi. Có những năm thanh bình, và cũng có những năm chiến tranh. Riêng tại quê hương Việt Nam tuy hết chiến tranh nhưng lại chưa có thanh bình! Cái thanh bình, yên tĩnh của lòng người mà ngày ngày phải đối phó với những biến loạn về luân lý, đạo đức, văn hóa, kinh tế, xã hội, và cả chính trị nữa. 

MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Mẹ triển dương như cây hương nam trên núi Libanô.

Như cây trắc bá trên đồi Sion.

Mẹ đứng cao như cây thiên tuế xứ Cades.

Như vườn hồng Jêricô.

Mẹ triển dương như Ôliva ngoài đồng,

Như cây tiêu bên suối nước công viên.

Mẹ tỏa hương thơm ngát như trầm hương.

Cao quý như mộc dược cung kính.

Ôi! Maria! [1] 

ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
Advent xuất phát từ tiếng Latin là adventus có nghĩa là đang đến, đang tới gần. Theo lịch phụng vụ, đây là thời gian mong chờ và chuẩn bị đón mừng Sinh Nhật của Đức Giêsu Kitô trong đêm Giáng Sinh, và ở một nghĩa khác, nhắc nhở chúng ta hướng tới ngày trở lại lần thứ hai của Ngài. Mùa Vọng kéo dài qua 4 tuần lễ với 4 Chúa Nhật Mùa Vọng. Mỗi Chúa Nhật mang một ý nghĩa: Hy Vọng, Bình An, Vui Mừng, và Yêu Thương. Mùa Vọng mong chờ Chúa đến lần thứ hai kéo dài suốt cuộc sống người Kitô hữu.  

BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
Dịp đặc biệt họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Đại Dương

Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ

1. “Giêsu Nazareth, Vua Do Thái”. Đây là danh hiệu được đóng trên thập giá. Liền trước khi Đức Kitô tắt thở, một trong hai người bị hành hình thập giá cùng Ngài đã thưa với Ngài: “Lạy Ông Giêsu, xin nhớ đến tôi khi về nước của ngài”. Nước gì? Điều mà người này xin rõ ràng không phải là một quốc gia trần thế, nhưng là một cái gì khác. 

SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
Thomas Merton, OCSO (1915-1968), linh mục, đan sỹ chiêm niệm, nhà văn, thần học gia, nhà huyền bí, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội và học giả trong giới tu hành người Mỹ. Ngài đã viết một cuốn sách rất nổi tiếng “No Man Is an Island” (Không Ai Là Một Hòn Đảo), trình bày về những nhãn quan tinh thần của con người, trong khi đi tìm ý nghĩa cho sự tồn tại cuộc sống, và sống một cuộc sống sung mãn, trọn vẹn và giá trị. Một trong những điểm nổi bật quan trọng đó là con người không thể tự mình có mặt trên cõi đời này, và không một mình tồn tại như một động vật cô đơn, lạc lõng. Điều này dẫn ta đến một ý nghĩa cao đẹp của lòng biết ơn, của tình liên đới, và sự cống hiến của mỗi người trong cuộc sống. 

[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/18]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!