Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Nguyễn Văn Thuận
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của HY. Nguyễn Văn Thuận

Sứ Điệp Đức Mẹ La-Vang
Sứ điệp gồm 10 điểm: * 5 điểm thánh hóa bản thân. * 5 điểm phục vụ Giáo hội và Xã hội.   1- Bí quyết cầu nguyện.   2- Tinh thần ấu thơ.   3- Mầu nhiệm Thánh giá.   4- Phó thác cho Mẹ.   5- Phục vụ người nghèo.   6- Xây dựng Hội thánh.   7- Thánh hóa gia đình.   8- Đoàn kết hiệp nhất.   9- Loan báo Tin Mừng. 10- Chứng nhân Hy-vọng. ...File kèm Attach file

Thập đại Bịnh
Muốn thành công trước hết phải chữa trị tận gốc mười (10) chứng bịnh làm băng hoại xã hội ngày nay. Cuộc sống cộng đồng và Giáo hội, không những ở Việt Nam mà ngay cả ở hải ngoại, hiện đang có những bất ổn. Không hoặc chưa phát huy được nét tích cực của mình. Do đâu ? Có rất nhiều căn nguyên. Những căn nguyên này là những chứng bịnh vừa nguy hiểm vừa truyền nhiễm đang hoành hành trong xã hội, và có cơ nguy làm cho cuộc sống xã hội băng rã. Tôi qui chúng lại thành mười bệnh lớn: Thập đại bịnh.

Thư Luân Lưu: CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH

LTS. Kính thưa Quí Đức Cha, Quí Cha, Quí Độc giả CGVN.

Đã có một số người cảm thấy mãn nguyện với những suy nghĩ về tên gọi "Công Lý và Hoà Bình". Chẳng hạn như: Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình không phải là Uỷ Ban có trách nhiệm đi "đòi đất", mà chỉ giúp phổ biến Học Thuyết Xã Hội Công Giáo, hoặc tự đánh giá đây là "những vấn đề quá nhạy cảm, quá mới, chưa được chuẩn bị, cần phải được xác định..."

Nghĩ và nói như thế thì quả là "oan" cho chính Hội Thánh Công Giáo. Vì vậy, chúng con hân hạnh kính mời Quí Vị bớt chút thời gian cùng chúng con đọc lại Thư Luân Lưu với chủ đề "Công Lý Và Hoà Bình" được viết ra cách nay trên 42 năm bởi một vị Mục Tử rất thân thiết với chúng ta: PX. Nguyễn Văn Thuận, Giám mục giáo phận Nha Trang.

Chúng con xin chân thành cám ơn

BBT CGVN

Sứ Điệp Đức Mẹ La-Vang
Kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại La-vang là một biến cố lịch sử quan trọng đối với Giáo hội và Dân tộc Việt Nam. Sự kiện nầy đã được Toà thánh công nhận, và năm 1961 Nhà thờ La-vang đã được nâng lên bậc Vương cung Thánh đường; La-vang trở thành Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc.Gợi lại biến cố lịch sử về Đức Mẹ hiện ra, là để tiếp nhận một sứ điệp quan trọng cho Giáo hội và Dân tộc Việt Nam. Nếu ta chỉ mừng kỷ niệm ấy với một cuộc Đại hội thì dù đông đảo, tốt đẹp mấy cũng chưa đủ. Chúng ta phải đào sâu, suy niệm và thực hiện sứ điệp ấy mới đúng ý Đức Mẹ và lúc ấy sứ điệp Đức Mẹ La-vang mới thực sự là một mùa xuân mới cho Giáo hội và Đất nước Việt Nam. Dựa vào những dữ kiện được rao truyền về Đức Mẹ đã hiện ra cách đây 200 năm tại vùng rừng núi hẻo lánh La-vang, nơi ẩn lánh của những người Công giáo Việt Nam đang "chịu khốn nạn vì Đạo ngay" Dựa vào những lời kinh của ông bà ta ngày xưa cầu nguyện cùng Đức Mẹ La-vang, và cách ông bà ta hiểu biết và sống sứ đìệp ấy, Để mời gọi người Việt Nam Công giáo hôm nay tích cực thánh hoá bản thân, phục vụ Xã hội và Giáo hội, Tôi xin giới thiệu bản kinh cầu nguyện cùng Đức Mẹ La-vang, và tóm lược mười Sứ-điệp của Mẹ. ...File kèm Attach file

Tác phẩm: Niềm vui sống đạo
Làm "người lữ hành" lang thang đó đây, tôi có dịp nói chuyện với nhiều hạng người, trong nhiều hoàn cảnh. Câu chuyện tuy khác nhau, nhưng mục đích ưu tiên vẫn là một, gửi đến thính giả một sứ điệp: xây dựng con người Việt Nam, cộng đồng Việt Nam tươi đẹp hơn.

Nay một số bạn trẻ muốn góp nhặt lại thành một tập và xin tôi mấy lời dẫn nhập, tôi thân ái ghi vội mấy đìểm: 

1- Sau đây là những điều tôi đã tâm sự vào những dịp khác nhau, phải sắp thành một thư tự hợp lý để dễ tiếp thu.

2- Đây các bạn trẻ chỉ ghi lại ngắn gọn, chứ không quảng giải, vì nếu giải thích đầy đủ, mỗi điều sẽ trở thành một chương là tối thiểu.

3- Sứ điệp ấy đã bắt đầu từ ngày 24.6.1967, ngày tôi lãnh nhận trách vụ mục tử, và được nối dài cho đến ngày nay. Là một người kế vị các tông đồ, trước viễn ảnh của những biến chuyển khó khăn, phức tạp, khó lượng được sắp xảy đến, ảnh hưởng đến dân Chúa, tôi muốn đồng hành và hướng dẫn có khi báo động.

[...] 

Tại vì có nhiều bạn hỏi tôi, sứ điệp của Đức cha còn tiếp tục không? Dĩ nhiên là còn, vì bao lâu còn sống, tôi còn đồng hành với dân Chúa. Nhưng ở trần gian nầy, mọi sự đều có cùng, đó là luật thiên nhiên. Chính các bạn sẽ viết tiếp sứ điệp, lúc ấy nó sẽ phong phú hơn biết chừng nào. Mẹ Tê-rê-xa Calcutta nói: "Tôi chỉ là cây bút chì trong tay Chúa, để Chúa viết những gì Chúa muốn". Nhìn tương lai, tôi tin tưởng, vui mừng và hy vọng vì Chúa sẽ có nhiều bút chì mới. 

Rôma, Lễ Giáng sinh 1998

Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận 

Tổng Giám Mục, Chủ tịch Ủy Ban Giáo hoàng Công lý và Hoà bình

...File kèm Attach file

Tác phẩm Đường Hy Vọng
Trong u tối thinh lặng và cô đơn. Cha đã nhớ đến mọi người. Đã hiến dâng mỗi người trong các con. Chúa đã cho Cha những giây phút đẹp nhất. Không bao giờ có lời cầu nguyện thắm thiết hơn. Không bao giờ có thánh lễ sốt mến hơn. Không bao giờ có cơ hội thuận tiện hơn. Để hiệp nhất trong tình yêu Chúa. Để thi thố tình yêu giữa hận thù. Để gieo rắc hy vọng giữa tuyệt vọng. Vật chất có thể mất tất cả. Chúa là tình yêu. Tình yêu Chúa liên lỉ thúc bách Cha. Hãy yêu như Chúa đã yêu. ...File kèm Attach file

Đường Hy Vọng dưới ánh sáng Lời Chúa và Công Đồng
  Hãy hiểu Đức Ki-tô là Chúa nơi lòng anh em, luôn luôn sẵn sàng đáp lời với mọi người hỏi lẽ anh em về mối hy vọng có trong anh em, nhưng với một lòng hiền từ, kính nể (1 Pr 3,15-16). ...File kèm Attach file

ĐứcThánh Cha Gioan XXIII
Vừa bước chân về Việt-Nam sau ba năm du học ở Roma, linh mục Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận có lẻ ôm ấp một hoài bảo là làm sao diễn tả tâm tình quí mến của mình đối với Đức Thánh Cha Gioan XXIII, Người Cha Chung đã dấy lên trong toàn thể thế giới niềm vui và hy vọng của Chúa Phục Sinh, của Thánh Thần canh tân qua quyết định can cường chuẩn bị tổ chức Công Đồng Vatican II . Hoài bảo đó thành sự thực khi tập sách, có lẽ là tập sách đầy tay, ra đời năm 1960 nhằm kỷ niệm năm thứ hai triều đại của vị Tân Giáo Hoàng . ...File kèm Attach file

Tác phẩm: Cầu Nguyện 
 Hoạt động không cầu nguyện là vô ích trước mặt Chúa. Máy móc tự động có thể làm hơn con.
 
*
Thứ nhất cầu nguyện, thứ hai hy sinh, thứ ba mới đến hoạt động.
 
*
Con hãy cầu nguyện luôn bất cứ ở đâu. Chúa Giêsu đã nói: “Hãy cầu nguyện không ngừng”.
 
* Chúa dạy đọc kinh để giúp con cầu nguyện, nhưng việc chính là gặp gỡ, nói chuyện giữa Cha và con: “Khi con cầu nguyện, đừng lo phải nói gì! Hãy vào phòng đóng cửa, cầu nguyện với Cha của con cách kín đáo, và Cha con thấy mọi sự sẽ nghe lời con”. Không cần hình thức, chỉ cần tâm tình phụ tử.
 * Con tìm bạn để an ủi, nâng đõ con khỏi cô đơn. Sao con không tìm người bạn không bao giờ phản bội con, và có thể ở với con liên lỉ bất cứ nơi nào?
 * Con ngạc nhiên vì sao nhiều người mất ơn Chúa gọi, mất đức tin, phản bội Hội thánh? Trong bao nhiêu lý do, luôn luôn có một lý do chính: họ bỏ cầu nguyện từ lâu.
 * “Người ta sống không chỉ nhờ bánh mà còn nhờ lời Chúa” : Thánh thể, Thánh kinh, Thánh nguyện. Nếu không, con không có sự sống Thần linh.
...File kèm Attach file

NĂM CHIẾC BÁNH VÀ HAI CON CÁ
Các bạn trẻ yêu mến, Chính vì thế mà tôi làm như  Chúa Giêsu trong bài Phúc âm, Ngài đã lấy năm chiếc bánh và hai con cá mà cho, nào có thấm vào đâu với mấy nghìn người, nhưng đó là tất cả, Chúa Giêsu đã làm tất cả, đó là “hồng ân và mầu nhiệm”.  Cũng như  cậu bé trong Phúc âm, tôi tóm tắt kinh nghiệm sống của tôi trong bảy điểm:  Năm chiếc bánh và hai con cá.  Không đáng gì nhưng là tất cả những gì tôi có.  Phần còn lại, Chúa Giêsu sẽ liệu. ...File kèm Attach file

Vài nét chấm phá về Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận
BBT CGVN sẽ hân hạnh giới thiệu dần dần tất cả những tài liệu của ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, kể cả những bài viết của một số tác giả thân tín của Ngài. Kính mong quí Độc giả đón đọc. Xin chân thành cám ơn.


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!