Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Br. Giuse Trần Ngọc Huấn

ĐỨC HỒNG Y REINHARD MARX – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC QUỐC CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ HÀ NỘI
 Trong khuôn khổ chuyến thăm viếng mục vụ tới Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam, vào hồi 18 giờ chiều Chuá Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, 10 tháng 01 năm 2016, Đức Hồng Y Reinhard Marx, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục (HĐGM) Đức quốc, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể tại Nhà thờ Chính Toà của Tổng Giáo phận Hà Nội.

ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ
Thêm một nét đặc biệt, trong các giờ kinh hay sinh hoạt của anh chị em giáo hữu Nà Rị, thường không thiếu sự góp mặt của một số anh chị em lương dân xung quanh. Có những người lương dân tham dự cách nhiệt thành. Nhìn nét mặt và lời kinh của họ, tôi cảm nhận một sự thật gần gũi. Đó là sự gần gũi trong niềm tin, trong tình liên đới và hiệp thông. Tuy chưa được lãnh nhận bí tích Rửa Tội để thực sự gia nhập Công giáo, nhưng tôi nghĩ, ánh lửa đức tin đã nhen nhúm nơi tâm hồn họ, hạt giống Tin mừng đã được gieo vãi và hứa hẹn nảy mầm kết hạt nơi con người của họ. Một sự hy vong thật đáng khích lệ cho vùng đất truyền giáo.

ĐTGM.Leopoldo Girelli Thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Việt – Trung.
Sau khi rời giáo xứ Đồng Đăng, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli cùng với Đức Giám mục Giuse, cha thư ký và quý Cha trong đoàn đã tới thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan. Đoàn đã tới thăm và chụp hình lưu niệm tại cột mốc biên giới số 1116 của đất nước Việt Nam tại cửa khẩu Hữu Nghị quan. Đặc biệt, đoàn thăm và chụp hình lưu niệm tại cột mốc Km số 0 của quốc lộ 1A – Con đường huyết mạch của đất nước.

Đức TGM. Leopoldo Girelli thăm Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
LẠNG SƠN -  Buổi chiều ngày hôm nay, 07 tháng 06 năm 2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh Vatican tại Việt Nam, đã tới Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Giáo phận truyền giáo này trong hai ngày, 08 và 09 tháng 06 năm 2011. Toàn thể Cộng đồng Dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng hết sức vui mừng chào đón sự hiện diện của vị Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam lần đầu tiên đến thăm Giáo phận.

Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
Theo Sắc lệnh Tông toà ngày 30-12-1913, Phủ doãn Tông toà Lạng Sơn được thành lập gồm hai tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn và một phần đất tỉnh Hà Giang (phía Đông sông Lô), là diện tích được tách ra từ Giáo phận Bắc Ninh. Như vậy, Bắc Ninh – Lạng Sơn là hai Giáo phận có sự liên hệ thật khăng khít. Chính trong căn phòng hết sức nhỏ bé đơn sơ trong khuôn viên Toà Giám mục Bắc Ninh, Đức cha Phaolo Phạm Đình Tụng đã tấn phong Giám mục cho vị Giám mục Chính toà Việt Nam tiên khởi của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng Vinhsơn Phaolô Phạm Văn Dụ. Chuyến viếng thăm của Đức Giám mục giáo phận Bắc Ninh tới Lạng Sơn hôm nay mang nhiều ý nghĩa, làm thúc đẩy tinh thần liên đới và mối dây hiệp thông giữa hai giáo phận tương quan Mẹ - Con.

Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chia sẻ sự mất mát với nhân dân Nhật Bản
Ngay khi được tin thiên tai tại Nhật Bản, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, đã kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận hướng về đất nước và nhân dân Nhật Bản, để cảm thông và cầu nguyện cho họ. Trước những thảm hoạ to lớn, xin Thiên Chúa ban ơn nâng đỡ và ban thêm niềm tín thác cho anh chị em tại đất nước Nhật Bản, để họ vượt lên thử thách đau thương này mà vững tâm đứng lên xây dựng lại cuộc sống, chứng tỏ cho thế giới thấy nghị lực và tinh thần của đất nước mình, vốn đã được tôi luyện trong lịch sử của tự nhiên và xã hội.

Giáo xứ Tà Lùng vui mừng chào đón Đức cha Giuse viếng thăm.
Một giáo dân khác có cách nói thật dí dỏm để diễn tả niềm vui của mình: “Truớc đây, nhà thờ nhỏ quá, tuợng ảnh cũng nhỏ, đi lễ thì xem thấy cha xứ to hơn Chúa, giờ vào nhà thờ mới, đi lễ thì thấy Chúa to cao hơn Cha xứ rồi”. Một cách diễn tả thật đơn sơ nói lên sự bình dị dân dã của bà con giáo dân miền biên giới.

Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúc mừng bổn mạng Đức TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.
Thay mặt cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đã chào thăm và gửi lời chúc mừng bổn mạng “sớm” tới Đức Tổng Giám mục Giuse, nguyên Tổng Giám mục Hà Nội, nguyên Giám mục Lạng Sơn Cao Bằng. Ngài chúc Đức Tổng luôn dồi dào sức khỏe, bình an và ơn phúc, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse bổn mạng. Ngài trân trọng mời Đức Tổng về thăm Giáo phận trong một dịp gần đây.

Đức cha Giuse và linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn chào thăm Đức Tổng Giuse
Vào chiều ngày mùng 6 tháng 11 năm 2010, ngay sau khi kết thúc những ngày tĩnh tâm năm tại Tòa Giám mục Phát Diệm, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân cùng với các linh mục của giáo phận Lạng Sơn đã về Đan viện Châu Sơn để chào thăm Đức nguyên Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt.

Kỷ niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
Từ năm 1967, ngôi nhà thờ Chính Tòa tiên khởi của giáo phận bị sụp đổ trong chiến tranh, dãy nhà cấp bốn trong khu vườn hoang sơ được dùng làm nhà thờ Chính Tòa tạm của giáo phận – một nhà thờ Chính Tòa nhỏ bé nhất thế giới. Ngày 1 tháng 1 năm 2001, niềm vui đến với giáo phận sau bao năm chờ đợi: Ngôi nhà thờ Chính Tòa mới của giáo phận chính thức được khởi công xây dựng, do Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt. Ngày 2 tháng 10 năm 2004, sau hơn 3 năm xây dựng, ngôi nhà thờ đã được cắt băng khánh thành và long trọng cung hiến, mở ra một trang sử mới trong hành trình xây dựng, tồn tại và phát triển của giáo phận truyền giáo miền núi rừng biên giới Lạng Sơn Cao Bằng.

Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma
8h00 sáng ngày hôm nay, thứ Sáu, 9/4/2010, Đức Tổng Giám mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt đã về tới sân bay Nội Bài, kết thúc hơn một tháng đi điều trị và dưỡng bệnh tại Roma. khoảng 15 linh mục thuộc Tòa TGM Hà nội, Đại chủng viện và giáo hạt Hà nội đã ra tận phi trường chào đón Đức Tổng trở về. Dù không nói ra nhưng trong lòng mỗi người đều nôn nao với những cảm xúc và suy nghĩ khác nhau. Nhưng tất cả đều vui mừng khôn xiết khi thấy Đức Tổng trở về khỏe mạnh và bình an.

Khai mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Vào lúc 9h00 sáng Chúa nhật, 29 tháng 11 năm 2009, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã chủ sự thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010 Giáo hội Việt Nam tại điểm hành hương là Nhà thờ Chính Tòa của Tổng Giáo phận Hà Nội. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh, Cha quản hạt và quý Cha trong giáo hạt Hà Nội.  

Khai mạc Năm Thánh tại Vĩnh Trị - TGP Hà Nội
Vào lúc 9h30 sáng ngày 28 tháng 11 năm 2009, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã long trọng chủ sự thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại thánh đường giáo xứ Vĩnh Trị, thuộc giáo hạt Nam Định. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Tổng Giuse có cha quản hạt Hà Nam, Nam Định và quý cha. Hàng ngàn anh chị em giáo hữu từ khắp các xứ đạo của hạt Nam Định đã tuốn về Vĩnh Trị để tham dự thánh lễ.

Giáo tỉnh Hà Nội: Đại hội Giới trẻ lần thứ VIII
Trong những ngày này, liên tiếp diễn ra những sự kiện trọng đại của Giáo Hội Công giáo Việt Nam, cách riêng đối với giáo tỉnh Hà Nội. Trong ngày 23-24 tháng 11 vừa qua, hàng trăm ngàn tín hữu khắp nơi đã tham dự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010 của Giáo hội Việt Nam tại Sở Kiện. Hôm nay, ngày 26 tháng 11 năm 2009, theo chương trình đã hoạch định, các bạn trẻ thuộc 8 giáo phận của Giáo tỉnh Hà Nội đã quy tụ hết sức đông đảo trong ngày khai mạc ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO TỈNH HÀ NỘI LẦN THỨ VIII do giáo phận Hưng Hóa đăng cai tổ chức.

Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội.
Vào lúc 9h sáng ngày 22 tháng 11 năm 2009, kính trọng thể Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội đã diễn ra một thánh lễ trọng thể do Đức Hồng y  Bernard Law cử hành. Cùng đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh và quý Cha. Đức Hồng y  Bernard Law năm nay 78 tuổi, nguyên là Tổng Giám mục giáo phận Boston Hoa Kỳ. Sau khi từ nhiệm, ngày 27-5-2004, Đức Thánh Cha đã đặt ngài đứng đầu Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả ở Roma – một trong bốn đại thánh đường quan trọng của giáo hội Công giáo tại Roma -  với danh hiệu chính thức là “tổng linh mục” của nhà thờ St. Mary Major Basilica, một chức vị thường được trao ban cho các hồng y về hưu. 

Thánh lễ mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Hôm nay, ngày 1 tháng 11, Phụng vụ Giáo Hội cho chúng ta mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ của Thiên Chúa. Đây là một đại lễ, một niềm hân hoan cho toàn thể dân Chúa.  Thánh lễ mừng kính các Thánh được cử hành trọng thể tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội vào lúc 9h00 sáng do Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự, cùng với Đức cha phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, quý cha giáo đại chủng viện và quý cha trong miền Hà nội.

Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới của sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội
18h chiều ngày 11 tháng 10 năm 2009, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã long trọng chủ sự Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới cho các sinh viên - học sinh trong Tổng Giáo phận Hà Nội. Khoảng 1200 bạn sinh viên - học sinh, trong đó có 655 tân sinh viên thuộc 18 nhóm sinh viên trong Tổng Hội Sinh viên Công Giáo Tổng Giáo phận Hà Nội đã tham dự Thánh lễ.  

Thánh Lễ Trọng Mừng Chúa Thăng Thiên Tại NTCT Hà Nội
Đời sống ta phải làm chứng về một con người tự do, không còn bị xiềng xích và tù ngục ma quỉ, xác thịt, thế gian trói buộc. Không còn nô lệ cho dục vọng và tội lỗi, nhưng tự do trong nhân đức, trong ơn thánh, trong hi sinh quảng đại. Đời sống của ta không còn gắn bó với những giá trị đời này, không ham mê tiền bạc, danh vọng, chức quyền, nhưng từ nay hướng lòng lên những giá trị cao thượng, lên những nhân đức siêu nhiên, lên quê thật chúng ta là Nước Trời. Tâm hồn bay lên tới đâu, thể xác cũng sẽ vươn lên tới đó. Khi chúng ta khao khát những sự trên trời, chúng ta sẽ được Chúa cho thỏa chí toại lòng. 

NGÀY CẦU NGUYỆN VÀ GIỚI THIỆU ƠN GỌI LINH MỤC – TU SÍ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Trong chương trình buổi chiều hôm nay, các bạn trẻ đã được chứng kiến những chương trình giới thiệu mang những bản sắc rất riêng của các hội dòng hiện diện và phục vụ trong Tổng giáo phận Hà Nội: Dòng Phansinh, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi, Đại Chủng Viện. Các hội dòng, chủng vịên, bằng những vở kịch ngắn, bằng những điệu múa hay đã trình bày cho các bạn trẻ linh đạo của Hội Dòng mình. Quý Cha cũng đã dành nhiều thời gian để phân tích cho các bạn trẻ về ơn gọi linh mục triều dòng để giúp các bạn mở rộng suy tư cho chọn lựa ơn gọi dấn thân của cuộc đời mình.  

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Hà Đông – TGP Hà Nội
Ngày 3 tháng 5 năm 2009, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá TGP Hà Nội – đã đại diện Đức Tổng Giám mục Giuse để long trọng cử hành thánh lễ khai mạc năm thánh tại giáo xứ Hà Đông nhân dịp kỷ niệm bách chu niên nhà thờ giáo xứ. 

[1] 1 2 [1/2]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!