Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
Bài Viết Của
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
ĐỨC HỒNG Y REINHARD MARX – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC QUỐC CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ HÀ NỘI
ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ
ĐTGM.Leopoldo Girelli Thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Việt – Trung.
Đức TGM. Leopoldo Girelli thăm Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chia sẻ sự mất mát với nhân dân Nhật Bản
Giáo xứ Tà Lùng vui mừng chào đón Đức cha Giuse viếng thăm.
Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúc mừng bổn mạng Đức TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.
Đức cha Giuse và linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn chào thăm Đức Tổng Giuse
Kỷ niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma
Khai mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Khai mạc Năm Thánh tại Vĩnh Trị - TGP Hà Nội
Giáo tỉnh Hà Nội: Đại hội Giới trẻ lần thứ VIII
Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội.
Thánh lễ mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới của sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội
Thánh Lễ Trọng Mừng Chúa Thăng Thiên Tại NTCT Hà Nội
NGÀY CẦU NGUYỆN VÀ GIỚI THIỆU ƠN GỌI LINH MỤC – TU SÍ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Hà Đông – TGP Hà Nội
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH THĂM GIÁO PHẬN THÁI BÌNH
Thông cáo chung sau khi kết thúc cuộc làm việc thứ nhất giữa bộ Ngoại giao Việt Nam - Vatican
Một số hình ảnh Phái Đoàn Tòa Thánh Tại Tổng Giaó phận Hà Nội:
Bài giảng của Đức Cha Told Brown – giám mục Orange – tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội ngày 21 tháng 1 năm 2009
Một số hinh ảnh Thánh lễ năm mới tại nhà thờ Chính toà Hà Nội
Vài nét giới thiệu về Nhà thờ Chính toà GIÁO PHẬN LẠNG SƠN
Một vài hình ảnh Lễ Tấn Phong Giám mục Phụ tá Hà Nội 05.12.2008
Đại diện Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đi thăm đồng bào bị lũ lụt
Kỷ Niệm 6 năm ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận Về Nhà Cha
Một tấm hình mang nhiều ý nghĩa.
THÁNH LỄ MỪNG KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH NAM NỮ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA HÀ NỘI

Hôm nay, ngày 1 tháng 11, Phụng vụ Giáo Hội cho chúng ta mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ của Thiên Chúa. Đây là một đại lễ, một niềm hân hoan cho toàn thể dân Chúa.  

Thánh lễ mừng kính các Thánh được cử hành trọng thể tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội vào lúc 9h00 sáng do Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự, cùng với Đức cha phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, quý cha giáo đại chủng viện và quý cha trong miền Hà nội.

 Đã thành thông lệ, cứ vào mỗi dịp đại lễ, bà con giáo dân trong nội thành Hà nội lại quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa một cách đông đảo để tham dự Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục chủ sự. Hôm nay, ngôi nhà thờ cổ kính càng thêm ấm cúng bởi sự tham dự của hàng trăm nam nữ tu sĩ, chủng sinh. 

Một đoàn rước trang trọng gồm 150 chủng sinh và quý Cha, quý Đức Cha từ nhà nguyện của Tòa Tổng Giám mục tiến vào cung lòng nhà thờ Chính Tòa, nơi hàng ngàn bà con giáo dân đang dọn lòng chuẩn bị tham dự thánh lễ. Muôn tấm lòng cùng hướng về Trời cao để cùng chư Thần Thánh cảm tạ, ngợi khen Thiên Chúa và cầu nguyện với các Ngài. Đó cũng chính là những tâm tình mà Đức Tổng Giám mục Giuse gửi gắm tới cộng đoàn phụng vụ trong khi mở đầu thánh lễ, Ngài nói: “Hôm nay chúng ta phấn khởi hân hoan, long trọng mừng lễ kính các Thánh nam nữ ở trên Trời. Cộng đoàn chúng ta hôm nay tham dự đông đảo, nhưng có lẽ chúng ta thấy còn đông đảo hơn nữa, vì, trong Đức Tin chúng ta hiệp thông cùng với tất cả các Thánh, các Thiên Thần trên Thiên Đàng để cùng cất vang lời ca tụng Thiên Chúa. Mừng lễ hôm nay, chúng ta vừa hãnh diện, vừa hy vọng, vừa mong mỏi được hiệp đoàn cùng các Thánh. Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay đã chỉ cho chúng ta thấy con đường đích thực để nên Thánh, để kết hiệp trọn vẹn với Chúa”. 

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức Tổng Giám mục đã quảng diễn về hình ảnh của các Thánh, về con đường dẫn đến sự thánh thiện theo con đường Tám mối phúc thật và tình trạng hạnh phúc của sự thánh thiện. Ngài chia sẻ: “Hình ảnh của sự Thánh thiện, sách Khải Huyền tường thuật lại, trước hết, đó là các vị bất tử. Thế giới vật chất này rồi sẽ qua đi, sẽ đến ngày tất  cả mọi sự đều bị hủy diệt, thế nhưng trước khi hủy diệt tất cả thì Chúa đã sai các Thiên Thần đến đóng ấn vào những người mà Chúa tuyển chọn, họ sẽ không bị hủy diệt, sẽ bất tử để hưởng hạnh phúc bên Chúa. Các vị này “mặc những áo trắng dài và cầm nhành lá vạn tuế, đứng bên ngai Con Chiên mà ca hát chúc tụng Thiên Chúa”. Thật là một hình ảnh đẹp và tràn đầy hạnh phúc! Nhờ đó cũng thôi thúc chúng ta mong mỏi được gia nhập vào đoàn cùng với các Thánh.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy chúng ta con đường dẫn tới sự Thánh Thiện. Các vị Thánh mặc áo trắng, “họ đã giặt áo của mình trong máu Con Chiên, đã từ đau khổ lớn lao mà đến”. Bụi bặm không những làm nhơ uế mà nó còn chôn vùi con người. Đó chính là hình ảnh của tội lỗi làm vương bấn chiếc áo trắng là tượng trưng cho tâm hồn trong sạch, nếu để bụi trần gian bám vào thì con người bị nhơ uế, dần chôn vùi. Muốn vượt lên, thoát khỏi lớp bụi đó, người ta phải phấn đấu hằng ngày. Cuộc phấn đấu đó được Chúa Giêsu dạy chúng ta qua con đường Tám Mối Phúc Thật để giúp ta hằng ngày gột rửa cho sạch tấm áo linh hồn của mình khỏi những ham mê xác thịt, danh vọng chức quyền,những ti tiện nhỏ nhen. Danh, lợi, thú, tham, sân, si là những lớp bụi làm vấy bẩn tâm hồn, quật ngã, chôn vùi con người đến chốn diệt vong. Phải phấn đấu, phải tẩy sạch nó hằng ngày thì con người mới có thể giữ mãi tấm áo trắng tinh tuyền, và nhờ đó chiến thắng được chính ma quỷ, xác thịt, thế gian. Ma quỷ, xác thịt hay thế gian chẳng thể làm gì chúng ta nếu chúng ta không thỏa hiệp với nó, cho nên cuộc chiến với chính mình mới là cuộc chiến gay go nhất. Con đường này, chính Chúa Giêsu đã đi, đã thực thi một cách trọn vẹn… Chúa mời gọi chúng ta hãy đi vào con đường của Người. Các Thánh không những đi theo con đường của Chúa mà còn nhờ sức mạnh của Chúa mà chiến thắng, trông cậy vào ơn cứu độ của Chúa bởi các Ngài đã nói “chúng ta được cứu độ là nhờ Con Chiên”. 

Khi đã chiến thắng, người ta được  hưởng hạnh phúc với Chúa. Hạnh phúc đó được diễn tả trong thư của Thánh Gioan chúng ta lắng nghe hôm nay. Hạnh phúc của chúng ta là được làm con Thiên Chúa, được trở lên giống như Ngài. Cuộc phấn đấu của các Thánh: từ bỏ tất cả những ham muốn, những vật chất… đời này để được cuộc sống trường cửu đời sau, bỏ tất cả để được chính Chúa là nguồn mạch phong phú ở trên Trời dưới đất này… và từ đó có thể chiếu tỏa vinh quang của Thiên Chúa”. 

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giám mục Giuse đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ hôm nay: “Mừng lễ các Thánh hôm nay, chúng ta được chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa, được chiêm ngưỡng vinh quang của các Thánh đã được chia sẻ vinh quang của Chúa, chúng ta cũng mong ước được chia sẻ vinh quang của Chúa. Chúng ta là dòng dõi của các Thánh, là con cháu của các Thánh, định mệnh của chúng ta là nên Thánh vì chính Chúa Giêsu đã nói “Các con hãy nên Thánh, vì Ta là đấng Thánh”, “các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên Trời là đấng hoàn thiện”. Chúng ta hãy tẩy sạch lòng mình, hãy chiến thắng chính mình bằng con đường Tám mối phúc thật, như thế chúng ta sẽ được mặc tấm áo trắng tinh tuyền, được cầm cành vạn tuế, được gia nhập hàng ngũ đông đảo các vị Thánh trên Thiên Quốc để ca tụng Chúa. Chúng ta hãy tin rằng “tất cả những điều đó, chúng tôi có thể làm được hết, trong Đức Giêsu Kitô – Đấng đã ban sức mạnh cho tôi” như lời Thánh Phaolô đã xác tín”. 

Sau khi kết thúc Thánh lễ, bà con giáo dân cùng tiến ra quảng trường, đứng hai bên đường đoàn rước đi qua để chào thăm, chúc mừng và nhận phép lành của Đức Tổng Giám mục Giuse. Ngài phấn khởi chào thăm mọi người và chúc lành cho mọi người, đặc biệt là các trẻ em./. 

 Giuse Trần Ngọc Huấn

Tác giả: Br. Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!