Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Phạm Minh Mẫn
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của HY. Phạm Minh Mẫn

THƯ MỤC TỬ Mùa Vọng 2014
 Với Chúa nhật I Mùa Vọng, chúng ta chính thức bước vào Năm Phụng Vụ mới 2014. Theo lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong năm 2014 này, xin Anh Chị Em quan tâm đặc biệt đến việc Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình. Năm 2013 đã được chọn là Năm Đức Tin và đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng tốt lành cho các cá nhân cũng như cộng đoàn. Nhờ đức tin, chúng ta đón nhận Đức Kitô là Ánh sáng trần gian. Ánh sáng ấy chiếu toả trên khuôn mặt các Kitô hữu và phải lan đến những người khác, giống như từ ngọn nến phục sinh, vô vàn những ngọn nến khác được thắp lên trong Đêm Vọng Phục Sinh. Do đó, tiếp nối Năm Đức Tin, chúng ta được mời gọi thi hành sứ mệnh Phúc-Âm-hoá, nghĩa là chiếu toả và thông truyền ánh sáng đức tin cho người khác.

SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
Cô bé Têrêsa nhỏ bé ấy đã gợi nhắc cho chúng ta một phương thế thật tuyệt vời để sống mầu nhiệm Các Thánh cùng thông công – sống kết hợp hàng ngày với Chúa Giêsu Thánh Thể trong hành vi hiến thân và hiến cả mạng sống vì sự sống mới, sự sống dồi dào và sự hiệp nhất của gia đình nhân loại.

SỐNG MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI
Trong tâm tình tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 10 năm nhận lãnh sứ vụ Hồng Y, tôi muốn chia sẻ lại với anh chị em những lời giáo huấn của ĐGH Gioan Phaolo II trong Tông thư Mân Côi 2002. Xin anh chị em cũng cầu
nguyện cho tôi. 
Cùng Mẹ Maria chiêm ngắm Chúa Giêsu và bước theo Chúa trên con đường tình yêu cứu độ (x. Tông Huấn “Mầu Nhiệm Mân Côi” năm 2002), là con đường : 

Con đường hội nhập vào đời sống xã hội ( 5 Sự Vui)
Con đường dấn thân yêu thương và phục vụ (5 Sự Sáng)
Con đường hiến thân và hiến mạng sống (5 Sự Thương)
Con đường đổi mới đời người và phận người (5 Sự Mừng)

Kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam
Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày 19.6.1988, và đã ấn định ngày 24.11 hằng năm là ngày dân Chúa Việt Nam cử hành lễ mừng kính các ngài. Năm Đức Tin 2013 kỷ niệm 25 năm việc tôn phong các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Kỷ niệm này nhắc nhở cho dân Chúa Việt Nam hai việc đức tin cần làm.

Trách nhiệm làm người
 Tập "Hướng Dẫn Mục Vụ" năm Đức Tin gợi ý cho chúng ta, trong tháng 7.2013, quan tâm đặc biệt đến trách nhiệm làm người chăm lo cho gia đình, cho cộng đoàn trong Giáo Hội, trong xã hội.  Lời Chủ Chăn tháng 7 nầy ghi nhận lại những cảm nghĩ về trách nhiệm làm người trước những thách đố của xã hội theo nền kinh tế thị trường hôm nay, với nhiều mâu thuẫn và bất hợp lý, nhiều bạo lực và đấu tranh loại trừ nhau.

Thế nào là mục tử như lòng Chúa muốn, như lòng dân đợi?
Anh em giám mục, linh mục, đặc biệt các tân chức cũng như những người chủ trong gia đình và trong xã hội, hãy lưu ý lời khuyên mới đây của Đức Thánh Cha Phanxicô : "Hãy kiên trì cầu nguyệncộng tác với Chúa Thánh Thần giúp mình ngày càng trở nên mục tử nhân lành. Bằng không, mục tử có nguy cơ trở nên sói dữ, làm cho chiên khiếp sợ, thậm chí sát hại chiên ".

Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau lòng từ bi thương xót của Cha trên trời
Tôi ước mong mọi người không ngừng cầu nguyện cho nhau, cho tôi, xin Chúa Thánh Thần trợ giúp chúng ta sống trọn vẹn hồng ân đức tin, chia sẻ cho nhau lòng Chúa thương xót vô biên, kiên vững trong niềm hy vọng mới, chung sức xây đắp nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương cho xã hội đất nước hôm nay.

CHÚA THÁNH THẦN VÀ CON NGƯỜI MỚI
 Qua bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi thương xót đã gửi Chúa Thánh Thần đến với mỗi người chúng ta. Ngài đang ở trong lòng mỗi người như trong đền thờ của Ngài. Ơn đổi mới của Ngài là mầm sống mới được gieo vào lòng mỗi người, giúp ta cởi bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới với phẩm vị làm con Thiên Chúa và làm anh em với mọi người. Phẩm vị con người mới được thể hiện qua những nỗ lực sống hiếu thảo luôn tìm và tuân hành ý Cha trên trời, quảng đại yêu thương và khiêm tốn phục vụ cho sự sống toàn diện của mọi người và sự phát triển vững bền của cộng đồng xã hội.

HY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời 6 câu hỏi của LM Trần Công Nghị
Cũng chính vì thế, tôi nghĩ rằng việc sửa đổi Hiến Pháp chỉ là một bước cần thiết mở ra con đường đổi mới lòng trí mọi người, cải thiện đời sống văn hóa và giáo dục, kinh tế và chính trị, của dân tộc VN.  ...File kèm Attach file

SỐNG MẦU NHIỆM PHỤC SINH
 Bản văn này đã được Đức Hồng Y viết và cho chuyển đi ngay trước khi Ngài lên đường đi Roma để tham dự Mật Tuyển Viện, Ngài cũng ngỏ ý xin mọi ngưới cầu nguyện cho Ngài. Xin chân thành cám ơn.

CẦU NGUYỆN CHO VIỆC BẦU GIÁO HOÀNG
Sau khi Đức Bênêđictô XVI chính thức từ nhiệm vào ngày 28-2-2013, các hồng y sẽ được triệu tập về Rôma để chuẩn bị việc bầu Giáo hoàng mới. Riêng tôi có thể sẽ lên đường đi Rôma vào những ngày cuối tuần I, đầu tháng 3, 2013. Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi và tất cả các hồng y sẽ tham dự Mật tuyển viện sắp tới, để chúng tôi biết đón nhận ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần mà bầu ra vị giáo hoàng như lòng Chúa mong muốn và như Dân Chúa mong đợi.

Bản phỏng vấn Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn về sự kiện Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm.
 Tôi tin rằng vị Giáo Hoàng tương lai vẫn là người bước theo Chúa Giêsu Đấng Cứu độ, trên con đường hòa nhập vào gia đình nhân loại, yêu thương đến cùng, khiêm tốn phục vụ cho sự sống mới và sự phát triển toàn diện của con người.  Và là người bước đi trong đường lối đối thoại và hợp tác mà Công Đồng Vatican II đã mở ra, nhưng trong bối cảnh những thách đố của thế giới hôm nay.  Do đó, tôi nghĩ vị Giáo Hoàng của thập niên II thế kỷ 21 phải là người thấu hiếu tình hình và văn hóa Đông Tây, nắm bắt những thách đố của xã hội Âu Á...

THƯ NGỎ Xuân Quý Tỵ : Năm mới và công cuộc đổi mới
Thư ngỏ này góp phần xác lập hướng đi cho công cuộc đổi mới trước những thách đố của xã hội hôm nay.  Thư ngỏ này mong gởi đến mọi người thiện tâm cùng những nhà chuyên môn trong ngành giáo dục, luật pháp, quản trị, những gợi ý giúp cho mọi người chu toàn bổn phận chung sức phát triển toàn diện và vững bền con người cùng đất nước hôm nay.

THƯ MÙA CHAY 2013 Tòa TGM Thành phố HCM
 Chủng viện Thánh Giuse được thành lập từ năm 1863 để đáp ứng nhu cầu đào tạo linh mục cho các giáo phận miền Nam Việt Nam. Trong 150 năm qua, chủng viện đã đào tạo 1.402 linh mục. Trung bình 10 LM/năm, trong số đó, có một hồng y và 30 giám mục. Nhắc lại thành quả đó để thấy sự đóng góp lớn lao của chủng viện cho đời sống và sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội tại Việt Nam nói chung, và tại Tổng giáo phận Sàigòn trong Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Sống phẩm vị làm người
Trọng đại nhất là vì Con Thiên Chúa làm người mời gọi con người đảm nhận sứ mạng làm người con Thiên Chúa và làm anh em với nhau trong trời đất, đồng thời tạo điều kiện cho con người được tự do sống phẩm vị làm người trong thiên hạ.  Đức Giêsu Kitô mời gọi và tạo điều kiện như thế là nhằm đáp lại khát vọng của lòng người mong muốn được thoát ra khỏi bóng tối sự dữ, và được sống dồi dào trong ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an. 

Điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin
Trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, cả lúc gian truân thử thách, hay lúc gặp mất mát, luôn kiên nhẫn sống theo Lời Chúa dạy, Phúc Âm hóa đời sống cùng bổn phận thường ngày, đó là điểm đến thứ ba.

TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
Trong Tự Sắc "Cửa Đức Tin", công bố việc mở Năm Đức Tin (11.10.2012 - 24.11.2013), Đức Giáo Hoàng Bênêđitô XVI mời gọi người công giáo trên thế giới trở về với Đức Giêsu Kitô là cội nguồn đức tin, và là con đường đưa đức tin đến mức thành toàn.  Đồng thời cũng xác định ý nghĩa mục đích của việc trở về với Chúa Giêsu là: - để hiểu rõ Ngài hơn;  - để sống trung thực với lời tuyên xưng đức tin; - để sống trọn vẹn hồng ân đức tin mà Ngài đã thương ban; - để canh tân đổi mới đời sống, làm cho hồng ân đức tin được tỏa sáng trong xã hội, được chia sẻ cho mọi người. 

NĂM ĐỨC TIN (11.10.2012 – 24.11.2013)
Nội dung
A. Tóm lược Tự Sắc “CỬA ĐỨC TIN” của ĐTC
B. Chỉ dẫn mục vụ của Bộ Giáo Lý Đức Tin
C. Nhìn lại hành trình đức tin
D. Bước theo Chúa Giêsu phúc âm hóa đời sống
E. Lời kinh trong Năm Đức Tin 

NĂM ĐỨC TIN
Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI ấn định cho Giáo Hội Công Giáo cử hành Năm Đức Tin từ 11.10. 2012 đến 24.11. 2013.  Mục đích là nhằm tạo điều kiện cho người công giáo ở khắp năm châu nhìn lại đời sống đức tin của mình trong bối cảnh văn hóa xã hội hôm nay, tìm cách bổ sung những thiếu sót và bất cập, điều chỉnh những méo mó và lệch lạc, hướng đến sống hồng ân đức tin ngày càng trung thực và trọn vẹn, mở đường cho hồng ân đức tin ngày càng tỏa sáng trong môi trường văn hóa và xã hội, kinh tế và chính trị trên thế giới cũng như tại đất nước Việt Nam hôm nay.

THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
Kính gửi : Anh Em linh mục, Anh Chị Em tu sĩ và giáo dân trong gia đình giáo phận Saigon

[1] 1 2 3 4 [1/4]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!