Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bùi Nghiệp, Saigon
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Bùi Nghiệp, Saigon

CÙ MÈ – NGƯỜI LÀM THƠ ĐƯỜNG LUẬT.
Chỉ gặp gỡ đôi lần trong các dịp hội ngộ thơ văn, chỉ biết anh tên Vũ Quang Huy với bút danh “Cù Mè” đọc lái, hay Cao Bồi Già ngộ nghĩnh. Tôi đã “tận mục sở thị” một chân dung con người khắc khổ, sự linh hoạt đôi mắt đã chìm sâu, giờ ẩn tàng vào nội tâm sâu thẳm, khép mình chịu đựng bao nỗi oan khiên, vẫn hiện diện trên cõi đời đầy dẫy tai ương, sớt chia gồng gánh để tồn tại đời thường và hơn nữa trong tôi cảm nhận: Một người làm thơ Đường Luật tốc độ, vô địch nước rút, với tất cả ý lực tiềm ẩn, với bút pháp tuyệt luân, chỉ với 56 con chữ độc âm hoa mỹ mà tung hoành trọn bài quyền thất ngôn bát cú.

VĂN TẾ HOÀNG QUANG
(Nhớ thương bạn đồng môn, anh Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Quang. -Trước 1975 – Chủng sinh chủng viện Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, Châu Đốc và chủng viện Teresa Long Xuyên. -Sau 1975 – Thầy giáo sinh ngữ, toán, tại một số trường trung học Saigon VN - Một đời sáng tác thơ Công Giáo - Về nhà Cha lúc 16h30 ngày 12.3.2012)

DUY THIÊN THÁNH PHỤ

BẠN HỮU.
Hai người bạn cùng đi trên một con đường, vừa đi vừa chuyện vãn thật tâm đắc, bỗng bên bìa rừng một con gấu phóng vụt ra lao thẳng đến, cả hai hỏang hốt bỏ chạy, một người nhanh chân leo lên được cành cây um tùm ẩn nấp, người còn lại sợ hãi ngã sấp bèn nhắm mắt giả chết, gấu đuổi kịp đến thấy người ấy nằm im bất động, bèn ngửi ngửi rồi bỏ đi. Khi gấu đã khuất trong rừng, người trên cây leo xuống thắc mắc hỏi bạn: “Gấu nói gì với anh vậy!”, người dưới đất trả lời: “Gấu nói với tôi, ai bỏ rơi bạn trong lúc khốn cùng, kẻ ấy thật không tốt!”.

VĨNH XUÂN PHÚ

MẢNH HỒN LỮ THỨ.
(Nhớ thi sĩ Nguyễn Hoàng Quang – Hải Quỳ đang cơn hấp hối) Tâm sự đời anh gói ghém hầu như cả trong tập thơ này, tôi nghiệm ra cuộc đời này quá đỗi phù vân, hơn sáu mươi năm thân phận làm người, anh nhận đủ mùi cam khổ, nhọc nhằn kiếp sống nổi trôi, một trí thức con nhà nòi sinh nhầm thế kỷ, hoài bão đem chữ trí chữ tri tặng cho thế hệ mai sau qua nghề thầy giáo, nắn nót chuốt trau từng con chữ, ong gom mật - tằm nhả tơ, bao tinh hoa gởi gắm cho đời, mà cuộc đời bạc bẽo hơn vôi, đẩy xô anh tới tận cùng đáy vực.

THÁNH VŨ VĂN DUỆ
Đất Nam Định, năm Bính Tí thánh nhân sinh hạ nhân gian.*
Bãi Ba Tòa, niên kỷ Hợi ngục sĩ  lãnh vòng Thiên tuế. **
Tuổi lên chín sớm nuôi mộng tu trì,
Đến bốn mươi mới mở tay hiến lễ.

TÀ-PAO PHÚ
Suối  xanh róc rách,
Rừng biếc rì rào.
Thầm thì to nhỏ,
Tà-Pao! Tà-Pao!

TIÊN SA THÁNH (Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su)

Tiên sa thánh nữ,

Hồng hoa vũ lộ.

Một đóa tinh khôi,

Hạnh dung – ái tử.

THÁNG KỲ HỒN GẪM KINH “PHỤC DĨ”
Những ngày giỗ chạp và tháng các linh hồn được nghe kinh “Phục Dĩ”, kinh cầu Đức Bà, kinh Tại Thiên bằng Hán tự, rồi chỉ được phép thưa “Vị thần đẳng kỳ” sau mỗi câu xướng, và thế là… bấm nhau cười rúc rích, vì trong cái đầu nghịch ngợm cứ văng vẳng câu vè tai quái “Vị thần đẳng kỳ, có gì đưa ra, có đồng bánh đa, đem ra nhắm rượu”…Chỉ nghe kinh bằng lối truyền khẩu, chẳng hiểu nội dung ý tứ ra sao, vậy mà chúng tôi thuộc làu làu, trước cả khi được đi học bổn đồng ấu.

THÁNH TÔ MA TRẦN VĂN THIỆN

THÁNH TỐNG VIẾT BƯỜNG

THÁNH PHỤNG

Những dạng Đường thi
Gọi là thơ Đường, vì đơn giản nó xuất phát từ bên Tàu, triều đại nhà Đường, mau chóng hòa nhập vào nước ta và điểm xuyết  thành những áng thi bất hủ ngàn năm, về chữ Nôm xưa cũng như Quốc ngữ bây giờ. Thơ Đường đẹp như một viên ngọc do tay thợ kim hoàn dũa mài tinh xảo, như một “huê kiểng” nghệ nhân chăm sóc tỉ mỉ… Đường thi trau chuốt sắp xếp con chữ, ngày càng biến hóa nhiều thi vị, thật nghề chơi cũng lắm công phu. Luật thơ Đường khó tính như một ông đồ già, nhiêu khê bao điều cầm kỵ, thất niêm, thất luật, lạc – xuất – trùng vận, cưỡng áp, khổ độc, phong yêu hạc tất v.v… vì thế nhiều người cho rằng thơ Đường gò bó khô cứng, không mượt mà như thơ lục bát Việt Nam, thật ra chưa hẳn là như vậy, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà nỗi cảnh.

CỐ SƠN
Tên của ngài là Đào Anh Thọ, nghe kể rằng vì trùng tên với nghĩa phụ nên dược đổi thành Đào thọ Sơn, vị linh mục giáo sư đã rời bục giảng trường trung học Hòa Bình, nhận bài sai của bề trên về coi sóc giáo xứ Đồng Công (Kinh F2) với thời gian đáng nể: 39 năm ròng.

VĂN TẾ CÔNG PHỤ MỸ SƠN
Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ, Giám Mục tiên khởi Giáo Phận Long Xuyên, đã về nhà Chúa lúc 11 giờ VN, ngày 10-06-2009, tại Tòa Giám Mục ĐP Long Xuyên. Thượng thọ 100 tuổi

THÁNH GẪM

DŨNG LẠC THÁNH TÍCH

CUNG THỌ PHÚ
Trong niềm tin yêu vào Mầu nhiệm Hiệp thông, chúng con xin chúc mừng Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ, nguyên Giám mục Gíao phận Long Xuyên, nhân dịp Ngài đuợc Thiên Chúa ban cho sống tròn 100 tuổi. Chúng con xin mượn tâm tình của tác giả Bùi Nghiệp để được chia sẻ niềm hạnh phúc này với mọi người.  BBT. CGVN

HÀNH QUYẾT SONG HÙNG

[1] 1 2 3 [1/3]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!