Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Tủ Sách CGVN
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
GIÁO DỤC CON CÁI - BỘ SÁCH THÁNH KINH VÀ GIA ĐÌNH
Gs. Trần Văn Cảnh
Nhân quyền và Giáo hội - Những suy tư lịch sử và thần học
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Hai)
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Một)
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  Văn Hóa Xã Hội [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/24] 

Một giai thoại nhỏ, một bài học lớn
Từ Thức
Văn phòng giám đốc Đại Học Harvard, một ngày cuối thế kỷ 19. Một cặp vợ chồng rụt rè xin gặp ông giám đốc. Cô thư ký nhìn vẻ quê mùa của hai người khách, chiếc quần sờn gấu của ông và bộ quần áo bình dân của bà, trả lời: ông giám đốc rất bận, chỉ tiếp khách có hẹn. Đúng ra, ông chỉ quen tiếp những trí thức danh tiếng, những người gia thế, có vai vế trong xã hội.

TÌNH YÊU ''TRONG CÕI NGƯỜI TA''
Gs. Phan Văn Phước
Tình yêu là đề tài hấp dẫn ở mọi thời! Cho nên, ''nếu như'', từ xưa tới nay, mỗi người có viết, rồi lưu lại nhật ký vui-buồn về tình yêu thì, trên thế giới nầy, không còn chỗ chứa! Đó là chưa kể đến vô số phim, truyện, thơ, nhạc tình... Nhân đây, tôi xin nêu một số dẫn chứng về tình yêu.

NGÀY XUÂN NÓI CHUYỆN ẨM THỰC
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Người sính chữ thường dùng từ “ẩm thực” (Hán-Việt) để chỉ việc ăn uống cho đỡ vẻ “phàm phu tục tử”. Ăn và uống có mối liên hệ mật thiết với nhau. Người ta có thể dùng một thúc uống nào đó khi ăn và khi uống (nhất là những thức uống có chất men) nhiều lúc cũng phải kèm theo ăn. Tuy vậy không phải hễ cứ ăn là phải uống mà không phải lúc nào uống cũng phải kèm theo ăn.

ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
Lm. Nguyễn Thành Long
Chó là vật nuôi thân thiết đối với con người. Chó còn là nguồn cung “đặc sản” đối với một số quốc gia Á Châu nói chung, đặc biệt đối với Việt Nam nói riêng. Nhân dịp Tết Mậu Tuất – Tết Con Chó, xin mời quí vị cùng tìm hiểu thêm về loài vật nuôi đáng yêu này trong khoa học thường thức, trong đời sống con người và cả trong tục ngữ dân gian, qua hình thức đố vui. ...Xin mở file kèm Attach file

ĂN CHAY
Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
Từ Chay của ta bắt nguồn từ chữ “Trai” trong tiếng Hán, có nghĩa là giữ cho lòng dạ thanh tịnh để đạt đến một trạng thái tinh thần nào đó. Thường thì khi người có tâm nguyện gì lớn lao, hay muốn tập trung tinh thần vào một việc gì, người xưa thường luôn bắt đầu bằng cách “giữ gìn trai giới

Anh em nhà họ Điền
Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
Cổ tích Việt Nam có chuyện anh em nhà họ Điền, đọc lại mà thấy có nhiều điều đáng suy nghĩ.

Chào Nguyên Xuân
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
 Xin chào nhau giữa con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía sau
Tóc xanh dù đã phai màu
Thì cây xanh vẫn cùng nhau hẹn rằng…

Bác Sĩ Cạn Dầu
Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
Một nghiên cứu mới đây do Mayo Clinic và American Medical Association thực hiện và công bố trên Archive of  Internal  Medecil ngày 20 tháng 8 năm 2012  cho hay cứ hai y sĩ thì một người than bị kiệt sức vì việc làm của mình. Tỷ lệ này cao hơn so với các nghề nghiệp khác.

“Ông Park, hãy bịt tai lại…”
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
 Trong mục “Mỗi Tuần Một Chuyện” của tờ Tuổi Trẻ Cuối Tuần số ngày 21.1.2018, nhà báo có 20 năm viết bình luận thể thao đã chạy “tít” như vậy…để có lời khuyên dành cho HLV Park Hang Seo về những lời tung hô dành cho ông sau chiến thắng của Việt Nam trước tuyển Úc tại vòng chung kết U.23 châu Á…

Mùa Xuân Tình Yêu
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
 Hầu hết mọi người, mọi nhà, mọi xóm thôn phường xã, trên quê hương Việt Nam vào thời điểm này, đang náo nức đón Tết truyền thống của dân tộc, những ngày khởi đầu cho một năm mới Âm lịch với bao mơ ước hy vọng… Tết Nguyên Đán cũng là tâm điểm mùa xuân của đất trời với những bận rộn thăm hỏi chúc mừng nhau, sau một năm ngược xuôi vất vả làm ăn đối với người Việt đã có từ ngàn xưa, và có lẽ còn mãi mãi đến mai sau.

Bảo Tồn Và Giới Thiệu Văn Hóa Việt Nam
Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.

Trực giác về hữu thể con người và hiện sinh - Minh Giải Truyện Bánh Chưng Và Truyện Dưa Hấu Trong Cuốn Lĩnh Nam Chích Quái
Gs. Nguyễn Đăng Trúc

Các tương quan của Đạo Người - Minh Giải Truyện Trầu Cau và Đầm Nhất Dạ Trong Cuốn Lĩnh Nam Chích Quái
Gs. Nguyễn Đăng Trúc

Chiều kích Trời - Minh Giải Truyện Đổng-Thiên-Vương Trong Cuốn Lĩnh Nam Chích Quái
Gs. Nguyễn Đăng Trúc

Kiều của NGUYỄN DU (1766-1820) Một gia sản văn hóa nhân loại
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
 Vĩ nhân không chỉ là người nắm bắt thời đại bằng tư duy của mình, mà còn giúp con ngời nơi cõi nầy đụng chạm đến vô tận. Vì  thế tự căn nét siêu việt trong tác phẩm và nơi cuộc sống người ấy cống hiến một tấm gương soi dẫn mọi thời đại, mỗi một người trong toàn thể nhân loại.    

Đạm Tiên và « lời mới đến từ bờ bên kia, lời làm đứt ruột » trong Truyện Kiều của Nguyễn Du
Gs. Nguyễn Đăng Trúc

LẠI MỘT NOEL NỮA…
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Những điệu nhạc du dương tình cảm dạt dào mùa Giáng Sinh đã văng vẳng bên tai, những bóng dáng ánh đèn màu rực rỡ đã xuất hiện trên đường phố, nơi các cửa hiệu, nơi những chốn vui chơi giải trí. Tất cả đều rộn ràng báo hiệu mùa Giáng Sinh, mùa Hồng Ân.

Nguồn Gốc Văn Hóa Việt Nam - Giải minh Truyện Họ Hồng Bàng trong Lĩnh Nam Chích Quái của Vũ Quỳnh (1492)
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
 

Bài thuyết trình của  Nguyễn Đăng Trúc ngày 30 tháng 09 năm 2017 tại Đức Quốc

Xem 2 You Tube dưới đây

https://www.youtube.com/watch?v=8NXjwD9p7sM

https://www.youtube.com/watch?v=i6MYmuwptc4&feature=em-share_video_user

GẠN ĐỤC KHƠI TRONG
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Từ ngày mạng thông tin xã hội phát triển tại Việt Nam, chúng ta từng chứng kiến những cơn sốt dư luận trên các trang mạng xã hội. Một biến cố, một vấn đề nghe có vẻ rất ngang ngược xảy ra, người ta đưa lên các trang mạng, thế là bao nhiêu là các lời bình phẩm, tranh luận thậm chí cả phê phán gay gắt, xuất hiện gây ra như một cơn bão dư luận, hầu như mọi người đều chú tâm vào đấy.

Tình yêu trong văn hóa
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
"Hãy yêu đi rồi làm gì thì làm"(ama et fac quod vis). Câu nói của đại văn hào Thánh Augustinô là âm vang phổ quát nhất đi lọt vào tất cả các nền văn hóa cổ kim, đông cũng như tây, trong tất cả các chiều kích của cuộc sống con người. Thật thế tôn giáo là gì nếu không phải vì yêu thương mà con người được tạo dựng, vì yêu thương mà có cứu độ! Và yêu thương không phải là hơi thở và cứu cánh của tôn giáo hay sao! Kinh Thánh Kitô giáo đînh nghĩa Thiên Chúa Tối Thượng là tình yêu, và đức Kitô Đấng cứu độ là hiện thân của tình yêu ấy. Đức Phật thì vì lòng thương tha nhân (từ bi) mà lên đường khai đạo; Đức Khổng thì vì nhân ái; Mặc tử thì vì kiêm ái... Ngay cả những đổi thay xã hội, các cuộc cách mạng đầy bạo lực, hận thù và bài xích tôn giáo  (như cuộc cách mạng Pháp 1789, cuộc cách mạng cộng sản vào đàu thế kỷ 20), những nhóm phản kháng bụi đời hay ngược đời bất chấp tôn giáo, các giá trị tinh thần và xã hội hiện hành... thì cũng nhân danh tình yêu (make love!) để biện minh cho hướng đãu tranh hay thái độ sống của mình.

Các Khoa Học Gia Người Mỹ Và Trung Quốc Đã Thành Công Nhân Bản Vô Tính Chuột Bằng Phương Pháp Sử Dụng Tế Bào Da.
Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
 Các khoa học gia người Mỹ và Nhật đã khám phá ra kỹ thuật mới có thể biến tế bào da thành tế bào gốc. Tin độc đáo này đã được báo chí trên toàn thế giới và truyền thống đại chúng cho đăng tải và loan đi hôm thứ Tư, ngày 21 tháng 11 vừa qua, sau khi Dr Shinya Yamanaka, thuộc Đại học Kyoto - Nhật Bản, và cộng sự viên cho phổ biến phát minh mới nhất của họ về lãnh vực tế bào gốc trên tạp chí Cell Journal. Đồng thời Dr. James Thomson và Junying Yu, thuộc Đại học Wisconsin – Madison, Hoa Kỳ cũng đã tường thuật kết qủa và thành công của họ trong việc tái tạo tế bào da thành tế bào gốc trên tạp chí Science Journal. Phải nói đây là một khám phá mới, vô cùng lý thú và gây chấn động trên toàn thế giới, đặc biệt trong giới y khoa. ...Xin mở file kèm Attach file

Chiếc lá đầu thu và cuối thu
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Trời mùa thu đẹp và cảnh mùa thu cũng đẹp. Mây thu, trăng thu, gió thu, sương thu, hồ thu, rừng thu, lá thu.. tất cả đều đem lại cho mùa thu một cái gì quyến rũ, một cái gì mơ mộng, và một cái gì nhẹ nhàng, bồng bềnh, lãng mạn. Phải tận mắt ngắm cảnh thu về với đất trời trong lúc rừng thu thay áo, lúc đó, mới cảm được thế nào tiếng rung của nhịp đập trong tim của thi nhân về mùa thu:   

Sophia – robot nữ đầu tiên có quyền công dân của Arab Saudi …
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Tại festival Công Nghệ ở Riyadh , Sophia – robot nữ đầu tiên trên thế giới  được Arab Saudi trao quyền công dân ngày 25 / 10 / 2017…Sophia là tác phẩm do David Hanson – giám đốc hãng Hanson Robotics ở Hồng Kông – hình thành…

THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2017
Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
Kính thưa quý Thầy Cô,
Mỗi khi ngày 20/11 - ngày Nhà Giáo Việt Nam về, nơi những lớp học, tại các giảng đường, tất cả học sinh, sinh viên đều nô nức viết những tấm thiệp, bó những bông hoa, làm những món quà trao tặng quý Thầy Cô để bày tỏ tâm tình yêu mến và lòng biết ơn. Với tư cách là Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam, tôi xin gửi đến từng Thầy Cô lời chúc mừng và sự trân quý của tôi. Trong ngày đầy ý nghĩa và tràn ngập niềm vui này, tôi cũng muốn chia sẻ với quý Thầy Cô đôi tâm tư.

Hội thảo “Kinh Nghiệm Về Hoạt Động Thư Viện & Góp Ý Xây Dựng Thư Viện Văn Hóa Công Giáo Việt Nam”
Uỷ ban Văn hoá Hội đồng Giám mục Việt Nam
Thứ Năm, ngày 09/11/2017, Uỷ ban Văn hoá trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (UBVH) đã tổ chức Hội thảo Kinh Nghiệm Về Hoạt Động Thư Viện & Góp Ý Xây Dựng Thư Viện Văn Hóa Công Giáo Việt Nam (TVVHCGVN) tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, số 72/12 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3, TPHCM.

Văn hóa Việt Nam và vấn đề triết học
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Vào khoảng giữa tiền bán thế kỷ 20, trước cao trào Việt-hóa văn học với những lối định hướng khác nhau, hoặc bảo tồn nếp cũ của truyền thống Á Đông, hoặc đoạn tuyệt với nếp cũ để triệt để theo chân trời mới của Tây phương, kẻ sĩ Sào Nam Phan Bội Châu đã lên tiếng trong Phàm-Lệ của cuốn Khổng Học Đăng như sau:

NHÀ VĂN NHÀ THƠ VÕ LONG TÊ KHÔNG CÒN NỮA
Nhà Văn Mặc Giao
Những ai từng quan tâm tới văn học Công Giáo Việt Nam không thể không biết đến Võ Long Tê, một cây viết đa tài, vừa làm thơ bằng tiếng Pháp, vừa viết biên khảo về ngôn ngữ, văn học bằng tiếng Việt. Ông đã ra đi vĩnh viễn tại Calgary, Canada ngày 21-8-2017, thọ 90 tuổi. ...Xin mở file kèm Attach file

Ý nghĩa của tên gọi Việt Nam và định hướng văn hóa
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Khi nêu lên câu hỏi ý nghĩa tên gọi Việt-Nam, tên gọi của quốc gia chúng ta hôm nay, hẳn nhiên cần phải ghi nhận những sự kiện lịch sử khách quan liên hệ đến việc chọn lựa danh hiệu nầy. Nhưng, trong khuôn khổ chuyên môn nghiên cứu của tôi, tôi không đủ khả năng để đi sâu vào những chi tiết có tính cách thuần lịch sử. Thật  đáng tiếc! Tuy nhiên, khi nghiên cứu về  văn hóa Việt-nam, tôi có đọc được một bản văn mà tôi đánh giá là có giá trị văn hiến làm nền cho tư tưởng truyền thống dân tộc -  Truyện  Họ Hồng Bàng trong tác phẩm Lĩnh Nam Chích Quái do Vũ Quỳnh hiệu chính và xuất bản vào mùa thu năm 1492 -, và truy tìm được nghĩa của hai từ ViệtNam trong khuôn khổ văn hóa tư tưởng mà bản văn nầy muốn chuyển tải. Trong truyện Họ Hồng Bàng nầy, câu kết tóm gọn như sau :

Đối Chiếu Sứ Điệp Truyện Hồng Bàng Thị Với Sứ Điệp Các Nền Văn Hóa Khác
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Hồng Bàng Thị (Hồng lớn ; Bàng  rộng khắp, Thị là dân tộc, là họ của ai làm người hay cộng đồng con người . Thành ngữ đó nhằm chỉ tính con người phổ quát, vượt qua những ranh giới cá nhân, gia đình, sắc tộc  hay quốc gia ….).  Trực giác ấy đưa bản văn lên hàng những Kinh Sách Minh Triết của nhân loại trong bất cứ nền văn hóa nào.

CHẤT CHƠI và CHÍN CHĂN
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Đấy là quảng cáo cho một loại nước uống có tên là C2 mà người xem vẫn thấy trên truyền hình mỗi ngày... Thấy hai  cái tính của C2 : chất chơi và chín chắn – người viết đâm ra tò mò...

BẠN TRẺ ĐI LAO ĐỘNG XỨ NGƯỜI
Bồ Câu Trắng
Đến Singapore ( Sing) sau vài ngày, tôi tình cờ gặp một số bạn trẻ đang làm việc tại bệnh viện khá lớn ở đây, đúng giờ giải lao khi các bạn đang dùng bữa ăn nhẹ tại căn tin, tình cờ biết tôi là người Việt Nam, các bạn vui vẻ mời tôi cùng ngồi trò chuyện thăm hỏi dăm ba câu chuyện về quê hương mình, có tất cả tám bạn, bốn nam bốn nữ tuổi ngoài hai mươi đến ba mươi hơn..., các bạn tâm sự về công việc " Tạp vụ" của mình mười hai tiếng mỗi ngày, mới đầu chưa quen thì khó nhọc lắm, lâu dần rồi cũng thích nghi được nên cảm thấy nhẹ nhàng trôi chảy. Mức lương gần ba ngàn đô Sing một tháng, nên công sức và thời gian cũng phải đền bù tương xứng là thế đấy!, các bạn kể:

Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Đây không phải một luận văn, nhưng chỉ là vài hàng ghi lại một trao đổi bằng điện thư giữa hai người bạn về một thắc mắc liên quan đến vấn đề đạo đức trong cuộc sống

Xuân Ly Băng - Hồn thơ và Tấm lòng Mục tử
Xuân Ly Băng
Trong tập lưu niệm Đêm Thơ Nhạc Xuân Ly Băng -
Xuân Ly Băng trả lời các câu hỏi của Trăng Thập Tự, ngày 25-8-1988. Lâm Viên Lê Hữu Phước ghi lại từ băng nhựa.

Ngẫu hứng Tết ...
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
 Đã có lần người viết lẩm cẩm suy gẫm về kiểu nói trên môi miệng của những người di dân lao động từ vùng quê lên thành phố mỗi dịp chuẩn bị đón Tết : về quê ăn Tết ...

Văn hóa là học làm người
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Vào khoảng giữa tiền bán thế kỷ 20, trước cao trào Việt-hóa văn học với những lối định hướng khác nhau, hoặc bảo tồn nếp cũ của truyền thống Á Đông, hoặc đoạn tuyệt với nếp cũ để triệt để theo chân trời mới của Tây phương, kẻ sĩ Sào Nam Phan Bội Châu đã lên tiếng trong Phàm-Lệ của cuốn Khổng Học Đăng như sau:

TỪ LẬP NGHIỆP ĐẾN HÔN NHÂN XƯA VÀ NAY
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Từ ngàn xưa, ông cha ta đã coi trọng và rất thận trọng trong việc lập nghiệp cũng như dựng vợ gả chồng cho con cháu. Chính vì thế, các ngài đã để lại những trải nghiệm, những lời khuyên bảo quí báu qua những câu ca dao, tục ngữ thật ý nghĩa và sâu sắc:

“Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà.

Trong ba việc đó thật là khó thay”.

HỒI GIÁO LÀ TÔN GIÁO HÒA BINH HAY CHIẾN TRANH?
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Những năm gần đây, chiến tranh, bạo động và khủng bố xẩy ra có vẻ thường xuyên trên thế giới và ở Trung Đông mà phần lớn liên hệ tới Hồi Giáo. Người ta đặt vấn đề Hồi Giáo có phải là tôn giáo hòa bình hay chiến tranh? Những người nói Hồi Giáo là tôn giáo hòa bình thường nêu những câu trong kinh Quran để chứng minh cho quan điểm của mình, như:

TẠO VẬT - THỤ TẠO
Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
Tôi thấy trên mạng có người đặt câu hỏi “tại sao ngày nay người ta hiểu “tạo vật” như là những vật được dựng lên, mà không phải là nghĩa “Đấng Tạo Hoá?” Người ta trả lời: “ Từ ‘tạo vật’ bị dùng sai, có lẽ do cách dùng sai trong tôn giáo”. Nghe họ trả lời như thế, tôi cảm thấy rất buồn. Thật vậy, nhiều chỗ trong phụng vụ của Giáo Hội cũng dùng thuật từ “tạo vật” để chỉ con người hãy những vật được Chúa dựng nên. Có người thấy vậy lại giải thích: “Tạo vật” trước đây có nghĩa là Đấng Tạo Hoá, nay có nghĩa là “loài thụ tạo”. Vậy chúng ta thử tìm hiểu ý nghĩa của hai thuật từ “tạo vật” và “thụ tạo”.

ĂN...
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Ăn là chuyện của hằng ngày… để biết rằng mình vẫn đang sống… Hết ăn… đồng nghĩa với chấm dứt sống… Và hết sống… đồng nghĩa với không còn và không cần ăn nữa…

GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2015 - BẢN TIN 06
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
Chưa có ai làm một bản thống kê chính xác về độ tuổi các tác giả văn học Công giáo Việt Nam hiện nay, cả trong và ngoài nước. Tuy thế, chỉ cần nhẩm tính từ 3 website lớn: Vietcatholic, Thanhlinh.net và Conggiaovietnam đủ thấy hầu hết các tác giả đều đã trên 50, nếu không nói là trên 55 tuổi. Số tác giả dưới độ tuổi ấy, cả nơi giáo dân lẫn nơi giới tu sĩ, rất hiếm hoi. Không riêng khả năng sử dụng tiếng Việt nơi thế hệ thứ ba và thứ tư của đồng bào người Việt hải ngoại bị giảm sút, ngay cả nơi các bạn trẻ trong nước cũng thế, do đó số người thích thú với việc viết văn không còn mấy. Trước sứ mạng loan báo ơn cứu rỗi cho đồng bào, tình trạng này rất đáng âu lo. Nếu không tìm kiếm, cổ động và đào tạo, ít lâu nữa chúng ta sẽ không còn những người loan báo Tin mừng cách hữu hiệu qua văn chương nghệ thuật và các phương tiện truyền thông. Đó là lý do tại sao Ban mục vụ Văn hóa và Giáo dục Giáo phận Qui Nhơn nhận thấy cần phải đầu tư cho một giải thưởng truyện ngắn kéo dài 6 năm mang tên: Giải Viết Văn Đường Trường. ...Xin mở file kèm Attach file

  [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/24]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!