Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Bài Viết Của
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
TÓM LƯỢC LỊCH SỬ PHONG TRÀO CURSILLO
HẬU CURSILLO
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BAN ĐIỀU HÀNH PHONG TRÀO CURSILLO CẤP GIÁO PHẬN HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ?
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SAO MAI-THẠNH AN - NẮM BẮT CƠ HỘI ĐÔNG DU
SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.
BÁC ÁI - ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI!
GIÁ TRỊ CỦA SỰ HIỀN LÀNH TRONG CUỘC SỐNG.
CHIA SẺ ĐÁP ỨNG: HẠT CẢI ĐANG NẢY MÂM (Hành đạo trong môi trường mình sống)
BÌNH AN THỂ XÁC, BÌNH AN TÂM HỒN & BÌNH AN CỦA CHÚA!
TƯỞNG NHỚ CHA CỐ HIỆU TRƯỞNG, PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN THƯỢNG UYỂN:
CHA ƠI!
ĐẶC SỦNG CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.
MỘT TẤM LÒNG!
MÔI TRƯỜNG SỐNG, NHỮNG THÁCH ĐỐ, TÌM NGUYÊN NHÂN, VÀ HƯỚNG KHẮC PHỤC
NƯƠNG BÓNG MẸ! MƯỜI HAI NHÂN ĐỨC.
ĐỘNG LỰC CHO NHỮNG HI SINH.
CỘT TRỤ ĐỨC TIN NƠI GIA ĐÌNH
TÓM LƯỢC: MỘT SỐ ĐIỂM CHÍNH YẾU TRONG PHONG TRÀO CURSILLO.
TÌM VỀ CỘI NGUỒN TỔ TIÊN
TRÁCH NHIỆM & LƯƠNG TÂM TRONG NGHỀ NGHIỆP
NGÀY NAY HỌC TẬP NGÀY MAI GIÚP ĐỜI
LÒNG CHUNG THỦY
SÁCH LƯỢC (Kế hoạch) TIỀN CURSILLO TRONG MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM
GIÁO DỤC CON CÁI: CHUYỆN CƯỜI RA NƯỚC MẮT
ANH PHẢI SỐNG
HỒN QUÊ
Mùa Xuân Tình Yêu
LƯƠNG THỰC VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
TỪ NIỀM TIN ĐẾN NIỀM VUI.
TIỀN CURSILLO, (MỘT ĐÁP ỨNG MỤC VỤ CHO GIÁO HỘI)
DI DÂN, CƠ HỘI LỚN, THÁCH THỨC KHÔNG NHỎ!
ĐÓN MỪNG GIÁNG SINH 2017
TÂM TÌNH CẢM TẠ TRI ÂN SAU ĐẠI HỘI ULTREYA KỶ NIỆM 50 NĂM PHONG TRÀO CURSILLO HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM
TÌM CÁCH TRỖI DẬY SAU VẤP NGÃ, THẤT BẠI.
“HỒNG ÂN THIÊN CHÚA BAO LA MUÔN ĐỜI CON SẼ NGỢI CA DANH NGƯỜI”
SỐNG CHUNG
Cha tôi
CHUNG THỦY
TỔ CHỨC CÔNG VIỆC TRONG GIA ĐÌNH
LỜI TRĂNG TRỐI CUỐI CÙNG CỦA MẸ
CHIA SẺ ĐÁP ỨNG: HẠT CẢI ĐANG NẢY MÂM (HÀNH ĐẠO TRONG MÔI TRƯỜNG MÌNH SỐNG)


Kính thưa quí cha linh hướng, cùng toàn thể quí anh chị em.

Trong buổi Ultreya hôm nay, con xin trình bày chứng nhân đáp ứng với chi Dung To Ny.

Tôi là Inhaxio Đặng Phúc Minh, học Khóa 9, K3N. Phong trào Cursillo tại Giáo phận Long Xuyên năm 1973. Từ năm 1975 đến 2010, PT ngưng sinh hoạt chung. Từ 2011 đến nay, tôi sinh hoạt trong PT Cursillo gp LX. Như quí cha và quí anh chị biết, tôi vốn là giáo viên trước và sau 1975. Giai đoạn sau 75 tôi có nhiều dịp làm việc với những anh chị em không, và khác tôn giáo. Nhất là khi tôi về hưu, lại sinh hoạt trong Hội Khuyến học và Hội Nhà Văn TP Cần Thơ. Giữa những lúc giao thời như thế, tôi hết sức băn khoăn… và chỉ còn cách cầu xin Chúa soi đường dẫn lối cho mình, vì tôi xác tín: “Lời Chúa là ngọn đèn soi con bức, là ánh sáng chỉ đường con đi (Tv119, 115). Cảm tạ Chúa, ngoài đọc Kinh Thánh và Công Đồng Vaticano II là căn bản, tôi đã tham khảo các sách và có được cuốn: “Những Vấn Đề Khoa Học Và Đức Tin” của gp Long Xuyên, cùng cuốn “Ngôn ngữ của Chúa” của T.S Francis Collins... Điều đó, đã giúp tôi hiểu biết và vững vàng hơn rất nhiều, trong việc sống đạo nơi môi trường mới… Tôi đã say mê tìm hiểu và viết nhiều bài để củng cố đức tin như: Hạt gạo, Con ong, Giáng Kiều, Đức tin không phải là đặt cược...Tôi mời gọi anh chi em Hội Nhà Văn TP Cần Thăm nghĩa trang thai nhi của giáo xứ Tân Long Kinh 2A, Tân Hiệp, Kiên Giang . Anh chị em đã viết nhiều bài, tôi viết bài “Một Tâm Lòng” để đánh động lương tri con người, hầu nạn phá thai được giảm bớt. Thật vui, những lần thăm nghĩa trang sau này, cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, chánh xứ cho biết sau những bài của Hội Nhà Văn viết về nghĩa trang thai nhi, số ca phá thai giảm đi thấy rõ. Trong buổi Ultreya này, tôi xin kể tiếp một mẩu chuyện mới nhất:

Câu chuyện hạt cải đang nảy mầm, sau hơn 10 năm đã gieo.

Sáng ngày thứ sáu 25-12 năm nay, thay bằng mừng Chúa giáng sinh ở nhà với gia đình, tôi cùng một số anh em cursillista đã đến xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ để mừng Giáng Sinh với bà con nơi đây. Vĩnh Bình, một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn về vật chất, tinh thần, nhất là việc đạo… Nơi đây cách Kinh B khoảng 35 km, hiện có khoảng 25 gia đình Công giáo ở rải rác trên các bờ kinh rạch. Vì nơi đây chưa có nhà thờ, nhà thờ gần nhất cũng cách đó khoảng 15 km, nên ít người đi lễ Chúa nhật. Chính vì thế, mà cha Phêrô Đỗ Minh Hiến, chánh xứ Giáo xứ Sáu Bọng được chính quyền cho phép dâng lễ ở mái hiên của nhà một giáo dân. Một hang đá được bà con giáo dân dựng lên ở mé đường, trên phần đất trống đang xin phép làm nhà thờ.

Nhớ lại, hơn 10 năm trước, tôi thường tới xã Vĩnh Bình hàng tuần trong công tác Khuyến học để nâng cao dân trí cho người dân nơi đây. Khi tìm hiểu tôi biết có một số bà con có đạo, một số anh em cursillista đã có lần gánh sao đến để cùng mừng lễ Giáng Sinh với bà con. Nơi đây đúng như chúa nói: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại it” (Mt 5, 37). Trong lúc thăm hỏi, bà con mách có 2000 m2 đất cần bán. Tôi trao đổi với cha Giuse Hoàng Văn Luyên, chánh xứ Giáo xứ Môi Khôi thời đó để hỏi mua. Cảm tạ Chúa đã có một gia đình dâng cúng mua đất. Sau này cha Phêrô Đỗ Minh Hiến mua thêm 1200 m2, tổng cộng đã có hơn 3000 m2 đất, mặt tiền đường 40 mét, sâu 80 mét.

Trong  buổi mừng Giáng Sinh có chính quyền địa phương, Hội Khuyến Học cũ mới, Cha sở Giáo xứ Sáu Bọng, Ban hành giáo và mấy chục giáo dân của Vĩnh Bình. Thật vui! Trong thánh lễ hôm nay cha rửa tội cho một tân tòng. Chính quyền chúc mừng cha xứ một phần quà mừng Giáng Sinh.

Cảm tạ Chúa, tôi được mời phát biểu trong ngày mừng Chúa Giáng Sinh. Tôi chúc mừng và nói người Công giáo biết ơn và tôn thờ đấng tạo dựng vũ trụ muôn loài… “Một cộng rau muống tuy nhỏ bé, ít giá trị, nhưng đã được Thiên Chúa làm ra, nhân loại hiện nay chưa làm được”. Tôi còn được thưởng một bông hoa và 200.000 đ,  khi giúp vui bằng bài hát AI CHO EM, nhạc Bùi Công Thuấn, lời của tôi…

Kính xin quí cha, quí anh chị cùng cầu nguyện để điểm truyền giáo Vĩnh Bình sớm có hoa trái tốt, vì thánh Phaolô đã nói: “Phaolo trồng, Apolo tưới, nhưng chính Chúa cho mọc lên” (1 Cr 3, 6). Amen.

 

 

Tác giả: Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!