Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nhà Văn Hương Vĩnh
  Mục Lục
PHẦN I: Mùa Thường Niên ● Nước Trời
● Thiên Chúa là Tình Yêu
● Hành Trình Lên Giêrusalem
● Chàng Thanh Niên Giàu Có
● Tác Nhân Của Sự Thay Đổi
● Người Mù Ba-Ti-Mê
● Tình Yêu Là Gì?
● Bức Tranh Tận Thế
● Tiệc Cưới Tại Ca-Na
● Nước Cha Trị Đến
● Thầy Lang Ơi, Hãy Chữa Lấy Mình
● Chèo Thuyền Ra Chỗ Nước Sâu
PHẦN II: A- Mùa Vọng
● Thống Hối
● Ân Sủng
B- Mùa Giáng Sinh ● Một Em Bé Trong Máng Cỏ
● Một Ngôi Sao Lạ
● Cậu Bé Mười Hai Tuổi
● Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
C- Mùa Chay ● Con Mắt Thứ Ba
● Dưới Chân Thánh Giá
● Người Cha Ân Tình
● Ném Đá
● Lễ Lá
● Rửa Chân
D- Mùa Phục Sinh ● Chúa Sống Lại Thật
● PS2: Thanh liêm Trí Thức
● PS3: Những Người Xa Lạ
● PS4: Mục Tử Nhân Hậu
● PS5: Đại Nghĩa
● PS6: Chúa Làm Gì ở Hỏa Ngục
● Lễ Thăng Thiên
● Lễ Hiện Xuống
PHẦN III: Mùa Thường Niên ● Sai Đi
● Người Samaria Nhân Hậu
● Hai Chị Em Mac-ta và Maria
● Cầu Xin Không Được
● Tích Trữ Của Cải
● Cuộc Sống Là Một Quà Tặng
● Bình An Của Chúa Kitô
● Hỏa Ngục và Tình Yêu Của Chúa
● Thức Giấc
● Vác Thánh Giá Mình
● Lòng Trắc Ẩn
● Biết Sống
● Ông Phú Hộ và Anh La-Da-Rô
● Đức Tin Bằng Hạt Cải
● Biết Ơn
● Cầu Nguyện
● Người Pha-ri-sêu và Người Thu Thuế
● Ông Da-Kêu
● Sự Sống Lại
● Cuộc Sống Không Đẹp Chút Nào
● Lễ Chúa Giêsu Kitô Là Vua
● Người Đàn Bà Góa

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Đồng Hành Với Chúa

Những Nẻo Đường Việt Nam

Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma nói chuyện về Chúa Giêsu

Công Đồng Vatican II qua bốn thập niên

Đứng dậy! Ta đi nào! Tự Thuật của ĐGH Gioan Phaolô II.

Như Tiếng Chim Ca

Một Phút Minh Triết - One Minute Wisdom

ĐỒNG HÀNH VỚI CHÚA

MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU

Lời dịch giả

Lời tự giới thiệu

PHẦN MỘT

Mùa thường niên (I): các bài suy niệm (1- 13)

PHẦN HAI

Các Mùa đặc biệt

A.- Mùa Vọng: các bài suy niệm (14- 16)

B.- Mùa Giáng Sinh: các bài suy niệm (17 – 20)

C.- Mùa Chay: các bài suy niệm (21- 26)

D.- Mùa Phục Sinh: các bài suy niệm (27 – 34)

PHẦN BA

Mùa thường niên (II): các bài suy niệm (35-55)

PHẦN MỞ ĐẦU

LỜI DỊCH GIẢ

Cách đây 10 năm – vào mùa hè 1997 – tôi di chuyển từ miền Đông Canada – nơi mùa lạnh rất khắc nghiệt, kéo dài bốn năm tháng với tuyết đóng băng dày đặc – để về miền Tây Canada và định cư tại Vancouver, BC, được nổi tiếng là một trong những thành phố xinh đẹp trên thế giới.

Hồi đó tôi định cư tại Giáo Xứ St. Mary. Hằng tuần tham dự Thánh Lễ Chúa nhật ở đây, tôi say mê những bài giảng của một linh mục dòng Đa-minh người Ái Nhĩ Lan, đó là cha Vincent Travers, OP. Ngài có một lối giảng đơn sơ, nhưng rất thâm thúy, xét về mặt thần học.

Đến năm 2000, ngài được thuyên chuyển về Ái Nhĩ Lan. Một ngày vào thu 2001, ngài trở lại Vancouver để thăm Giáo Xứ St. Mary, đồng thời giới thiệu quyển sách mới nhất mà ngài vừa xuất bản là quyển “IN STEP WITH GOD” (“Đồng hành Với Chúa”). Theo ngài, sách đó tuy được trước tác ở Ái Nhĩ Lan, nhưng đã được thai nghén tại Giáo Xứ St. Mary, Vancouver, trong những năm ngài làm mục vụ tại đây.

Ngài vui sướng trở lại nơi đây để phát hành quyển sách đó, như một kỷ niệm đối với thời gian ngài làm cha xứ tại Giáo Xứ St. Mary, Vancouver. Dịp nầy, tôi nhận được một quyển sách đó từ tay cha với chữ ký của cha để lưu niệm.

Những ngày kế tiếp, tôi bắt đầu đọc và cảm thấy những bài suy niệm của cha với lời văn đơn sơ, nhưng nội dung thật súc tích và thâm thúy. Vào Mùa Chay 2003, tôi đã dịch một số bài suy niệm đó và đưa lên NET, được nhiều độc giả ưa thích, nhất là giới trẻ. Họ yêu cầu tôi chuyển ngữ toàn bộ quyển sách đó và phổ biến cho Cộng Đồng Dân Chúa.

Cuối năm 2006 vừa qua, sau khi chuyển ngữ hoàn tất, tôi cố gắng liên lạc với cha ở Ái Nhĩ Lan, để xin phép dịch, ngõ hầu phổ biến cho kịp năm 2006 là năm được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chọn để “học hỏi và sống Lời Chúa”. Sau nhiều cố gắng và phải một thời gian khá lâu, tôi mới liên lạc được với cha ở Ái Nhĩ Lan. Mới đây (vào thượng tuần tháng hai năm 2007), tôi được cha trả lời qua điện thư là cha rất vui khi thấy sách của cha được dịch ra tiếng Việt để phổ biến cho Cộng Đồng Dân Chúa ở trong nước cũng như tại hải ngoại.

Dịch phẩm nầy đến với quý độc giả, tuy muộn màng, nhưng đó là một cố gắng đóng góp vào công việc học hỏi và sống Lời Chúa như Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã khuyến khích. Lời Chúa là Lời Hằng Sống, vượt qua thời gian, vì “Chúa Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi cũng chỉ là một  Chúa Kitô” như Thánh Phaolồ đã xác tín.

Để được đầy đủ, dịch phẩm nầy cũng bao gồm những bài suy niệm thuộc Mùa Chay và Mùa Phục Sinh đã được phổ biến trên NET trước đây, nhưng được hiệu đính để sát với nguyên tác hơn.

Dịch phẩm “ĐỒNG HÀNH VỚI CHÚA” gồm 55 bài suy niệm dựa trên 55 đoạn Phúc Âm thuộc các Chúa nhật quanh năm, được sắp xếp như sau: hai mùa thường niên xen kẻ vào bốn mùa đặc biệt là mùa Vọng và mùa Giáng Sinh cùng mùa Chay và mùa Phục Sinh.

Trong nguyên tác “IN STEP WITH GOD” của cha Vincent Travers, các đoạn Phúc Âm liên hệ không được trích dẫn nguyên vẹn, chỉ tham chiếu mà thôi. Trong bản dịch, chúng tôi đã trích dẫn nguyên vẹn các đoạn Phúc Âm đó, nhằm mục đích giúp quý độc giả ngoài Kitô giáo, chưa quen với các văn bản Phúc Âm, khỏi bị ngỡ ngàng. Nhờ đó họ lãnh hội nội dung bài suy niệm dễ dàng hơn. Đối với quý độc giả Kitô hữu, tuy đã làm quen với các đoạn Phúc Âm đó ít nhiều, tuy nhiên, khi cần phải truy cứu thì đã có sẵn, khỏi phải mất công tìm tòi.

Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,

Là ánh sáng chỉ đường con đi.”

(Tv 119, 105).

 

Xuân Đinh Hợi 2007

Hương Vĩnh

  

LỜI TỰ GIỚI THIỆU

Tôi tên là Vincent Travers. Tôi là linh mục Dòng Đa Minh, người Ái Nhĩ Lan. Từ nơi ở mới của tôi tại tu viện St. Mary, Tallaght, Dublin-24, tôi hy vọng trang mạng http://www.vincenttravers.org/ của tôi sẽ cho tôi cơ hội nối kết với dân chúng ở Portugal, West Indies, Iran, Tallaght, New York City, Mountjoy Prison, Vancouver và những nơi khác mà tôi đã thi hành mục vụ lâu năm.

Để giúp quý vị hiểu rõ thêm, các tu sĩ Đa Minh thuộc một hội dòng thời Trung Cổ, được thành lập bởi Thánh Đa Minh năm 1216. Điểm đặc biệt về Dòng Đa Minh, đó là một hội dòng thừa sai đầu tiên được thành lập như thế để đi ra ngoài biên vực của tu viện ngõ hầu rao giảng Phúc Âm của Chúa Giêsu ở nơi có nhu cầu lớn nhất. Thánh Đa Minh đã phá bỏ truyền thống có tính cách ổn cố của tu viện. Ngài muốn các tu sĩ của ngài đi khắp nơi và di chuyển đó đây một cách tự do. Thế giới là tu viện của họ.

Thoạt tiên khi mới được thành lập, hội dòng đã mở ra một địa hạt mới, bởi vì cho đến bấy giờ, việc giảng dạy được xem như là trách nhiệm đặc biệt dành cho các giám mục. Thánh Đa Minh đã đi vào các “địa phận” của họ, với sự chấp thuận của Giáo Triều Roma. Ngài đã qui tụ một nhóm người hoàn toàn cam kết giảng dạy Phúc Âm trên thế giới như ngài đã thành lập.

Một trong những điểm đầu tiên ngài đã làm khi có được nhóm tu sĩ theo ngài ở Toulouse là việc nhấn mạnh đến một căn bản vững chắc về thần học. Đó là đem thần học phục vụ Phúc Âm. Đối với Thánh Đa Minh, việc học hỏi thần học là căn bản và nếu các tu sĩ Đa Minh nghiêm túc trong vấn đề nầy thì việc giảng dạy của họ mới có kết quả.

Ngài đã gởi các tu sĩ đầu tiên của ngài đến các thành phố lớn trên thế giới có đại học như Paris, Bologna, Cologne và Oxford.  Chủ ý của ngài là họ sẽ được nhận lãnh một nền giáo dục tốt ở những nơi đó vì có được nền học thức cao hơn và rồi họ sẽ thi hành mục vụ ở những nơi diễn ra một bối cảnh trí thức sống động. Ngài nhận chân rằng chính ở những nơi đó mà các quan điểm được hình thành và những người như các giáo sư là giới có ảnh hưởng trong xã hội.

Ngày nay mạng lưới truyền thông (Internet) cống hiến một cơ hội độc nhất cho các tu sĩ Đa Minh rao giảng Phúc Âm cho một cử tọa trên khắp thế giới, cùng một lúc giữ được truyền thống lớn lao của hội dòng Đa Minh là có mặt ở những nơi mà nhu cầu lớn lao nhất.

Phần tôi, tôi đã hoàn tất việc học ở Roma, năm 1961-1962. Sau đó, tôi được chỉ định cho Tu Viện Đa Minh ở Lisbon, Portugal vào tháng chín 1962. Tại đây tôi phụ trách việc dạy giáo lý cho hai học đường quốc tế St. Julian và St. Columban, cả hai là những học đường phi giáo phái.

Sau khi rời khỏi Lisbon năm 1970, tôi được chuyển tới West Indian Island xinh đẹp của xứ Trinidad và xứ Tobago. Tôi được bổ nhiệm làm cha xứ ở Toco-Matelot, thuộc vùng North Coast. 

Vào tháng sáu 1976, một cú điện thoại từ Cha Giám Tỉnh ở Dublin với những lời lẽ như sau: “Cha Vincent ơi, có một chỗ trống ở Teheran và không biết cha có muốn nhận không…” Và tôi đã đến Iran vào tháng mười năm đó. Vua xứ Iran bị lật đổ năm 1979 và được thay thế bởi nhóm Hồi Giáo quá khích dưới sự lãnh đạo của Ayatolla Khomeini. Dĩ nhiên, các tu sĩ Ái Nhĩ Lan phải bị trục xuất khỏi Iran.

Sau 17 năm, tôi trở lại Ái Nhĩ Lan và làm chánh xứ Giáo Xứ St. Mary, Tallaght, ở dưới chân núi Dublin. Đó là một giáo xứ phát triển nhanh nhất ở Tây Âu, với một dân số dự phóng là 40,000 người. Ngôi nhà mà tôi lớn lên chỉ cách xa 9 dặm, ở phía bắc Dublin. Ngày nghỉ hằng tuần tôi sung sướng được thăm viếng cha mẹ già của tôi. Tôi phục vụ ở Tallaght được sáu năm.

Từ Tallaght, tôi được chuyển tới Thành Phố Nữu Ước và hoạt động trọn thời gian trong một trung tâm khủng hoảng dành cho trẻ em bụi đời dưới 21 tuổi ở vùng Times Square của thành phố. Trong thời gian hai năm sống ở đó, tôi ở với các tu sĩ Đa Minh người Hoa Kỳ ở phía đông Manhattans. 

Tôi đã trở lại Trinidad để làm cha xứ ở Petit Valley ở ngoại ô Port of Spain từ 1987-1989.

Sau đó, khi về lại Ái Nhĩ Lan, tôi làm tuyên úy cho Lao Xá Mountjoy. Trong sáu năm ở đó, tôi đã phục vụ như tuyên úy trưởng cho hệ thống nhà giam ở Ái Nhĩ Lan trong 3 năm.

Khi chấm dứt nhiệm vụ ở Mountjoy, tôi được mời tới Vancouver, Canada, để ở trong một tổ thành lập một hội truyền giáo cho những người nói tiếng Anh ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Tôi được bổ nhiệm làm cha xứ Giáo Xứ St. Mary, miền Đông Vancouver, là một giáo xứ có tới 82 sắc dân. Tôi đã trải qua năm năm ở Canada trong một môi trường độc nhất về đa văn hóa.

Vào tháng chín năm 2000, tôi lại trở về Ái Nhĩ Lan và được bổ nhiệm làm Tu Viện Trưởng Dòng Đa Minh, ở Bridge Street, Waterford.

Vào tháng chín năm 2002, tôi được bổ nhiệm làm Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ và Tĩnh Tâm ở Tallaght, Dublin-24. Ái Nhĩ Lan.

Tôi đã viết sáu quyển sách dưới đây:

-         Dancing With Life (1996)

-         In Tune With Life (1999)

-         In Step With God (2001)

-         On Song With God (2002)

-         In Touch With God (2004)

-         The Road Home (2006).

Linh Mục Vincent Travers, OP

Tác giả Nhà Văn Hương Vĩnh


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!