|
Bài Viết Của Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
|
SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO
Nói đến sứ mệnh là nói đến trách nhiệm thiêng liêng mà Thiên Chúa đã mật truyền cho mỗi giáo hữu khi được thánh tẩy bằng nước và ơn Thánh Linh. Về thể chất, phép bí tích Rửa Tội cho phép chúng ta trở thành công dân nước Chúa; về tinh thần, tâm hồn của chúng ta nghiễm nhiên trở thành đền thờ nơi Chúa ngự. |
|
Luận Về Khoa Bảng
"Sơn hạ hồng trần Nam Thoán lộ Bất tri quan đái kỷ nhân hồi" *** Dưới núi, bụi hồng, đường Nam Thoán Không biết có bao nhiêu người lãnh áo mão cân đai trở về.
|
|
Triết Lý Giáo Dục
Chuyên mục “Huế - Sàigòn – Hànội”: Tiến sĩ Trần Xuân Thời Kính mời theo dõi video tại đây: https://bit.ly/3lDPONL
|
|
Luận về Ý Trời
Chúng ta thường đinh ninh rằng mọi việc ở đời đều do Đấng
Tạo Hóa quan phòng. Nhưng quan phòng không có nghĩa là định đoạt. Quan phòng hiểu
theo nghĩa quan sát, nhận định, hướng dẫn, chứ không hiểu theo nghĩa quyết định.
Tạo hóa đã cho chúng ta lý trí để suy xét và tự do để hành động. Chỉ khi nào
con người có tự do hành động mới chịu trách nhiệm về hành động của mình. “God,
in the beginning, created man, he made him subject to his own free choice.”(Sir14:15.)
...File kèm
|
|
Sứ Mệnh Truyền Giáo
Nói đến sứ mệnh là nói đến trách nhiệm thiêng liêng mà Thiên Chúa đã mật truyền cho mỗi giáo hữu khi được thánh tẩy bằng nước và ơn Thánh Linh. Về thể chất, phép bí tích Rửa Tội cho phép chúng ta trở thành công dân nước Chúa; về tinh thần, tâm hồn của chúng ta nghiễm nhiên trở thành đền thờ nơi Chúa ngự.
|
|
Luận về Đời Sống Đạo Đức qua Thần học và Triết học: “Những nguyên tắc để suy tư và tiêu chuẩn để phán đoán”
Thượng Đế hay Thiên
Chúa đã tạo dựng nên vũ trụ và nhân loại và cho nhân loại sử dụng mọi sinh, thực,
khoáng vật trên thế trần để xây dựng cuộc sống hạnh phúc đời đời, kiếp kiếp.
Nhưng tổ tông của nhân loại đã sa ngã, phản lỗi nghĩa cùng Thiên Chúa. (Genesis
3). Tội bất tuân Thiên lệnh và ăn trái cấm là tử tội (mortal sin) mà hậu quả di
hại đến đời sống của nhân loại. Con người thì yếu đuối, dễ bị cám dỗ, nên sa
ngã. Tuy nhiên, có luân lý ràng buộc nhưng nếu không có tự do lựa chọn
thì nhân loại không thể chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Vi thế, hễ có luật
cấm thì cũng có tự do lựa chọn làm lành, lánh dữ hay ngược lại. “There
can be no morality without freedom. It is only in freedom that man can turn to
what is good”.
...File kèm
|
|
|