|
Kênh YouTube BBT Công Giáo Việt Nam
|
|
|
|
Mừng Xuân, Mừng Chúa Nhật Lời Chúa Mừng Năm Lời Chúa và Mừng Quà Tặng Tin Mừng (bản dịch mới)
|
|
|
|
Quà Tặng TIN MỪNG - Pocket Gospels Gift
Sáng kiến Truyền Giáo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
|
|
|
|
Cơm Yêu Thương - Rice Of Love
Chia sẻ bữa ăn huynh đệ với bệnh nhân ung thư
|
|
|
|
|
|
TÂM LÝ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TUỔI THỌ
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Trên những cáo phó thường ghi người này hưởng dương, người kia hưởng thọ. Theo truyền thống văn hóa người Việt, những ai qua đời dưới 60 tuổi thì gọi là hưởng dương, và những ai qua đời khi được 60 trở lên gọi là hưởng thọ. Trong cái thọ ấy lại chia ra thất thập cổ lai hy, thượng thọ bát tuần, và đại thọ cửu tuần và 100 tuổi.
|
|
|
|
|
|
|
CÁI GÌ LÀ THƯỚC ĐO DÍCH THỰC?
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Dù đất Việt chủ trương kinh tế thị trường định hướng nền chánh trị hiện hành, thì từ nhiều thập niên, nó đã đi vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người.
|
|
|
|
|
|
|
MẶC LẤY NGƯỜI MỚI
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
*
“Nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân.” là câu châm ngôn bớt xén từ câu “Cẩu
nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân.” (Nếu muốn ngày hôm nay đổi mới thì
ngày ngày đều phải luôn đổi mới, lại tiếp tục đổi mới nữa). Vua Thang trong
sử Trung Hoa đã cho khắc lên chậu tắm của mình dòng chữ ấy để mỗi ngày khi
dùng đến chậu tắm thì nhìn thấy mà nhớ để phải làm cho mình luôn thanh sạch
đổi mới.
|
|
|
|
|
|
|
TÌNH GÓA
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Nhiều hình ảnh người góa bụa được Thánh Kinh không chỉ tô hồng mà còn xác nhận là một trong những đối tượng được Thiên Chúa ưu ái và bảo vệ cách đặc biệt bằng những luật lệ cụ thể trong Cựu Ước (x.Xh 22,21; Ed 22,7). Đến thời Tân Ước, chính Chúa Giêsu cũng đã ưu ái bà góa thành Naim có đứa con trai duy nhất bị chết, nên dù không được khẩn xin, Người vẫn ra tay uy quyền cho cậu ta sống lại (x.Lc 7,11-17). Trong ba bài đọc Thánh Kinh của Chúa nhật XXXII TN B thì bài đọc thứ nhất trích sách các Vua và bài Tin mừng tường thuật và ca tụng nghĩa cử cao đẹp của bà góa thành Xarépta và bà góa tại Giêrusalem. Cả hai đều là những bà góa nghèo nhưng sẵn sàng hiến dâng “phần nuôi sống” mình, cũng là chính sự sống của mình cho tha nhân và cho Thiên Chúa. Chúng ta cùng xét suy đôi điều qua cái tâm, cái lòng và cuộc sống của người góa bụa.
|
|
|
|
|
|
|
TỪ THIỆN
Lm. Trần Việt Hùng
Từ thiện là việc làm công đức. Người có lòng nhân ái thường hay bố thí, làm từ thiện và thi hành bác ái. Sống bác ái là sống yêu thương chia sẻ cả tình, nhân và nghĩa. Đức ái hay đức mến là một nhân đức cao đẹp của con người. Mỗi người được sinh ra đời trong một hoàn cảnh khác nhau. Trong cuộc sống có người giầu kẻ nghèo, người sang kẻ hèn và người thành kẻ bại. Đời người mong manh như hạt sương dễ tan. Không có ai sống mãi trên đời. Cuộc sống của chúng ta giống như những lượn sóng nhấp nhô trồi lên rồi hạ xuống. Không ai là một hòn đảo, chúng ta sống là sống cùng và sống với người khác. Mọi người cần sống nương tựa, cần hỗ tương nhau và nương nhờ nhau. Lòng từ thiện trở thành mối giây liên kết giữa người với muôn loài.
|
|
|
|
|
|
|
Tín thác vào Chúa (Chúa nhật XXXII Mùa Thường Niên – Năm B)
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
* Để nghe trên Youtube:https://youtu.be/syJe239G05Y - Trang Chủ của kênh: https://youtube.com/@loichualaanhsang - Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
|
|
|
|
|
|
|
Kính xin giới thiệu 2 bài chia sẻ qua VidéoYoutube
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
1- Ý Nghĩa Văn Hóa Của Đạo
Tâm - Phần 1 - Gs Nguyễn Đăng Trúc
https://youtu.be/e4XodWF3_9A
2- Ý Nghĩa Văn Hóa Của Đạo
Tâm - Phần 2 - Gs Nguyễn Đăng Trúc
https://youtu.be/ni0hP6IZ2Aw
3- Ý Nghĩa Văn Hóa Của Đạo
Tâm -
Thảo luận - Gs Nguyễn Đăng Trúc
1- Văn hóa và cuộc sống đức tin - Phần 1 - Gs Nguyễn Đăng Trúc
https://youtu.be/Bm_BmmkIZkA
2- Văn hóa và cuộc sống đức tin - Phần 2 - Gs Nguyễn Đăng Trúc
https://youtu.be/kpid19U5qC0
3- Văn hóa và cuộc sống đức tin - Thảo luận - Gs Nguyễn Đăng Trúc
https://youtu.be/E-BOrDkE4FY
|
|
|
|
|
|
|
NỐT TRẦM LẶNG... BẤT NGỜ TRƯỚC ĐẠI TIN VUI TT.TRUMP CHIẾN THẮNG.
Lm Đaminh Hương Quất
Trước mắt, ứng cử viên đảng Voi (vật biểu đảng Cộng hòa) Donald Trump đã cán mốc mốc 270- quá mốc phiếu Đại cử tri để chính thức giành chiến thắng Tổng Thống-TT Mỹ thứ 47- tớ gọi Tổng thống quốc khánh Mỹ (4.7 chính là Ngày Quốc Khánh Mỹ)...
|
|
|
|
|
|
|
MỀM NẮN RẮN ... BÙM! (Viết Ngắn về TT. Donald Trump:)
Lm Đaminh Hương Quất
- Em thấy Linh mục có vẻ cuồng Trump...- Ồ không... Nói đến cuồng là nói đến mù quáng, cố chấp bất chấp chân lý từ trực quan sinh động không tốt; cái dở vẫn coi cái hay... Nhưng tôi quý TT.Trump, cũng như quý tất cả mọi người- bởi chúng tôi đâu có kẻ thù, bởi mọi người là anh chị em... Tôi ủng hộ Trump, nhưng thật không phải vì Trump, là vì Ông là người cho thấy rõ vì nước vì dân thật sự, bảo vệ- ủng hộ những giá trị tốt đẹp Truyền Thống Nước Mỹ phù hợp Giá trị Kitô giáo- Nhân quyền, chẳng hạn bảo vệ Sự sống, tôn trọng Sự Thật- Tự Do; Giá trị Gia đình... Chỉ quỳ trước Đức Chúa thôi...
|
|
|
|
|
|
|
CỦA ÍT LÒNG NHIỂU
Jerome Nguyễn Văn Nội
Sau cơn bão số 3 tàn phá nhiều tỉnh Miền Bác Việt Nam một các khủng khiếp chúng ta càng hiều sâu sắc hơn câu “của ít lòng nhiều” khi hàng triệu người tích cực giúp đỡ những người những nơi bị bão lụt tàn phá.
|
|
|
|
|
|
|
THIÊN CHÚA THẤU SUỐT TÂM CAN CON NGƯỜI
Phêrô Phạm Văn Trung
Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy nhận ra sự giàu có lớn nhất nơi chính sự nghèo khó tự nguyện. Để đi vào lý lẽ của Nước Trời, của sự giàu có đích thực, nhất là của cõi tâm linh trường tồn, thì sự buông bỏ bản thân, ngay cả những gì cần thiết cho bản thân, để hiến dâng cho Thiên Chúa và trao ban cho người khác những gì mình có, với tấm lòng đơn sơ và vui tươi, là một của lễ tốt lành hơn bất cứ loại hy sinh nào khác.
|
|
|
|
|
|
|
Lễ vật cao quý
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Sứ điệp: “Điều đáng kể không phải là số lượng công việc ta làm, nhưng là mức độ yêu thương mà ta đặt vào trong mỗi công việc.”
|
|
|
|
|
|
|
LỄ HALLOWEEN VÀ LỄ CÁC THÁNH
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Ngày Halloween và ngày lễ Các Thánh là 2 ngày sát cạnh nhau vào ngày 1 tháng 11 hàng năm. Lễ Halloween có nhiều nguồn gốc và nhiều cách mừng khác nhau từ ngàn xưa đến nay. Bài viết này chú trọng đến ý nghĩa của nó theo niềm tin Công Giáo.
|
|
|
|
|
|
|
BỒI HỒI KHÚC BI CA REQUIEM CHIÊU NIỆM CẦU HỒN: VĂN TẾ CÁC ĐẲNG
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Văn tế là một thể văn biền ngẫu, thoát ly từ thể phú Đường luật, với nội dung kể công đức, tính hạnh của người được tế và bày tỏ lòng kính trọng, tiếc thương. Có thể viết văn tế bằng nhiều dạng khác nhau: Tán, Từ khúc, Thi ca hoặc văn xuôi (điếu văn); tùy hoàn cảnh và đối tượng. Tế sống, tế chết, tế thần thánh. Tuy nhiên dựa vào thực tế văn học Việt Nam, phổ biến nhất vẫn là các bài văn tế soạn theo qui luật Đường phú và văn tế viết bằng thể thơ song thất lục bát. So với thi phú truyện Nôm, ca ngâm thì số lượng các bài văn tế không nhiều. Song, nhờ chất lượng nội dung và giá trị về nghệ thuật hùng biện, mảng văn tế đã trở thành một trong những bộ phận hữu cơ khá đặc thù của dòng văn học Việt Nam cuối thế kỷ 18 và 19, kể cả trong sinh hoạt lễ tang, tưởng niệm, truy điệu, giỗ chạp thường nhật. Xin kể ra đây một vài kiệt tác điển hình: Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh (Nguyễn Du); Văn Tế Vua Quang Trung (Lê Ngọc Hân); Văn Tế Trận Vong Tướng Sĩ (Nguyễn Văn Thành); Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc, Văn Tế Sĩ Dân Lục Tỉnh (Nguyễn Đình Chiểu); Văn Tế Võ Tánh Và Ngô Tùng Châu (Đặng Đức Siêu); Văn Tế Sống Vợ (Tú Xương) và Văn Tế Phan Chu Trinh (Phan Bội Châu).
|
|
|
|
|
|
|
Cảm thức đức tin trong thơ Công giáo Việt Nam từ 1975 đến nay
Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
Trong lịch sử phát triển của nhân loại, tôn giáo và văn chương đã thiết lập mối liên kết thiêng liêng, bền vững và sâu sắc, hòa quyện giữa khát vọng hướng thượng và cảm thức nghệ thuật. Mối tương liên này không chỉ xây dựng đức tin và động lực sống mà còn thắp lên trong mỗi con người niềm hy vọng về một tương lai bình an, nơi những giá trị nhân văn và chân lý được tôn vinh. Tôn giáo là cuộc hành trình truy cầu chân lý tuyệt đối, ánh sáng vô biên và nguồn cội của sự sống; trong khi văn chương mở ra những chân trời mới, giúp người đọc khám phá bản thân mình và thế giới xung quanh. Cảm thức tôn giáo trong văn học thể hiện khát vọng lớn lao của nhân loại về niềm tin và chân lý, góp phần hình thành hệ tư tưởng, các giá trị và bản sắc văn hóa bền vững qua thời gian.
|
|
|
|
|
|
|
MỘT CÕI ĐI VỀ
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Hôm nay tôi một mình đi trong nghĩa trang, tìm lại những kỷ niệm của những người đã đi trước: giám mục, đức ông, linh mục, tu sỹ, các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, chú thím, bạn bè, và anh em. Đời người thật ngắn ngủi. Mới đó mà nay đã ra người thiên cổ. Mới đó mà nay đã không còn xuất hiện trên cõi đời này, không còn có dịp gặp gỡ, hàn huyên, tâm sự với nhau nữa. Một điều khiến tôi phải suy tư rất nhiều, đó là dù ai đi nữa thì nơi ở cuối cùng của họ cũng như nhau. Một nấm mồ, một mảnh đất khiêm tốn, và một tấm bia ghi lại tên, nơi sinh, ngày sinh và ngày tạ thế. Giữa thinh không bao la ấy, bất chợt tôi nghe đâu đây lời ca của Khánh Ly qua nhạc phẩm Một Cõi Đi Về của Trịnh Công Sơn:
|
|
|
|
|
|
|
“CHÂN LÝ SỐNG”: MẾN CHÚA, YÊU NGƯỜI
PM. Cao Huy Hoàng
Các luật sĩ Do Thái biết rõ Luật Do Thái có 613 điều khoản, nhưng họ muốn thử xem kiến thức về luật của Chúa Giê-su đến đâu, và quan điểm của Người thế nào nên hỏi Người, trong bấy nhiêu khoản luật ấy, thì khoản luật nào quan trọng nhất. Chúa Giê-su trả lời: Tất cả Lề Luật tóm lại trong hai điều quan trọng mà thôi: “Kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương người như mình vậy”.
|
|
|
|
|
|
|
ĐƯỢC YÊU ĐÃ LÀ HẠNH PHÚC NHƯNG YÊU LẠI CÀNG HẠNH PHÚC
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bằng mệnh lệnh hãy yêu mến Chúa và yêu anh em, Chúa Giêsu nối kết hai điều răn của Cựu ước thành một điều răn duy nhất: Yêu Thương.
|
|
|
|
|
|
|
Yêu mến Chúa và yêu mến tha nhân (Chúa nhật XXXI Mùa Thường Niên – Năm B)
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
* Để nghe trên Youtube:https://youtu.be/AX4Sj_14qJE - Trang Chủ của kênh: https://youtube.com/@loichualaanhsang - Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
|
|
|
|
|
|
|
YÊU MẾN
Lm. Trần Việt Hùng
Thiên Chúa là tình yêu: Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4, 8). Yêu là cốt lõi của cuộc sống. Vì tình yêu, Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ muôn loài. Tình yêu của Đấng Tạo Hóa được thông ban tới mọi loại thụ tạo. Mỗi loài thụ tạo đều có dấu ấn của tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa. Con người có linh hồn, trí khôn, tự do và tình yêu. Mọi sinh vật đều chìm đắm trong biển tình liên đới với nhau. Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ là Đấng Vô Hình, chúng ta có thể nhận biết Người qua muôn hình vạn trạng của vũ trụ vạn vật và con người. Người là Thiên Chúa hằng hiện hữu và là Chúa của kẻ sống.
|
|
|
|
|
|
|
ĐIỀU RĂN CAO TRỌNG NHẤT
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Thánh Đamianô, thường được gọi
Cha Đamien hay Cha Đamianô (Pater Damiaan), là linh mục người Bỉ thuộc dòng Thánh Tâm
Chúa Giêsu và Mẹ Maria, tên thật là Giuse “de Veuster”, sinh ngày 03 tháng 01 năm 1840, trong một
gia đình mà cha là một nông dân cần cù và bà mẹ tận tụy dạy dỗ đức tin cho tám người con.
Ngay từ nhỏ, cậu Giuse mạnh khoẻ và tráng kiện, đã phải thôi học để giúp cha trong công việc đồng
áng. Cậu chăm chỉ giúp đỡ gia đình trong nhiều năm. Năm 19 tuổi, theo gương anh mình, Giuse gia
nhập Tu Hội Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và lấy tên là Damien. Năm 1863, Cha
Pamphile, anh ruột của thầy Damien, chuẩn bị đến quần đảo Hawaii trong sứ vụ truyền giáo. Nhưng cha
lâm bệnh nặng, nên thầy Damien tình nguyện thế chỗ. Sau năm tháng ròng rã trên biển, thầy đến hải
cảng Honolulu. Hai tháng sau, thầy được thụ phong linh mục và được bổ nhiệm phục vụ ở Ðại Ðảo của
Hawaii. Khoảng một thập niên sau, ngày 10 tháng 05 năm 1873, ngài tình nguyện đến Molokai để
phục vụ người cùi, với hành trang vỏn vẹn là cuốn sách kinh và một ít quần áo. Đến đây được ít
lâu, ngài viết thư xin cha bề trên cho phép ngài vĩnh viễn ở lại Molokai.
|
|
|
|
|
|
|
*KINH NGUYỆN CẦU HỒN*
Đinh Văn Tiến Hùng
- “Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Kitô đã chết
và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an nghỉ trong Đức Giêsu,
sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Kitô.” (Trích
thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Thesalonia)
|
|
|
|
|
|
|
Chuyện mỗi tuần – Câu chuyện về “Bên Kia Sự Chết”…
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Trên giường hấp hối, thánh Mônica đã nhắn nhủ con ngài là Augustinô như sau: "Mẹ chỉ xin con một điều là hãy nhớ đến mẹ khi bước đến Bàn Tiệc Thánh"…
|
|
|
|
|
|
|
Nhạc Phẩm Chiêm Ngưỡng Thánh Nhan
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
Thơ: R. Tagore Đỗ Khánh Hoan dịch Phổ nhạc: Nhạc sỹ Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
HẾT CẢ TRÍ KHÔN (Chúa Nhật XXXI TN B
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Mến Chúa và yêu người là một điệp khúc quá quen thuộc với Kitô hữu. Từ em bé đã qua tuổi “xưng tội rước lễ lần đầu” đến các cụ già mà chưa lẩn trí thì đều nằm lòng câu kết trong kinh Mười điều răn Đức Chúa Trời: “Mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ: Trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy – Amen”. Là con cái Chúa trong Giáo Hội Công giáo, chúng ta đều xác nhận rằng mình phải yêu mến Thiên Chúa. Tuy nhiên mức độ của lòng yêu mến ấy đến đâu cũng như cái cách thức yêu mến ấy có đúng hay không thì cần phải xem xét.
|
|
|
|
|
|
|
Phụng thờ Thiên Chúa và phục vụ con người
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Một số người cho rằng trong việc giữ đạo, người ta chỉ cần giữ luật mến Chúa, cụ thể là cố gắng tham dự Thánh lễ Chúa nhật và đọc kinh sáng, tối hằng ngày là đủ, chẳng cần làm gì thêm. Còn việc yêu thương giúp đỡ người khác là điều phụ thuộc, có hay không cũng được, miễn là đừng làm hại ai. Theo Bạn, nghĩ như vậy đúng hay sai?
|
|
|
|
|
|
|
YÊU CHÚA YÊU NGƯỜI, HAI TRONG MỘT
Phêrô Phạm Văn Trung
Những ngày đầu tháng mười một, tháng cầu cho những người đã qua đời, là thời gian thích hợp để mọi tín hữu tập trung nhiều hơn vào nội tâm của mình, tự hỏi những câu hỏi căn bản của cuộc sống đời này và tìm kiếm câu trả lời từ Chúa Kitô. Đôi khi chúng ta quên mất mục đích sống của mình. Điều quan trọng bây giờ là phải quay trở lại, đặt mọi thứ về đúng nơi của chúng. Đây là lý do tại sao câu trả lời của Chúa Giêsu cho vị kinh sư là điều cần thiết đối với chúng ta. Đời sống Kitô hữu chỉ có một điều: “Điều răn đứng đầu là: …Ngươi phải yêu mến Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12:29-31). Yêu mến Thiên Chúa bằng cách yêu thương người lân cận và tình yêu dành cho người lân cận không thể tách rời khỏi tình yêu dành cho Thiên Chúa.
|
|
|
|
|
|
|
ĐI VỀ VĨNH CỬU (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ)
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
"Một đoàn người đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ" (Kh 7, 9), chính là đoàn người chiến thắng đang ngày đêm thờ phượng, chúc tụng, ca khen Thiên Chúa, và Đấng Cứu độ chúng ta là Chúa Kitô.
|
|
|
|
|
|
|
ĐI VỀ VĨNH CỬU (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ)
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
"Một đoàn người đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ" (Kh 7, 9), chính là đoàn người chiến thắng đang ngày đêm thờ phượng, chúc tụng, ca khen Thiên Chúa, và Đấng Cứu độ chúng ta là Chúa Kitô.
|
|
|
|
|
|
|
Chúng ta hãy cố gắng nên thánh (Lễ Các Thánh Nam Nữ)
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
* Để nghe trên Youtube:https://youtu.be/KuAQvD-7TTM - Trang Chủ của kênh: https://youtube.com/@loichualaanhsang - Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
|
|
|
|
|
|
|
CỐT LÕI CỦA KITÔ GIÁO
Jerome Nguyễn Văn Nội
Cốt lõi của Ki-tô giáo là 4 chữ vàng “MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI”. Bốn chữ ấy tóm gọn 10 điều/giới răn mà Thiên Chúa đã ban cho dân riêng Israel qua ông Môsê: “Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi… Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."
|
|
|
|
|
|
|
Chuyện mỗi tuần – câu chuyện 33 Năm Sau - kể từ biến cố ấy…
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Với tựa đề "33 năm sau", có một câu chuyện thuật lại như sau: “ Một trong ba Vi Vua đã lên đường tìm gặp để triều bái vua Do Thái mới sinh ngày xưa và lúc này tự hỏi chính mình về Hài Nhi năm ấy trong hang bò lừa sau 33 năm đã như thế nào ?”…. Suốt cuộc đời mình, nhà vua không thể nào quên được cuộc hành trình cách đây khoảng 33 năm về trước - một cuộc hành trình dõi theo ánh sáng sao lạ dẫn ông và hai người bạn đồng hành đến hang đá Bêlem…
|
|
|
|
|
|
|
ĐẶC SAN GIÁO SĨ VIỆT NAM SỐ 493, CHÚA NHẬT 27.10.2024
Ban Biên Tập Đặc San Giáo Sĩ Việt Nam
Đặc san Giáo Sĩ Việt Nam được phát hành qua email 2 tuần một lần. Nếu bạn muốn nhận trực tiếp bằng email, xin vui lòng gửi thư GHI DANH tại địa chỉ: giaosivietnam@gmail.com . Xin giới thiệu cho nhiều người cùng Ghi danh. Xin cám ơn ..
|
|
|
|
|
|
|
CHỦ NGHĨA BIỆT PHÁI
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
QUÀ TẶNG TIN MỪNG: Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên, Năm Chẵn: Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ Kính mời theo dõi video tại đây: https://youtu.be/rk382JvlW6k
|
|
|
|
|
|
|
CÓ NHỮNG KẺ MÙ MÀ SÁNG MẮT. CÓ NHỮNG KẺ SÁNG MẮT MÀ MÙ. (CN 30B)
Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
Ngày xưa có một anh mù, mù cả 2 mắt, chẳng làm được gì. Sáng vợ dắt ra ngõ làng ăn xin, chiều vợ dắt về nhà ăn tối. Hai vợ chồng lương thiện sống an vui bên nhau. Một hôm, vợ bận việc không ra ngõ đón chồng về được. Chồng chờ mãi không thấy, dò dẫm tìm đường về. Lần mò thế nào mà lạc ngay vào rừng. Tối đến tiếng thú rừng kêu rống khiến người chồng sợ quá. Anh mò leo lên cây cao để tránh cọp. Đúng lúc đó, bầy quỉ ma đến hội họp dưới gốc cây. Chúng chỉ cho nhau biết chỗ giấu kho tàng và nói cho nhau hay cây thuốc quí có khả năng chữa bách bệnh, kể cả mù loà.
|
|
|
|
|
|
|
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Tôi muốn phân biệt giữa niềm tin và đức tin. Niềm tin chỉ để nói tới một sự tin tưởng của riêng mình hay một sự tin tưởng vào con người, vào cuộc sống. Đức tin nhắm đến một niềm xác tín nơi Đấng Toàn năng bên trên mình. Cụ thể, tôi muốn suy nghĩ về đức tin Kitô giáo. Vì thế, Đấng Toàn năng mà tôi đặt trọn lòng phó thác là chính Thiên Chúa của mình.
|
|
|
|
|
|
|
ĐỨC TIN ANH ĐÃ CHỮA ANH
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Trong trích đoạn Tin Mừng ghi lại cảnh Chúa Giêsu đã chữa một người mù ở ngoài thành Giêricô (Jericho) tên là Bartimê (Bartimaeus) con ông Timê, thánh sử Marcô cho biết sau khi Chúa chữa lành đôi mắt của ông, Bartimê đã lập tức theo Ngài, trở thành môn đệ và tiếp tục hành trình với Ngài lên Giêrusalem. (10:46-52)
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 22 Đáp Ca Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời, File Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 22 Đáp Ca Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời, File PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 23 Đáp Ca Lễ Các Thánh Nam Nữ, File Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 23 Đáp Ca Lễ Các Thánh Nam Nữ, File PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
ÁNH MẮT NẶNG TÌNH
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Hãy tưởng tượng có người kia mù loà
trượt chân vấp ngã, kêu gào van xin cấp cứu. Ánh mắt ấy “nặng tình” thể hiện sự đau khổ tuyệt vọng, cầu mong có ai thương tình cảm thông nâng dậy. Người đi đường nhìn anh ái ngại, tức khắc dừng chân giúp đỡ. Ánh mắt ấy cũng là ánh mắt “nặng tình” yêu thương. Đó là
những ánh mắt tìm thấy trong bộ phim "Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn". Bộ phim này thuật lại đầy đủ về cuộc đời Mẹ Têrêsa Calcutta cúi xuống nhìn những kẻ bất hạnh đói khát
tình thương. Chuyện được chia sẻ trên toàn cầu tình yêu thương khiêm nhường, vị tha của Mẹ và Dòng Thừa Sai Bác ái. Bộ phim là chứng tá hùng hồn của lòng bác ái Kitô giáo đích thực, kim chỉ nam cho tất cả những ai tìm kiếm hy vọng trong thời kỳ hỗn loạn của chúng ta.
|
|
|
|
|
|
|
NIỀM TIN
Lm. Trần Việt Hùng
Tiên tri Giêrêmia loan báo tin vui ngày trở về quê hương xứ sở. Ai đi đâu xa, cũng mong có ngày trở về. Nhất là những người bị đi lưu đầy, tù tội hay xa xứ đều mong có ngày được trở về quê hương. Sự trở về mang lại niềm vui lớn. Cuộc sống là một cuộc nối kết những chặng đường trở về. Chúng ta cùng đang lữ hành trên trần gian đầy chông gai thử thách. Mọi cuộc lữ hành cần có cùng đích để hướng tới. Mỗi người được sinh ra đời đều có cội có nguồn, có cha có mẹ, có quê hương xứ sở và có cùng đích để trở về. Cuộc sống vô thường và thay đổi, đổi thay mỗi ngày. Cũng như thời gian đắp đổi, có hợp có tan, có vui có buồn, có đi có về, có xuất có nhập, có sáng có tối và có sinh có tử. Không có ra đi thì cũng không có trở về. Sinh ký tử qui. Cuộc sống con người kết nối bởi những biến cố nhỏ to. Đời sống thiên nhiên cũng thế, vòng xoay bốn mùa xuân, hạ, thu, đông và hai mùa mưa nắng.
|
|
|
|
|
|
|
Hãy biết kêu cầu lên Chúa (Chúa nhật XXX Mùa Thường Niên – Năm B)
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
* Để nghe trên Youtube:https://youtu.be/02ZelaRalWs - Trang Chủ của kênh: https://youtube.com/@loichualaanhsang - Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
|
|
|
|
|
|
|
LÒNG TIN CỦA ANH ĐÃ CỨU CHỮA ANH!
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Trong văn thơ có thể loại được gọi là “huề vốn” nghĩa là có nói cũng không thêm gì. Đã là người thì không một ai đành cam chịu cảnh mù lòa khi đôi mắt vẫn còn khả năng nhìn thấy sự vật. Cũng chẳng một ai thấy dễ chịu khi đang sáng mắt mà bị chê trách là đui mù. Xin dùng kiểu nói “huề vốn” để vào thẳng vấn đề, đúng hơn là để luận bàn đôi điều về cái sự được gọi là “thấy”. Ai là người đang bị mù? Thưa đó là những người không thấy.
|
|
|
|
|
|
|
TIẾP TỤC CHUỖI KINH MÂN CÔI MỖI NGÀY
Phêrô Phạm Văn Trung
(chuyển ngữ)
Kinh Mân Côi là sự tương tác bền vững, liên tục với Thiên Chúa và Mẹ Maria. Mọi Kitô hữu đều được mời gọi trở thành người cầu nguyện. Trận chiến cầu nguyện là có thật, đặc biệt là trong thời đại thế tục vốn gạt bỏ sự siêu việt, siêu nhiên và những điều vượt quá những gì chúng ta có thể kiểm soát và thao túng. Tuy nhiên, người tín hữu phải vượt qua những rào cản văn hóa như vậy và nỗ lực cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa.
|
|
|
|
|
|
|
NHÌN THẤY CHÚA VÀ SỐNG THEO CHÚA
Phêrô Phạm Văn Trung
Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng tại Giêricô, một thành phố khá lớn, và khi Ngài rời khỏi thành phố, như thường lệ, có một đoàn dân đông đảo đi theo Ngài: “Một đám người khá đông ra khỏi thành Giêricô” (Mc 10:46). Đoàn dân vẫn khao khát nghe Chúa Giêsu nói, và họ vẫn muốn nhìn thấy điều kỳ diệu, rồi họ thấy một người mù ngồi bên đường: “Có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường” (Mc 10:46). Đối với dân chúng thời đó, việc bị mù như vậy là dấu hiệu của kẻ đã phạm tội và bị Thiên Chúa từ bỏ, nên người ta đã bảo người mù hãy im đi: “Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi” (Mc 10: 48). Một kẻ tật nguyền khốn khổ như anh ta không được phép gây phiền hà một vị thầy tiếng tăm Chúa Giêsu! Họ không ngờ sắp sửa chứng kiến một điều kỳ diệu được vị thầy Giêsu tiếng tăm thực hiện cho kẻ tật nguyền khốn khổ mà họ quát nạt này.
|
|
|
|
|
|
|
CÁC ANH EM BÉ MỌN NHẤT CỦA CHÚA
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Thánh sử Mátthêu, khi diễn tả về ngày cánh chung và cảnh Chúa phán xét muôn dân thiên hạ, đã cho chúng ta những suy nghĩ về số phận đời đời của chính mình. Phần thưởng hay hình phạt mà mình sẽ lãnh chịu tùy thuộc thái độ chúng ta đón tiếp và đối xử với anh chị em mình như thế nào. (Mt 25:31-46)
|
|
|
|
|
|
|
Hồng ân tuyệt vời
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Hân hoan cảm tạ Chúa đã mở mắt tâm hồn để chúng ta nhận ra Chúa là Cha. Người mù hành khất thành Giê-ri-khô khao khát thoát mù cách mãnh liệt. Vì thế, khi nghe biết có Chúa Giê-su đi ngang qua thành, anh tha thiết nài van Ngài cứu anh thoát khỏi cảnh mù lòa tăm tối.
|
|
|
|
|
|
|
NỤ TẦM XUÂN ĐÃ THÀNH ĐIỀU THIÊNG LIÊNG*(Đọc “ Và em, lễ Khấn dòng...” của Francis Assisi Lê Đình Bảng)
*Trần Hoàng Vy
“ VÀ EM, LỄ KHẤN DÒNG” ( VE,LKD) là thi phẩm thứ 24 của nhà thơ Lê Đình Bảng, sau 23 tác phẩm đã xuất bản gồm các sách Giảng văn, Giáo trình sách giáo khoa, Thơ, Văn, Bút ký... xuất bản từ năm 1962 ở Sài Gòn và hải ngoại cho đến nay. Sách dày 110 trang gồm 63 bài thơ và lời giới thiệu của nhà phê bình văn học Bùi Vĩnh Phúc, do nhà Xuất bản Tuổi Hoa Publishing, Hoa Kỳ ấn hành tháng 8 năm 2024, với tranh bìa của họa sĩ Nguyễn Hà và ký họa chân dung tác giả của họa sĩ Chóe.
|
|
|
|
|
|
|
LOAN BÁO TIN MỪNG CHO LƯƠNG DÂN CHIÊM NGẮM CÔNG TRÌNH CỦA CHÚA THÁNH THẦN NƠI HỌ ĐẠO RẠCH VỌP – GP. CẦN THƠ
Sr. Maria Lữ Thị Thúy Nga - FMA
Bài Cảm nhận chuyến thực tế truyền giáo:Trong Thông điệp
Redemptoris Missio (Sứ vụ Đấng cứu thế) Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã
viết rằng: “Chúa Thánh Thần thực sự là tác nhân chính yếu cho toàn thể sứ vụ
truyền giáo của Giáo Hội.” Qủa thực, chính Chúa Thánh Thần hướng dẫn việc
truyền giáo của Giáo Hội (x. RM 24) khiến toàn thể Giáo Hội truyền giáo (x. RM
26, 27); Không những thế, Thánh Thần còn hiện diện và sinh động mọi nơi, mọi
lúc không bị giới hạn bởi không gian và thời gian (x. RM 28, 29). Ngài hoạt
động trong lòng mọi người, qua những “hạt giống Lời Chúa”, khơi dậy một thao
thức khôn nguôi tìm về Thiên Chúa, Đấng là chân, thiện, mỹ nơi những ai chưa
nhận biết Người. (x. RM 28)
|
|
|
|
|
|
|
ĐƯA NGƯỜI LƯƠNG DÂN ĐẾN NHÀ THỜ
Lm. Giuse Nguyễn Tiến Liên
(Học viên:Học Viện Công Giáo)
Nhiều giáo phận và giáo xứ vui mừng hân hoan báo tin khi những dịp lễ Khánh nhật truyền giáo hoặc các dịp đặc biệt như lễ Noel, lễ quan thầy…mời được bao nhiều anh chị em Lương Dân đến dự lễ, giao lưu…Nhưng tôi thấy rất ít giáo phận và giáo xứ báo tin vui là mời được bao nhiêu bà con Lương Dân đến nhà thờ hằng tuần, ngoại trừ cha sở Rạch Vọp – Gp Cần Thơ!
|
|
|
|
|
|
|
Hoài bảo truyền giáo của Chúa Giêsu qua dụ ngôn Bữa tiệc: "Hãy đi và mời mọi người đến dự tiệc" (Mt 22,9)
Lm. GB. Trương Thành Công
Trong Sứ điệp Truyền giáo 2024, qua dụ ngôn Bữa Tiệc, Đức Thánh Cha Phanxicô đã muốn khơi dậy lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng nơi các thành phần Dân Chúa trong toàn thể Giáo Hội. Tuy nhiên, câu chuyện Ông Chủ dọn tiệc và bảo gia nhân đi mời thực khách, trước là các thân hữu, sau là mọi hạng người sang hèn khắp các ngã đường, còn cho thấy cả một hoài bảo truyền giáo của Chúa Giêsu.
|
|
|
|
|
|
|
BẢY MƯƠI HAI MÔN ĐỆ: CÁC NGÀI LÀ NHỮNG AI?
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
“Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.” Ngài nói với họ: “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.” Sau đó, Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” (Luca 10:1,16-17)
|
|
|
|
|
|
|
***Con đường***
Đinh Văn Tiến Hùng
Ở đời có nhiều con đường để chọn.
Nhưng chỉ có một con đường dẫn đên cuộc Sống Vĩnh Cửu.
|
|
|
|
|
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện “Sờ Ðược Ðức Kitô” …
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
|
|
|
|
|
|
|
LẠC LÕNG…’ VÀ LỖ HỔNG SỐNG TIN MỪNG
Lm Đaminh Hương Quất
Hướng đến Ngày Khánh Nhật Truyền giáo (Chúa Nhật 20.10), tớ ghé thăm Ông Bà Tư- Gia đình Lương dân đáng kính, mấy lần gặp nơi nhịp sống xã hội, bây giờ mới thực hành lời hứa thăm nhà.
|
|
|
|
|
|
|
ĐÁNH RẮN PHẢI...DẬP ĐẦU!
Lm Đaminh Hương Quất
Thấy đầy tớ sủa dữ dội như gặp lũ ... ma quỷ, tớ xuống gian bếp... Hướng về mõm đầy tớ sủa, tớ thấy một ả Rắn khá khá (không biết Rắn gì)... Tớ là đứa sợ Rắn lắm, lại vô tài bắt Rắn bằng tay (không như Bà Phó nội, tay không bắt Rắn tuyệt vời)…
|
|
|
|
|
|
|
HIỂU BIẾT VỀ 3 TUYẾN NHÂN VẬT (CN 29B)
Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
Câu chuyện Phúc Âm hôm nay chỉ rõ cho chúng ta thấy được nhiều điều hay: về 'Marcô', người thuật chuyện ; về 'hai anh em kia', nhân vật 'phản' diện; và về 'Chúa Giêsu', nhân vật chính diện.
|
|
|
|
|
|
|
NGÀY TRUYỀN GIÁO 20-10-2024 TẢN MẠN TỪ CÂU CHUYỆN ĐỘNG THỔ
PM. Cao Huy Hoàng
Anh chị sui người lương, cho vợ chồng con gái miếng đất và đứng ra xây nhà cho con. Ngày khởi công làm nhà, anh chị làm nghi thức động thổ theo cách của người lương, đặt trên bàn lọ hoa và thắp hương khấn vái cầu xin cho được bình yên. Anh chị mời anh chị sui người giáo tham dự, anh chị sui người giáo cũng dâng hương và thầm lời nguyện xin Chúa giúp đỡ cho con cái hoàn thành ngôi nhà tốt đẹp.
|
|
|
|
|
|
|
DẤN THÂN PHỤC VỤ
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Thánh Grêgôriô Cả (Greorio Le Great) là một trong bốn vị tiến sĩ Hội Thánh vĩ đại của Giáo Hội. Trước đó ba vị Tiến sĩ là: Thánh Ambrosio (Ambrose), Giám mục thành Milan. Thánh Augustinô (Augustine), Giám mục thành Hippo. Thánh Giêrônimô (Jerome), tác giả dịch Kinh Thánh sang tiếng Latinh (Vulgate). Ngài xuất thân trong một gia đình danh giá và đạo hạnh tại Roma. Cha ngài là một nghị viên được mọi người tôn trọng. Nối ngót thân phụ, Grêgôriô đã tham gia vào con đường quan quyền và từng giữ chức tổng trấn Rôma năm 574 khi mới 34 tuổi. Nhưng năm sau Ngài đã từ bỏ mọi đia vị quyền thế để bắt đầu cuộc sống đan tu. Được thừa kế số tài sản lớn của thân phụ, Ngài đã dùng số tiền ấy thiết lập bẩy tu viện. Năm năm sau, ngài được phong chức phó tế và coi sóc một trong bảy miền ở Roma, Ngài được cử đi Constantinopple làm đại diện cho Đức Giáo Hoàng. Sau đó ngài được chọn làm giám mục Rôma. Ngày 3 tháng 9 năm 590, sau khi Đức Giáo Hoàng Pêlagiô II qua đời, Ngài được chọn lên ngôi kế vị thánh Phêrô. Ngài trở thành Giáo hoàng thứ 64 của Giáo hội Công giáo. Suốt mười bốn năm trên ngôi giáo hoàng, trước tình trạng suy sụp tinh thần của dân thành Roma vì quân đội của Lombardi quấy phá, lại thêm đời sống đạo ở các địa phận có phần lỏng lẻo, Ngài đã khôn ngoan can đảm dành trọn sức mạnh tinh thần và sự thánh thiện để quản trị và điều hành giáo triều.
|
|
|
|
|
|
|
LỚN HAY NHỎ TRONG NƯỚC TRỜI
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Theo Chúa, hy sinh vì Chúa, và phục vụ Chúa kết quả để được gì? Đây không phải chỉ là câu hỏi mà mọi người chúng ta đôi lúc bị cám dỗ nghĩ tới. Các thánh nhân, ngay cả các Tông Đồ cũng bị cám dỗ này làm lung lay. Điển hình là Phêrô, sau một thời gian theo Chúa, ông đã chẳng thấy tương lai gì nên thẳng thắn hỏi Chúa: “Lạy Thầy chúng tôi đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, chúng tôi sẽ được gì?” (Mt 19:27). Hôm nay đến lượt anh em Giacôbê và Gioan. Hai ông lần này còn nói rõ là muốn được ngồi hai bên tả hữu Chúa: “Xin cho chúng con một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy”. (Mc 10:36). Và nếu chúng ta để ý thì còn biết thêm rằng, chính mẹ của hai ông này cũng đã có lần xin với Chúa Giêsu để hai con bà một được ngồi bên tả, một được ngồi bên hữu Ngài (Mt 20:20-21).
|
|
|
|
|
|
|
CÁC LINH MỤC PHẢI MANG Ý THỨC TRUYỀN GIÁO
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Anh em linh mục đã và vẫn nói qua nhiều về ơn gọi truyền giáo, về sứ mạng truyền giáo. Nhất là hàng năm, trong ngày Khánh nhật Truyền giáo, và tất cả những dịp đặc biệt có liên quan đến khía cạnh này.
|
|
|
|
|
|
|
HY TẾ
Lm. Trần Việt Hùng
Khi bước vào trong nhà thờ Công Giáo, chúng ta sẽ nhìn thấy hình ảnh đau thương của Chúa Giêsu Kitô chết treo trên thánh giá nơi cung thánh. Thân mình Chúa trần trụi, đầu đội mạo gai, hai chân hai tay bị đóng đinh vào thánh giá, cạnh sườn bị đâm thủng, mình mẩy dính đầy máu và chết trong tư thế gục đầu xuống. Cái chết của Chúa thật bi thương. Những người tin vào Chúa Kitô là Đấng Cứu Thế đã kính thờ bái lạy và ghi dấu thánh giá trên mình. Chúa đã hiến thân mình làm hy tế để giao hòa nhân loại với Chúa Cha. Của lễ hiến tế là chính thân xác của Chúa Giêsu. Chúa Kitô đã chết trên thánh giá và đã sống lại vinh hiển đang ngự bên hữu Chúa Cha. Nhiều người không biết và không tin vào Chúa Kitô, họ không thể hiểu tại sao người Công Giáo lại tôn thờ một Đấng, bị xem như là tội nhân của đế quốc Rôma đã phải xử tội tử hình.
|
|
|
|
|
|
|
MẠN BÀN VIỆC TRUYỀN GIÁO TẠI VIỆT NAM
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Một hiện thực của giáo hội Công giáo Việt Nam: Giữ đạo thì xem ra khá kỷ, khá nghiêm, còn truyền giáo thì hình như bị xem nhẹ nếu không muốn nói là xao nhãng không chỉ ở một vài nơi mà có thể là tại nhiều giáo phận. Kết thúc năm thánh truyền giáo 2004, văn phòng Thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã từng làm bản thống kê về các hoạt động truyền giáo và con số người tòng giáo trên toàn quốc và đã kết luận: “Qua những số liệu trên chúng con thấy rằng kết quả của Năm Thánh Truyền giáo vừa qua còn hạn chế, chưa gây được ý thức truyền giáo cho nhiều người, số người theo đạo còn thấp, số người lớn được rửa tội năm vừa qua chưa được 30.000 người, những hoạt động xã hội còn ít…(Hiệp Thông số 26-27- trang 118). Trong số chưa được 30.000 người trên thử hỏi có được bao nhiêu người vào Công giáo không vì lý do hôn nhân?
|
|
|
|
|
|
|
LÀM ĐẦY TỚ
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Hai anh em nhà Giêbêđê đã to gan đến xin Chúa Giêsu cho xí phần tả hữu khi Chúa được vinh quang, theo mộng tưởng của họ là Chúa sẽ làm vua. Không riêng gì hai vị nhà Giêbêđê vốn được đặt biệt danh là “con của sấm sét” (hay thiên lôi con) mà cả mười vị còn lại đã chưng hửng trước lời của thầy Giêsu: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống, phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được”(Mc 10,39-40).
|
|
|
|
|
|
|
Phục vụ Chúa và tha nhân (Chúa nhật XXIX Mùa Thường Niên – Năm B)
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
* Để nghe trên Youtube: https://youtu.be/zvT-hy4W7wQ - Trang Chủ của kênh: https://youtube.com/@loichualaanhsang - Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
|
|
|
|
|
|
|
THÓI HÁM DANH VÀ TỰ CAO TỰ ĐẠI
Jerome Nguyễn Văn Nội
Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVIII Thường Niên Năm B giúp chúng ta nắm bắt được quan điểm và nhận định của Chúa Giêsu về “mặt trái” hay sự nguy hiểm của tiền bạc của cải. Còn Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm B hôm nay cho chúng ta thấy quan điểm và nhận định của Chúa Giêsu về một trở ngại khác của những người muốn theo Chúa: Đó là danh vọng thế gian và sự kiêu căng ẩn sâu trong trái tim con người, điển hình là nơi 12 Tông đồ là những người đã đi theo Chúa Giêsu và được Người đào tạo mấy năm trời.
|
|
|
|
|
|
|
HÃY LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ
Phêrô Phạm Văn Trung
Ở đời này, ai cũng muốn những gì tốt nhất cho mình hoặc cho con cái của mình. Người ta muốn có địa vị, quyền cao chức trọng và được người khác kính nể, phục vụ mình. Điều này dĩ nhiên không xấu, nhưng liệu chúng ta có đủ khả năng đảm nhận nhiệm vụ đó không? Bởi vì ngồi ở địa vị “lãnh đạo” thôi thì chưa đủ để trở thành “hiền nhân quân tử”, mà còn phải tận tâm gánh vác trách nhiệm với tất cả sức lực và khả năng, sống chết với sứ mạng. Các môn đệ xưa kia của Chúa Giêsu cũng không phải ngoại lệ. Các ông cũng ham muốn ngồi chỗ tốt, làm “công hầu khanh tướng” trong Nước Chúa .
|
|
|
|
|
|
|
ĐƯỢC KÊU MỜI CHIA SẺ ĐỨC TIN
Phêrô Phạm Văn Trung
Truyền giáo là hành động đưa mọi người đến gặp Chúa Giêsu và đặt Ngài vào trung tâm cuộc sống của họ. Khi chúng ta truyền giáo, chúng ta tìm cách trình bày Chúa Giêsu là đường đi, là sự thật và là sự sống: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Gioan14:6). Truyền giáo không chỉ đơn thuần là truyền bá kiến thức tôn giáo, không chỉ là thuyết phục mọi người tuân theo một tập hợp các điều phải tin, mà còn là tạo điều kiện cho mọi người gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô một cách cá vị, dẫn dắt họ vào mối tương quan sống động với con người của Chúa Giêsu Kitô, biết Ngài, yêu Ngài, vâng lời Ngài và sống hiệp thông với Ngài hằng ngày. Điều này bao gồm việc chia sẻ không chỉ những gì Chúa Giêsu đã làm, mà còn chia sẻ Ngài là ai và cách Ngài có thể biến đổi cuộc sống của họ dần dần nên giống Ngài.
|
|
|
|
|