|
Kênh YouTube BBT Công Giáo Việt Nam
|
|
|
|
Mừng Xuân, Mừng Chúa Nhật Lời Chúa Mừng Năm Lời Chúa và Mừng Quà Tặng Tin Mừng (bản dịch mới)
|
|
|
|
Quà Tặng TIN MỪNG - Pocket Gospels Gift
Sáng kiến Truyền Giáo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
|
|
|
|
Cơm Yêu Thương - Rice Of Love
Chia sẻ bữa ăn huynh đệ với bệnh nhân ung thư
|
|
|
|
|
|
Các Trình Thuật Sáng Tạo Trong Thánh Kinh:
Lm John Minh
Câu hỏi:
Hai trình thuật khác nhau về sáng tạo trong sách Sáng Thế
Ký. Trong trình thuật ở chương 1, Thiên Chúa sáng tạo các thú vật trước hết rồi
mới đến con người; người nam và người nữ được sáng tạo cùng lúc (Stk 1, 25-27).
Trình thuật ở chương 2 thì Thiên Chúa sáng tạo người nam đầu tiên, rồi đến thú
vật và cuối cùng là đàn bà (Stk 2, 18-19).
|
|
|
|
|
|
|
CỘNG ĐỒNG
Lm. Trần Việt Hùng
Bài đọc thứ nhất, Nehemiah diễn tả cuộc lưu đầy của dân Do-thái từ Babylon trở về xây lại tường thành Giêrusalem. Khi Vua nước Babylon chiếm hữu thành Giêrusalem và đánh đổ nước Giuđa, ông đã bắt dân Do-thái cư ngụ ở Palestine đi làm tôi đòi nô lệ tại Babylon. Sau khi các vua nước Medes và Persians đánh thắng dân thành Babylon vào năm 538 BC, vua Cyrus đã cho phép dân Do-thái trở về quê hương. Đúng ra, có ba nhóm trở về vào ba thời kỳ khác nhau. Nhóm thứ nhất dưới sự hướng dẫn của Zerubbabel vào năm 536 BC. Nhóm thứ hai được dẫn dắt bởi Ezra vào năm 458 BC và nhóm sau cùng được Nehemiah dẫn về quê hương vào năm 445 BC. Sách của Nehemiah được viết vào trong khoảng thời gian (465-423 BC).
|
|
|
|
|
|
|
Sứ mạng lớn lao của người Ki-tô hữu
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Sứ điệp: Sứ mạng Chúa Cha đã trao cho Chúa Giê-su cũng được trao lại cho các Ki-tô hữu hôm nay.
|
|
|
|
|
|
|
LỜI CHÚA CÓ ỨNG NGHIỆM TRONG ĐỜI TÔI?
Phêrô Phạm Văn Trung
Hôm nay chúng ta nghe phần mở đầu của sách Tin Mừng theo Thánh Luca, được ghi chép lại từ những “người đã được chứng kiến ngay từ đầu” (Lc 1:2) những câu chuyện về Chúa Giêsu. Những người này là nhân chứng về Chúa Giêsu, là cha ông của chúng ta trong đức tin vì “đã phục vụ lời Chúa truyền lại cho chúng ta” (Lc 4:2). Thánh sử viết về sự khởi đầu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu bằng cách thuật rằng “Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Chúa Giêsu trở về miền Galilê, và tiếng tăm Ngài đồn ra khắp vùng lân cận. Ngài giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh” (Lc 4: 14-15).
|
|
|
|
|
|
|
CHÚA KITÔ LÀ HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
Phêrô Phạm Văn Trung
(chuyển ngữ)
Đối với những ai trong chúng ta đã đủ may mắn được tôi luyện trong niềm hy vọng, thì khó khăn mà chúng ta phải đối mặt có thể được coi là khá đơn giản, bởi vì chân trời tương lai của chúng ta đã được Biến cố Chúa Giêsu Kitô định hình rồi. Bất chấp mọi biến động của thời đại mà chúng ta đang sống, từ một nền văn hóa đang sụp đổ đến một nền chính trị bị đầu độc bởi lòng căm thù, cuộc sống của chúng ta vẫn được bảo đảm - thậm chí hoàn toàn thanh thản - vì tràn đầy hy vọng rằng Chúa Giêsu đã ra đi chuẩn bị cho chúng ta một chỗ. Do đó, chúng ta không cần phải sợ hãi bất cứ điều gì trên đường đi.
|
|
|
|
|
|
|
THẦY SAI CON ĐI
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Thanh
niên Nguyễn Viết Chung được ơn gọi làm Linh mục. Anh xuất thân trong một gia đình nghèo nàn, nguyên là một bác sĩ Phật giáo, chuyên
môn về Da Liễu.Trong hai năm đầu hành nghề để có thể trả nợ cho
gia đình, sau đó giúp đỡ các em ăn học, có một em trai là bác sĩ chuyên
môn về phổi. Người em nầy đã thay thế cha phụng dưỡng song thân. Lên 18 tuổi, đọc báo nói về cái chết của
Đức Cha Jean Cassaigne tại trại phong Di Linh, Đức Cha Jean Cassaigne
đã trở thành thần tượng của cậu. Anh ngưỡng mộ ngài đã rao giảng Tin Mừng bằng đời sống, chứ không phải bằng lời nói. Muốn noi gương, anh quyết học làm bác sĩ để phục vụ bệnh nhân phong như Đức Cha Jean
Cassaigne. Tham dự thánh lễ khai giảng y khoa năm đầu, do linh mục giáo sư bác sĩ Lischenberg chủ tế, anh lại coi cha Lischenberg là thần tượng khả kính
nữa. Ơn gọi làm linh mục
của Nguyễn Viết Chung đã chớm nở từ đó. Khi bác sĩ Chung phục vụ tại trại phong Bến Sắn,
Dì Hai Loan thuộc Tu Hội Nữ Tử Bác Ái là Phó
Giám Đốc, đã phục vụ ở đây gần 17 năm, bất ngờ ngã bệnh
ung thư và mất đi sau mấy tháng. Bác sĩ Chung đã nhuốm bệnh cùi. Về dự tang lễ của Dì Hai
Loan, ông quyết định theo đạo Công Giáo. Năm sau bác sĩ Chung vào tu ở Tu Hội Truyền Giáo
Thánh Vinh Sơn và nhận lãnh thánh
chức linh mục. Ba vị đã tác động mạnh mẽ trên Ơn Gọi của cha Chung
là giám mục Jean Cassaigne, linh mục Lischenberg và Dì Hai Loan. Cả ba cùng có một
mẫu số chung – như lời cha Chung – đó là họ đã rao giảng Tin Mừng cho cha bằng cuộc
sống chứ không phải bằng lời nói! Nguyện ước của cha Chung là được phục vụ bệnh nhân phong và bịnh nhân Aids rồi cuối cùng ngã
bệnh giữa những bệnh nhân mà cha yêu thương
phục vụ, đúng như lời Chúa
Kitô đã phán dạy: “Không có Tình Yêu nào cao trọng
cho bằng hy sinh mạng sống mình vì kẻ mình yêu!”
|
|
|
|
|
|
|
LỜI QUYỀN NĂNG LÀ THẦN TRÍ VÀ LÀ SỰ SỐNG
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Mở cuốn Thánh Kinh, chúng ta thấy ngay sức mạnh của Lời, đó là tạo dựng nên vũ trụ vạn vật. “Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng…” (x.St 1). Tin Mừng thứ tư khởi đầu bằng những dòng tuyên tín về tính siêu việt, sự tiền hữu cũng như quyền năng của Ngôi Lời: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa...Nhờ Ngôi Lời vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,1-3). Thành thật cám ơn anh em Tin Lành đã góp phần một cách nào đó để rồi trong Công Đồng Vatican II Giáo Hội Công giáo mạnh mẽ khẳng định rằng Giáo Hội luôn tôn kính Lời Chúa ngang hàng với Thánh Thể Chúa Kitô (x.MK số 21).
|
|
|
|
|
|
|
CHÚA GIÊSU RAO GIẢNG TIN MỪNG - CÁC KITÔ HỮU LOAN TIN VUI CỨU ĐỘ
Jerome Nguyễn Văn Nội
Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, các Kitô hữu trở thành chi thể của Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô là Hội Thánh (mà Chúa Kitô là Đầu) nên tham dự vào 3 chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của chính Chúa Giêsu Kitô. Trong ba chức vụ cao trọng ấy thì chức vụ ngôn sứ là khó thực thi nhất. Vì làm ngôn sứ là nói Lời Thiên Chúa, nói thay Thiên Chúa, là phát ngôn viên của Thiên Chúa, là rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Tin Mừng Giải Phóng cho người nghèo. Công việc hệ trọng ấy đòi hỏi ở người Kitô hữu chẳng những một sự hiểu biết tương đối về Thiên Chúa và Hội Thánh, mà còn cần có một lòng dũng cảm, dám liều thân vì sứ mạng trong lúc thuận lợi cũng như lúc không thuận lợi, cho những người muốn nghe cũng như cho những người không muốn nghe Lời Thiên Chúa.
|
|
|
|
|
|
|
NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA, PHONG TỤC TẾT NGUYÊN ĐÁN
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất của người dân Việt Nam, mang ý nghĩa nhân văn, phong tục, tập quán, và truyền thống của một dân tộc. Vậy nguồn gốc, ý nghĩa, và phong tục ngày Tết như thế nào?
|
|
|
|
|
|
|
Vẻ đẹp thơ lục bát trong Sứ Điệp Tình Thương
Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
Trước lễ Giáng Sinh năm 2024, tôi bất ngờ nhận được món quà thiêng liêng, đầy ý nghĩa của nhà thơ Trần Vạn Giã gửi từ Khánh Hòa: tập thơ "Sứ Điệp Tình Thương" (Nxb. Tôn giáo, 2001) của nhà thơ Xuân Văn - bút danh của Linh mục FX. Nguyễn Xuân Văn (1922-2002). Trước đây, tôi có đọc thơ của Ngài trên một số bài website, nay mới có dịp thưởng thức trọn vẹn thi tập này. "Sứ Điệp Tình Thương" là một tác phẩm thuộc dòng thơ cầu nguyện, diễn tả mối giao cảm sâu lắng giữa con người với Thiên Chúa, tràn đầy cảm xúc tâm linh và suy tư về đức tin, tình yêu, niềm hy vọng.
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 103 Đáp Ca Lễ Mùng Ba Tết, file Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 103 Đáp Ca Lễ Mùng Ba Tết, file PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 127 Đáp Ca Lễ Mùng Hai Tết, file Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 127 Đáp Ca Lễ Mùng Hai Tết, file PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 71 Đáp Ca Lễ Tân Niên, file Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 71 Đáp Ca Lễ Tân Niên, file PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vinh 120 Đáp Ca Lễ Giao Thừa, File Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vinh 120 Đáp Ca Lễ Giao Thừa, File PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Câu chuyện về lệnh truyền của Chúa : Cứ Ðể Yên Như Thế…
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Trong một tác phẩm có tựa đề "Quyển Phúc Âm thứ 5", một tác giả người Italia là ông Mario Pomilio có tưởng tượng ra một mẩu chuyện như sau: Sau thời kỳ bách hại tại Roma, các tín hữu bắt đầu xây cất nhà thờ. Ðâu đâu người ta cũng thấy mọc lên nhà thờ. Tên của Ðức Mẹ và các Thánh được đặt cho các nhà thờ. Nhưng người ta vẫn chưa thấy có nhà thờ nào mang tên của Ngôi Lời. Thấy thế thánh Gioan mới đến báo cáo với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu bèn ra lệnh cho thánh Phêrô khởi công xây cất một ngôi thánh đường dâng kính và mang danh hiệu Ngôi Lời…
|
|
|
|
|
|
|
Đàn Ca Kính Chúa CNTN 5C -Tv137
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
CNTN 5C -Tv137 – Đàn Ca Kính Chúa |
Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Con Sẽ Tường Thuật - 4C -Tv70
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
CNTN 4C -Tv70 – Con Sẽ Tường Thuật
| Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Thần Khí & Sự Sống - CNTN 3C -Tv18b
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
CNTN 3C -Tv18b – Thần Khí & Sự
Sống | Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Kỳ Công Chúa Làm - CNTN 2C -Tv95
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
CNTN 2C -Tv95 – Kỳ Công Chúa Làm | Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Ai là người giết gã khổng lồ Goliát?
Lm John Minh
Câu hỏi: Theo sách Samuel cuốn thứ nhất, chính vị vua Đavít tương lai đã chạm trán và giết chết gã khổng lồ Goliát bằng chiếc ná (1 Sm 17, 23-50), trong khi đó sách Samuel cuốn thứ hai ghi lại rằng người giết gã khổng lồ Goliát không phải là Đavít mà là ông Elhanan nào đó, và không phải bằng chiếc ná nhưng bằng ngọn giáo (2 Sm 21, 19).
|
|
|
|
|
|
|
ĐẶC SAN GIÁO SĨ VIỆT NAM SỐ 499, CHÚA NHẬT 19.01.2025
Ban Biên Tập Đặc San Giáo Sĩ Việt Nam
Đặc san Giáo Sĩ Việt Nam được phát hành qua email 2 tuần một lần. Nếu bạn muốn nhận trực tiếp bằng email, xin vui lòng gửi thư GHI DANH tại địa chỉ: giaosivietnam@gmail.com . Xin giới thiệu cho nhiều người cùng Ghi danh. Xin cám ơn ..
|
|
|
|
|
|
|
XIỀNG XÍCH
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
QUÀ TẶNG TIN MỪNG: LỜI CHÚA Thứ Ba, tuần I Thường Niên, năm lẻ Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ Kính mời theo dõi video tại đây: https://youtu.be/WRIMteaM8Ag
|
|
|
|
|
|
|
NĂM THÁNH CÓ ĐỨC MẸ DẪN TỚI NGUỒN HY VỌNG
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Thánh Gioan không gọi "hiện tượng lạ" xuất phát từ Chúa Giêsu là "phép lạ", mà là "dấu lạ". Trọn sứ điệp Tin Mừng của mình, từ khi bắt đầu đời công khai đến khi hoàn tất cuộc đời trần thế của Chúa, thánh Gioan chỉ ghi nhận bảy dấu lạ: Biến nước thành rượu (2, 1-11); Chữa con trai quan cận vệ nhà vua (4, 46-54); Chữa người bất toại tại cửa Chiên Đền thờ gần hồ Betsaida (5, 1-15); Hóa bánh ra nhiều nuôi dân (6, 5-13), Đi trên mặt nước (6, 16-21), Chữa người mù bẩm sinh (9, 1-7), Khiến Lazarô sống lại (11, 1-44).
|
|
|
|
|
|
|
ÂN SỦNG
Lm. Trần Việt Hùng
Phần phụng vụ lời Chúa của Chúa nhật thứ hai Thường Niên giúp chúng ta có một xác tín về ân sủng thiêng liêng. Thiên Chúa sáng tạo, dẫn dắt, điều khiển sự vận hành của vũ trụ và sự sống của muôn loài. Con người là tạo vật cao quý mà Thiên Chúa đã tác tạo. Mỗi một con người được tựu thai là một tạo vật hoàn toàn mới và duy nhất. Mọi khả năng tiềm tàng về di truyền đã được in ghi trong từng tế bào của mỗi sự sống. Thượng Đế cho con người có ý chí, lý trí, ước muốn, tự do và khả năng để phát triển tới đỉnh cao. Con người có thể dùng khả năng và nỗ lực quyết tâm tu tâm và tu thân để trở nên con người hữu dụng và trọn hảo. Đấng Tạo Hóa trao ban cho mỗi loài có khả năng truyền sinh giống nòi theo cách thế riêng biệt. Sự sinh xôi nẩy nở và tăng triển thêm nhiều sẽ làm tăng vẻ huy hoàng của vũ trụ vạn vật. Thiên Chúa đã chúc phúc cho mọi loài được tốt đẹp.
|
|
|
|
|
|
|
VINH QUANG THIÊN CHÚA
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Trong bộ sưu tập cổ tích của
anh em nhà Grimm nước Đức có
kể bữa tiệc cưới linh đình của "Cô Bé Lọ Lem với hoàng tử"
(Aschenputtel). Truyện có nguồn gốc kể
từ thời Hy Lạp cổ đại, rồi hàng ngàn
phiên bản biến thể của câu chuyện này đã được biết đến trên toàn thế giới, khắp năm châu, được chuyển thể thành nhiều tác
phẩm nghệ thuật, được dựng
thành kịch, và đáng chú ý được Walt Disney Pictures chuyển thể thành phim hoạt hình phim Cinderella Cô
Bé Lọ Lem năm 1950. Tại Việt Nam thành truyện Tấm Cám.
|
|
|
|
|
|
|
Tarsus: Vườn Ươm Nhà Thần Học Lỗi Lạc Phaolô & “Người Xây Dựng Nên Kitô Giáo”
Bernard Nguyên-Đăng
Chim có tổ, người có tông, không biết đức Giêsu có phải được cắt rốn chôn nhau như mọi con người trên trần thế không. Dù sao đi nữa, ai nấy được sinh ra trên đời đều có một nơi gọi là nguồn cội—Tarsus, chính là nơi “Saul” nhập thế, chào đời, quê hương ông. Tuy là người gốc Do-Thái, nhưng, như bao triệu người Do-Thái khác đã định cư, sinh sống rải rác khắp miền xứ thuộc đế quốc La Mã, hoặc xa hơn, về tận nguồn cội Babilon (Irag ngày nay). Có mang thân phận người Việt sống trôi giạt khắp năm châu, mọi miền trên thế giới sau ngày 30 tháng Tư năm 1975, mới hiểu tâm tư, nỗi niềm và nhịp sống của người Do-Thái mang thân phận xa miền đất của tổ tiên, tổ phụ của họ, xa muôn trùng.
|
|
|
|
|
|
|
(Tiệc cưới tại Cana tiên báo bữa tiệc Thánh Thể) Chúa nhật II Mùa Thường Niên – Năm C
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
* Để nghe trên Youtube: https://youtu.be/Hvbmo6LZ090 - Trang Chủ của kênh: https://youtube.com/@loichualaanhsang - Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
|
|
|
|
|
|
|
CANA: NIỀM VUI CÓ CHÚA GIÊSU VÀ MẸ MARIA
Phêrô Phạm Văn Trung
“Ngày thứ ba, có một Tiệc cưới tại Cana miền Galilê” (Ga 2:1). Ba từ đầu tiên của đoạn Kinh thánh ngắn gọn này - “Ngày thứ ba” - chỉ được kể lại trong Tin Mừng của Gioan - tạo thành một trường hợp ám chỉ nổi bật trong Kinh thánh. Trên thực tế, với một sự tinh tế bẩm sinh quen thuộc của mình, Gioan lồng vào một dấu hiệu báo cho người đọc Kinh thánh biết: sắp sửa xảy ra một điều gì đó.
|
|
|
|
|
|
|
Cấu trúc không gian thơ Cao Gia An, S.J.
Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
Khoảng một thập niên gần đây, nhà thơ Cao Gia An, S.J., một tác giả Công giáo đã khẳng định vị thế của mình trên văn đàn Việt Nam với phong cách sáng tác đậm chất chiêm niệm và suy tư thần học. Thơ của Ngài tỏa sáng bởi đức tin Thiên Chúa, kiến tạo một không gian nghệ thuật độc đáo, nơi hội tụ giữa tâm linh và nhân sinh, giữa nghệ thuật ngôn từ và những khát vọng cứu rỗi. Không gian ấy mang đậm tính biểu tượng, mở ra hành trình nội tâm phong phú và sự tương giao thiêng liêng giữa con người với Thiên Chúa. Những hình ảnh trụ cột trong không gian thơ được tác giả sử dụng tựa những giềng mối biểu đạt, tạo nền tảng cho hệ hình thẩm mỹ, đồng thời gợi lên sự thiêng liêng và gần gũi. Dựa trên các tập thơ tiêu biểu như: "Về núi thánh" (Nxb. Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014), "Mùa cứu rỗi" (Nxb. Hồng Đức, 2020), "Tình thơ trên phận người" (Nxb. Hồng Đức, 2020), bài viết này sẽ đi sâu khám phá cấu trúc không gian thơ của Cao Gia An, S.J. Qua đó, chúng tôi làm sáng tỏ thêm những chiều kích tinh thần và hệ thẩm mỹ độc đáo, góp phần định vị vai trò của nhà thơ trong tiến trình phát triển của văn học Công giáo Việt Nam đương đại.
|
|
|
|
|
|
|
TÌNH MÃI MẶN NỒNG
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Trăm năm hạnh phúc là lời chúc không thể thiếu trong các tiệc cưới. Tình duyên mãi sắt son và mặn nồng là điều ai cũng ước mong khi bước vào đời sống hôn nhân – gia đình. Nói về chữ tình thì có lẽ tình hôn nhân đứng hàng đầu so với các thứ tình nhân loại khác như tình mẫu tử, phụ tử, bằng hữu… Đức Bênêđictô XVI đã nhận định: “Tình yêu này, tình yêu giữa người nam và người nữ, trong đó hồn xác kết hợp bất khả phân ly và mở ra cho con người một lời hứa hạnh phúc dường như không cưỡng lại được, có vẻ là kiểu mẫu của tình yêu; bên cạnh tình yêu này, thoạt nhìn mọi hình thức khác của tình yêu hầu như mờ nhạt đi” (TĐ Thiên Chúa Là Tình Yêu số 2).
|
|
|
|
|
|
|
DẤU LẠ ĐẦU TIÊN VỚI NHIỀU Ý NGHĨA VÀ THÔNG ĐIỆP CỦA ĐẤNG MÊSIA
Jerome Nguyễn Văn Nội
Tác giả các Sách Phúc Âm đều kể lại nhiều phép lạ Chúa Giêsu đã làm trong thời gian 3 năm thi hành sứ vụ công khai của Người trên mảnh đất Palestina. Phép lạ nào cũng có hai ý nghĩa và thông điệp chính: một là hành động cứu độ con người; hai là dấu chỉ bày tỏ vinh quang của Chúa Giêsu và của Thiên Chúa trên đời sống và tâm hồn con người mà Chúa Giêsu gặp gỡ trên các nẻo đường.
|
|
|
|
|
|
|
Chúa cứu vãn hạnh phúc gia đình
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Sứ điệp: Vâng lời Chúa dạy, mỗi người chúng ta hãy đổ đầy yêu thương, lòng tha thứ, tinh thần hy sinh phục vụ… vào tâm hồn mình, thì gia đình, làng xóm chúng ta sẽ chan hòa hạnh phúc, đoàn kết, an vui…
|
|
|
|
|
|
|
Israel được Pharaon thả cho đi hay họ trốn thoát?
Lm John Minh
Câu Hỏi:Khi ra khỏi Ai Cập, người Israel được giải phóng khỏi tình trạng nô lệ với sự đồng ý của Pharaon (Xh 13, 17: “Khi Pharaon thả cho dân đi, Thiên Chúa không dẫn họ theo ngả đường xuyên qua xứ Philitinh, dù đường đó gần hơn, vì Thiên Chúa nói: "Khi thấy phải chiến đấu, dân có thể hối hận mà quay về Ai Cập”) hay họ trốn thoát (Xh 14, 5): “Có tin báo cho vua Ai Cập là dân đã chạy trốn rồi”.
|
|
|
|
|
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện “Dìu nhau về đích”…
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Thế vận hội Olympic 2016 đã chứng kiến một nghĩa cử hết sức cao đẹp ở môn chạy 5000m của nữ. Trong quá trình đua nước rút về đích, vận động viên người Mỹ Abbey D’Agostino đã bị ngã và chấn thương chân khi cách vạch đích chỉ vài chục mét. Khi biết đối thủ của mình gặp tai nạn, nữ vận động viên người New Zealand, Nikki Hamblin đã quyết định từ bỏ cơ hội giành huy chương để quay lại dìu Abbey D’Agostino đứng dậy và cả hai người cùng nhau chạy về đích. Dĩ nhiên cặp đôi này đã cán đích cuối cùng trong cuộc đua đó.
|
|
|
|
|
|
|
Về số lượng các con vật được Nôê đem vào tàu
Lm John Minh
Câu hỏi: Thiên Chúa đã truyền cho ông Nôê đem vào thuyền bao nhiêu cặp thú vật? Mỗi loài chỉ một cặp (Stk 6, 19 : «Trong mọi sinh vật, mọi xác phàm, ngươi sẽ đưa vào tàu mỗi loại một đôi, để giữ cho chúng sống với ngươi; phải có một con đực và một con cái”) hay bảy cặp cho các loài thanh sạch (Stk 7, 2: «Trong mọi loài vật thanh sạch, ngươi sẽ lấy bảy đôi, con đực và con cái, còn trong các loài vật không thanh sạch, thì một đôi, con đực và con cái”?
|
|
|
|
|
|
|
ĐỒNG THUẬN VÀ ĐỒNG TRÁCH NHIỆM GIỮA CHA MẸ TRONG CÁCH GIÁO DỤC CON CÁI
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Chuyện xảy ra cũng hơi nực cười, từ ngày tôi về hưu tính đến nay đã nhận được ít nhất hai cuộc gọi để nghe và mời tham gia vào các chương trình đầu tư. Những người gọi ấy, những chương trình đầu tư tài chính ấy thật ra họ đang giới thiệu dịch vụ của họ, để mong có nhiều thân chủ tham gia vào các dự án kinh tế của họ. Nhưng có lẽ họ đã quảng cáo nhầm người. Một người về hưu như tôi chẳng có gì để đầu tư, và cũng không có nhu cầu ấy.
|
|
|
|
|
|
|
Thiên Chúa hay Môsê viết ra Mười Điều Răn?
Lm John Minh
Câu hỏi: Sau khi đập vỡ các Bia Lề Luật, có phải chính ông Môisen đã viết Mười Điều Răn trên những bia đá mới? Trong sách Xuất Hành thì ghi là chính ông Môisen (Xh 34, 28: “Ông ở đó với Đức Chúa bốn mươi ngày bốn mươi đêm, không ăn không uống, và ông viết trên những bia các điều khoản của giao ước, tức là Thập Điều”) trong khi ở sách Đệ Nhị Luật thì lại là chính Giavê (Đnl 10, 4: “Người đã viết trên các bia điều đã viết lần trước, là mười lời Đức Chúa đã phán với anh em trên núi, từ trong đám lửa, trong ngày đại hội. Rồi Đức Chúa ban những bia đó cho tôi”)
|
|
|
|
|
|
|
MỘT SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Đó là SỨ ĐIỆP VỀ ƠN HIỆP THÔNG TRONG BÍ TÍCH RỬA TỘI. Và con sông ấy chính là sông của đức tin, sông của tình yêu nguồn khởi đi từ Thiên Chúa, sông của ơn cứu độ, sông chảy dọc quê hương Dothái, đồng thời cũng là dòng sông chảy dọc lịch sử bất chấp Cựu hay Tân ước: sông Giodan.
|
|
|
|
|
|
|
ĐƯỢC SINH RA TRONG THÁNH THẦN
Phêrô Phạm Văn Trung
Thiên Chúa là nguồn gốc mọi sự, chính Ngài là Đấng đi bước trước để nói chuyện với con người và thông truyền chính Ngài cho họ. Trong suốt lịch sử loài người, Thiên Chúa muốn thiết lập mối tương quan cá vị với con người nhiều lần và bằng nhiều cách khác nhau: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ” (Hípri 1:1-2). Các sách Cựu ước, nhất là Ngũ thư, cho thấy Thiên Chúa đã thực hiện những cuộc đối thoại với Abraham (Stk 12: 6-7), hay Môsê (Xh 3: 1-22), những lời kêu gọi dân Israel, những lời hứa (Stk 22, 17-18), thiết lập giao ước (Xh 19: 4-8), những điều răn (Đnl 5: 31-33), những lời khích lệ, và cả những lời trách móc (Ds 11). Thiên Chúa luôn kiên trì, Ngài luôn nối lại cuộc đối thoại, qua các ngôn sứ, dù con người vẫn bất trung.
|
|
|
|
|
|
|
NGƯỜI LÀ AI?
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền
Giu-đê rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”. Ông chính là người
đã được ngôn sứ Isaya nói tới: “Có tiếng hô: Hãy vui lên! Tung hô Chúa sắp tới!
San cho bằng mọi thung lũng núi đồi, Sửa cho ngay quanh co muôn nẻo lối, Đồng cỏ
hoang hoan hỷ nở hoa tươi! Hãy Si-On! Kìa Chúa đã tới rồi Hãy mở lòng! Ngài đem
ơn cứu rỗi Hãy đứng lên! Reo mừng vui ca múa Đừng sợ nữa, tay ngươi hết bại
xuôi!(Isaya 35:1; 40:3-4) http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=23889
|
|
|
|
|
|
|
NHỮNG NGƯỜI CHƯA CHỊU PHÉP RỬA CÓ ĐƯỢC VÀO THIÊN ĐÀNG KHÔNG?
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Cứ mỗi lần có tin ai đó trong đám bạn bè hoặc người thân qua đời, mọi người thường hỏi nhau: “Người ấy có đạo không?” Và “Tên thánh là gì?” Đối với những người hỏi như vậy có nghĩa là người vừa qua đời đó có phải là người Công Giáo không? Hoặc nếu là người Công Giáo đã rửa tội thì tên thánh là gì? Xem như trong đầu óc những người này hễ không rửa tội hay không chịu phép rửa, không phải người Công Giáo, và không có tên thánh thì làm sao mà cầu nguyện? Làm sao mà được rỗi linh hồn? Đối với họ, phải có đạo, phải là đạo gốc, phải được rửa tội, phải có tên thánh khi chết mới được rỗi linh hồn, mới được vào Thiên Đàng. Tiếc là những người mang tư tưởng và suy nghĩ như vậy cũng có một số trong hàng giáo sỹ và tu sỹ nam nữ.
|
|
|
|
|
|
|
Te Deum
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
Bản PDF Te Deum
|
|
|
|
|
|
|
Chúa Cao Cả - Đáp Ca Lễ MÙNG 3 TẾT - Năm A,B,C -Tv103
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
MÙNG 3 TẾT - Năm A,B,C -Tv103 –
Chúa Cao Cả | Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Hạnh Phúc Thay - Đáp Ca Lễ MÙNG 2 TẾT - Năm A,B,C - Tv127
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
MÙNG 2 TẾT - Năm A,B,C - Tv127 –
Hạnh Phúc Thay | Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Hãy Ký Thác - Đáp Ca Lễ MÙNG 1 TẾT - Năm A,B,C - Tv36
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
MÙNG 1 TẾT - Năm A,B,C - Tv36 – Hãy
Ký Thác | Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Chúa Vẫn Trọn Tình Thương – Đáp Ca Lễ TẤT NIÊN - Năm A,B,C - Tv135
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
Lễ TẤT NIÊN - Năm A,B,C - Tv135 –
Chúa Vẫn Trọn Tình Thương | Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
Ơn Phù Hộ - Đáp Ca Lễ GIAO THỪA - Năm A,B,C - Tv120
Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
Lễ GIAO THỪA - Năm A,B,C - Tv120 –
Ơn Phù Hộ | Ngọc Cẩn
|
|
|
|
|
|
|
PHÉP RỬA
Lm. Trần Việt Hùng
Hôm nay, Giáo Hội mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Khi Chúa Giêsu bắt đầu công khai ra giảng đạo và chính thức thi hành sứ mệnh cứu độ, Chúa đã nhập hàng với đoàn dân để nhận phép rửa của Gioan. Phép rửa của Gioan không xóa tội lỗi, nhưng là một nghi thức sám hối. Phép rửa là dấu chỉ một sự hối lỗi quay đầu. Biết mình là một bước khởi đầu tu thân. Chúa Giêsu hòa nhập giữa đám đông trong tình liên đới thân phận, để từ đó dẫn dắt mọi người ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi.
|
|
|
|
|
|
|
Chúng ta là con yêu dấu của Chúa (Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa – Năm C)
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
* Để nghe trên Youtube: https://youtu.be/VM5VYALZmAQ - Trang Chủ của kênh: https://youtube.com/@loichualaanhsang - Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
|
|
|
|
|
|
|
TA HÀI LÒNG VỀ CON (Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa)
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
Cả ba Tin Mừng Nhất Lãm đều kết thúc thuật trình Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan bằng lời tuyên phán của Chúa Cha: “Đây là Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Con” hoặc “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (x.Mt 3,17; Mc 1,11 ; Lc 3,22). Dĩ nhiên Chúa Cha hài lòng là về chuyện Chúa Giêsu tự nguyện xếp mình vào hàng đoàn người tội lỗi đang đến để cho Gioan Tẩy Giả làm phép rửa. Thế nhưng Chúa Giêsu vốn là Thiên Chúa dù đã mặc lấy xác phàm nhân loại như chúng ta mọi đàng nhưng chẳng hề vương bẩn tội nhơ (x.Dt 4,15). Là Đấng Thánh của Thiên Chúa, Người hoàn toàn thanh sạch thế mà Người xếp hàng giữa đám người tội lỗi để làm gì? Chắc chắn không phải là để nhờ Gioan làm phép thanh tẩy hầu được nên thanh sạch. Cũng chắc chắn rằng không phải Người cố tình làm gương cho chúng ta về việc hoán cải ăn năn như đã có nhiều nhà tu đức từng suy diễn. Không ai có thể làm gương một việc mà chính mình không thực làm. Như thế chìa khoá vấn đề phải nằm ở chỗ khác.
|
|
|
|
|
|
|
Video thánh ca: Cùng Mẹ Con Dâng Chúa Hài Nhi
Nhạc Sĩ Phạm Trung
Sáng tác: Phạm Trung Trình bày: Ca Đoàn Cecilia
|
|
|
|
|
|
|
MỘT TRANG SỬ MỚI
Jerome Nguyễn Văn Nội
Sau Mùa Giáng Sinh, Phụng Vụ của Hội Thánh mừng kính biến cố đầu tiên của giai đoạn công khai của Đấng Mêsia: Chúa Giêsu thành Nazarét nhận phép rửa từ tay Gioan Tầy Giả trong dòng sông Giócđan như nhiều người Israel khác. Gioan Tầy Giả kêu gọi dân chúng chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối về tội lỗi của mình. Chúa Giêsu là Đấng thánh của Thiên Chúa, là Đấng vô tội, là Đấng xóa tội. Nhưng Chúa Giêsu đã tự tìm đến với Gioan Tầy Giả và xin vị ngôn sứ rửa cho mình. Việc làm này của Chúa Giêsu có ý nghĩa gì? Sự việc Chúa Cha và Chúa Thánh Thần xuất hiện (gọi là thần hiện) có ý nghĩa gì? Đó là hai câu hỏi mà các Kitô hữu chúng ta không thể không tìm hiểu để có lời giải đáp thỏa đáng và ích lợi cho đời sống đức tin của mình.
|
|
|
|
|
|
|
Vòng sóng quy tâm: Từ cõi người đến cõi thiêng (Về thơ lục bát của Lm. Giuse Cao Gia An)
Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
Thơ lục bát của Cao Gia An tiếp nối truyền thống, mở rộng chiều kích sáng tạo, trở thành chìa khóa khám phá vẻ đẹp độc đáo của thể thơ dân tộc. Những vòng sóng trong thơ Cao Gia An là quá trình vận động liên tục và quay về bản thể. Mỗi vòng sóng là một lớp nghĩa rộng mở, từ cụ thể đến trừu tượng, từ nỗi đau đến cách chữa lành, từ tách biệt đến hòa hợp. Vòng sóng quy tâm không ngừng vận động, luôn hướng về đức tin, tình yêu Thiên Chúa. Đó là quá trình thay đổi nội tâm, sự quay lại với chính mình, tìm kiếm sự hòa giải, thanh thản.
|
|
|
|
|
|
|
VỀ LƯU PHƯƠNG, XỨ MẸ
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Con đứng lặng giữa phương đình lộng gió Bốn phía ngân reo, mạch đá lặng thầm Trong mắt ngời, hơi thở ấm nghìn năm Trong đắm đuối, ngỡ hồn xanh rêu cũ
|
|
|
|
|
|
|
Chuyện mỗi tuần – câu chuyện về “Tình Yêu Là Sức Mạnh Vạn Năng” …
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Ngày 30 Tháng Giêng cách đây trên 77 năm (+1948 – 2024), Mahatma Gandhi - người cha già của dân tộc Ấn Ðộ - đã vĩnh viễn ngã gục sau mấy nhát gươm của một thanh niên Ấn Giáo quá khích…
|
|
|
|
|
|
|
CẬU BÉ VÀ CÁI ĐÙI GÀ THIẾN.
Lm Đaminh Hương Quất
Nhà có đàn Gà vài con, trong đó có con Trống thiến, do chính tay Bố thiến. Bố bảo, thiến cho Gà mập, nuôi dành riêng để mai mốt thịt giỗ Ông. Con Gà trống thiến là niềm mơ ước của cậu con trai, ước mơ ấy lớn nhanh, ngày lộ rõ theo sự lớn lên của con Gà thiến. Bố hay thường nói cậu con: Mai mốt thịt nó, cho mày cả cái đùi Gà cầm ăn riêng…; có lúc quả quyết cho mày hai cái đùi Gà luôn… Đấy là những lúc Bố hay sai con đi mua rượu, hoặc làm cái gì đó. Mẹ cũng lấy Gà trống thiến khích lệ con: - Con ngoan, học giỏi, mai mốt giỗ Ông, Mẹ cho con cái đùi Gà cầm ăn.
|
|
|
|
|
|
|
LẼ NÀO NGHỀ LÀM TA ... BIẾN GIỚI.
Lm Đaminh Hương Quất
Anh trước ở Giáo xứ quê, X-men có chuẩn... Gia đình gia giáo... Công việc truyền thống thịnh phát... Tích cực hoạt động Tông đồ Giáo Dân... Vừa được nết, vừa chuẩn X-men, lại gia đình nền nếp... Ước mơ của nhiều bóng hồng muốn tựa vai, nâng khăn sửa túi.
|
|
|
|
|
|
|
ĐẶC SAN GIÁO SĨ VIỆT NAM SỐ 498, CHÚA NHẬT 05.01.2025
Ban Biên Tập Đặc San Giáo Sĩ Việt Nam
Đặc san Giáo Sĩ Việt Nam được phát hành qua email 2 tuần một lần. Nếu bạn muốn nhận trực tiếp bằng email, xin vui lòng gửi thư GHI DANH tại địa chỉ: giaosivietnam@gmail.com . Xin giới thiệu cho nhiều người cùng Ghi danh. Xin cám ơn ..
|
|
|
|
|
|
|
MÔN ĐỆ VÔ DANH
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
QUÀ TẶNG TIN MỪNG: LỜI CHÚA KÍNH THÁNH GIOAN TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG, 27/12: Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ Kính mời theo dõi video tại đây: https://youtu.be/Mf51fI_06Io
|
|
|
|
|
|
|
LỠ TÀU
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
QUÀ TẶNG TIN MỪNG: LỜI CHÚA Thứ Năm ngày 19/12 Mùa Vọng: Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ Kính mời theo dõi video tại đây: https://youtu.be/FXDJ9NNKCq8
|
|
|
|
|
|
|
TOÀN TRÍ, TOÀN TRI, TOÀN TRỊ
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
QUÀ TẶNG TIN MỪNG: LỜI CHÚA Thứ Tư tuần II Mùa Vọng: Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ Kính mời theo dõi video tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=4pdL54BNQx8
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 18 Đáp Ca Chúa Nhật 3 Mùa Thuòng Niên, File Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 18 Đáp Ca Chúa Nhật 3 Mùa Thuòng Niên, File PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 95 Đáp Ca Chúa Nhật 2 Mùa Thường Niên, năm C File Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 95 Đáp Ca Chúa Nhật 2 Mùa Thường Niên, năm C File PDF
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|
|
|
Thánh Vịnh 28 Đáp Ca Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, file Midi
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
|
|
|
|
|