Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TỪ SAU CÔNG ĐỒNG VATICAN II ĐẾN CHÚNG TA ( PHẦN 3 - HẾT )

Xin đọc phần 1: http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=84&ia=8184

phần 2: http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=84&ia=8426

NGUYỄN HỌC TẬP 

III - Đức Thánh Cha Benedictus XVI.

Đức Thánh Cha Benedictus XVI được tuyển chọn ngày 19.04.2005, đã xác nhận ý chí tiếp tục thực hiện, với lòng can đảm định hướng đi đã được Công Đồng Vatican II phát họa.

Đức Gioan Phaolồ II trong Di Chúc Thiêng Liêng của ngài đã nói rằng ngài để lại cho đấng kế vị mình,

   - cùng chung với tay lái con thuyền Thánh Phêrô

   - cả kim địa bàn mà ngài đã dùng trong triều đại giáo hoàng lâu dài của ngài: đó là thực hiện Công Đồng Vatican II ( ĐTC Gioan Phaolồ II, Testamento, in Acta Apostolicae sedis Commentarium Officiale, vol. XCVII. Supplementum, 17.04. 2005, Typis Vaticanis, 2005, p. 479).

Đức Benedictus đón nhận tức khắc cả hai di sản đó: " Đúng vậy ", ngài đã thốt lên ngay ngày hôm sau khi vừa được tuyển chọn:

   - " Đức Gioan Phaolồ II đã chỉ cho thấy Công Đồng Vatican II là " kim địa bàn ", nhờ đó có thể định hướng đuợc trong đại dương rộng lớn của ngàn năm thứ ba. Cả trong Lời Di Chúc Thiêng Liêng của ngài, ngài đã ghi nhận: " Tôi xác tín rằng còn cả thời gian lâu dài các thế hệ mới vẫn còn múc lấy được kho tàng giàu có mà Công Đồng của thế kỷ XX nầy đã rộng tay ban phát cho ".

Tôi cũng vậy, trong khi bắt đầu lãnh lấy việc phục vụ của chính Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, tôi muốn xác nhận mạnh mẽ ý chí quyết định tiếp tục thực hiện những gì Công Đồng Vatican II đã chỉ dạy cho, theo gương các Đấng Tiền Nhiệm tôi và trung thành với truyền thống hai ngàn năm của Giáo Hội. Chính năm nay là dịp kỷ  niệm giáp 40 năm biến cố kết thúc Thượng Hội Công Đồng ( ngày 8 tháng 12 năm 1965). Năm thánh có qua đi, các Tài Liệu Công Đồng vẫn không mất đi tinh cách hiện đại, trái lại các lời dạy bảo của Công Đồng càng tỏ ra một cách đặc biệt liên hệ đến các nhu cầu của Giáo Hội và của xã hội toàn cầu hoá hiện tại " ( L'Osservatore romano, 21.04.2006).

Đức Thánh Cha Benedictus XVI tỏ ra rất quan tâm đến di sản được Công Đồng Vatican II để lại, nhứt là quan tâm đến các ý nghĩa hàm chứa cần đuợc giải thích và áp dụng.

Bởi đó trong Thông Điệp Caritas in Veritate ( 2009 ) ngài xác nhận mình hoàn toàn hiệp nhứt với Công Đồng về đường hướng, cũng như cần được đem ra thực hiện.

Dầu vậy cũng không thiếu những ý kiến chỉ trích Đức Thánh Cha Benedictus XVI là không đánh giá đúng mức tầm quan trọng các giá trị di san của Công Đồng, còn hơn nữa ngài còn muốn quay lại quá khứ đối với một vài điểm thiết yếu, khởi đầu là việc liên quan đến vấn đề canh tân phụng vụ, mà ai cũng biết là biểu tượng canh tân của Công Đồng.

Để trả lời cho những lời tố cáo đó, điều tốt nhứt là đặc tâm chú ý vào bài diễn văn của Đức Thánh Cha về vấn đề giải thích Công Đồng. Ngài đã dành một đoạn dài và khúc chiết trong bài diễn văn vừa kể ngày 22 tháng 12 năm 2005, ngay từ lúc khởi đầu triều đại giáo hoàng của ngài, và gần đây nhứt ngài đã lập lại chủ đề trong Thông Điệp Caritas in veritate.  

Đức Thánh Cha Benedictus XVI có thái độ nào trước Công Đồng?

Đức Thánh Cha phủ nhận rõ ràng lối giải thích tách khúc,  " gián đoạn " ( discontinuità ) đối với ý nghĩa những gì Công Đồng muốn nói với chúng ta ( Discorso alla Curia Romana per il Natale, 22.12.2005, in " Aggiornamenti Sociali ", 2, 2006, p. 159-169).

Dĩ nhiên, ngài xác nhận, không thể chối bỏ được tình trạng đứt khúc, gián đoạn theo phương thức, trong đó Công Đồng nhận thức mối tương giao giữa đức tin và các khoa học hiện đại, giữa Giáo Hội và tổ chức Quốc Gia hiện đại, giữa đức tin Ki Tô giáo và các tôn giáo khác trên thế giới.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh, các nguyên tắc Phúc Âm căn bản vẫn còn là những nguyên tắc với giá trị nguyên vẹn, chỉ đổi khác là cách áp dụng các nguyên tắc đó vào các hoàn cảnh mới.

Như vậy, Đức Thánh Cha Benedictus XVI kết luận, chìa khóa để mở ra hiểu được ý nghĩa là mà Công Đồng muốn để lại cho chúng ta là " giải thích ý nghĩa canh tân " ( l'ermeneutica della riforma ", để giúp chúng ta đón nhận được những gì mới mẻ trong nhãn quang nối tiếp. 

Mặc dầu vậy, Đức thánh Cha cũng ý thức rằng

   - ngoài ra những định hướng cao cả có liên quan đến việc canh tân Giáo Hội,

   -vẫn còn có những vấn đề hệ trọng mà Công Đồng Vatican II không đề cập đến

   - và những vấn đề khác được phát sinh ra cả thời sau Công Đồng.

Điều đó giải thích được tại sao Đức Thánh Cha muốn trở lại chủ đề trong chương 12 Thông Điệp Caritas in veritate. Dĩ nhiên chủ đề đang đề cập chỉ là một khoản trong ngoặc của Thông Điệp nói về sự phát triển, đề tài chính mà Thông Điệp nhằm đến. Đó là lý do khiến cho chúng ta nên lưu ý.

Chính vì lý do đó, mà Đức Thánh Cha muốn nhân dịp Thông Điệp được viết ra để lưu ý một lần nữa về vấn đề giải thích chính đáng chủ tâm của Công Đồng, mà ngài rất lấy làm quan tâm. 

Khởi điểm từ đó Thông Điệp bắt đầu khai triển là việc đặc tâm lưu ý đến

   - " mối liên hệ giữa Thông Điệp Populorum progressio và Công Đồng Vatican II không có gì cho thấy có đứt khúc, gián đoạn giữa Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội của Đức Phaolồ VI và Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội của các Đấng tiền nhiệm ngài, bởi vì chính Công Đồng Vatican II là một biến cố tìm hiểu sâu rộng hơn những lời huấn dạy đó trong đòi sống tiếp nối của Giáo Hội " ( Caritas in veritate, id.).

Nói cách khác, Đức Thánh Cha Benedictus XVI áp dụng cho sự phát triển Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội cũng cùng một tư tưởng như ý nghĩa về giải thích Công Đồng. Ngài nói:

   - " Không có hai loại Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội, một trước Công Đồng và một sau Công Đồng. Các Huấn Dụ có khác nhau, nhưng chỉ có một lời huấn dạy duy nhứt, mạch lạc liên tục nhau, nhưng đồng thời vẫn luôn  mới mẻ ". Khám phá ra đặc tính cá biệt của một Huấn Dụ hay một Thông Điệp, lời huấn dạy của một một Đức Giáo Hoàng hay của một vị Giáo Hoàng khác, đó là điều chính đáng, nhưng không bao giờ được mất đi nhãn quang xác đáng của cả nền giáo huấn. Mạch lạc không có nghĩa là đóng khung khép kín trong một hệ thống, cho bằng trung thành năng động với một ánh sáng đã đón nhận được. Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội soi sáng bằng một ánh sáng không thay đổi các vấn đề mới mẻ có thể xảy đến " ( Caritas in veritate, id.). 

Tuy vậy, chúng ta có thể chính đáng nói rằng " đó là một khúc quanh " hay " một một bước nhảy vọt về phía trước ", nói như Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã nói trong diễn văn khai mạc Công Đồng.

Con đường vẫn là con đường đó và tiếp tục không gián đoạn, nhưng trên con đường có thể có và thực sự có " những khúc quanh đổi chiều " hay " những bước nhảy vọt về phía trước " , tạo ra những cuộc đổi hướng hay tiếp tục tiến nhanh hơn về phía trước.

Điều đó cũng tương tợ như là những gì xảy ra trong cuộc sống con người: con người trưởng thành chắc chắn cũng là chính là chủ thể rập khuôn như lúc còn bé, nhưng biết bao nhiều lần thay chiều đổi hướng và " nhảy vọt về phía trước". trong cuộc sống. 

Điều vừa kể chúng ta cũng có thể nói về Công Đồng Vatican II. " Đóng kín lại, đoạn tuyệt ", không; nhưng " khúc quanh, chuyển hướng ", có !

Nếu không làm sao chúng ta có thể nói được việc chuyển hóa từ định nghĩa của Công Đồng Tridentino, " Giáo Hội là một xã hội hoàn hảo " sang định nghĩa của Công Đồng Vatican, " Giáo Hội là cộng đồng dân Chúa ", cùng với tất cả các hệ tại giáo hội tính và mục vụ hàm chứa trong đó, mà chúng ta đã thấy?

Làm sao có thể chối bỏ được " khúc quanh chuyển hướng " mà Công Đồng Vatican II đã xác định trong cách hiểu các mối tương quan

   - giữa Quốc Gia dân sự và Giáo Hội,

   - giữa đức tin và chính trị,

   - trải qua từ quan niệm " Ki Tô giáo tính " ( cristianità )  trước Công Đồng đến việc chấp nhận đặc tính trần thế, ở giữa trần thế để thánh hoá trần thế của Giáo Hội.

Làm sao chúng ta có thể chối bỏ được " khúc quanh " mà Giáo Hội đã thực hiện trong việc đối thoại Giáo Hội - trần thế, trong việc đối thoại hiệp nhứt Ki Tô giáo và đối thoại liên tôn?

Trong một vài trường hợp, những  sự khác biệt giữa giữa thời kỳ tiền Công Đồng và hậu Công Đồng đã thể hiện minh nhiên đến nỗi chúng ta có thể nói đó là những cuộc chuyển hướng hình chữ U, với ý nghĩa là một cuộc chuyển hướng tận gốc rễ.

Đức Thánh Cha Benedictus XVI không khước từ những điều đó, khi ngài không chấp nhận việc " đứt khúc, gián đoạn " giữa Giáo Hội thời kỳ tiền Công Đồng và thời kỳ Công Đồng, cũng hậu Công Đồng Vatican II.  

Như vậy con đường của cuộc hải trình đã được Công Đồng Vatican II vẻ thành đồ án, với những đặc tính mới để tiếp tục công cuộc hành trình, nhưng cuộc hải trình của Giáo Hội vẫn là cuộc hành trình ra khơi, mặc dầu những cuộc bảo táp sóng gió cũng không thiếu, nhưng Giáo Hội là Giáo Hội của Chúa Giêsu, luôn luôn có Chúa Giêsu ở nơi mình:

   - " Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên Tảng Đá nầy, thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy " ( Mt 16, 18).

   - " Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế " ( Mt 28, 20).  

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!