|
|
Bài Viết Của Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
|
HÃY ĐỨNG DẬY - NGỬNG ĐẦULÊN!
Thánh
Gioan Tông Đồ. còn được gọi là Gioan Thánh Sử. Trong số mười hai tông đồ, ông
là môn đồ thân cận nhất của Chúa Giê-su.
Ông được biết đến với tình yêu sâu sắc dành cho Chúa và là người đã viết Phúc Âm Gioan, ba Thư Gioan và
Sách Khải Huyền ghi lại những thị kiến về sự trở lại của Chúa Giêsu trong vinh quang và quyền năng.
Sử
sách kể lại rằng, Hoàng đế Domitianô đã truyền bách hại các Kitô hữu, khi biết
còn một môn đệ chót của Chúa Giêsu sống
và giảng dạy ở Á Châu, vua truyền đem về Roma để kết án tử. Người ta đánh đòn ông rồi dẫn tới cửa La-tinh và dìm
vào vạc dầu sôi. Thật lạ lùng, ông đi ra không hề hấn gì. Quan án xúc động không dám hành hạ Ngài nữa
và truyền đày ải ở đảo Patmos. Tại đây, Ngài rao giảng Tin Mừng và rửa tội cho dân trên đảo.
Cũng chính ở đây mà ông có được thị kiến và lãnh mệnh lệnh ghi lại trong sách "Khải
huyền". Ông mô tả Chúa Giêsu như một vị vua đầy uy nghi, cưỡi trên một con ngựa trắng, dẫn đầu các thiên
binh thiên tướng để phán xét thế gian và thiết lập vương quốc của Ngài. Những cao siêu mà vị tông đồ
vươn tới, đã làm cho ông được ví như cánh chim
phượng hoàng bay bổng trên trời cao.
...File kèm
|
|
VUA TÌNH YÊU
Gần đây, năm 2001, có trình
chiếu bộ phim Ashoka - một bộ phim nói về cuộc đời Ashoka đại
vương của Ấn Độ. Ashoka là vị vua thứ
ba của vương triều Ma-gát-đa thời Ấn Độ xưa, trị vì Ấn Độ từ năm 273 đến 232 trước CN. Ông là một trong những
hoàng đế kiệt xuất trong lịch sử Ấn Độ. Ashoka đã toàn thắng trong loạt các cuộc chinh phạt
và cai trị phần lớn vùng Nam Á, từ Afghanistan cho đến Bengal hiện nay và đi sâu đến miền Nam tận
Mysore. Ông là một vị vua ủng hộ Phật giáo, nhưng khi mới lên ngôi, ông được mệnh danh là A Dục
vương bạo ác, ông lập ra những khung hình phạt tàn ác giống như các cảnh mô tả trong địa ngục để
hành hình tội nhân, và ông đặt tên cho các ngục ấy là địa ngục trần gian. Về sau ông hối hận, Quy
y Tam Bảo và đã lập nhiều bia đá ghi lại những thánh tích trong cuộc đời Phật Thích Ca Mâu-ni.
Theo truyền thống Phật giáo, tên tuổi của ông gắn liền với việc truyền bá Phật giáo.
...File kèm
|
|
CON VẪN SẴN SÀNG
Thánh Luca kể dụ ngôn của Chúa
Giêsu thế này: Ông chủ kia trước khi đi xa dự tiệc cưới dặn các đầy tớ:
“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi
chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. Khi chủ
về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy
bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng
người mà phục vụ. Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy
họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. Anh em hãy biết điều này:
nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách
nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không
ngờ, thì Con Người sẽ đến.”
...File kèm
|
|
MẶC LẤY NGƯỜI MỚI
*
“Nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân.” là câu châm ngôn bớt xén từ câu “Cẩu
nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân.” (Nếu muốn ngày hôm nay đổi mới thì
ngày ngày đều phải luôn đổi mới, lại tiếp tục đổi mới nữa). Vua Thang trong
sử Trung Hoa đã cho khắc lên chậu tắm của mình dòng chữ ấy để mỗi ngày khi
dùng đến chậu tắm thì nhìn thấy mà nhớ để phải làm cho mình luôn thanh sạch
đổi mới.
...File kèm
|
|
ĐIỀU RĂN CAO TRỌNG NHẤT
Thánh Đamianô, thường được gọi
Cha Đamien hay Cha Đamianô (Pater Damiaan), là linh mục người Bỉ thuộc dòng Thánh Tâm
Chúa Giêsu và Mẹ Maria, tên thật là Giuse “de Veuster”, sinh ngày 03 tháng 01 năm 1840, trong một
gia đình mà cha là một nông dân cần cù và bà mẹ tận tụy dạy dỗ đức tin cho tám người con.
Ngay từ nhỏ, cậu Giuse mạnh khoẻ và tráng kiện, đã phải thôi học để giúp cha trong công việc đồng
áng. Cậu chăm chỉ giúp đỡ gia đình trong nhiều năm. Năm 19 tuổi, theo gương anh mình, Giuse gia
nhập Tu Hội Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và lấy tên là Damien. Năm 1863, Cha
Pamphile, anh ruột của thầy Damien, chuẩn bị đến quần đảo Hawaii trong sứ vụ truyền giáo. Nhưng cha
lâm bệnh nặng, nên thầy Damien tình nguyện thế chỗ. Sau năm tháng ròng rã trên biển, thầy đến hải
cảng Honolulu. Hai tháng sau, thầy được thụ phong linh mục và được bổ nhiệm phục vụ ở Ðại Ðảo của
Hawaii. Khoảng một thập niên sau, ngày 10 tháng 05 năm 1873, ngài tình nguyện đến Molokai để
phục vụ người cùi, với hành trang vỏn vẹn là cuốn sách kinh và một ít quần áo. Đến đây được ít
lâu, ngài viết thư xin cha bề trên cho phép ngài vĩnh viễn ở lại Molokai.
...File kèm
|
|
ÁNH MẮT NẶNG TÌNH
Hãy tưởng tượng có người kia mù loà
trượt chân vấp ngã, kêu gào van xin cấp cứu. Ánh mắt ấy “nặng tình” thể hiện sự đau khổ tuyệt vọng, cầu mong có ai thương tình cảm thông nâng dậy. Người đi đường nhìn anh ái ngại, tức khắc dừng chân giúp đỡ. Ánh mắt ấy cũng là ánh mắt “nặng tình” yêu thương. Đó là
những ánh mắt tìm thấy trong bộ phim "Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn". Bộ phim này thuật lại đầy đủ về cuộc đời Mẹ Têrêsa Calcutta cúi xuống nhìn những kẻ bất hạnh đói khát
tình thương. Chuyện được chia sẻ trên toàn cầu tình yêu thương khiêm nhường, vị tha của Mẹ và Dòng Thừa Sai Bác ái. Bộ phim là chứng tá hùng hồn của lòng bác ái Kitô giáo đích thực, kim chỉ nam cho tất cả những ai tìm kiếm hy vọng trong thời kỳ hỗn loạn của chúng ta.
...File kèm
|
|
DẤN THÂN PHỤC VỤ
Thánh Grêgôriô Cả (Greorio Le Great) là một trong bốn vị tiến sĩ Hội Thánh vĩ đại của Giáo Hội. Trước đó ba vị Tiến sĩ là: Thánh Ambrosio (Ambrose), Giám mục thành Milan. Thánh Augustinô (Augustine), Giám mục thành Hippo. Thánh Giêrônimô (Jerome), tác giả dịch Kinh Thánh sang tiếng Latinh (Vulgate). Ngài xuất thân trong một gia đình danh giá và đạo hạnh tại Roma. Cha ngài là một nghị viên được mọi người tôn trọng. Nối ngót thân phụ, Grêgôriô đã tham gia vào con đường quan quyền và từng giữ chức tổng trấn Rôma năm 574 khi mới 34 tuổi. Nhưng năm sau Ngài đã từ bỏ mọi đia vị quyền thế để bắt đầu cuộc sống đan tu. Được thừa kế số tài sản lớn của thân phụ, Ngài đã dùng số tiền ấy thiết lập bẩy tu viện. Năm năm sau, ngài được phong chức phó tế và coi sóc một trong bảy miền ở Roma, Ngài được cử đi Constantinopple làm đại diện cho Đức Giáo Hoàng. Sau đó ngài được chọn làm giám mục Rôma. Ngày 3 tháng 9 năm 590, sau khi Đức Giáo Hoàng Pêlagiô II qua đời, Ngài được chọn lên ngôi kế vị thánh Phêrô. Ngài trở thành Giáo hoàng thứ 64 của Giáo hội Công giáo. Suốt mười bốn năm trên ngôi giáo hoàng, trước tình trạng suy sụp tinh thần của dân thành Roma vì quân đội của Lombardi quấy phá, lại thêm đời sống đạo ở các địa phận có phần lỏng lẻo, Ngài đã khôn ngoan can đảm dành trọn sức mạnh tinh thần và sự thánh thiện để quản trị và điều hành giáo triều.
...File kèm
|
|
C0N XIN CÓ MẶT
Chuyện kể rằng: Salômôn làm vua khi còn là thiếu niên
(Sách Các Vua I, 1: 28-40). Ông yêu mến Đức Chúa Trời, và ông làm theo lời
khuyên tốt của cha là Đa-vít. Đức Chúa Trời hài lòng về Salômôn, và vì vậy một
đêm nọ Ngài phán cùng ông trong giấc mơ: ‘Hỡi Salômôn, ngươi thích ta cho
ngươi điều gì?’ Salômôn trả lời: ‘Thưa Đức Chúa Trời của con, con còn trẻ
quá và con không biết cách cai trị. Vậy xin Ngài ban cho con sự khôn ngoan
để cai trị dân Ngài đúng cách’. Đức Chúa Trời hài lòng về điều mà Salômôn
xin. Ngài bèn phán: ‘Bởi vì ngươi xin sự khôn ngoan chứ không xin được sống
lâu hoặc có nhiều của cải, ta sẽ ban cho ngươi nhiều sự khôn ngoan hơn bất cứ
người nào đã sống từ trước tới nay. Nhưng ta cũng cho ngươi điều mà ngươi
không cầu xin, cả sự giàu sang lẫn sự vinh hiển nữa’.
...File kèm
|
|
HỘI THÁNH TẠI GIA
Sử thi "Lĩnh Nam Chích Quái" kể truyện dân gian:
trong làng kia có hai anh em Tân và Lang giống nhau như đúc, từng được vua Hùng triệu về Phong Châu ban
thưởng cho mang tên họ Cao. Trước khi qua đời, người cha gửi gắm Tân cho đạo sĩ họ Lưu. Lang
cũng xin cùng được học với anh. Đạo sĩ có cô con gái cùng lứa tuổi. Để biết ai là anh, ai là em,
nàng chỉ dọn cho họ một bát cháo với một đôi đũa. Đứng sau khe vách, nàng thấy Tân nhường cháo cho người
kia ăn nên cô biết đó là người anh. Tân và cô gái gặp gỡ, yêu nhau. Đạo sĩ vui lòng gả con cho
Tân. Cưới xong, hai vợ chồng về nhà mới, có Lang ở chung. Từ ấy, Tân không quan tâm em như trước
nữa. Lang chán nản buồn rầu.
...File kèm
|
|
CHỌN ĐƯỜNG HẸP
* Tại nhà Dòng Chartreuse de La Valsainte, Thụy sĩ, có
một thanh niên Việt Nam khổ tu. Anh mới 23 tuổi đời, xuất thân trong một gia đình đạo
đức, từng tốt nghệp trung cấp nhạc viện quốc gia Sàigòn, được học bổng du hoc tại Mỹ, tại đây, anh
tốt nghiệp tối ưu Master ngành trí tuệ nhân tạo, và chuẩn bị dọn Tiến sĩ, được một hãng lớn ở Mỹ mời
làm việc với mức lương cao. Nhưng lòng anh được ươm tình yêu Chúa từ thuở ấu thơ, nên anh đã từ
chối để theo ơn gọi tận hiến cho Ngài. Mỗi kỳ nghỉ hè, anh thường đi tĩnh tâm tại các nhà Dòng ở Mỹ,
Châu Âu, Hàn Quốc hay ở Dòng Xitô Châu Sơn, Ninh Bình, để tĩnh tâm với Đức Tổng Giám Mục
Giuse Ngô Quang Kiệt. Trong dịp qua Pháp, anh xin ở lại tu tại Dòng Chartreux, nhưng vì nhà dòng ở
đây không còn chỗ, nên cha Bề trên đã giới thiệu anh sang Thụy sĩ. Đó là anh Augustinô Dương
Nguyên Khang. Thầy Khang tuyên khấn lần đầu ngày 25.3.2022, với tên thánh mới là Théophile.
...File kèm
|
|
HỒN NHIÊN NHƯ TRẺ NHỎ
Lucifer, một trong những thiên thần
quyền lực nhất của Thiên Chúa, trở nên kiêu ngạo và ghen tuông với quyền lực của
Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh của Người. Lucifer lôi
kéo một số thiên thần theo mình nổi loạn. Bọn chúng bị đuổi khỏi thiên đàng
và rơi xuống địa ngục. Lucifer trở thành Satan, kẻ thù của Thiên Chúa và loài
người chỉ vì kiêu ngạo, ghen tuông với quyền lực của Thiên Chúa và tranh
giành địa vị với con người.
...File kèm
|
|
THÁNH GIÁ HỒNG ÂN
Trong nhà giam tại trại tập trung Auschwitz, do Đức Quốc
Xã dựng tại BaLan, lẫn trong nhóm tù nhân vừa được dẫn tới ngày 30/7/1941,
có cha Maximilianô Kolbe bảng số 16670, dòng Phanxicô Balan. Hôm ấy thiếu mất
một tù nhân. Theo nội quy của trại cứ một tù nhân đào thoát là hai mươi tù phải
nhịn ăn cho đến chết. Sáng hôm sau điểm danh, cai ngục báo tin không tìm được kẻ
đào thoát. Hắn dừng lại trước hàng tù nhân tuyên bố: “Mười đứa trong tụi bay
sẽ chết thay. Lần sau sẽ là 20 đứa. Nhưng rồi một chuyện bất ngờ xảy ra: có một
người tù không thuộc nhóm bị chỉ định, mạnh dạn bước ra xin được chết thay cho
một trong những người bị lên án tử. Đó là Cha Kolbe. Cha chỉ vào người tù vừa
mới la khóc. Cha trả lời cai ngục: “Vì người này còn có gia đình”. Cai ngục ra
hiệu đồng ý. Cha Kolbe nhập bọn với đám tử tội. Các tù nhân bị lột hết quần
áo, nhốt vào một căn hầm, không có gì ăn uống. Căn hầm này trước đây luôn
vang những tiếng kêu la thảm thiết. Nhưng lần này lính Đức quốc xã rất ngạc
nhiên. Đám tử tù cầu nguyện và ca hát. Vẫn có tiếng rên rỉ, nhưng không còn
là những tiếng kêu tuyệt vọng nữa.
...File kèm
|
|
HÃY MỞ RA
* Cổ tích nước ngoài (của Đức do anh em nhà Grimm, Jacob) kể rằng, một đêm kia, có người khách nhỡ độ đường, thấy căn nhà cao rộng, bèn gõ cửa xin vào ngủ tạm. Chủ nhà ngó qua cửa sổ thấy khách ăn mặc lôi thôi, coi bộ nghèo khó, bèn lắc đầu nói: “Nhà tôi chất đầy lương thực, không còn chỗ.” Rồi hắn đóng cửa sổ. Khách đành quay sang nhà tồi tàn đối diện. Vừa nghe tiếng gõ, chủ nhà kéo then cửa, nói: “Trời tối thế này làm sao đi tiếp được, thôi mời ông vào, cứ tự nhiên coi như ở nhà mình. Hai vợ chồng nghèo bảo nhau, người đi vắt sữa dê, người đi nấu khoai tây. Thức ăn dọn lên bàn, chủ khách ăn rất ngon miệng. Ăn xong, vợ chồng lại bảo nhau nhường giường cho khách, rồi trải rơm nằm tạm qua đêm. Hôm sau, chủ nhà dậy sớm nấu cho khách một bữa ăn sáng ngon miệng. Ăn xong, khách rời nhà, nhưng vừa ra tới cửa thì khách quay lại nói: “Ông bà thật tốt bụng, ông bà có được ba điều ước, tôi sẽ giúp ông bà thực hiện ba điều ước ấy. Chủ nhà nói: “Tôi chỉ mong suốt đời được thanh thản hàng ngày đủ ăn, mạnh khỏe, còn điều ước thứ ba thì chưa biết là việc gì. Khách nói: - Ông bà có muốn một căn nhà mới thay cho túp lều này không? Chủ nhà đáp: - Thế thì còn gì bằng!
...File kèm
|
|
HÃY GÌN THANH TÂM
Tartuffe là nhân vật, cũng là tựa đề vở hài kịch bất hủ của
Molière trong văn học cổ điển Pháp. Coi hắn là hiện tượng, vì hắn thích gióng
trống khua chiêng. Hắn khiêm cung, nghiêm trang, ăn nói nhỏ nhẹ, xuề xoà, đơn
giản, mở miệng là kêu thánh danh Chúa, tỏ ra sùng đạo, thánh thiện, ăn chay, cầu
nguyện, được Orgon rước về, lại được cả bà mẹ Orgon ưng ý đến nỗi xem hắn như một
thánh sống, toan cắt phần di sản của con trai sang cho hắn, v.v…và cuối cùng
trao giấy tờ nhà cửa cho hắn làm chủ tài sản của mình. May mà cái “TÔI” của hắn
không che được mắt thánh, nên Sự Thật bị phanh phui.
...File kèm
|
|
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ, CON THIÊN CHÚA
Chuyện xưa kể rằng: Quân nước Tề sang đánh nước Lỗ. Khi đến
ranh giới, trông thấy người đàn bà một tay bồng một đứa bé, một tay dắt đứa nữa. Người đàn bà thấy
quân kéo tới, vội vàng bỏ đứa đang bồng trên tay xuống mà bồng đứa bé đang dắt rồi chạy trốn
vào trong núi. Đứa bé kia chạy theo khóc, người đàn bà cứ chạy không ngoảnh lại. Viên tướng
nước Tề cho bắt đến hỏi: “Đứa bé nàng bế chạy là con ai? Còn đứa trẻ nàng bỏ liều là con ai?”.
Người đàn bà thưa: “Đứa tôi bế là con anh cả tôi; đứa tôi bỏ lại là con tôi. Thấy quân lính kéo đến,
sức tôi không thể bảo toàn được cả hai đứa, nên tôi đành phải bỏ con tôi lại”…
...File kèm
|
|
HÃY ĂN BÁNH VÀ UỐNG RƯỢU CỦA TA
Chuyện nước ngoài ngày xưa kể, vào
thời nhà Tống, Lý Sỹ Hành trong một lần phụng mệnh triều đình đi sứ sang Triều Tiên có võ tướng
Dư Anh theo cùng làm phụ tá. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, Triều Tiên có biếu rất nhiều tặng phẩm
nhưng Lý Sỹ Hành giao hết cho Dư Anh quản lý, chẳng bận tâm tặng phẩm của
mình nhiều ít ra sao. Trên đường trở về, Dư Anh thấy đáy thuyền có chỗ bị thấm nước nên sợ vật phẩm của mình
sẽ bị ẩm ướt hết. Thế là ông bèn lấy toàn bộ tặng phẩm tơ lụa gấm vóc của Lý Sỹ Hành đem lót ở
đáy thuyền, rồi mới đặt những thứ của mình lên trên để tránh bị ẩm ướt. Khi thuyền ra giữa
biển khơi, đột nhiên sóng gió nổi lên như muốn nhấn chìm con thuyền. Thuyền lại quá nặng, thuyền trưởng
vội vàng yêu cầu Dư Anh vứt bỏ những vật phẩm
đó đi để thuyền nhẹ bớt. Dư Anh lúc này cũng hoảng loạn; liền vội
vàng vơ những vật phẩm trên thuyền ném
xuống biển. Khi ném xuống được khoảng một nửa, thì sóng gió ngừng lại;
thuyền đã thoát nạn. Về sau, Dư Anh
kiểm tra lại số vật phẩm còn lại trên thuyền, mới phát hiện những thứ ném xuống biển toàn là những vật phẩm của
mình. Còn những tặng phẩm của Lý Sỹ Hành vì chất đống lót dưới đáy thuyền nên
không bị mất mát, chỉ bị ướt một chút mà thôi.
...File kèm
|
|
TA LÀ BÁNH HẰNG SỐNG
Đọc hồi ký sau đây của một người tù “cải tạo” Hồi ký
- Vược ngục (batkhuat.net), nghe thật hồi hộp gây cấn. Sau nhiều ngày
chuẩn bị, đêm hôm ấy, trong mưa gió ào ào, loay hoay cả tiếng đồng hồ,
anh mới mở được cửa conex bước ra ngoài, băng ngang dãy nhà họp của bọn
chỉ huy trại, ra đến bãi trồng khoai mì. Trời tối đen, anh chạy thật nhanh
qua các bãi cỏ tranh, thoát khỏi vòng trại, đến sáng mới tới chợ Long
Giao. Nhưng lại thấy những chiếc nón cối lố nhố tại bến xe Lam. Một
chiếc xe Lam đang trờ tới. Anh nhào đại lên xe. Xe vừa rồ máy, thì vừa
hay tên vệ binh ở trại ngồi trong góc xe nhận ra anh. Hắn chồm tới, hai tay
nắm vai anh hét lớn: - Xe Lam! Đỗ lại! Đỗ lại!
...File kèm
|
|
AI ĐẾN VỚI TA SẼ KHÔNG HỀ ĐÓI KHÁT
“Giời
làm chết đói tháng ba:
Người
thì bán cửa bán nhà để ăn,
Người
thì bán áo bán khăn,
Bán đi
cho sạch, cốt ăn sống người,
Người
thì bán mâm bán nồi,
Người
thì bán cả đồ chơi trong nhà,
Người
thì bán đất bán nhà,
Người
thì bán cả mâm xà bát hương
Người
thì bán sập bán giường,
Có
người bán chĩnh làm tương độ chầy.
Giời
ơi đất hỡi có hay?”
...File kèm
|
|
LÒNG NGÀI THĂM THẲM TRÙNG DƯƠNG
Nhớ thuở xưa trong cuộc xuất hành cứu dân Íraen ra khỏi Ai Cập, Chúa động lòng thương dân Chúa biết dường nào. Sau chiến thắng vượt qua Biển Đỏ, Môisê dẫn họ băng qua sa mạc. Họ oán trách Môisê, hết kêu khát lại than đói. Họ rời Biển Sậy vào sa mạc Sua, tới Mara tìm thấy nước, nhưng nước đắng không thể uống, họ than trách: “Lấy gì mà để uống đây?” Chúa truyền Môisê làm cho nước hoá ra ngọt. Lại đi tiếp, họ lại oán than:
...File kèm
|
|
CÓ NGÀI CHĂN DẮT, CON CÒN SỢ CHI!
Sánh Tôbia trong Cựu Ước kể chuyện Tobia được Chúa Quan
Phòng dẫn dắt. Ông Tôbit, cha anh là người rất mực công chính, nhưng tổ tiên
ông lại bỏ Chúa theo tà thần thờ ngẫu tượng. Ông kể:
...File kèm
|
|
[1] 1
2
3
4
5
6
7
8
9
10 [1/13] |
|