Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TIỆC CƯỚI CON VUA

 

Đạo chúng ta được gọi là đạo của niềm vui, niềm vui ấy được diễn tả qua bữa tiệc. Chính Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta biết điều này. Ngay từ thời xa xưa ngôn sứ Isaia đã loan báo : "ngày ấy trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc : tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế" (x. Is 25, 6-9). Đây chính là hình ảnh biểu tượng tình yêu thương của Thiên Chúa đối với dân Ngài qua các cuộc gặp gỡ, những mối liên hệ thân tình nhất. Tình thương ấy còn kéo dài mãi đến độ tác giả thánh vịnh 22 đã nhận ra Thiên Chúa là mục tử luôn luôn chăn dắt dân Người qua mọi nẻo đường : không thiếu thốn chi, bồi bổ trong đồng cỏ xanh tươi, dòng nước trong lành, dọn tiệc cho ăn ngay trước mặt quân thù,... Thời cựu ước đã có một sự mạc khải rõ ràng như thế. Dân Chúa đã cảm nghiệm thấy điều này.

Khi Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài cũng làm cho nhân loại được vui mừng và vui mừng khôn xiết. Chính xác hơn là Ngài thực hiện những điều tiên báo từ thời cựu ước. Ngài trở thành dấu chỉ và thực hiện niềm vui này. Chính Chúa Cha đã đứng ra tổ chức bữa tiệc cưới liên hoan long trọng giữa chàng rể Giêsu với nhân loại, cách riêng là với giáo hội. Việc tổ chức bữa tiệc cưới này đã được báo trước, mời trước. Thiệp mời ưu tiên cho khách đặc trước. Khách (VIP) đặc biệt ở đây là dân được tuyển chọn ngay từ ban đầu. Thiên Chúa mời họ dự tiệc vui này tức là mời họ gia nhập dân riêng, ở trong hội thánh, hưởng những hồng ân đặc biệt thế mà họ cứ dửng dưng, làm ngơ, không thèm đến xỉa gì đến sự kiện này (x. Mt 22,1-14). Họ coi việc đi thăm nông trại, đi buôn bán hoặc theo Luca thêm là đi thăm đất thử bò, vợ mới cưới là những việc quan trọng, hứng thú hơn. Nghĩa là những thứ thuộc thế giới vật chất lôi kéo họ mạnh quá khiến họ không nhận ra giá trị của thế giới ân sủng. Công việc của đời thường hấp dẫn quá khiến họ không thiết tha với mối tương quan với trời cao nữa. Những lý do ấy làm nhà vua (Thiên Chúa) đáng buồn đến nỗi Ngài phải nổi cơn thịnh nộ.

Thái độ của khách được ưu tiên, dân được tuyển chọn được mời từ rất sớm như thế khiến họ bị mất quyền lợi, mất ân sủng, mất ơn cứu độ của Thiên Chúa. Vì thế, Ngài quyết định sai gia nhân ra các ngả đường, gặp ai, bất luận tốt xấu cũng mời hết vào dự tiệc cưới. Rõ ràng, ân sủng lại được nhừơng sang cho kẻ xa lạ. Kẻ xa lạ đây đó là dân ngoại, là những người tội lỗi như người thu thuế và gái điếm. Điều này cho thấy, Thiên Chúa rất yêu thương nhân loại nói chung, nhưng Ngài cũng hoàn toàn tôn trọng tự do đáp trả của mỗi người. Người ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự tự do này của mình. Và ơn cứu độ không không phải là cái gì được dành riêng để đóng khung trong một không gian chặt hẹp địa lý, vùng đất, nhóm người mà mở rộng không biên giới tới cả kẻ lạ xa, kẻ bất xứng. Đó là điều bất ngờ đối với chúng ta. Đó là mầu nhiệm chúng ta không hiểu hết được.

Ơn cứu độ mang tính phổ quát. Chúa mời tất cả mọi người vào đạo, vào giáo hội, nhưng đi đã vào rồi thì phải có y phục (áo cưới ) xứng đáng tức là đời sống phù hợp với bữa tiệc ấy. Áo còn ám chỉ tấm áo trắng ngày chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội đó là đời sống tin cậy mến của chúng ta, liệu nó còn trong trắng hay hoen ố, liệu còn lành hay rách hoặc đã được thay bằng thứ áo khác rồi chăng? Thánh Phaolô bảo 'hãy mặc lấy Chúa Kitô' là vậy. Xem ra đòi hỏi 'áo cưới' rất nghiêm nhặt và có vẻ bất ngờ. Quả thật, chúng ta nên nhớ rằng bất cứ ai vào giáo hội ở thời đại, thời điểm, độ tuổi nào đi nữa Chúa cũng luôn đòi phải có tâm tình xứng hợp, phải mang áo cưới là y phục của kẻ được tuyển chọn đã dứt khoát với lối sống cũ kỹ tội lỗi xưa nay. Ngồi ăn tiệc cuới con vua không được mang theo bộ mặt, con người cũ của thế gian tội lỗi đó là sự bất công, gian ta, độc ác của ma quỷ nữa. Hoàn toàn ở trong tâm tình tiệc cưới của con vua là không đi lệch lạc ra ngoài ý muốn của vua được thể hiện trong Lời của Ngài trong Tin mừng.

Bữa tiệc chỉ về thánh lễ hôm nay. Mỗi thánh lễ chúng ta đều nghe câu 'phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa'. Thế mà, cũng có khi chúng ta đưa ra nhiều lý do chối từ không đi dự tiệc của Chúa. Bỏ dự tiệc thánh lễ để đi dự những bữa tiệc liên hoan khác xem ra rất dễ dàng và đang phổ biến bây giờ hay là đi chơi bời, giải trí đâu đó,....có vẻ thích thú hơn đi đọc kinh cầu nguyện, hoặc bị những công việc làm ăn lôi cuốn. Khuynh hướng này mạnh lắm. Nó ăn sâu vào lòng người và tìm cách đánh bật chúng ta ra khỏi tương quan tình yêu hằng ngày với Chúa. Chúa buồn và nổi giận khi thấy con người không đáp trả lại lời mời yêu thương trân trọng của Ngài để vui hửơng 'cao lương mỹ vị' và ân huệ tối cao của Chúa.

Chúng ta hãy tập nhận thức và ý thức sự hãnh diện vì đã được làm con Chúa, được Chúa mời gia nhập giáo hội, tham dự bữa tiệc Thánh Thể.  Chúng ta cần phải luôn nhìn lại sự đáp trả của mình xem có xứng đáng với ân huệ này không kẻo được mời mà lại không xứng đáng phải bị loại ra bất cứ lúc nào thì khổ sở biết mấy. Điều này vẫn có thể xảy ra với bất cứ ai dù đã được rửa tội, đã được ở trong nhà thờ, trong giáo hội, trong bữa tiệc Thánh lễ. Như thế, nếu không tập trung thành đáp trả tình thương Chúa ở đời này thì cũng không có mặt trong bữa tiệc cưới đời đời ngày sau trên thiên đàng.

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net

Tác giả:  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!