Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
LỜI CẦU NGUYỆN CỦA VỊ TỬ ĐẠO KITÔ HỮU TIÊN KHỞI

 

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 15)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 02.05.2012.

  

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI 

Anh Chị Em thân mến,

trong những bài giáo lý cuối cùng, chúng ta đã thấy, trong lời cầu nguyện cá nhân và tập thể, thế nào việc đọc và suy niệm Thánh Kinh mở ra cho chúng ta lắng nghe Lời Chúa, đang nói và đang đổ đầy ánh sáng  để cho người hiểu được thực trạng   hiện tại.

Hôm nay tôi muốn được nói đến nhân chứng và lời cầu nguyện của vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội, thánh Stephano, một trong bảy người được tuyển chọn để lo việc phục vụ bác ái đối với những người cần thiết.

Trong thời lúc ngài chịu tử đạo, Sách Tông Đồ Công Vụ kể lại một lần nữa mối tương quan sung mãn  giữa Lời Chúa và cầu nguyển được tỏ hiện.

 

   1 - Stephano bị dẫn ra toà, trước Thượng Hội Đồng, nơi mà ngài bị tố cáo là đã tuyên bố:

   - " Giêsu, người Nazareth sẽ phá hủy nơi nầy và thay đổi những tục lệ mà ông Moisen đã truyền lại cho chúng ta " ( Act 6, 14).

Trong cuộc sống công cộng, thực sự Chúa Giêsu đã tiên báo sự tàn phá đền thờ Giêrusalem:

   - " Các ông cứ phá hủy Đền Thờ nầy đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại " ( Jn 2, 19).

Tuy nhiên, như Thánh Gioan tác giả Phúc Âm ghi chú,

   - " Nhưng Đến Thờ Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dây, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó. Họ tin vào Kinh Thánh và lời Chúa Giêsu đã nói " ( Jn 2, 21-22). . 

Lời trần tình của Stephano trước toà án , là lời diễn giải dài nhứt của Sách Tông Đồ Công Vụ, được khai triển trên chính lời tiên tri nầy của Chúa Giêsu, Người là Đền Thờ mới, Đấng khánh thành sự tế tự mới, và thay thế các nghi thức tế tự cũ  bằng sự hy sinh chính mình trên thập giá,

Stephano muốn chứng tỏ cho thấy lời tố cáo rằng ngài đảo ngược lề luật Moisen là điều không có lý chứng  và làm cho thấy nhãn quang của ngài về lịch sử cứu rổi, về giao ước giữa Thiên Chúa và loài người.

Như vậy, ngài đọc lại cả những gì Thánh Kinh tường thuật lại, con đường được chứa đựng trong Thánh Kinh, đê cho thấy rằng mình đang dẫn dắt mọi người đến " nơi " có sự hiện diện quyết định của Thiên Chúa, đó là Chúa Giêsu, một cách cá biệt là đến cuộc Khỏ Nạn, Tử Nạn và Phục Sinh của Người.

Trong nhãn quang đó, Stephano cũng đọc cho mọi người hiểu trạng thái môn đệ Chúa Giêsu của ngài, bằng cách theo đuổi trạng thái đó cho đến tử đạo.

Như vậy, việc suy niệm Thánh Kinh cho phép Stephano hiểu được sứ mạng của mình, đời sống, thực tế hiện tại.

Trong thực tế hiện tại đó, Stephano được ánh sáng Chúa Thánh Thần, được mối tâm giao thân tình của mình với Chúa dẫn dắt, đến nỗi các thành viên của Thượng Hội Đồng thấy gương mặt Stephano sáng lên rực rở " giống như mặt thiên thần " ( Act 6, 15).

Dấu chứng có sự bảo trợ đó của Chúa nhắc lại gương mặt sáng rực của Moisen từ trên núi xuống, sau khi gặp Chúa ( cfr Ex 34, 29-35; 2 Cor 3, 7-8)

 

   2 - Trong bài tường trình của mình, Stephano khởi đầu từ việc kêu gọi Abraham, đang hành trình hướng về miền đất được Chúa chỉ cho và ông chỉ chiếm hữu được ở tầm mức lời hứa; kế đến Stephano nói đến Giuse, bị anh em bán đi, nhưng đuợc Chúa chăm sóc và giải thoát, để đề cập đến Moisen, được trở thành dụng cụ của Chúa để giải thoát dân Người, nhưng Moisen vẫn còn gặp phải nhiều lần sự từ chối của chính dân mình. Trong các biến cố đó được Thánh Kinh thuật lại, Stephano tỏ ra là người biết lắng nghe một cách đạo đức, cho thấy Thiên Chúa mệt mỏi đi tìm gặp con người mặc cho thường gặp phải chống đối cố chấp.

Đó là những gì trong quá khứ, trong hiện tại và tương lai.

Như vậy trong cả Cựu Ước, Stephano nhìn thấy được tiền diện mạo công trình của chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể, Đấng - như cha ông thời xưa - cũng gặp phải các trở ngại, từ chối, cái chết.

Stephano đặt mình  liên tưởng đến Giosue, David và Salomon, là những vị có liên hệ đến việc xây cất đền Giêrusalem, và kết luận bằng lời của tiên tri Isaia ( Is 66, 1-2):

   - " Trời là ngai của Ta và đất là bệ dưới chân Ta. Các ngươi sẽ xây cho Ta nhà nào, và nơi nào sẽ là chốn Ta nghỉ ngơi, tất cả những vật ấy, không phải chính tay Ta đã làm sao? " ( Act 7, 49-50).

Trong cuộc suy niệm của Stephano về động tác của Thiên Chúa trên lịch sử cứu rổi, bằng cách cho thấy rõ cơn cám dỗ trường kỳ từ chối Thiên Chúa và động tác của Người. Ngài xác nhận Chúa Giêsu là Người Công Chính đưọc các ngôn sứ loan báo. Nơi Người chính Thiên Chúa trở nên hiện diện một cách duy nhứt và quyết định: Chúa Giêsu là " nơi " của sự thờ phượng đích thực.

Stephano không từ chối tầm quan trọng của đền thờ trong một khoản thời gian nào đó, nhưng nhấn mạnh rằng:

   - " Thiên Chúa không ở trong những ngôi nhà do tay con người làm ra " ( Act 7, 48) 

Đền Thờ mới đích thực, trong đó Thiên Chúa cư ngụ, chính là Con Người, Đấng đã nhận lấy thể xác con người, là bản thể nhân loại của Chúa Ki Tô, Đấng Phục Sinh quy tựu các dân nước và hiệp nhứt họ trong Bí Tích Mình và Máu Người.

Cách diễn tả  về đền thờ " không do tay con người làm ra " , chúng ta cũng gặp được trong tư tưởng thần học Thánh Phaolồ và trong Thư gởi các tín hữu Do Thái: thân thể Chúa Giêsu, mà Người đã nhận lấy để dâng hiến chính Người, như của lễ hiến tế để tẩy xoá tội lỗi, là đền thờ Thiên Chúa, nơi Thiên Chúa hằng sống hiện diện; nơi Người, Thiên Chúa và con người, Thiên Chúa và trần gian thực sự hiẹp nhứt sát nhập nhau.

Chúa Giêsu nhận lấy nơi Người tội lỗi của nhân loại để đem nó vào tình yêu thương của Thiên Chúa và " thiêu hủy " nó đi trong tình yêu nầy.

Đến gần bên Thánh Giá, hội nhập vào hiệp thông với Chúa Kitô, có nghĩa là hội nhập vào sự hoán chuyển nầy.

Điều đó có nghĩa là hội nhập vào liên kết với Chúa, hội nhập vào đền thờ đích thực.

 

   3 - Cuộc đời và lời tưòng trình của Stephano thình lình bị cắt đứt với cuộc ném đá, nhưng chính cuộc tử đạo của ngài chính là sự thực hiện hoàn hảo đời sống và sứ điệp của ngài: ngài trở thành một với Chúa Kitô.

Như vậy sự suy niệm của ngài về động tác của Thiên Chúa trong lịch sử, về Lời Chúa trong Chúa Giêsu đã gặp được sự thực hiện hoàn hảo, trở thành một phần tham dự trước vào chính lời cầu nguyện trên Thánh Giá.

Thật vậy, trước khi chết, Stephano kêu lớn tiêng lên:

   - " Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con " ( Act 7, 59 ),

bằng cách lấy các lời của Thánh Vịnh 31:

   - " Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con " ( Ps 31, 6),

và sao chép lại lời nói cuối cùng của Chúa Giêsu trên đồi Calvario:

   - " Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha  ( Lc 23,46). 

Và sau cùng , như Chúa Giêsu, Stephano cũng thét lớn tiếng lên trước những kẻ sắp ném đá ngài:

   - " Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tôi nầy " ( Act 7, 60).

Chúng ta thấy được rằng, nếu về một phương diện, lời cầu nguyện của Stephano lấy lại lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, nhưng đối tượng nhằm đến khác nhau, bởi vì lời van xin được hướng lên chính Chúa, tức là Chúa Giêsu, mà Stepahno ngắm nhìn đang hiển vinh bên phải Chúa Cha:

   - " Đây, ông nhìn các tầng trời rộng mở và Con Người ở bên hữu Thiên Chúa " ( Act 7, 55).  

Anh Chị Em thân mến, nhân chứng của Thánh Stephano ban tặng cho chúng ta một vài chỉ dẫn cho động tác cầu nguyện của chúng ta.

Chúng ta có thể hỏi: từ đâu vị tử đạo Kitô giáo tiên khởi tìm ra được sức mạnh để đối đầu lại các người đàn áp ngài và đạt đến động tác hiến tặng chính mình?

Câu trả lời thật đơn sơ: đó là

   - từ mối giao tiếp liên hệ với Chúa,

   - từ việc thông hiệp với Chúa Kitô,

   - từ việc suy niệm đến lịch sử cứu rỗi,

   - từ việc nhận thức được động tác của Chúa, động tác đã đạt đến tuyệt đỉnh nơi Chúa Kitô.   

Lời cầu nguyện của chúng ta cũng phải được nuôi nấng bằng việc lắng nghe lời Chúa, trong thông hiệp với Chúa Giêsu và với Giáo Hội Người. 

Yếu tố thứ hai: đó là Thánh Stephano thấy được báo trước, trong lịch sử tương quan tình yêu giữa Chúa và con người, khuôn diện và sứ mạng của Chúa Giêsu.

Người - Chúa Con - là đền thờ " không do tay con người làm ra " , nơi đó sự hiện diện của Chúa Cha đươc thể hiện gần gủi như vậy đến nỗi hội nhập vào thể xác nhân loại chúng ta, để đem chúng ta đến với Chúa, để mở rộng các cửa Trời cho chúng ta.

Như vậy, lời cầu nguyện của chúng ta phải là sự chiêm ngắm Chúa Giêsu bên hữu Chúa Cha, chiêm ngắm Chúa Giêsu như là Chúa chúng ta, của đời sống hằng ngày của tôi.

Nơi Người, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng có thể hướng về Chúa Cha, thực sự tiếp xúc với Thiên Chúa với lòng tin cậy và phó thác của con cái thưa chuyện, cầu nguyện với một người Cha thương yêu chúng vô tận.

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

(Thông tấn www.vatican.va , 02.05.2012)  

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!