Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ THÀNH CÔNG

  

Khiêm nhường là thái độ sẵn sàng tiếp nhận, hòa mình để sống với mọi người. Trong văn hóa ứng xử, khiêm nhường là sẵn sàng rộng mở, cộng tác với người khác để hoàn thành sứ vụ chung của toàn thể. Khiêm nhường biểu lộ lòng tự trọng, không phải là mặc cảm mà là thái độ can đảm, tự biết mình và đón nhận trách nhiệm để chu toàn. Đức Maria là mẫu gương của khiêm nhường trong tiếng “xin vâng” để ta cùng chiêm ngắm. 

“Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới” (Lc 1, 48). Đức Maria chân nhận mình chỉ là một người phụ nữ phận nhỏ như bao nhiêu người phụ nữ phận nhỏ khác, là một sợi chỉ trong nhiều sợi chỉ dệt nên tấm vải, là một hạt cát giữa những hạt cát. Nhận ra vị trí của mình ở đó giữa mọi người, không là con số vô nghĩa, cũng không phải là con số quan trọng, một con số như bao con số khác. Điều kỳ diệu không thuộc về mình chỉ vì Thiên chúa đoái thương.

Khiêm nhường, Đức Maria cho thấy rằng, mỗi cá nhân không là tất cả, chỉ là một cá nhân mang lấy trọng trách cần được chu toàn trong bổn phận “xin vâng”. Với lòng chân thành, tín thác, đảm nhận trách nhiệm một cách trung tín, dù có bất toàn nhưng nỗ lực với lòng son ấy, những yếu đuối bất toàn sẽ được khắc phục. Đức Maria sống giữa những người phụ nữ đồng thời với người, chắc chắn cũng có tầm ảnh hưởng đến những phẩm chất tốt đẹp nơi người nữ, khích lệ nơi họ trên con đường thánh.

Khiêm nhường là một hàng rào ngăn cản không để rơi vào kiêu căng, tự mãn. Đối với người khiêm nhường, quyết định lúc nào cũng chín chắn, không bốc đồng vì ngạo mạn, cũng không từ chối vì tự ty. Biết mình là ai, đảm nhận được điều gì, có nhiều khả năng chuyển hóa từ những bất lợi thành lợi thế. Khi nhận lời truyền tin Đức Maria đưa ra một câu hỏi thông minh: “điều ấy xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến người nam?” (Lc 1, 34). Câu trả lời của sứ thần: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1, 35). Cần có sự can thiệp của Thiên Chúa khi sứ vụ vượt tầm khả năng, đó là khiêm nhường.

Khiêm nhường là xuất phát từ lòng tự trọng. Khiêm nhường đích thực không sợ bị tổn thương hay mất mát, can đảm đón nhận tất cả những bất lợi mà không than khóc, trách móc. Hình ảnh của Đức Maria dưới chân thập giá nói lên con người tự trọng đó. Không có điều gì có thể làm xáo động một tâm hồn bình an khi biết đó là “xin vâng” theo Thánh Ý Thiên Chúa. Một sức mạnh nội tâm, để sẵn sàng hợp tác, hy sinh, vì ích lợi của nhiều người, cống hiến cuộc đời mình. Tự trọng để sống xứng đáng phẩm vị của một con người biết đón nhận, hy sinh, trách nhiệm.

Có khiêm nhường mới có thể tự chủ, thắng được “cái tôi” và tư tưởng chiếm hữu. Những thứ nguy cơ dẫn con người vào vòng quay quyền lực. Đức Maria nhận ra mình có là gì thì vẫn là “Chúa đã làm cho tôi” (Lc 1, 49), không chiếm hữu vinh quang nào cả, ý thức mình là dụng cụ, đây không phải là môi miệng mà là thực chất của đời sống. Đức Maria chẳng bao giờ đặt “cái tôi” của mình lên trên cả, “cái tôi” của Đức Maria là “nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi” (Lc 1, 38). Cũng chẳng bao giờ chiếm hữu bởi Đức Maria đón nhận đời sống của người nghèo. Con người đã không muốn chiếm hữu gì cho mình thì chẳng bao giờ có tranh chấp, hay bất hòa trong các tương quan. Lúc nào làm việc chung cũng với bầu khi vui tươi, hăng hái, làm tròn trọng trách, hỗ trợ, đồng hành với người khác.

Để giữ đời sống khiêm nhường, Đức Maria luôn sống đời sống cầu nguyện sau những giờ làm việc bổn phận. Cách thức dành thời gian cho nội tâm là cách luyện tập cần thiết để con người ý thức rằng, ngoài nỗ lực của con người còn có một năng lực siêu nhiên tác động và đặc biệt nhận ra mình nhỏ bé trước Đấng Toàn Năng. Không bao giờ thiếu đời sống cầu nguyện, đó là yếu tố cần thiết để có khiêm nhường.  

Khiêm nhường là kết quả của đời sống tùy thuộc vào Thiên Chúa. Chính trong tâm niệm này, người khiêm nhường sống hòa hợp với nhiều người, tôn trọng người khác vì họ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa. Đón nhận người khác như Chúa cũng đón nhận họ, “Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt (Mt 5, 45). Sống cuộc sống hòa với mọi người thi hành điều thiện, khuyến khích người khác làm điều lành đó là con người năng động, con người kiến tạo hòa bình. 

Học với Đức Maria trong đời sống khiêm nhường “xin vâng” cũng là lối tư duy tích cực cần thiết cho người trẻ hôm nay. Thành công hệ tại ở khiêm nhường để tự học hỏi, trau giồi và học nơi người khác. Khiêm nhường để cộng tác, hòa hợp với nhiều người vì thiện ích. Khiêm nhường được hấp thụ từ đời sống cầu nguyện để biết: “làm việc như tất cả thuộc về trách nhiệm con người, trông cậy như hết mọi sự tùy thuộc vào Thiên Chúa. Khiêm nhường để đứng vững trong thử thách, vượt qua những trở ngại và đi đến thành công mà không rơi vào tự mãn.

 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

 www.Joshkimt.blogspot.com

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!