Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC GIÊSU LÀ CHÚA CHIÊN LÀNH

(Acts:7-12. 1John 3:1-2. John 10:11-18)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Trong Kinh Thánh và ở thời Cận Đông cổ đại,  “mục tử” là một tước hiệu chính trị ám chỉ  bổn phận của vua chúa phải có đối với thần dân mình. Tước hiệu này nói lên toàn thể những ưu tư và cung hiến của mình cho tha nhân. Săn sóc gìn giữ đoàn chiên và kẻ giữ chiên là một phần quan trọng của nền kinh tế Palestine vào thời đại kinh thánh. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa được gọi là Chúa Chiên của Israel, là người đi trước đoàn chiên (Cv 68:7), hướng dẫn chúng (Cv 23:3), dẫn chúng đến nơi có thức ăn và nước uống (Cv 23:2), bảo vệ chúng (Cv 23:4) và ẵm bồng những con chiên non nhỏ (Isaiah 40:11). Do lòng thương sót vô bờ đối với các tín hữu, ẩn dụ này nói lên một thực tế, Thiên Chúa chính là nơi trú ẩn của muôn dân.

Trong ca vịnh 23, tác giả nói về Chúa như là mục tử của mình. Hình ảnh mục tử như là chủ nhà cũng được thấy trong ca vịnh tình yêu này. Mục tử và chủ nhà là hai hình ảnh được xếp đặt đối ngược với cảnh hoang vắng chết chóc nơi sa mạc, ở đó người bảo vệ chiên cũng là người bảo vệ khách di hành qua sa mạc, cung cấp nơi nghỉ chân và an ninh để kẻ thù khỏi tấn công.  Cái gậy là khí giới tự vệ để chống trả thú dữ, còn nhân viên là dụng cụ yểm trợ. Những hình ảnh đó tượng trưng cho nỗi ưu tư và lòng trung tín.

Tân Ước cũng nhận xét về mục tử không khác với cựu ước. Họ biết chiên của họ (Ga10:3), đi tìm kiếm chiên lạc (Lc 15:4ff), và hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên (Ga10: 11-12). Mục tử chính là hình ảnh Thiên Chúa (Lc15: 4ff).Tân Ước không bao giờ gọi Chúa là mục tử. Chỉ thấy nói tới trong ngụ ngôn chiên lạc mà thôi (Lc 15: 4ff; Mt 18: 12ff). Ở đây, Thiên Chúa giống như một mục tử vui tươi hiền hậu, một nhân vật trong  chuyện ngụ ngôn, vui mừng tha thứ và đổi cải kẻ tội lỗi. Sự chọn lựa hình ảnh này phản chiếu một cách sống động sự tương phản giữa tình yêu chúa Giêsu đối với kẻ tội lỗi và vẻ khinh miệt của các Pharisiêu đối với họ. Điều này có thể nói được rằng câu chuyện trên đường Emmaus trong  Tin Mừng thá nh Luca (Lc 24: 13-35) chính là sự nối tiếp của cuộc hành trình và sự theo đuổi của chúa Giêsu đối với các môn đệ cứng lòng đã được tượng hình qua câu chuyện ngụ ngôn người mục tử. Người mục tử đi tìm kiếm chiên lạc cho đến khi nào thấy lại được và đem nó sát nhập trở lại với đoàn chiên (Lc15: 3-7).

 

TIN TƯỞNG NƠI CHÚA

Chúa Nhật thứ 4 sau Phục Sinh còn gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Chúng ta gặp được Chúa Chiên Lành là một mục tử sinh đẹp và quí phái (theo bản văn tiếng Hy Lạp), ngài biết đoàn chiên của ngài một cách thân thiết. Chúa Giêsu đã biết chiên của mình và rât lo âu, cảm mến số phận của chúng. Ngài lấy một trong những ẩn dụ lý thú này để quả quyết với chúng ta là chúng ta có thể hoàn toàn đặt tin tưởng nơi ngài. Đối với những ai đã nghe chúa Giêsu tuyên nhận tước hiệu này, thì phải hiểu là nó hơn cả những gì gọi là dịu dàng và lòng yêu thương đầy trắc ẩn. Mức độ của loại tình yêu này nó vừa bi thảm vừa sáng chói và vĩ đại đến độ mục tử đã tự hiến dâng mạng sống mình cho đàn chiên.

Không giống như những kẻ làm thuê vì được trả tiền, Chúa chiên lành đã hiến mạng sống mình cho đàn chiên vì tình yêu vị tha tinh tuyền. Chiên phải có trách nhiệm đối với mục tử, vì mục tử cũng là chủ của chúng. Chúng là đối tượng của tình yêu và ưu tư của Chúa. Vậy sự tận hiến của mục tử cho đàn chiên là hoàn toàn vô vị lợi. Chúa chiên lành thì sẵn sàng chết vì chiên của mình chứ không bỏ chúng mà chạy. Đối với kẻ làm thuê, chiên thì đơn thuần chỉ là hàng hóa, một loại thương phẩm., chúng được trông coi gìn giữ vì chúng có thể cho người ta len và thịt.

Vẻ tươi đẹp sáng chói của Chúa Giêsu, Chúa Chiên Lành, nằm ở hai chữ “Tình Yêu”, vì nó mà Chúa đã hiến mạng sống của Chúa, chết cho mỗi một người chúng ta, từng người, từng con chiên một. Để được như vậy, Chúa đã thiết lập một liên hệ tình yêu trực tiếp và riêng cá nhân giữa mỗi một người chúng ta. Vẻ tươi đẹp và hiền dịu quí phái của Chúa Giêsu được biểu hiện qua cung cách tự Chúa làm cho chúng ta yêu mến Chúa. Từ đó, trong chúa Giêsu, chúng ta khám phá ra được Thiên Chúa Cha và Thiên Chúa Con là những mục tử luôn luôn săn sóc giữ gìn chúng ta. Các ngài biết chúng ta và yêu thương chúng ta cả những khi chúng ta bướng bỉnh, cứng đầu cứng cổ, điếc câm và nghi hoặc.

Đôi khi, hình như các tín hữu lại cứ thích đặt những nhu cầu của các mục tử lên trước hết. Dân chúng, tín hữu chỉ là phương tiện để đi đến mục đích là làm cho vị lãnh đạo được hài lòng sung sướng. Do đó phải chăng họ đã đặt ưu tiên cho mục tử trước rồi mới đến chiên? Chủ đích của những bài đọc Chúa Nhật hôm nay là nói về chiên và sự an sinh của chúng. Mục tử chỉ là phương tiện để bảo đảm cho cứu cánh, tức sự an vui hạnh phúc của đoàn chiên. Chiên phải được đặt ưu tiên lên trước hết, mục tử phải được đặt ở cuối cùng. Tin Mừng thánh Gioan vẽ lên hình ảnh chúa Giêsu là mục tử đã hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

 

ƠN GỌI LÀM MỤC TỬ

Chúa Nhật thứ 4 Phục Sinh cũng là ngày cầu nguyện cho ơn gọi trên toàn thế giới. Những bài đọc hôm nay rất thích hợp cho chúng ta khi xin Chúa mùa gặt và Giáo Hội sai thêm nhiều thợ gặt đến ruộng lúa mênh mông của chúa. Như là mẫu mực của nghệ thuật chỉ huy, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng Tình Yêu phải là lý do độc nhất thôi thúc thực thi sứ mạng mục vụ, đặc biệt là sứ mạng mục vụ của mục tử. Ngài cũng cho thấy rằng không có một ngoại lệ hay miễn trừ nào đối với các vị lãnh đạo tôn giáo.

Nếu có những con chiên ở ngoài đoàn chiên, ngay cả khi chúng không thuộc về đoàn chiên của mình, thì chủ chiên tốt vẫn phải đi tìm kiếm chúng, nuôi dưỡng và giúp cho chúng có an sinh đầy đủ. Rồi đem chúng về với đoàn chiên của mình để chỉ có một đoàn chiên và một chúa chiên mà thôi. Yếu tố thôi thúc bao chùm tất cả vẫn là Tình Yêu, không phải công lý xã hội, không phải công bằng luân lý, cũng không đơn giản là nhân nhượng, khoan dung hay tha thứ, và chắc chắn cũng không phải là những sửa đổi chính trị hay những con số thống kê tuyệt vời làm choáng mắt. Chỉ có Tình Yêu có thể vẽ lên một vòng tròn thu gọn tất cả mọi người vào bên trong.

Mục tử thì có quyền trên chiên. Khi chúng ta ngắm nhìn chúa Giêsu là Chúa Chiên Lành, là chúng ta nhắc nhở mọi người chú ý đến những kẻ mà chúng ta đang thi hành quyền lực của chúng ta: như trẻ con, ông già bà cả, những người cùng làm việc chung với chúng ta và các đồng nghiệp, những người khốn cùng cầu xin chúng ta giúp đỡ tuần này tháng nọ, những người đặt hy vọng nơi ta để có những nhu cầu thiết yếu cả vật chất lẫn tinh thần. Không cần biết chúng ta khoác trên người tước hiệu gì, cái gậy và thần dân mà chúng ta đang săn sóc không phải là biểu tượng của áp bức, kẻ cả nhưng là hy sinh và cống hiến. Những bài đọc hôm nay thôi thúc chúng ta xin tha thứ cho những khi chúng ta không đáp ứng những đòi hỏi của những con chiên mà chúng ta đang săn sóc, đồng thời khấn xin thêm hồng ân để trở nên những mục tử tốt. Chúng ta một lần nữa sửa sai con mắt chúng ta đối với Chúa Chiên Lành là đấng biết rõ những con chiên khác không thuộc về đoàn chiên này không phải là những con chiên lạc, mà là chiên của Chúa.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Một suy tư sau cùng về nhiệm vụ của người mục tử. Những nhà nhân chủng học cho biết giữa nghề săn và nghề nông để phát triển mùa màng thì người mục tử/kẻ chăn chiên phải là người hiện diên ở cả hai phía để liên kết họ với nhau. Vì lý do đó, mục tử được coi như là nhân vât trong truyện thần tiên hoặc chuyện cổ tích thời cổ đại, là biểu tượng kết hợp mọi tương khắc thành một trong Chúa. Điều mà các dân ngoại tỏ ý thì niềm tin của người Kito hữu buộc phải thu nhặt nó lại vào trong cái nôi thực tế cùng với chúa Giêsu là đấng hòa giải vĩ đại. Ngài là Chúa Chiên Lành, đấng đã đi vào trung tâm điểm của mọi xung đột để thiết lập nên vẻ đẹp mỹ miều, hiệp nhất và hòa bình.

Chớ gì mọi người đều cố gắng trở nên mục tử tốt trong Giáo Hội và trên toàn thế giới. Khi chúng ta đi vào những địa hạt xung khắc và khổ tâm của chính thời đại chúng ta, chớ gì Chúa dùng chúng ta như những dụng cụ để thiết lập Vẻ Đẹp, vẻ Quí Phái, Hiệp Nhất và Hòa Bình 

Fleming Island, Florida

April 29, 2012.

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!