Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHUYỆN TÌNH TÔMA VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

 

Sau khi Thầy mình bị người ta giết chết, các môn đệ rất sợ hãi nên vào trong phòng đóng kín cửa lại, chốt cửa rất cẩn thận vì sợ người Do thái. Họ mới giết Thầy mình, bây giờ không khéo họ lại xơi tái mình luôn !

Giữa lúc tâm trạng đang hoang mang, giao động, sợ hãi như vậy các môn đệ cần điều gì nhất? Thưa sự bình an. Bình an cả trong lẫn ngoài. Chúa Giêsu hiểu thấu tâm trạng này của các đồ đệ, nên quyết định hiện đến với các ông, đứng giữa phòng kín và nói ngay câu đầu tiên : 'bình an cho anh em'. Họ ngơ ngác không hiểu Chúa Giêsu vào bằng cách nào : Bẻ khoá? Chui kẽ hở? Rỡ mái nhà?! Lạ quá nhỉ. Một sự bất ngờ đáng hoài nghi nhưng cũng đầy sửng sốt mà không một vị tông đồ nào dám nói câu gì. Chúa Giêsu tiếp tục làm công việc thứ hai là cho các ông xem tay và cạnh sườn vẫn còn vết thương để đừng ai hồ nghi, ngờ vực gì nữa. Không ai ý kiến gì cả. Chúa Giêsu tiếp tục làm công việc thứ ba : nói lại câu 'bình an cho anh em' và trao cho họ lệnh truyền sai họ đi làm chứng cho Chúa. Không ai ý kiến gì cả. Im lặng là đồng ý. Chúa Giêsu tiếp tục làm công việc cuối cùng : thổi hơi vào các ông và trao ban Chúa Thánh Thần, trao quyền tha tội cho các ông. Oi sao mà sướng thế ! Suốt từ nãy đến giờ có khoảng vài phút thôi mà Thầy cho nhiều thứ thế. Quả là Thầy mình quá rộng rãi, dễ tính! 

Sự việc xảy ra đang ngon trớn, êm xuôi giữa thầy và trò thì xảy ra sự trục trặc cắt ngang, đó là sự xuất hiện của vị thánh tông đồ Tôma. Có ông này một cái là rắc rối ngay những lại rất hay. 

Các tông đồ kia kể cho Tôma : chúng tôi được nhìn thấy Chúa rồi đấy nhá. Tiếc cho mỗi mình ông thôi. Lúc ấy ông đi đâu mà không về gặp Thầy. Thiệt thòi cho ông quá ! Tôma tức lên: này các ông đừng ăn nói linh tinh ! Còn lâu tôi mới tin chuyện các ông kể. Nếu như đôi mắt này không thấy dấu đinh ở tay chân Thầy ; nếu như bàn tay này mà không trực tiếp xỏ vào lỗ đinh, thọc vào cạnh sườn Thầy, thì còn lâu tôi mới tin ! Giêsu lạy Chúa tôi ! Sao cái ông Tôma này ăn nói vớ vẩn, ngạo mạn thế nhỉ ! 

Chúa mà nghe thấy thì ông toi đời ! Chúa Giêsu nghe thấy thật. Đúng mt tuần sau, y như lần trước, Chúa Giêsu lại hiện đến, đứng giữa phòng đóng kín, tấn công Tôma luôn : Này, Tôma, đến đây thầy bảo, đưa tay đây, đặt vào lỗ đinh ngay,....từ nay đừng cứng lòng nữa nhé và phải vững lòng tin. Ông khiếp quá: "Lạy Chúa tôi ! Từ nay con chỉ có tin… trở lên thôi. Chuyện quá sức tưởng tượng. Con không dám hoài nghi, không dám nói linh tinh lang tang nữa đâu'! Các tông đồ ngơ ngác nhìn nhau, chỉ chỏ vào Tôma : Đấy, đấy! Chết chưa! Đã nói mà không chịu nghe. Bây giờ mở mắt ra nhé! (từ ngữ ở đây có ý diễn tả thêm cho vui, dễ hiểu). 

Chúng ta thường gán cho Tôma là người cứng lòng tin, 'thẳng như ruột ngựa', con người của sự thách thức, yếu kém về đức tin,....Ông thuộc loại đa nghi, không vội tin một cách dễ dàng như bao người khác. 'Bá nhân bá tính' mà. Ông là người có tính thực tế của khoa học phải qua kiểm chứng, kiểm nghiệm bằng mắt thấy, tai nghe, tay chân sờ mó đụng chạm hẳn hoi thì mới tin. Ông nghi ngờ những chuyện thần tiên ; không tin những gì có vẻ hoang đường do người khác kể lại nhỡ ra không có thật thì sao? Cũng có phần đúng. Nhưng nên nhớ, Phúc âm đã thuật lại : khi mấy người phụ nữ báo tin cho các môn đệ : Chúa đã sống lại rồi, các ông cũng hoài nghi. Rồi, 'khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi (Mt 28,17). Huống chi Tôma chưa được nhìn thấy, mà chỉ nghe 10 ông kia kể lại, ông phải hoài nghi là đúng rồi. Quả vậy, thánh Tôma để lại cho chúng ta kinh nghiệm sống đức tin hôm nay. 

Đây phải chăng là thái độ khôn ngoan, cẩn thận trước một quyết định hết sức quan trọng của đức tin nơi Tôma. 'Có thể nói Tôma tông đồ nếu không phải là thánh tổ của các nhà khoa học thì cũng là vị thánh có tinh thần khoa học, có óc thực tiễn.  

Trước khi tin, ông phải nghi ngờ đã. Ông chỉ tin những điều hợp lý, những gì thấy được, sờ được'. Đây không phải là thái độ cố chấp của Tôma mà ngược lại là thái độ không nhẹ dạ, không cả tin vội vã bằng tai nghe. Đó là lối phân tích theo nhận định tự nhiên của con người và cũng là kinh nghiệm sống đức tin của nhiều người chúng ta.

Dù sao, đây cũng là một khó khăn riêng tư của Tôma trong việc tin vào Chúa sống lại. Chúa Giêsu hiểu ông, nên đã đích thân đến và giúp cho ông dễ dàng hơn để tin vào Chúa. Ngài mời gọi ông hãy tin vững vàng. Và ông đã nói lên lời tuyên xưng đức tin thật đẹp đẽ, thật quan trọng 'lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi'.

Cuối cùng, Chúa Giêsu đã ban cho Toma sự bình an và đức tin mạnh mẽ qua sự hoài nghi, để ông tuyên xưng đức tin cá nhân của mình : "Lạy Thiên Chúa của con". Sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần, Tôma đi rao giảng Tin Mừng khắp nơi. Theo lưu truyền, ông đi rao giảng đức tin và lòng thương xót của Chúa ở Ba tư, Xyri rồi chịu tử đạo ở Ấn Độ. 

Thần học gia Hans Kung nói : "người tín hữu không bao giờ nghi ngờ sẽ khó lòng hoán cải một người hoài nghi". Nhà thần học Paul Tillich nói : 'sự hoài nghi chín chắn là sự khẳng định của đức tin. Nó chứng tỏ một sự quan tâm rất nghiêm chỉnh". Còn Thomas Merton bảo: "người có niềm tin mà chưa từng trải qua sự nghi ngờ thì không phải là người có niềm tin". Thực tế, trên đời có biết bao điều chúng ta không thấy mà vẫn tin, không kiểm tra được mà vẫn phải chấp nhận và sống điều ấy.  

Như tin vào cha mẹ, thầy cô, những người có thế giá; tin vào tình yêu và lòng tốt của người khác dù họ chưa làm gì cho ta. Tin vào lời hứa trong tương lai dù chưa thấy kết quả trước mắt. Phải chăng đấy là những dấu hiệu của đức tin và niềm hy vọng. Phải chăng vì thế mà cuộc sống của ta được bình an và phấn khởi. 

Đức tin cũng vậy là một sự bấp bênh, có thể bị lừa. Khủng hoảng đức tin là khủng hoảng lớn nhất. Nhưng sự hoài nghi giúp chúng ta trưởng thành trong đức tin, thúc đẩy ta thắc mắc, tìm hiểu, học hỏi, cầu nguyện, nghiên cứu sách vở,... 

Mỗi người kitô hữu hôm nay không mong đợi những dấu chỉ mà Chúa Giêsu đã tỏ mình cho Tôma : được nhìn thấy bằng mắt, đụng chạm bằng tay, nghe thấy bằng tai, và cảm nhận sự hiện diện của Chúa bằng chính giác quan của mình. Nhưng Chúa lại bảo 'Phúc cho những ai không thấy mà tin'. Như thế, ngoài 8 mối phúc thật ra, đây là mối phúc thứ 9. Không thấy mà tin không có nghĩa là tin một cách mù quáng, vu vơ, không có cơ sở, không có lập trường mà là đức tin vững mạnh hơn, truởng thành hơn. 

Trong đời sống thiêng liêng còn đòi hỏi chúng ta phải sáng suốt và tình táo hơn để nhận ra những dấu chỉ mà Chúa vẫn dọn sẵn để mời gọi chúng ta vững tin. Như là dấu chỉ của bánh rượu trên bàn thờ mà chính Chúa Giêsu phục sinh hiện diện để nuôi sống chúng ta. Dấu chỉ của Lời Chúa trong Kinh thánh mà chính Chúa đang tỏ mình cho ta. Dấu chỉ của những việc bác ái yêu thương nơi anh chị em đồng loại đang hiện diện khắp đó đây là bằng chứng sự hiện diện của Thiên Chúa ; vì ở đâu có tình yêu thương thì ở đấy có Đức Chúa Trời. Dấu chỉ của đời sống cầu nguyện là môi trừơng thuận lợi để gặp gỡ Chúa.  

Nhưng dù chúng ta vẫn tin vào những dấu chỉ ấy thì chắc chắn không thể tránh khỏi đôi lần nghi ngờ như Tôma. Cho nên, ông Jean Guitton, một nhà triết học người Pháp, nói: "Chính vì nghi ngờ thường trực mà tôi lại có thể tin vững". Người kitô hữu đôi khi không cần trí tuệ để tin vào những thực tại thiêng liêng ; không cần giác quan để kiểm soát những dấu chỉ mầu nhiệm trong đạo, mà chúng ta sống bằng lòng mến. Càng yêu mến nhiều thì càng tin chắc. Càng tin vững thì càng bình an. Như vậy, con đường của lòng tin là con đường của lòng mến. Thánh Tôma Aquinô đã cầu nguyện rằng: "Chúa ơi, con không xin đựơc xem thương tích Chúa như ông Tôma tông đồ, nhưng con tuyên xưng Chúa là Chúa của con. Hãy làm cho con luôn tin vào Chúa, cậy trông vào Chúa và yêu mến Chúa nhiều hơn nữa". Lời cầu nguyện ấy cũng phải là tâm tình xác tín của chúng ta hôm nay để vực dậy đức tin cho mình và người thân giữa một thế giới đầy dẫy những dấu hiệu, hình ảnh, những lời mời gọi khác nhau. Thế nhưng, bất cứ ai luôn tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu phục sinh đều luôn sống tích cực và khám phá ra điều kỳ diệu trong những cái tầm thừơng để có khả năng chứng mình về tình yêu và lòng thương xót của Chúa.      

Khi gặp sự rủi ro, thất bại, đau thương, sống trong bầu khí ngột ngạt của cộng đoàn hay làng xóm gia đình, chúng ta mới thấy cần ơn bình an và cậy trông vào lòng thương xót của Chúa. Chúa nhật II phục sinh được gọi là Chúa nhật kính lòng thương xót Chúa. ĐTC Gioan Phaolô II đã thiết lập lễ này đáp lại ý Chúa muốn qua thánh nữ Maria Faustina: "Ta muốn ngày lễ kính lòng thương xót là một trợ giúp và là nơi trú ẩn cho mọi linh hồn và nhất là cho những người tội lỗi đáng thương. Trong ngày ấy, lòng thương xót của Ta sẽ rộng mở, Ta sẽ tuôn đổ một đại duơng hồng ân xuống các linh hồn đến gần nguồn mạch lòng thương xót của Ta" (Tiểu nhật ký, số 699). Dù mới thiết lập năm 2000, nhưng phong trào phổ biến lòng thương xót Chúa thật lạ lùng.  

Lòng thương xót của Chúa được diễn tả qua cuộc thương khó và cái chết của Ngài trên thập giá. Lòng thương xót ấy vẫn còn để lại dấu vết trên thân thể Chúa, kể cả sau khi Chúa đã sống lại sáng láng vinh hiển. Vì thế, việc đầu tiên khi hiện ra với các môn đệ, sau khi trao sự bình an, là cho các ông xem các vết thương ở tay và cạnh sườn, khiến các ông vui mừng và bình an. 

Lòng thương xót Chúa đối với con người trước và sau phục sinh không thay đổi, vì Chúa Giêsu vẫn là một để cho người ta nhận ra Ngài. Vết thương diễn tả lòng thương yêu của Chúa với con người không thay đổi. Ngài còn khoe và cho phép Tôma lấy tay kiểm tra vết thương. Nghĩa là Chúa không che dấu, không tiếc xót dù Tôma có cứng lòng, đòi thực tế phải thấy mới tin.  

Hằng ngày chúng ta vẫn được hưởng sự bình an và lòng thương xót của Chúa qua giáo hội khi chúng ta nghe Chúa dạy, lãnh các bí tích nhất là thánh lễ và bí tích hòa giải. Nghĩa là Chúa đã trao cho chúng ta trách nhiệm như Tôma và các môn đệ xưa : hãy đi loan báo và làm chứng về sự bình an và lòng thương xót Chúa cho người khác.  

Thế giới, xã hội còn đầy bất công, bạo hành, sự bất an, chúng ta hãy đem sự bình an của Chúa phục sinh cho họ, đặt cơ sở niềm tin cho người ta. Người kitô hữu là sứ giả sự bình an sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, hiểu lầm, chống đối để bảo vệ niềm tin của mình. Thế giới, xã hội còn đầy vết thương do sự hận thù, tranh chấp, xáo trộn, chúng ta hãy đem lòng thương xót Chúa đến cho họ để chữa lành nỗi đau khổ thể xác và tinh thần giúp người ta tiếp tục sống và vươn lên. Đó chính là những sứ điệp và trách nhiệm Chúa gửi cho chúng ta trong mùa phục sinh.

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net 

Tác giả:  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!