Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
QUÀ TẶNG ĐỘC NHẤT CỦA THIÊN CHÚA

 

Tình yêu là sự chia sẻ, đi tới, trao ban, kết hợp và muốn ở trong nhau. Hình ảnh cha mẹ, các cặp vợ chồng yêu thương gắn bó kết hợp với nhau là bằng chứng minh hoạ về tình yêu tự nhiên nơi con người chúng ta. Người yêu thương nhau đều muốn nhìn thấy kết quả của tình yêu ấy. Kết quả đó chính là đứa con được sinh ra. Cha mẹ nào cũng yêu thương con cái, vì đó là kết quả tình yêu nơi họ, là hình ảnh của hai người tạo nên. 

 Đời sống của Thiên Chúa là đời song của tình yêu sâu thẳm. Bởi bản chất Ngài là tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa mãnh liệt đến nỗi phải tự phát sinh ra những ngôi vị khác để trao đổi tình yêu cho nhau. Vì vậy đã có cuộc sinh ra giữa ngôi Cha và Ngôi Con. Tương quan tình yêu giữa Cha và Con là Thánh Thần. Tương quan tình yêu giữa ba ngôi vị xoắn xít, khăng khít bằng sự hiệp nhất cực kỳ mạnh đến nỗi trở thành một mà thôi. Cho nên chúng ta có mau nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi. Đây là mầu nhiem nền tảng, căn bản nhất của đức tin Kitô giáo. Từ đó phát sinh ra tất cả các mầu nhiệm khác trong đạo. Sách giáo lý công giáo khẳng định: "Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là màu nhiệm trọng tâm của đức tin và đời sống kitô hữu. Bởi vì đây là mầu nhiệm về đời sống nội tại của Thiên Chúa mà cũng là mầu nhiệm của Thiên Chúa 'cho chúng ta'. 

Thiên Chúa duy nhất mà bản chất của Ngài là tình yêu. Điều này đã được mạc khải từ thời Cựu ước ngang qua những đặc tính, phẩm tính nơi Ngài là : nhân hậu, từ bi, hay nén giận, giàu nhan nghĩa và thành tín(x. Xh 34, 4b-6.8-9). Còn thánh Phaolô thì khẳng định"Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an"(x.2Cr 13,11-13). Tình yêu của Chúa Cha đã phát sinh ra Chúa Con, nhưng Ngài cũng không giữ lại người Con ấy cho riêng mình mà đã tìm cách trao ban lại cho thế gian. Trong Tin mừng, Chúa Giêsu đã khẳng định điều ấy: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời"(Ga 3,16). Tình yêu đích thực nơi Ngài chính là sự tận hiến, trao ban tột cùng. Trao ban từ bản tính, nội tại sâu thẳm quý giá nhất của mình mà không gì sánh được. Tình yêu ấy được trải rộng ra bên ngoài cho nhân loại chúng ta. Quà tặng quý giá nhất Ngài ban tặng không phải là tiền bạc, thời giờ, sức khoẻ, tài năng nhưng là chính người con ruột duy nhất của mình. Thế gian ở đây bao hàm tất cả mọi loại người không phân biệt một ai. Tình yêu Thiên Chúa không có tính chất loại trừ một đối tượng nào. Thánh Augustinô đã nói: "Thiên Chúa yêu thương mỗi người chúng ta dường như chỉ có một mình chúng ta để Ngài yêu mà thôi". 

Quả thật, tình yêu sâu thẳm như thế làm sao trí khôn con người có thể hiểu thấu. Ngay cả những bậc thông thái nổi tiếng cũng đã phải đầu hàng trước mầu nhiệm cao cả này. Tuy nhiên chúng ta cũng chỉ hiểu được phần nào, vì chính Con Một Thiên Chúa đã xuống trần gian để mạc khải cho chúng ta về Ba Ngôi Thiên Chúa.  

Ở Luân Đôn có một công viên tên là Hyde Pard. Vào chiều chủ nhật, người ta có thể đến đây nghe đủ thứ chuyện về mọi chủ đề dưới bầu trời này. Từ chuyện chính trị cho đến tôn giáo. Frank Sheed là một giáo dân công giáo nổi tiếng sống ở Anh thường hay đến đó để bàn luận về tôn giáo. Ong thường nói ông có thể cam giữ một đám đông suốt hai tiếng đồng hồ trong trời mưa khi ông nói về Thiên Chúa Ba Ngôi. Khi thuyết giảng, ông đã dùng mưa rơi để cố gắng giúp người ta hiểu được sự đơn nhất và đa dạng của Ba Ngôi. Ong nói: "nước đang rơi đây thực là nước nhưng nó có thể hiện hữu dưới ba dạng : thể hơi, thể rắn và thể lỏng - nghĩa là dạng hơi nước, dạng băng và dạng nước mưa đang rơi đây". Theo ông, đây không phải là ba loại nước mà chỉ có một loại nhưng nó hiện hữu dưới ba dạng khác nhau. Chúng ta có thể nghĩ về Thiên Chúa một cách tương tự như thế. Thánh Ignatio Loyola một lần trong khi cầu nguyện đã nhận ra Ba Ngôi dưới hình dạng ba nốt nhạc tạo nên một hợp âm duy nhất. Dù sao, những kiểu so sánh như vậy cũng không thể hoàn toàn đúng về Thiên Chúa Ba Ngôi nhưng giúp ta hiểu được phần nào mầu nhiệm cao cả này mà thôi. Thực ra, không có một thực tại nào trên trần gian để sánh ví đúng nhất về Ba Ngôi Thiên Chúa. Cho nên, mừng kính mầu nhiệm này, không phải để chúng ta tìm hiểu mà là mầu nhiệm mời gọi chúng ta hãy bắt chước mà sống như đời sống của Ba Ngôi đó là đời sống của tình yêu luôn trao ban, tận hiến; luôn yêu thương gắn bó, hiệp nhất một cách bền vững nhất để không bao giờ tách lìa khỏi nhau.  

Thánh Phaolô mời gọi chúng ta rằng: "anh em hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an sẽ ở cùng anh em" (2Cr 13,11). 

Người Kitô hữu khi được rửa tội nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi là bắt đầu đi vào tương quan với đời sống của Ba Ngôi. Chúng ta đón nhận mầu nhiệm này để tiếp tục tuyên xưng, diễn tả và làm chứng bằng đời sống của chúng ta một cách tích cực nhất. Hằng ngày, mỗi lần chúng ta làm dấu thánh giá hay đọc kinh sáng danh là chúng ta  tuyên xưng, nhân danh, làm sáng danh mầu nhiệm ấy. Tiếc rằng, có khi mình vẫn làm dấu thánh giá, vẫn đọc kinh sáng danh nhưng lại làm những điều xấu, điều ác ngược lại. Như vậy là chính chúng ta đang làm phai mờ hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi nơi m×nh. Hoặc khi mình chủ trương một lối sống ghen ghét, hận thù, chia rẽ, bất hoà,...đó là chúng ta đang phá vỡ hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi trong tâm hồn mình và nơi người khác nữa.  

Trong các mối tương quan lớn nhỏ giữa tập thể hay cá nhân, chúng ta cần xác định lại chỗ đứng và vai trò của mình. Ơ đâu chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi hãy làm cho hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi được rõ nét, hấp dẫn. Càng sống hiệp nhất, yêu thương, chia sẻ, bác ái chúng ta càng giống Thiên Chúa Ba Ngôi.  

Nói về Ba Ngôi chẳng bao giờ cùng, chẳng bao giờ đủ. Sống mầu nhiệm này rất quan trọng. Cơ hội làm chứng và diễn tả về Ba Ngôi rất nhiều. Càng sống mầu nhiệm này thì chúng ta càng đi sâu vào đời sống của Thiên Chúa và càng được Thiên Chúa yêu thương nghĩa là có sự sống dồi dào. Có một phương cách mà một số người cho là hữu ích đó là cầu nguyện với Chúa Ba Ngôi mỗi tối trước khi đi ngủ. Họ dùng ba phút để hồi tâm về một ngày vừa trôi qua. Phút thứ nhất: họ rút ra những điểm hay, tốt trong ngày, chẳng hạn giữ được bình tĩnh khi bị vu khống và họ thưa lên với Chúa Cha đồng thời cảm ơn Ngài về điều ấy. Phút thứ hai: họ rút ra những điểm dở, chẳng hạn làm lỡ mất một người nào đó đang thực sự cần sự giúp đỡ. Họ thưa với Chúa Giêsu điều này và cầu xin Ngài tha thứ. Phút thứ ba: họ nhìn về ngày mai, nhớ đến một điểm cam go hiện thời, chẳng hạn phải đương đầu với ai đó về việc gì. Họ thưa với Chúa Thánh Thần điều ấy và cầu xin Ngài ban ơn khôn ngoan và lòng can đảm để xử lý cho thích đáng. 

Theo công đồng Vatican 2 : “sáng kiến cứu độ là của Chúa Cha, Chúa Cha chia sẻ và bàn bạc sáng kiến ấy với Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Việc thực hiện sáng kiến ấy giống như một bản trường ca gồm hai phần chính. Đức Kitô thực hiện phần đầu. Ngài nhập thể, mạc khải về Chúa Cha dâng lên Cha hy lễ thập giá để cứu độ. Phần hai dựa vào công trình ấy mà nâng con người lên, đưa con người về cùng Cha, đó là phận vụ của Chúa Thánh Thần". Đó là niềm tin tưởng và chỗ dựa vững chắc cho đời sống chúng ta. Quả thật, chính đời sống mỗi kitô hữu là hình ảnh nối dài đời sống Ba Ngôi Thiên Chúa khi chúng ta biết phát huy nó trong các mối tương quan của chúng ta với các cá nhân cũng nh­ tập thể. Điều căn bản phải dựa trên mẫu mực của cộng đồng Ba Ngôi Thiên Chúa. Lời mời gọi này là một thách đố chúng ta giữa xã hội đầy phức tạp của sự hận thù, chia rẽ, phân tán.  Nhưng điều ấy cũng không cho phép chúng ta thụ động, ù lì mà phải tích cực sống mầu nhiệm đã lãnh nhận ngày được rửa tội. Đó là hạnh phúc của chúng ta khi được chia sẻ sứ mệnh này với gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi.  

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net 

Tác giả:  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!